Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Đặt cọc tiền tỷ để sắm nhà vì sợ chủ tăng giá |

Xem nhà hẻm xe hơi, chốt được giá hời, chị Khanh đặt cọc 1,5 tỷ đồng, chiếm đoạt 30% trị giá của nả để buộc ràng gia chủ không đổi ý.

Khoản tiền cọc bình thường chỉ trong khoảng một vài chục tới vài trăm triệu tiền việt, phổ biến nhất là 10% giá trị căn nhà, nhưng lần này, theo chị Khanh, là trường thích hợp đơn lẻ nên bắt buộc phá lệ. Chị quyết đặt cọc "khủng" để mua cho bằng được, phần vì lo gia chủ sẽ thay đổi mức giá bán. Căn nhà xã 3 tầng, nằm trong hẻm xe hơi khá yên ổn tĩnh thuộc thị xã 3, TP HCM, giá 5 tỷ đồng, phía trước có một cây ban tím to. Từ đây chuyển di đi huyện 1, Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp đều dễ ợt, lại gần chợ, phố đi bộ, khu vực chợ nên khách thích ngay trong khoảng khi đi xem lần đầu.

“Tôi rất tán thành căn nhà, giá lại có lí nên chủ động xuống cọc 1,5 tỷ đồng, tương đương 30% giá trị, ràng buộc luật pháp bẻ kèo, bồi hoàn lên tới 50% trị giá hợp đồng để đảm bảo chủ nhà thuận bán, không tăng giá hoặc đổi ý”.

Nữ đối tượng mua hàng này đã chồng đủ 5 tỷ đồng để bắt đầu công chứng, sang tên, nhận chìa khóa nhà chỉ trong hơn một tuần. Chị Khanh bật mí đã định giá căn nhà được 6 tỷ đồng để làm giấy má mượn tiền đầu cơ kinh doanh, bù tham gia khoản tài chính vừa chôn vào của nả. “Nhờ liều lĩnh đặt chỗ khủng và ràng buộc bồi thường thích hợp đồng cao, tôi mới chấm dứt được thương vụ mua bán này”, chị nói.


Phổ quát người chuẩn bị đặt cọc hàng tỷ đồng để sắm cho bằng được căn nhà thị trấn tán thành vì sợ hãi chủ đổi mới nhu cầu hoặc tăng giá sàn. Ảnh: Vũ Lê

Trường phù hợp đặt cọc tiền tỷ để chủ nhà đất vì ngại bồi thường, phải tuân thủ thỏa thuận bán chẳng phải là hiếm, thậm chí còn được khá nhiều người vận dụng trên hoạt động mua bán địa ốc. Các tình huống thông thường khi cần đặt chỗ khủng gồm: của cải đồng thời có phổ quát người muốn sắm; nhà đất có địa điểm đắc địa; giá chào bán hợp lý; thị trường BĐS nóng giãy, giá liên tục leo thang hoặc dự phòng chủ nhà ở có xu hướng bẻ cọc đòi tăng giá đã hội đàm.

Sau một năm săn nhà thị trấn bé nhỏ giá dưới 2 tỷ đồng khắp các thị xã 1, 3, Phú Nhuận bất thành, anh Trường sắm được một căn nhà hẻm 2m, thuộc huyện 1, diện tích đất 25m2, một trệt, một lửng, một lầu, giá 1,4 tỷ đồng. Nhận thấy đây là giá bán vừa túi tiền và không thể rẻ hơn, anh Trường đặt chỗ 350 triệu tiền việt (tương đương 25% giá trị của nả) ngay sau khi xúc tiếp chủ nhà, rà soát pháp lý.

Thông thường, khoản tiền cọc của căn nhà phố này chỉ tầm 100-140 triệu tiền việt (khoảng 5-10% trị giá của nả), nhưng để nắm chắc thời cơ mua tài sản này, anh Trường đặt chỗ 25% trị giá căn nhà, ràng buộc thêm quy định giả dụ gia chủ bẻ kèo phải bồi hoàn gấp đôi tiền cọc. “Tôi đã từng bị các chủ nhà khác bẻ kèo rộng rãi lần, bồi hoàn khoản cọc 50 triệu tiền việt trong nỗi tấm tức tuyệt đỉnh. Vì thế, khi đã tán thành căn nhà, tôi chấp thuận đặt cọc số tiền cao hơn để tậu cho bằng được”, anh Trường san sớt.

Tại hội thảo thúc đẩy hoạt động mua bán BĐS trong những 04 tuần cuối năm 2017, Phó tổng giám đốc một công ty địa ốc mách nhỏ, khi đi tìm quỹ đất đền bù vào quá trình cuối, (đã bồi hoàn được trên 90% công trình và chỉ còn 5-7% phải đàm phán), ông cũng thường vận dụng chiêu đặt cọc khủng, thậm chí trả đứt một lần để tránh bị chủ đất đổi ý không bán, đòi đẩy giá lên cao.

Với những m2 đất sau cùng cần phải tìm để chấp hành công trình, người đang nắm giữ đất đưa ra phổ biến yêu sách và hét giá rất cao. “Khi đó, đi đền bù như đi tấn công giặc, lúc đàm phán phải mang theo tiền, bên bán đồng ý là bên tìm chung tiền liền tức khắc dù có là 5-10 tỷ cũng phải chồng ngay, bởi vì để đến ngày mai, bên bán có tài năng lại đổi ý tăng giá”, ông nói.

Mua bán với VnExpress, Giám đốc điều hành Công ti Việt An Hòa, Nai lưng Khánh Quang cho biết, đặt chỗ khủng để tậu nhà bằng mọi giá là một lát cắt thu hút trong chuỗi trật tự trao đổi nhà ở tại TP HCM. Hấp dẫn vì khi mà nhiều phần thị trường, người dùng rất cẩn trọng đặt cọc một vài chục triệu đồng tới 10% giá trị nhà ở do chưa xong xuôi các giấy tờ pháp lý, thì vẫn có những thương vụ táo tợn, bên tìm đặt cọc 25-30% thậm chí cục bộ tiền.

Cảnh huống đặt chỗ khủng để mua cho bằng được nhiều phần đều phát xuất từ nhu cầu hiếm hoi của bên mua. Thứ nhất, bên tìm thích của nả này và muốn sở hữu bằng mọi giá. Thứ nhị, bên mua cần nhà đất để hoàn thành khâu phóng thích mặt bằng, chuẩn bị quỹ đất thực hiện dự án. Thứ ba, của nả được bán giá hời nên bên tậu đặt cọc cao để giành quyền đầu cơ mua bán sau đó.

Tuy nhiên, theo ông Quang, đặt chỗ khủng chẳng phải lúc nào cũng bình yên, nó có thể là con dao 2 lưỡi, cũng có thể là một quyết định liều lĩnh, ví như công đoạn thương lượng xảy ra mâu thuẫn hoặc pháp lý của bất động sản có yếu tố. Khi đó, bên tậu đã chôn tiền cọc rất lớn tham gia của nả sẽ mất khá rộng rãi thời gian mới thu hồi được dòng tiền về. Đây cũng chính là lý do vì sao khi đặt chỗ lên tới mức tiền tỷ để tìm nhà ở, quy định buộc ràng cam đoan đền bù khi chủ nhà đất bẻ kèo cũng sẽ đẩy lên rất cao, mức bồi thường có thể là 50-100% số tiền đã đóng, thậm chí là 50% trị giá phù hợp đồng.


Theo Vũ Lê/VnExpress.net


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét