Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Nạn nhân Da cam VN lần đầu tới hội thoại của Liên Hợp Quốc

Lần đầu tiên nạn nhân Da cam của Việt Nam đã xuất hiện tại một phiên họp của Liên Phù hợp Quốc chiều 14/6 (sáng 15/6 giờ Thủ đô).

Nạn nhân Lê Minh Châu, người có mặt trong bộ phim tài liệu được đề cử giải Oscar “Chau, beyond the lines” (Châu, vượt trên những nét vẽ), đã có mặt tại Hội nghị của các bên tham gia Công ước về quyền của người khuyết tật tại Liên Thích hợp Quốc diễn ra từ ngày 14-16/6.

“Những người khuyết tật không phải khuyết thiếu”, Trưởng phái bộ vn tại Liên Thích hợp Quốc, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, nói khi trưng bày về Châu, người đồng thời là hoạ sĩ kĩ năng và được đạo diễn Courtney Marsh bộc lộ trong bộ phim tài liệu.

“Châu là nạn nhân Da cam nhưng anh có thể thực hiện được giấc mơ trở thành nghệ sĩ bằng bí quyết vẽ bằng miệng", Đại sứ nói.

Nan nhan Da cam VN lan dau toi doi thoai cua Lien Hop Quoc hinh anh 1

Đại sứ Nguyễn Phương Nga chào mừng Lê Minh Châu tới Liên Hợp Quốc. Ảnh: Thanh Tuấn

Đại sứ Nga gọi những người khuyết tật dám thực hiện giấc mơ của mình là “nguồn ngẫu hứng và hy vọng cho gần như chúng ta”.

Với việc xuất hiện của Lê Minh Châu, lần trước tiên một nạn nhân Da cam vietnam – di sản tác động của chiến tranh hiện vẫn ảnh hưởng tới hàng triệu người địa phương vietnam – sinh ra tại diễn đàn đa phương quan trọng bậc nhất.

Cùng trong khuôn khổ của Hội nghị, bộ phim của “Chau, beyond the lines” cũng sẽ được trình chiếu tại Liên Hợp Quốc với sự cung cấp của phái đoàn Việt Nam cùng phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc và doanh nghiệp War Legacies Project.

Nan nhan Da cam VN lan dau toi doi thoai cua Lien Hop Quoc hinh anh 2

Đại sứ Nguyễn Phương Nga gọi những người khuyết tật dám chấp hành giấc mơ của chính mình là “nguồn ngẫu hứng và kì vọng cho đông đảo chúng ta". Ảnh: Thanh Tuấn

 

Hội trường hết lòng vỗ tay lớn sau lời trưng bày của đại sứ Nga về Lê Minh Châu.

Lê Minh Châu, sinh năm 1991, từng là trẻ sinh sống tại làng Hoà Bình của bệnh viện Từ Dũ. Đạo diễn Courtney Marsh trong giai đoạn 8 năm trời trong khoảng 2007-14 đã khắc ghi thời gian trong khoảng lúc Lê Minh Châu còn bé nhỏ tại làng Hoà Bình cho đến khi trưởng thành với nghề vẽ của bản thân mình.

Len Aldis, người bạn lớn của các nạn nhân Da cam, tạ thế

Cảnh sát London, Anh, xác định Len Aldis chết thật tại gia riêng hôm cuối tuần khi tới rà soát căn hộ của ông.

Thanh Tuấn (trong khoảng New York)


Xem tại: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét