Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Việc sửa đổi 5 luật thuế là phù hợp với bối cảnh hội nhập quốc tế |

(Xây đắp) - Bộ Tài chính đang lấy quan điểm phổ biến về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế và nhận được đầy đủ quan điểm vồ cập của dư luận. Để hiểu rõ hơn về điều này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Điều hành thuế đơn vị lớn (Tổng cục Thuế - Bộ Vốn đầu tư).


Bộ Tài chính đang lấy quan điểm về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế.

Ông bình chọn như thế nào về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế?

Ông Nguyễn Văn Phụng: Xét về nội dung của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế lần này, phát xuất trong khoảng yên cầu của nền kinh tế đúng ra phải bắt buộc sửa đổi 5 luật thuế này sớm hơn. Do vì, năm 2018, vn sẽ chấp hành cắt giảm mức thuế suất về 0% đối với đa số tất cả các mặt hàng nhập cảng trong khoảng các nước ASEAN và các nước lớn như: China, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, Newzealand… theo chắc chắn của Hiệp định về Chương trình khuyến mại thuế quan có hiệu lực tầm thường (CEPT) cho Khu vực Thương nghiệp Hòa bình ASEAN (AFTA) cũng như Hiệp nghị của ASEAN ký với các nước.

Dường như đó, khi nước ta hội nhập quốc tế sâu hơn sẽ phải cơ cấu lại thu ngân sách nhà nước để đảm bảo cho nền kinh tế có nguồn lực sản xuất trong giai đoạn tới. Thêm vào đó, khi vietnam được quốc tế xếp tham gia lực lượng các nước có mức thu nhập nhàng nhàng thì các tài chính cung cấp phát hành chính thức (ODA) lãi suất thấp hoặc tài trợ không hoàn lại cũng sẽ không còn.

Dưới góc nhìn tư nhân, tôi nghĩ là, Dự thảo Luật sửa đổi 5 luật thuế lần này chính là chi tiết hoá quan niệm, chủ trương của Đảng, Quyết nghị của Quốc hội về hoàn thiện chế độ thuế nhằm thực hiện các chỉ tiêu: Cơ cấu lại nguồn thu ngân sách nhà nước theo hướng mở mang cơ sở vật chất thuế; Tiếp diễn tăng nhanh cải cách, tân tiến hoá, xây dựng hệ thống thuế đồng bộ, thích hợp với thông lệ quốc tế; Khắc phục được những vướng mắc của các luật thuế hiện hành, tạo dễ dàng cho tổ chức (DN) và cư dân tăng cường phát hành sản xuất sản phẩm; Bảo đảm tính hợp nhất của chuỗi hệ thống luật pháp, tạo điều kiện tiện lợi để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế và góp phần đưa tổ quốc sản xuất bền vững.

Những ưu thế của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế là gì, thưa ông?

Ưu thế của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung lần này là tạo tiện lợi hơn cho đại phòng ban DN và người địa phương tham gia tham gia hoạt động sản xuất sản phẩm khi đề nghị mức thuế thu nhập DN thấp (15% và 17%) ứng dụng đối với các DN bé bỏng và siêu nhỏ nhắn, DN ốm và vừa.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế cũng thể hiện rõ quan điểm, vấn đề tiết và định hướng tiêu xài được thiết kế phê chuẩn việc mở mang diện chịu thuế và điều chỉnh thuế suất thuế tiêu thụ khác lạ đối với những mặt hàng bất lợi cho sức khoẻ, có ảnh hưởng xấu tới môi trường. song song, Dự thảo Luật sửa đổi cũng bảo đảm thi hành đồng bộ các chính sách như giúp đỡ DN gầy và vừa, DN khởi nghiệp, chế độ bảo kê không gian phát hành bền vững…

Đối với thuế doanh thu tư nhân, theo buộc phải, biểu thuế áp dụng cho đông đảo những người nộp thuế đang làm công ăn lương với bậc thuế 5% được mở ra với mức thu nhập tới 10 triệu đồng/bốn tuần (sau khi đã tính giảm trừ gia đạo 9 triệu đồng cho bản thân và 3,6 triệu tiền việt cho mỗi người phụ thuộc) so với mức 5 triệu đồng (hiện hành); Thuế suất 10% được ứng dụng với sườn thu nhập tính thuế rộng hơn từ trên 10 - 30 triệu tiền việt/tháng.

Trái lại, đối với người trúng thưởng sẽ được vận dụng mức thuế suất luỹ tiến 10%, 20% và 30%. Chả hạn: Người trúng thưởng có mức thu nhập trúng thưởng trong khoảng 20 triệu tiền việt trở lên, sau khi được trừ phần không tính thuế 10 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ phải nộp thuế 30%.

Ông có quan điểm như thế nào về tính khả thi của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế lần này?

Năm 2014, Bộ Nguồn vốn đã ban hành một thông tư sửa 7 thông tư với số đông giấy tờ cải cách. Cũng năm đó, với sự chỉ huy cương quyết của lãnh đạo Bộ và các tổ chức hữu quan, Bộ Nguồn vốn cũng đề xuất sửa một Nghị định sửa nhiều Nghị định trên ý thức, tiêu chí tăng cường canh tân hành chính.

Trong thời gian qua, ngành nghề Thuế đã chịu áp lực rất lớn trong cách tân, quản lý thuế khi đã thi hành chuyển đổi việc kê khai, nộp thuế từ thủ công sang sử dụng dụng cụ điện tử, nhưng rõ ràng, đây là những nền móng tạo sự chuyển biến trong Ngành và trong tập thể DN. Trước đây, thời gian DN nộp thuế lên tới 800 giờ, sau đó giảm xuống 600, 500 giờ, nhưng bây chừ chỉ còn hơn 100 giờ. Vấn đề này cũng thành lập ra cơ hội để ngành Thuế tiếp tục cải cách công việc điều hành thuế trong tương lai, giảm tiếp giờ nộp thuế, khác biệt là khai triển thắng lợi hóa đơn điện tử trên khuôn khổ toàn quốc.

Trên cơ sở đó, tôi nghĩ là, việc Bộ Tài chính bắt buộc 1 luật sửa đổi, bổ sung 5 luật thuế thời điềm này là hợp lý, khả thi vì đã có kinh nghiệm, kết quả, nguồn lực loài người và hạ tầng hạ tầng từ thực tại.

Xin cảm ơn ông!

PV (thực hiện)


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét