Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Cty CP Đầu cơ Đèo Cả: Vượt qua rào cản BOT để xong xuôi sứ mạng |

(Xây đắp) - Những ngày này, khi công trình hầm đường bộ qua Đèo Cả đã kết thúc đưa tham gia thông xe khoa học vận hành thử, chờ ngày chính thức khánh thành. Mơ ước một cung đường an toàn, ước mơ những nhân tố tốt đẹp cho người địa phương khi tham gia giao thông đã thành thực tế, một ký ức với bao vấn đề lúng túng hằn sâu trong mỗi cư dân khi đi qua đây đã chính thức xóa tan. “Ai về Bình Định thăm phụ thân, Phú Yên thăm mẹ, Khánh Hòa thăm em” sẽ không còn xa nữa.


Hầm tuyến phố bộ qua Đèo Cả chính thức được đưa tham gia điều hành khai thác.

Người thành lập hầm xuyên núi

Có lẽ cột mốc ngày 18/11/2012 là cột mốc đáng nhớ nhất về một giấc mơ tạo dựng hầm xuyên núi, khi dự án hầm trục đường bộ qua Đèo Cả chính thức được khởi công. Bước đầu của ý tưởng mở hầm xuyên núi của “Vua hầm” khởi đầu. Và hành trình ấy dần dần, từng bước đi vào hiện thực.

Công trình hầm các con phố bộ Đèo Cả - QL1A được đầu tư theo cách thức BOT và BT, đi qua 2 tỉnh Phú Yên ổn - Khánh Hòa, có tổng mức đầu cơ 15.603 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng hầm Đèo Cả theo hình thức BOT là 10.555 tỷ đồng; chi tiêu xây dựng hầm Cổ hủ Mã, trục đường dẫn, cầu trên tuyến theo chế độ BT 4.509 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 539 tỷ đồng. Thời điểm khai thác để hoàn vốn là 28 năm (2016 - 2044).

Theo kiến tạo, nhà cửa hầm tuyến phố bộ Đèo Cả chiều dài 4,1km. Hầm được kiến tạo gồm 2 ống ngầm song song, cách thức nhau 30m, vũ trang toàn diện chuỗi hệ thống văn minh gồm đèn pha sáng, quạt thông gió, phòng cháy chữa cháy... Hầm có 2 làn xe theo tiêu chuẩn tuyến phố cao tốc với vận tốc 80km/h, có thể chịu được địa chấn cấp 7.

Không như những dự án liên lạc khác thường đội vốn khi xong xuôi, gây giận dữ cho dư luận thì công trình hầm các con phố bộ Đèo Cả lại là một công trình đi trái lại với nhân tố đó. Với việc cởi mở trong phương án thu xếp vốn đầu tư, cơ chế thi hành dự án, khiến giảm tổng mức đầu cơ xuống còn 11.378 tỷ đồng, dè xẻn được hơn 4.200 tỷ đồng so với tổng mức đầu cơ được phê chuẩn y. Với tài chính dè xẻn được, Cty CP Đầu tư Đèo Cả tiếp diễn thực hiện ước mong chinh phục của “Vua hầm” khi được chuyển sang đầu cơ tiếp công trình hầm các con phố bộ qua Đèo Cù Mông.

Yếu tố khác biệt ở công trình này đó là lần đầu tiên tại Việt Nam một doanh nghiệp cá nhân đã đứng ra đầu cơ một công trình hầm con đường về diện tích chỉ đứng sau một dự án tương đương mà do Nhà nước đầu tư. Lần trước tiên, một công trình mà trong đó hơn 90% là do kỹ sư Việt đảm nhận trực tiếp trong khoảng giám sát tới thi công. Công trình hầm Đèo Cả thật sự được xem là một công trình lớn đầu tay của công nhân, kỹ sư vn. Bởi ở nhà cửa này, các chuyên gia người Nhật đến công trình với nhân cách là người chuyển giao hơn là làm. Chất lượng và tiến độ cùng với hàng triệu giờ khiến cho việc bình yên tuyệt đối tại tòa tháp hầm Đèo Cả đã chắc chắn bước trưởng thành của người thợ khiến hầm ở vn.


Các phương tiện khi đi qua hầm sẽ tiết kiệm được thời điểm, chi phí nhiên liệu và bình an hơn.

Tiếp liền thắng lợi của công trình hầm trục đường bộ qua Đèo Cả là dự án hầm các con phố bộ qua đèo Cù Mông và công trình mở rộng hầm Hải Vân 2. Ko phải ngẫu nhiên mà công trình hầm đèo Cù Mông phần nhiều 100% là người Việt làm phần nhiều. Việc thiết kế hầm Cù Mông bữa nay đó là thắng lợi từ tòa tháp Đèo Cả.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Bùi Hồng Đăng - Tổng giám đốc Cty CP Cầu các con phố Sài Gòn cho biết: Thời điểm làm cho hầm Đèo Cả thì người Việt bản thân cũng đã khiến cho chủ đạo nghệ được rồi. Nhưng tới sự thắng lợi từ công trình hầm các con phố bộ qua Đèo Cả đã chấp hành được chỉ tiêu vn hóa dần trong công tác thành lập hầm đường bộ tại Việt Nam. Bước lúc đầu đã giải quyết được và yếu tố đó đã thể hiện ở công trình hầm đèo Cù Mông và hầm Hải Vân 2.

Trong chuyến thăm nhà cửa hầm Đèo Cả ngày 27/8/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bình chọn: Đây là tòa tháp đường hầm đầu tiên do chính người Việt khiến cho, biểu thị sự trưởng thành rất lớn của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân người Việt Nam. Từ tòa tháp này sẽ rút kinh nghiệm để thi hành những tòa tháp khác. Tôi biểu dương trong khoảng Ban điều hành tới toàn bộ cán bộ, công nhân viên, các công ty xây dựng, người lao động, kỹ sư, chuyên gia đã dồn sức để xây dừng hầm tới ngày hôm nay. Nhân tố đáng mừng là bình yên và chính xác.

Để gặt hái được những thắng lợi vĩ đại như trên, suốt chặng tuyến đường đã qua, Cty CP Đầu tư Đèo Cả đã trải qua những chặng trục đường gian truân hắc búa và không kém phần khốc liệt. Tuy vậy, sự xác định phương hướng đúng mực, khác lạ là niềm tin tham gia những nhân loại trẻ tuổi đã giúp Cty CP Đầu tư Đèo Cả chinh phục được những đỉnh cao mới. Và giấc mơ Việt Nam hóa đào hầm xuyên núi của “Vua hầm” đã thành thực tế.

Thắng lợi không giành cho những người lùi bước

Khi nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (nay là Phó Ban kinh tế Trung ương) tới thăm công trình hầm đường bộ Đèo Cả, ông đã không khỏi bất thần với bộ máy điều hành một công trình có diện tích vốn lên đến 15.600 tỷ đồng, và là một trong những dự án hạ tầng trung tâm giang sơn cơ mà đại đa số là những cán bộ, kỹ sư trẻ thuộc thế hệ 7x- 8x. Vấn đề đáng ghi nhận đó chính là việc những con người trẻ tuổi ấy đã và đang thực hiện “trót lọt tru” dự án với một tiến độ rất đảm bảo.


Hầm Đèo Cả với diện tích hai ống hầm Đồng thời được xem là hầm tuyến phố bộ tiến bộ nhất trên QL1 A bây giờ.

Hành trình xây đắp 4 năm qua, để gặt hái được những thành công to con trên, Cty CP Đầu tư Đèo Cả đã trải qua những chặng tuyến đường gian khổ hóc búa và không kém phần ác liệt.

Sự gian nan trong việc vượt lên nghĩ suy đang hiện diện sống sót về tài năng một đơn vị tư nhân đứng ra đầu tư công trình hầm con đường bộ thuộc loại lớn nhất nhị trong nước hiện giờ. Làm sao minh chứng được tài năng để khiến thoát khỏi tư duy chỉ có nhà nước mới đủ sức thi hành dự án hầm tuyến phố bộ… Và hành trình đó không hề là dễ để được hài lòng.

Cái khó nữa mà Cty CP Đầu tư Đèo Cả khi thực hiện công trình phải đương đầu đó là tài chính. Không hề ngân hàng nào cũng thành lập hầu bao cho mượn các dự án BOT. Nhất là cho vay các dự án BOT giao thông. Bởi các công trình BOT luôn tiềm tàng nhiều rủi ro. Đó là những rủi ro về kĩ năng thu hồi vốn khi dự án BOT liên lạc có nguồn thu nhập phí không đạt dự trù, không có tài năng trả nợ gốc và lãi vừa đủ, đúng hạn theo chắc chắn trong phù hợp đồng nguồn hỗ trợ. Chỉ một vài rủi ro xảy ra với những dự án nghìn tỷ, cục diện có thể thay đổi và có thể dẫn đến không may nguồn đầu tư đối với nhà băng cho vay. Mối thấp thỏm này không phải là không có hạ tầng.

Mất một thời điểm dài thương thảo mua ra nhị nhà băng nước ngoài uy tín tài trợ vốn đầu tư cho công trình, tưởng rằng nguồn tài chính đã ổn để thi hành dự án nhưng khi bắt tay thi hành thì lại vướng các giấy tờ mượn tiền ngân hàng nước ngoài rất tinh vi và toàn bộ bốn tuần sau khi công trình được khởi công. Lại một lần nữa phải đi thương thảo với đa dạng nhà băng để sắm ngôn ngữ chung. Gian khổ được dỡ gỡ khi Vietinbank đã đồng ý chắc chắn đi cùng cùng với dự án với khoản mượn 5.400 tỷ đồng, nút thắt đã được gỡ cho công trình hầm tuyến đường bộ qua Đèo Cả.

Rồi cái khó khăn của cơ chế BOT - BT với hành lang pháp lý cho hình thức này chưa rõ ràng. Nhà đầu tư sẽ gặp gỡ nhiều không may nảy sinh trong thực tế thực hiện công trình, như việc phải chịu bổn phận duy tu, bảo dưỡng khi dự án đưa vào khai thác, trong khi việc quản lý chất lượng công trình phụ thuộc tất cả tham gia công việc giữ vững phương tiện, vận tải trọng, tinh thần của người nhập cuộc liên lạc. Rủi ro về giá vật tư chất liệu, định mức, cô động của thị trường. Không may về phần vốn góp của Nhà nước trong dự án khi sắp xếp không đủ, không kịp thời làm ảnh hưởng tới tiến độ thông thường. Rủi ro về thu phí can dự tới sự đổi mới mức thu phí và lưu lượng xe. Rủi ro về phóng thích mặt bằng và tái định cư... khi nhà đầu tư phải vay vốn để thực hiện công tác này cho kịp tiến độ công trình.

Có những thời gian đầy khó khăn, khi Chính phủ, Bộ GTVT và UBND nhì tỉnh Phú Im, Khánh Hòa đang tích cực hỗ trợ mọi mặt, dỡ gỡ những vướng bận rộn về hình thức để thực hiện dự án. Sớm đưa con đường đèo cuối cùng và nguy hại nhất trên tuyến QL 1A được kết thúc thì gặp mặt không ít dư luận xấu tung tin nhằm cản trở công đoạn thực hiện công trình. Như việc nghĩ là Cty CP Đầu cơ Đèo Cả chưa hoàn thành công trình nhưng đã công ty thu phí tại nhị trạm thu phí Bàn Thạch và Ninh An trên QL1A… Đã khiến cho những người cầm lái phải mất thời gian giải thích để dư luận, tập thể hiểu rõ sự việc, đâu là đúng sự việc.

Bao phủ nhiêu cái khó cứ đổ dồn xuống, chưa kể những sức ép khác khi thi hành công trình. Nhưng không khiến chùn bước của những người đi chinh phục. Rồi từng nút thắt của cái khó được gỡ ra. Dự án hầm Đèo Cả, dự án hầm đèo Cù Mông, dự án mở mang hầm Hải Vân và tiến xa là công trình trục đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Ông Hồ Minh Hoàng - Giám đốc điều hành Cty CP Đèo Cả, thế hệ chỉ đạo 7x đã san sớt: Hơn khách hàng nào hết, chúng tôi ăn thua về thành quả của việc chấm dứt công trình ngày hôm nay. Việc thông xe toàn tuyến đưa tham gia sử dụng ghi lại được sự trưởng thành của chủ đầu tư và các nhà thầu, doanh nghiệp trả lời, nhóm kỹ sư và chuyên gia vietnam trong lĩnh vực xây dựng hầm với công nghiệp đương đại trên trái đất. Khác lạ là tạo dựng ra cơ hội thuận lợi về giao thương và sản xuất kinh tế phường hội của các địa phương. Tạo dễ dàng về bình yên giao thông, tiết kiệm chi tiêu, nhiên liệu cho công cụ khi lưu duyệt y hầm Đèo Cả.

Ý nghĩa của công trình này vượt ngoài về những số đo, những suy nghĩ phổ biến cho phép tính toán về ích lợi kinh tế. Chúng ta luôn mong có những đoạn đường chẳng phải thu phí song hành với những đoạn đường thu phí như Đèo Cả hiện giờ sẽ giải quyết được khi mai sau nước nhà thịnh trị phát triển, sẽ không còn một số phần tử đã lợi dụng đả kích, phá hoại những chủ trương đúng mực của Đảng và Nhà nước dễ làm cho suy giảm ý chí góp sức của các nhà đầu tư như chúng tôi. Chúng tôi mong muốn sự ủng hộ của đại chúng cho tương lai tốt đẹp của nước nhà, gần như trở thành hiện thực.

Dự án hầm Đèo Cả đã minh chứng cho một thèm khát hiến đâng của một thương nhân trẻ trước muôn nghìn gian truân. Chiến thắng không giành cho những người lùi bước.

Ông Hồ Minh Hoàng - Giám đốc điều hành Cty CP Đèo Cả:Việc thu phí bảo đảm phối hợp ích lợi giữa chủ đầu tư và chủ phương tiện


Ông Hồ Minh Hoàng

“Trong thời gian vừa mới đây dư luận thị trấn hội khác lạ vồ cập tới các công trình BOT trong ngành nghề giao thông vận tải, nhất là yếu tố thu phí, với tư cách là nhà đầu tư của công trình, tôi xin chắc chắn rằng, công trình này khác với những dự án khác là chủ phương tiện toàn quyền lựa chọn phương thức khi lưu phê chuẩn đèo hay lưu phê duyệt hầm.

Giả dụ lưu phê duyệt hầm thì chi tiêu thấp nhất, an toàn nhất, dè xẻn thời gian. Nếu như lưu duyệt đèo thì yêu cầu phải chịu tổn hao về nhiên liệu, hao mòn vũ trang rất lớn, tốn phổ thông thời điểm và rủi ro về bình yên liên lạc. Mức phí tại hầm Đèo Cả được kiểm soát và tính toán theo qui định đã được Bộ GTVT phê chuẩn y đảm bảo kết hợp ích lợi giữa nhà đầu tư và chủ công cụ giao thông qua hầm. Chúng tôi nghĩ rằng, khi đảm bảo kết hợp các lợi ích đó có thể thúc đẩy tạo ra, tạo bỗng nhiên phá chiến lược về cơ sở giao thông như Nghị quyết đại hội Đảng đã đề ra.

Về các trạm thu phí của dự án Đèo Cả, gồm trạm Bàn Thạch, trạm Đèo Cả. Chúng tôi cũng xin trao đổi để bà con được rõ: Gần đây có tin tức đã nêu về các trạm thu phí, chúng tôi xin chia sớt như sau: Về trạm thu phí Bàn Thạch, có trước khi công trình Đèo Cả triển khai, trước ngày 07/9/2012. Trạm thu phí Bàn Thạch được Bộ GTVT chuyển giao quyền thu phí cho Cty Việt Long thu đến hết năm 2014, sau đó mới chuyển cho Cty CP Đầu cơ Đèo Cả.

Trong thời kỳ đầu của công trình với việc thu xếp vốn gian khổ, cần giải pháp đặc trưng để khơi thông vốn đầu tư nên việc chuyển giao sớm trạm thu phí Bàn Thạch cho dự án hầm Đèo Cả là một bước chợt phá, thể hiện chắc chắn của Chính phủ đối với công trình theo cơ chế công tư. Tạo dòng tiền thuở đầu cho các công trình có công suất đầu tư rất lớn, tinh vi về mặt khoa học. Hiện giờ Cty CP Đầu tư Đèo Cả thu phí tại trạm thu phí Bàn Thạch là thu hộ cho Nhà nước.

Đối với trạm thu phí Đèo Cả, đó là sự lựa chọn quyết định cho an toàn và chi phí phải trả cho phù hợp”.

Nguyễn Nam


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét