Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Giỏi hóa cách thức thẩm định, thiết kế, dự toán tòa tháp |

(Xây dựng) - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân và tổ chức, cùng các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thi hành tốt Luật Xây dựng 2014, Bộ Xây đắp đã ban hành Thông tư số 18/2016/TT-BXD qui định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung về thẩm định, phê phê duyệt công trình và thiết kế, dự toán xây đắp công trình.


Thông tư số 18/2016/TT-BXD góp phần nâng cao hiệu quả đầu cơ xây đắp, phòng chống tham nhũng, hoang toàng... (Ảnh: TL)

Sau thời điểm ngắn đi vào thực tế cuộc sống, Luật Xây dựng 2014 đã góp phần nâng cao vai trò điều hành Nhà nước về xây đắp, bảo đảm công khai, minh bạch về thứ tự cấp giấy phép xây dựng, giải quyết trình trạng quy hoạch chồng lấn, quy hoạch treo; đảm bảo các dự án đầu tư xây đắp đúng chỉ tiêu, chất lượng, hiệu quả. Nhằm tạo yếu tố kiện dễ ợt hơn nữa cho người địa phương, đơn vị, cũng như các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện tốt Luật Xây đắp, Bộ Xây dựng đã ban hành đa dạng thông tư hướng dẫn về công việc điều hành các công trình đầu cơ xây dựng, quy hoạch xây dựng, cấp phép xây đắp...

Thông tư số 18/2016/TT-BXD qui định cụ thể và hướng dẫn một số nội dung về đánh giá, phê phê duyệt công trình và thiết kế, dự toán xây dựng nhà cửa là một trong những thông tư đã và đang được dư luận đánh giá cao.

Thông tư số 18/2016/TT-BXD quy định chi tiết về giám định, phê duyệt dự án đầu cơ xây đắp và kiến tạo, dự toán xây đắp tòa tháp theo qui định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý công trình đầu tư xây dựng. Thông tư mới này cũng đã thay thế rộng rãi văn bạn dạng quy phạm quy định về thẩm tra, giám định, phê phê chuẩn công trình đầu tư xây dựng; quản lý chất lượng công trình xây đắp; thẩm tra, đánh giá và phê duyệt y kiến tạo xây dựng nhà cửa đã hết hiệu lực thi hành.

Để bảo đảm tính phù hợp thực tại, Thông tư số đã luật hóa cách thức đánh giá công trình và thiết kế, dự toán xây dựng tòa tháp theo pháp luật. Cụ thể, đối với công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước, biển sơ trình thẩm định được gửi đến cơ quan chuyên môn về xây dựng theo phân cấp để thẩm định Báo cáo tìm hiểu khả thi, Báo cáo kinh tế - công nghệ đầu tư xây dựng.

Hình như, đối với dự án dùng vốn đầu tư khác, hồ sơ trình thẩm định yêu cầu phải trình công ty chuyên môn về xây đắp theo phân cấp để thẩm định thiết kế cơ sở vật chất (hoặc kiến tạo bạn dạng vẽ thiết kế đối với dự án có yêu cầu lập Thông báo kinh tế - khoa học) đối với công trình đầu tư xây dựng có công trình cấp khác biệt, cấp I, nhà cửa công cộng, nhà cửa có tác động lớn đến cảnh quan, không gian và an toàn đồng đội...

Về phía các công ty đánh giá sẽ có trách nhiệm hấp thụ, rà soát sự toàn diện, tính phù hợp lệ của đại dương sơ trình đánh giá. Đại dương sơ trình giám định có thể được trả lại cho người buộc phải đánh giá khi bị khước từ tiếp thu trong các trường phù hợp không phù hợp lệ. Trong thời hạn 5 ngày làm cho việc, tập đoàn đánh giá có trách nhiệm chú ý, gửi văn phiên bản yêu cầu bổ sung đại dương sơ trình thẩm định đến người đề xuất đánh giá (nếu như cần) hoặc trả lại đại dương sơ đánh giá. Trong thời hạn 20 ngày kể trong khoảng ngày chiếm được yêu cầu của cơ quan thẩm định, ví như người đề nghị đánh giá không thi hành việc bổ sung đại dương sơ thì tập đoàn đánh giá sẽ dừng việc đánh giá, người đề xuất đánh giá trình thẩm định lại khi có đòi hỏi.

Trong quá trình đánh giá, công ty giám định có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức có can hệ cung ứng các thông tin tài liệu, số liệu quan trọng để dịch vụ công việc đánh giá; mời công ty, tư nhân có chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm phù hợp nhập cuộc chấp hành giám định.

Bên cạnh đó, công ty đánh giá có thể đòi hỏi nhà đầu tư chọn lựa trực tiếp doanh nghiệp trả lời thẩm tra dịch vụ công tác đánh giá hoặc chú ý sử dụng kết quả thẩm tra của chủ đầu tư, trong trường phù hợp chủ đầu tư đã thi hành thẩm tra và bắt buộc chủ đầu tư giải trình, khiến cho rõ các nội dung can hệ tới đánh giá giả dụ thấy quan trọng.

Khi hoàn thành công tác giám định, tập đoàn đánh giá phải lưu trữ, bảo quản tờ trình giám định; các kết luận của công ty, cá nhân tham gia giám định; văn bạn dạng đóng góp quan niệm của tập đoàn, doanh nghiệp có liên quan và báo cáo kết quả thẩm định tới người yêu cầu giám định theo chế độ gửi trực tiếp hoặc gửi qua các con phố bưu điện.

Với nhều điểm mới, kể trong khoảng khi được ban hành, Thông tư số 18 đã nhận được phổ quát bức xúc tích cực trong khoảng phía các tổ chức chuyên môn. Nổi bật là sự bình chọn về quan niệm tăng nhanh vai trò quản lý nhà nước đối với thẩm định, phê duyệt y dự án và kiến tạo, dự toán xây đắp nhà cửa, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng, phòng chống tham nhũng, phung phá, mà nổi trội là sự phân định rõ bổn phận, quyền hạn của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng, hạn chế nhiêu khê, phiền hà.

Phúc Khang


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét