Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Tiêu thụ xi măng miền Trung bước tham gia cuộc đua mới |

(Xây đắp) - Những năm trước, cuộc khó khăn tiêu thụ ác liệt diễn ra ở thị trường xi măng (XM) miền Bắc - nơi có nhiều nhà máy đóng đô. Nhưng vài năm quay về đây, miền Trung, khác biệt là khu vực Thanh Hóa-Nghệ An là địa danh được nhắc đến phổ thông nhất trên bạn dạng đồ các nhà máy XM.


Ngày một đa dạng nhà máy xi măng hiện ra tại khu vực miền Trung.

Bên cạnh những nhãn hiệu XM thân thuộc như XM Nghi Sơn, XM Sông Lam, Vicem Hoàng Mai, Vicem Bỉm Sơn,… nay có thêm nhà máy Xi măng Sông Lam (Nghi Lộc, Nghệ An công suất 4 triệu tấn/năm) và nhà máy Xi măng Long Sơn (Bỉm Sơn, Thanh Hóa, công suất 2,3 triệu tấn/năm) đi vào hoạt động 04 tuần 10/2016 vừa qua. Dự kiến cuối năm 2017, công trình nhà máy Xi măng Tân Thắng công suất 2 triệu tấn/năm (Quỳnh Lưu, Nghệ An) cũng sẽ đi vào hoạt động.

Ngay khi nhì nhà máy với tổng công suất 6,3 triệu tấn đi tham gia hoạt động, phân khúc tiêu thụ XM khu vực này có sự phân phối mạnh, cuộc khó khăn càng ngày càng ác liệt hơn. Đơn vị cẩn trọng trong chiến lược tiêu thụ, bên cạnh việc khẳng định chất lượng, nâng cao chất lượng item, cho ra đời các vật phẩm XM mới phù hợp với mục đích xây dựng tòa tháp thì chương trình chăm sóc đại lý, nâng cao dịch vụ hậu cần đưa ra các chế độ chú tâm khách hàng, chính sách hậu mãi tốt được phổ quát doanh nghiệp XM nhiệt tình.

Nhưng dù làm cho tốt tới đâu thì “miếng bánh” tiêu thụ cũng bị phân chia lại, phân khúc của tổ chức thay đổi. Đơn cử như VICEM Hoàng Mai, sản lượng chế biến quý III/2016 giảm 15.000 tấn XM và giảm 107.000 tấn clinker so với cùng kỳ, sản lượng tiêu thụ XM giảm 111.000 tấn tương ứng mức giảm 25% so với quý III năm 2015. Thu nhập quý III/2016 của đơn vị này giảm 100 tỷ đồng (22%) so với quý III năm 2015, đạt 351,78 tỷ đồng.

Thành lập sau hàng loạt các thương hiệu XM tại khu vực miền Trung, kế hoạch cạnh tranh của XM Tân Thắng (Nghệ An) - Cty CP XM Tân Thắng là lựa chọn dây chuyền trang bị, kĩ nghệ tốt nhất quả đât, chú tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng tốt, vận dụng mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại và cho ra sản phẩm XM chất lượng tốt. Tới năm 2017 mới cho ra đời vật phẩm XM đầu tiên nhưng XM Tân Thắng xác định: Vật phẩm XM chất lượng cao sẽ là ưu điểm cạnh tranh của XM Tân Thắng trước các tình địch đã có uy tín, thương hiệu lâu năm.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực XM, mỗi đơn vị có chiến lược cạnh tranh riêng nhưng nếu như không khiến tốt công việc tiêu thụ, tăng nhanh xuất khẩu thì cuộc khó khăn không lành mạnh bằng bí quyết hạ giá niêm yết ở khu vực này có thể xảy ra trong thời điểm tới.

Nhìn bức ảnh tiêu thụ bình thường của toàn ngành nghề XM cho thấy, tiêu thụ XM nội địa tăng so với cùng kỳ năm 2015 nhưng cũng chỉ ở mức 1 con số, xuất khẩu XM sụt giảm cả khối lượng lẫn trị giá do các công ty XM nước ta gặp sự khó khăn khốc liệt từ các nước láng giềng đóng gói XM như Thái Lan, Trung Quốc…

Xuất khẩu đã khó khăn nay lại càng không dễ dàng khi Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 100/2016/NĐ-CP quy định sản phẩm xuất khẩu là hàng hóa được chế biến trong khoảng tài nguyên khoáng sản cộng với chi tiêu năng lượng choán trong khoảng 51% tầm giá sản xuất SP trở lên sẽ được xếp vào đối tượng không chịu thuế trị giá ngày càng tăng, không được khấu trừ thuế trị giá tăng thêm đầu tham gia. Nghị định số 122/2016/NĐ-CP luật pháp vật tư, nguyên liệu, bán sản phẩm hoàn chỉnh có giá trị tài nguyên tài nguyên cộng với chi tiêu năng lượng chiếm đoạt từ 51% tầm giá item trở lên sẽ chịu thuế suất thuế xuất khẩu 5%.


Chi phí xuất khẩu xi măng sẽ gia tăng bởi các quy định mới.

Như vậy, chi tiêu xuất khẩu của các tổ chức XM trong nước sẽ gia tăng khoảng 4,5 đô la Mỹ/ tấn clinker (theo giá FOB bình quân 30 USD/ tấn) và tăng 7,5 đô la Mỹ/ tấn XM (theo giá FOB bình quân 50 đô la Mỹ/ tấn). Giá xuất khẩu XM tăng lên, khi đó XM của Việt Nam không dễ dàng có thể khó khăn được với các nước láng giềng như Trung Quốc, Thái Lan.

Cuộc đua mới đầy áp lực buộc các công ty XM phải “gồng bản thân” chống đỡ. Năm 2017 sẽ là năm ‘nghẹt thở” của lĩnh vực XM. Hiện giờ, cả nước có 77 dây chuyền đóng chai XM với tổng công suất thiết kế đạt 81 triệu tấn/năm. Dự báo trong vòng 5 năm tiếp theo, công suất thiết kế lĩnh vực xi măng của Việt Nam sẽ chạm mốc 98,76 triệu tấn/năm khi một vài dây chuyền đóng hộp XM mới chính thức điều hành.

Vũ Huyền


Xem thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét