Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

Hà Nội: Giờ cao điểm và câu chuyện “chen lách” |

(Xây đắp) - Hiện giờ, “đặc sản” tắc tuyến phố tham gia giờ cao điểm đã quá thân thuộc với những người địa phương sinh sống ở Hà Nội. Các dụng cụ liên lạc cũng theo đó mà có những “làn trục đường” riêng cho bản thân – dễ thấy nhất chính là hè phố. Thực trạng này đã diễn ra rất lâu và chưa có tín hiệu giảm sút, vừa gây mất mỹ quan đô thị lại vừa mất bình an giao thông, khác lạ với người đi bộ.

Giờ cao điểm “kinh hồn”

Các tuyến trục đường như Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Thái Hà, Chùa Bộc… luôn là những cái tên “hành xác” người nhập cuộc giao thông tham gia mỗi giờ tan tầm. Những dòng xe kéo dài, ún ứ, lừ đừ chạp nhích từng mét trên đường, mùi xăng xe, khói bụi nhả ra… càng làm cho cư dân chán chường mỗi khi ra tuyến phố.


Xe cộ chật cứng như “nêm” vào giờ cao điểm trên đường Xuân Thủy.

Các sườn giờ 7h30-9h và 17h-20h mỗi ngày là sườn giờ cao điểm của Hà Nội. Đây là thời gian người công tích, sinh viên, sinh viên khởi đầu đi khiến cho, đi học (buổi sáng) và cùng lúc tan khiến cho, tan học (buổi chiều tối). Tham gia những giờ này, các công cụ giao thông chật cứng trên các ngả đường gây ùn tắc, vận động gian khổ, phức tạp. Bạn Ngọc Chí (học sinh Đại học Thủ Đô) cho nhân thức: “Tham gia những giờ cao điểm thế này, em rất sợ ra con đường nhưng vì công việc nên vẫn phải “bon chen”. Nhiều khi tắc quá còn muộn khiến, muộn học khi mà đã nỗ lực đi trước hẳn 1 tiếng”.


Giờ cao điểm trên đoạn đầu con đường È Thái Tông.

Đặc biệt trên đoạn ngã tư Xuân Thủy – Cầu Giấy, nhà cửa tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đang thiết kế cũng góp phần gây ngăn cản việc vận động của các phương tiện giao thông trong giờ cao điểm. “Mọi khi thì đến ngã tư sang đường là cứ đi thẳng thôi, nhưng giờ có thêm công trình giữa ngã tư nên phải vòng qua lối đi hẹp hơn” – chị Mai (một viên chức văn phòng) san sớt. Trước đó khi chưa có công trình đi đã khổ, nay thêm tham gia, cả ô tô, xe máy, người đi bộ đều rậm rạp nhau để được qua đường. Giờ cao điểm đã “kinh hồn”, giờ lại càng tăng gấp bội.


Ùn tắc liên lạc ở ngã tư Xuân Thủy – Cầu Giấy.

Hè phố thành vỉa hè

Dưới lòng đường, phần con đường luật pháp cho các dụng cụ nhập cuộc giao thông, đã quá vận chuyển, ùn tắc thì người địa phương lại nghĩ ra cho mình một lối đi riêng để có thể lách nhanh hơn tham gia giờ cao điểm, đó là hè phố.


Lòng phố biến thành nơi lưu thông của các phương tiện nhập cuộc liên lạc vào giờ cao điểm.

Theo khoản 2, vấn đề II, phần I, Thông tư 04/2008/TT-BXD có luật pháp: hè (hay lòng phố, hè xã) là phòng ban của con đường đô thị, phục vụ chính yếu cho người đi bộ và đoàn kết là nơi sắp xếp hệ thống hạ tầng công nghệ thị trấn dọc tuyến. Đòi hỏi chiều rộng tối thiểu của lòng đường là 1,5m, đủ môi trường đi lại cho người đi bộ và xây dựng chuỗi hệ thống kỹ thuật công cộng. Đương nhiên, nay phần đường này lại phải “san sẻ” với các công cụ tham gia giao thông. Việc xe cộ vận động trên lòng đường trong giờ cao điểm là rất nguy khốn, có thể xảy ra tai nạn cho người đi bộ bất kỳ lúc nào.

Đa dạng người đi bộ vào giờ cao điểm khá nặng nhọc để bon chen với xe gắn máy ngay trên chính phần tuyến phố của bản thân mình. Một học sinh Học viện Tạp chí Tuyên truyền cho nhân thức: đi trên hè phố của chính mình mà vẫn bị xe khác bấm còi xin nhường con đường, thậm chí còn bị chửi vì đi “ngông nghênh”.

Không chỉ riêng người đi bộ cảm thấy chán nản vì việc bị đánh chiếm lòng đường bởi các dụng cụ giao thông mà ngay chính những người sống tại trục con đường thường xuyên bị tắc cũng không mấy vui tươi. Anh Thế Mạnh (người địa phương sinh sống trên đoạn đường Cầu Giấy) phản ứng: “Ngày nào cũng như ngày nào, cứ 5-6h (chiều) lại đi hết cả lên hè phố, có hôm đi cả lên hiên nhà mình. Ngày nắng không sao, chứ ngày mưa, mỗi ngày rửa nhà một lần”.


Xe tràn lên lòng đường vào giờ tan tầm.

Vẫn biết là do hạ tầng cơ sở chưa đáp ứng, tuyến phố hẹp, người đông nên cư dân phải đi lên lòng phố để giảm sức ép kẹt xe dưới lòng đường nhưng vấn đề này lại càng vô lý hơn trong khi xe chạy trên lòng đường chỉ được một đoạn rồi lại phải xuống vỉa hè chạy tiếp, vì thế điểm từ hè phố xuống lòng phố trở thành nút thắt cũ rích chai, càng khiến cho các xe khó khăn lưu thông hơn. Bác Hòa, người nhập cuộc liên lạc trên tuyến tuyến phố Láng-È cổ Duy Hưng san sẻ phiên bản thân bác không muốn đi lên lòng phố vì khoảng thời điểm tìm bí quyết xuống trong khoảng lòng đường còn lâu hơn cả việc nhích từng đoạn dưới vỉa hè.

Theo một Thiếu úy CSGT trực trên tuyến con đường Xuân Thủy, trạng thái “luồn lách” trên lòng phố đã diễn ra rất lâu rồi, tuy nhiên không thể yêu cầu dừng xe xử lý từng người một do giờ cao điểm quá đông, khi dừng lại xử lý một người có lẽ sẽ gây ùn tắc hơn nữa.

Nếu trạng thái này vẫn tiếp diễn xảy ra thì có lẽ lẻ loi tự an toàn liên lạc và mỹ quan đô thị sẽ càng ngày càng xuống cấp nguy hiểm. Hiện Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định xử phạt đối với xe máy đi trên lòng đường, có hiệu lực từ ngày 1/8/2016. Hi vọng rằng tinh thần tham gia liên lạc của người dân sẽ được cải thiện trong thời điểm sớm nhất.

Hải Linh Trằn


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét