Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Đoàn Đính kể về bóng hồng 'Gửi người em gái miền Nam'

Nghệ sĩ Đoàn Đính, đàn ông nhạc sĩ Đoàn Chuẩn tiết lộ có một bóng hồng nhiều người biết đến hiện sống ở TP.HCM là nguyên mẫu của bài hát "Gửi người em gái miền Nam".

Sau Hiệp định Genève, đất nước chia cắt khiến cho 2 miền, lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới, cầu Hiền lành Lương - sông Bến Hải khiến cho giới tuyến quân sự tạm thời thời. Trong vòng khoảng 300 ngày (04 tuần 9/1954 đến bốn tuần 7/1955), đã có hơn 1 triệu người di dân từ nhì miền, để lại đằng sau đích mẫu, con thơ và những mối tình si.

Cảnh ngộ lịch sử là nguyên do làm cho những ca khúc có mặt trên thị trường trong thời gian này thường chứa đựng nỗi lòng kẻ ở người đi. Từng lời ca câu hát đều như gói ghém nỗi niềm của người nghệ sĩ, nói hộ cái tôi cá nhân của nhân loại với những rung cảm thâm thúy.

Doan Dinh ke ve bong hong 'Gui nguoi em gai mien Nam' hinh anh 1
Hội đồng bình luận lần này có sự tham gia quay về của PGS.TS Nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái. 

Giai điệu kiêu hãnh 04 tuần 10 - Tình trong lá thiếp là những câu chuyện về sự chia ly, xa cách đó, đồng thời cũng là một phiên bản giao hưởng dài được bộc bạch qua những lá thiếp “trằn trụi” trong khoảng Nam ra Bắc, từ Bắc vô Nam.

Trong bối cảnh đó, bài hát Tình trong lá thiếp của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được NSND Thương Huyền và em trai bà là NSƯT Văn Hanh biểu lộ chiến thắng, gây xúc động lòng người, tràn trề tình cảm của cả dân tộc trong một cảnh ngộ lịch sử khác lạ sau Hiệp nghị Genève.

Lần này, ca khúc chủ đề được giám đốc âm nhạc Thanh Phương gửi gắm cho 2 giọng ca Quang đãng Hào và Huyền Trang. Chất liệu âm nhạc world music mới mẻ mang tới hơi thở hiện đại cho một bài hát vốn đã quá quen thuộc.

Dường như, Câu hò bên bến Nhân hậu Lương được phối lại bằng một tiết tấu nhẹ nhàng, điểm xuyết thêm những nhạc cụ dân tộc như: đồng đội bầu, số đông tranh góp phần vẽ nên bức ảnh về một bờ bến miền quê xa tạ thế chân mây luôn trong tim của nhạc sĩ và những người phải xa quê trong thời chiến.

Còn ca khúc Gửi người em gái miền Nam mở ra một không gian nữ tính, lãng mạn nhờ bạn dạng phối mang phong cách soul jazz hấp dẫn. Giọng hát ca sĩ Tấn Minh lúc trầm lúc bổng liên minh với những ngắt nhả tinh tế sở trường cũng sẽ mang đến phổ biến cảm nhận mới mẻ.

Nhạc sĩ Văn Ký - với tư cách là thành viên hội đồng bình luận, khi được hỏi về màu sắc âm nhạc giàu có, rất Hà Nội của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, đã chia sớt: “Âm nhạc quý phái và gái giang hồ. Thêm nữa, tiếng đàn guitar hawaii làm cho sự gái điếm càng rõ nét. Bất cứ là gì cũng khiến cho người ta rung động và thật, đó là điều đó quý. Nghệ thuật sẽ có trị giá khi thật, lẳng lơ thật thì nó đẹp. Nếu mất đi nhạc điệu, âm điệu này của Đoàn Chuẩn thìa là sự mất mát của Hà Nội và không bé xíu”.

Một nhạc sĩ khác trong Hội đồng bình luận của Giai điệu kiêu hãnh 04 tuần 10, nhạc sĩ Đức Trí lại thắc mắc về 2 câu cuối trong ca khúc Gửi người em gái miền Nam của Đoàn Chuẩn “Người đi trong dạ sao đành/ Ðường quen lối cũ ơn nghĩa... nghĩa xưa”.

Khi còn là chàng học sinh Nhạc viện, Đức Trí san sớt chính mình không nắm bắt tại sao một bài hát có chất nhạc mang âm hưởng châu Âu tương tự lại có nhị liên minh mang âm hưởng dân gian.

Thế nhưng, trong chương trình, khi thấy nghệ sĩ Đoàn Đính chơi đồng minh guitar hawaii thì anh hiểu vì sao âm hưởng đó lại sinh ra. Bởi guitar hawaii là cây bè bạn khác biệt mà người miền Nam thời đó hay dùng đánh cải lương, một cây đồng minh mô tả âm nhạc vietnam rất đầy đủ.

Doan Dinh ke ve bong hong 'Gui nguoi em gai mien Nam' hinh anh 2
Nghệ sĩ Đoàn Đình chia sớt về ca khúc Gửi người em gái miền Nam

Về bài hát Gửi người em gái miền Nam, nghệ sĩ Đoàn Đính - người lưu giữ và thu thập đa dạng nhất các tài liệu về thân phụ bản thân mình - san sớt, có một bóng hồng nổi tiếng, là nguyên mẫu của bài hát bây chừ vẫn còn sinh sống tại TP.HCM.

Người thiếu nữ đẹp này từng là một ca sĩ nổi tiếng với nghệ danh Mộc Lan. Những năm 1950, Mộc Lan là cái tên được giới trẻ lúc bấy giờ săn đón, thần tượng, không chỉ bởi giọng hát họa mi ngọt ngào mà còn bởi vẻ đẹp đài các, đặc sắc.

Ca khúc Áo lụa Hà Đông trong Giai điệu tự hào bốn tuần 10 cũng có một bí quyết bộc lộ khác với giọng ca của Biển Trung Dũng. Rất khó khăn để so sánh với sự biểu lộ của danh ca Tuấn Ngọc, nhưng Biển Trung Dũng cũng được cho là đã tậu ra được cách riêng của mình khi biểu hiện bài hát này. Bản phối mang đẳng cấp tiến bộ đoàn kết với tiếng cộng đồng tranh trong đoạn intro rất gây "cảnh" cho người nghe.

Tình khúc, một sáng tác của Hoàng Hiệp cũng hiện ra trong chương trình. Đây là một bài hát về ái tình quê hương vừa da diết vừa mãnh liệt trong một giai điệu đẹp và chứa chan cảm xúc. Thông thường ca khúc này hay được các giọng ca thính phòng biểu hiện. Tuy nhiên, ở Giai điệu kiêu hãnh bốn tuần 10 có một sự thí điểm mới mẻ qua giọng hát của Trung Quân Idol.

Bài ca chờ đợi (Văn Ký) được biểu lộ một bí quyết lắng đọng qua giọng ca của Khánh Linh. Vẫn tồn tại sự hào sảng nhưng trong trẻo hơn. Giọng hát của Khánh Linh cấu kết với tiếng đồng minh guitar mộc mạc tinh tế đưa người nghe trôi tham gia một miền chờ đợi đẹp đẽ đầy xúc cảm.

Doan Dinh ke ve bong hong 'Gui nguoi em gai mien Nam' hinh anh 3
Hồng Nhung biểu thị Có phải em mùa thu Hà Nội

Bên cạnh đó, ca khúc Có phi em mùa thu Hà Ni được nghệ sĩ Thái Thanh hát năm 1971 sau đó bị lưu kho. Tới năm 1991, Hồng Nhung thu âm lại và bài hát trở nên rất nổi tiếng. Khi sáng tác ca khúc này, nhạc sĩ Nai lưng Quang Lộc và thi sĩ Tô Như Châu chưa một lần đặt chân tới Hà Nội.

Bản phối khí hòa hợp rất nuột nà với giọng hát đầy chất tự sự của ca sĩ Hồng Nhung. Khán giả không khỏi bất ngờ với tiếng guitar mộc mạc sâu lắng cùng giọng hát của Hồng Nhung: vẫn trong trẻo nhưng đặm đà hơn nhờ những hưởng thụ sau bao năm bốn tuần của một nữ ca sĩ gốc Hà thành. Tất nhiên, khi người nghe vẫn đang chìm ngập trong không gian acoustic thì bất thần lại được đưa quay quay về với lối phối gần với bạn dạng cũ.

Nhạc điệu tự hào 04 tuần 10 lên sóng vào lúc 20h10 ngày 29/10/2016 trên kênh VTV1 với sự nhập cuộc bình luận của nhà thơ Nguyễn Thụy Kha, giáo sư âm nhạc Vũ Hướng, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái, nghệ sĩ Đoàn Đính, nhạc sĩ Văn Ký, Đức Trí  Nhà văn Đặng Vương Hưng, nhà báo Quỳnh Hương và ca sĩ Hồng Nhung, Khánh Ly.

Tùng Dương gây tranh luận khi phá bí quyết ‘Nơi đảo xa’

Phiên bản "Nơi đảo xa" với nhạc điệu réo rắt, quyến rũ đậm chất jazz-blues qua giọng hát của Tùng Dương kiếm được phổ biến khen ngợi trong khoảng hội đồng bình luận, trừ nhạc sĩ Giáng Son.


Xem tại: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét