Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Sự thực về việc sử dụng nước ngọt để dập lửa đang gây bão cư dân mạng hiện giờ

Mới đây, một đoạn clip đang được dân cư mạng lan truyền với vận tốc của... hoả tiễn. Nội dung clip có thể tóm gọn trong câu sau: Hãy giữ một chai Coke trong bếp để dự phòng khi có hỏa thiến xảy ra.

Chi tiết, clip tả về cảnh một người lính cứu hỏa sẵn sàng dập lửa. Có vấn đề, anh chẳng sử dụng bình cứu hỏa, mà trên tay lăm lăm chai Coke. Anh lắc mạnh, nước lép ra, và ngọn lửa được dập tắt lập cập. Cụ thể ra sao, mời xem đoạn ghi hình dưới đây.

Đúng là Coke có dập được lửa

Bên trong Coke và phổ thông loại nước đái khác khác trên thị trường có chứa một thích hợp chất được gọi là "dầu thực vật" BVO (Brominated Vegetable Oil).

Thích hợp chất này được thêm tham gia với mục đích khiến cho ổn định hương vị của nước. Giả dụ không có BVO, những hương liệu trong khoảng trái cây hoặc chanh sẽ bị tách và biệt và nổi hẳn lên nước, không thể hòa tan. Và dĩ nhiên, hương vị cũng vô cùng tệ.

Sự thật về việc sử dụng Coke để dập lửa đang gây bão cư dân mạng hiện nay - Ảnh 2.

Nhưng BVO thì liên quan gì ở đây? Câu chuyện là BVO cũng là một chất có thể chống cháy. Nó sẽ ngăn không cho oxy tiếp xúc với đám cháy, làm ngọn lửa được dập tắt lập cập. Đó cũng là nguyên nhân ngày trước có phổ quát bộ đội cứu hỏa sử dụng nước ngọt để dập lửa khi... bí.

Sự thật về việc sử dụng Coke để dập lửa đang gây bão cư dân mạng hiện nay - Ảnh 3.

Nhưng chai Coke của bạn chưa chắc đã khiến cho được

Ấy là do vì việc dùng BVO hóa ra lại gây phổ quát tranh cãi tại một số đất nước trên quả đât.

Trên thực tiễn, tỉ lệ BVO trong một lon nước không được vượt quá con số 15 phần triệu. Và trong các thí điểm trên động vật, lượng BVO đạt ngưỡng 3600 phần triệu cũng không cho hiệu ứng xấu nào đáng kể.

Tất nhiên, đã có một số tìm hiểu nghĩ là BVO ko phải là một chất an ninh đối với sức khỏe khi hấp thu qua đường ăn uống. Chi tiết, họ cho rằng BVO có thể tích luỹ trong cơ thể qua phổ biến lần dùng, gây ảnh hưởng xấu tới kỹ năng sinh sản, dậy thì sớm, rối loàn tâm thần, thay đổi nội tiết tố...

Sự thật về việc sử dụng Coke để dập lửa đang gây bão cư dân mạng hiện nay - Ảnh 4.

Tại Mỹ, BVO được chuẩn y dùng trong thực phẩm. Nhưng tại châu Âu và Nhật Phiên bản, chất này đã bị cấm hoàn toàn.

Cũng chính cho nên, các hãng đóng chai nước hàng điểm tâm lớn, trong đó có Coca-Cola đã phải tuyên bố đào thải BVO này trong phần lớn vật phẩm của hãng. Tuyên bố được nêu ra và chấp hành trong thời kỳ 2013 - 2014.

Nói lon Coke của bạn chưa chắc đã dập được lửa là vì lý do này đấy.

Nguồn: Business Insider


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét