Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Tại sao cả ngàn hộ dân khước từ kiếm được hỗ trợ xây nhà tránh đồng đội?

Hỗ trợ hộ có năng lực tài chính thấp xây dựng nhà đất phòng tránh bão lụt là chủ trương về an sinh thị trấn hội. Dĩ nhiên, có hơn 1.000 hộ có năng lực tài chính thấp xin rút khỏi danh sách nhận hỗ trợ xây nhà.

Cuối năm 2014, UBND tỉnh giấc Thừa Thiên-Huế khai triển đề án cung cấp hộ có năng lực tài chính thấp xây đắp nhà ở phòng giảm thiểu bão lụt theo quyết định của Thủ tướng. Ko kể TP Huế, dân có năng lực tài chính thấp các huyện, thị phố trên khu vực đều đạt yêu cầu nhận cung cấp xây nhà đất phòng tránh bão lụt theo Quyết định 48 (thường gọi là “nhà 48”), với số lượng nhập cuộc ban sơ là 3.906 hộ.

Bình chọn bình thường trong khoảng người địa phương, đây là chương trình an sinh xã hội thực sự ý nghĩa, giúp hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp xây được nhà ở, vừa đảm bảo thêm chức năng phòng tránh bão lụt giữa nơi nhiều lần thiên tai. Phổ biến gia đình tại Thừa Thiên-Huế đã náo nức sắp có, cố gắng thực hiện, như trường thích hợp ông Phạm Mão (xã vùng trũng Quảng Thọ, huyện Quảng Điền).

Trước đây, nhà ông Mão luôn vất vả với mưa bão, mỗi năm phải chạy lụt dăm bảy lần vì tòa tháp nằm chỗ thấp trũng, gia đình không có tiền tôn cao nền, làm cho gác lửng chống ngập lụt. Năm 2015, hộ ông Mão nhận hỗ trợ 14 triệu, mượn 15 triệu tiền việt vốn khuyến mại trong khoảng ngân hàng chế độ, liên hiệp các khoản vận động khác để làm “nhà 48”.

Vi sao ca ngan ho dan tu choi nhan ho tro xay nha tranh lu? hinh anh 1
Những “nhà 48” kiên cố như thế này rất cần cho dân nghèo tại TT-Huế, nhưng vì hoàn cảnh nên họ xin rút khỏi danh sách cung cấp.

Mùa mưa năm nay, cả nhà ông Mão luôn lặng tâm mỗi khi có bão bạn bè về. Gần giống, hộ chị Mai Thị Hồng Loan (trú phường Lộc Trì, huyện Phú Lộc) chỉ có tòa tháp tạm thời bợ, không đảm bảo phòng hạn chế bão đồng đội. Chồng bỏ nhà đi biền biệt, chị Loan “liều” chứng nhận nhận cung cấp 14 triệu đồng, mượn khuyến mãi vốn nhà băng, rồi xoay mượn thêm tiền người nhà để hoàn thành nhà đất tránh bão…

Tìm hiểu trong khoảng phổ quát quận, thị phố tại Thừa Thiên-Huế, đến nay, rộng rãi hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp đã nhận hỗ trợ, khiến cho chấm dứt “nhà 48” và đưa tham gia sử dụng. Tất nhiên, có một thực tiễn, ko phải hộ nghèo nào cũng quyết tâm và có đủ khả năng làm cho nhà chống bão lụt như những trường thích hợp nêu trên.

Toàn tỉnh giấc hiện có 1.012 hộ nghèo đã làm cho đơn xin rút khỏi chương trình “nhà 48” bởi rộng rãi nguyên do khác biệt, mặc dù họ từng sốt sắng chứng nhận kiếm được hỗ trợ xây nhà chống bão.

Đơn cử, giữa 04 tuần 6, bà Phan Thị Tấn (55 tuổi, trú ngụ xã Lộc Điền, thị xã Phú Lộc) bất ngờ gửi đơn đến thị trấn xin rút khỏi danh sách hoàn thành thủ tục nhận hỗ trợ tiền và vốn mượn ưu đãi xây “nhà 48”. Cả gia đình bà Tấn xưa nay dày đặc trong ngôi nhà cấp 4 tuềnh toàng bên mép đầm phá Tam Giang.

“Với mức hỗ trợ 14 triệu đồng, mượn ưu đãi thêm 15 triệu đồng, mái nhà tui không đủ xây một căn nhà giảm thiểu bão lụt. Nhà thì quá có điều kiện kinh tế eo hẹp, chạy gạo hằng ngày, con đang cái tuổi ăn học, nên cũng không có gì dư dật để phụ thêm khiến cho nhà. Giữa bốn tuần 6 vừa rồi, tui viết đơn xin rút”. Hộ ông Mai Châu (75 tuổi, trú Lộc Bình, thị xã Phú Lộc) cũng chọn lựa phương pháp rút lui tương tự do nhà có điều kiện kinh tế eo hẹp, tuổi cao.

“Một cái nhà hạn chế bão lụt ít nhất cũng tốn hết 50 triệu tiền việt. Tiền cung cấp và khoản mượn chế độ chỉ được khoảng 30 triệu, tính toán thấy không đủ để làm nhà. Xoay vay thêm thì già yếu làm cho chi ra tiền trả, đến chết chưa chắc đã lo hoàn thành nợ, nên hiền thê chồng già này xin tháo lui”, ông Châu tâm tư.

20 tỷ đồng chưa cấp về địa phương

Ông Lê Quang Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh giấc Thừa Thiên-Huế, cho biết nguyên nhân già cả, neo người, quá nghèo nàn như bà Tấn, ông Châu… chưa phải là nguyên cớ độc nhất vô nhị để rộng rãi mái ấm tháo lui khỏi danh sách “nhà 48”. Theo ông Dũng, khi chờ UBND tỉnh giấc phê ưng chuẩn cung cấp xây nhà chống bão, đa dạng hộ có năng lực tài chính thấp được chính quyền địa phương đưa sang diện cung cấp nhà ở thuộc các chương trình khác, nên họ phải xin thôi “nhà 48”.

Nguyên nhân khác, do mặt bằng đơn giá xây “nhà 48” có trong khoảng các năm trước, nay đưa vào thi hành bị trượt giá, người địa phương khó làm cho được nhà nếu chỉ dựa nhị nguồn kể trên. Thêm nữa, tại phổ thông vùng trũng, chi tiêu tôn cao móng nhà rất lớn, dân ngại kiếm được cung cấp vì không đủ để xây mỗi cái nền. “Chương trình lờ đờ sắp xếp vốn về cho tỉnh cũng là duyên cớ làm cho các hộ có năng lực tài chính thấp chần chừ”, ông Dũng để ý.

Cũng theo ông Dũng, trong hai năm 2014-2015, tổng số vốn từ Trung ương chuyển về tỉnh giấc để thi hành “nhà 48” là 31,290 tỷ đồng, dành cấp cho 1.783 hộ có điều kiện kinh tế eo hẹp. Riêng năm 2016, phần kinh phí cung cấp còn lại giá trị hơn 20 tỷ đồng vẫn chưa cấp về tỉnh giấc, dù hiện đã bước sang quý IV.


Theo Ngọc Văn/Tiền Phong

từ chối xây nhà tránh bọn xây nhà hạn chế bè đảng tiền cung cấp hộ có năng lực tài chính thấp hạn chế lũ bạn hữu lụt


Xem thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét