Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Thủ tướng: Phải có bước tiến mới trong điều hành, điều hành |

Thủ tướng cho rằng, để lớn mạnh cả năm khoảng 6,3-6,5% thì phải nỗ lực tăng trưởng quý IV ít ra 7,1-7,3%. Bởi thế, các bộ, ngành nghề, địa phương phải có bước tiến mới trong điều hành, điều hành.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2016. Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Ngày 29/10, tại Hội sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2016.

Với phương châm hành động của Chính phủ vừa phải điều hành tốt kinh tế-xã hội, vừa phải kiến tạo tạo ra, liêm chính, phục vụ quần chúng, Thủ tướng nghĩ rằng, “chúng ta đã giải quyết được vài kết quả bước đầu khá tốt, mang đến niềm tin cho xã hội, hoạt động mua bán”. Tới nay, đã đạt và vượt 11/13 mục tiêu Quốc hội đặt ra năm 2016, có 2 chỉ tiêu xấp xỉ đạt.

Mới đây, không gian buôn bán của vietnam, theo đánh giá của Nhà băng Quả đât (WB), tăng 9 bậc. Trước tác động nặng nề hà của thiên tai, nhất là đợt mưa bầy gần đây ở miền Trung, các ngành, các cấp đã hăng hái vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt khắc phục khó khăn, bất biến đời sống người địa phương.

Dĩ nhiên, Thủ tướng nghĩ rằng, không gian đầu cơ buôn bán tăng hạng nhưng còn đa dạng ngành nghề cần cải thiện khỏe khoắn hơn. Thủ tướng thể hiện sự quan trọng, trong những 04 tuần cuối năm, mỗi bộ, lĩnh vực, địa phương phải có bước tiến mới trong quản lý, quản lý.

Không để các trạm BOT tăng giá

Về hướng đi, nhiệm vụ các 04 tuần cuối năm, Thủ tướng nghĩ rằng, để vững mạnh cả năm khoảng 6,3-6,5% thì phải cố gắng vững mạnh quý IV ít ra 7,1-7,3%.

Thủ tướng yêu cầu tiếp diễn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô. Kiểm soát chặt chẽ các công cụ tài khóa, tiền tệ, thương mại, đầu tư, giá cả hoạt động mua bán để lạm phát không quá 5%.

Kiểm soát tốt, không để các trạm BOT tăng giá. Theo dõi sát giá cả trong nước, cung ứng hàng hóa kịp thời hơn, nhất là các mặt hàng quan trọng như lương thực, thực phẩm.

Về ngành tiền tệ, nguồn hỗ trợ, cần có biện pháp để doanh nghiệp tiếp cận vốn thuận lợi hơn, chi phí vốn thấp hơn. Phân tích giảm mặt bằng lợi nhuận suất, nhất là lãi suất cho mượn.

Vững mạnh nguồn đầu tư đến nay đạt khoảng 12%, cần nỗ lực đảm bảo mục tiêu lớn mạnh nguồn đầu tư cả năm 17-18%. Thân mật giữ vững nguồn hỗ trợ trong BĐS. Tiếp diễn giải quyết nợ xấu, bảo đảm an toàn chuỗi hệ thống.

Về đầu cơ, các bộ, ngành nghề, địa phương cần nhanh chóng thực hiện và giải ngân hết số vốn được giao, nhất là số vốn bổ sung, góp phần xúc tiến lớn mạnh. Đối với các công trình tới hết bốn tuần 9/2016 giải ngân dưới 50% ý tưởnrg vốn 2016 thì cương quyết không sắp xếp kế hoạch 2017.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế thông báo tiến độ đầu cơ xây dựng 5 bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến cuối với tinh thần phải giải ngân mạnh mẽ hơn.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Các địa phương cần chia sớt gian truân ngân sách

Về tài chính-ngân sách nhà nước, hăng hái đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế. Tăng cường canh tân hành chính lĩnh vực thuế, thương chính, tạo thuận tiện cho công ty. Triệt để tiết kiệm chi ngân sách, nhất là kinh phí họp, tiếp khách, đi công tác nội địa, nước ngoài, lễ hội, dùng xe công. Thi hành ngay việc trích ngừa 10% và dè xẻn 10% khi giao dự toán chi đầu tư cho các tòa tháp, dự án.

Thủ tướng thể hiện sự quan trọng tinh thần các địa phương, các đơn vị quản lý, các cấp phải đồng tâm, hiệp lực, thông thường sức, bình thường lòng vượt qua quá trình ngân sách gian nan bây giờ, nhất là trong năm 2017, 2018. Cùng với đó, không chỉ đợi mong tham gia ngân sách, phải vận động các nguồn lực khác như phường hội hóa, ODA, thân mật đầu cơ cho những nơi gian khổ và các địa bàn trọng điểm.

Về xuất khẩu, cần tăng cường thúc đẩy thương mại, kiếm tìm, mở mang thị trường xuất khẩu, trong đó lưu ý thị trường ASEAN. Rà soát, tháo gỡ các gian truân, hồ sơ hành chính bất có lí đối với hàng hóa xuất khẩu.

Nhấn mạnh tiếp tục toá gỡ gian khổ, xúc tiến thành lập công ty để khởi nghiệp, phát hành công ty và cách tân công ty nhà nước, Thủ tướng lãnh đạo dồn vào một chỗ toá gỡ gian khổ cho ngành nghề than; có biện pháp bảo đảm nguồn điện dịch vụ sự phát hành kinh tế-xã hội của nước nhà.

Trong tháng 11, đơn vị hội nghị toàn quốc về cổ hủ phần hóa tổ chức nhà nước. Các bộ tính năng chỉ huy việc cũ rích phần hóa, thoái vốn tại các doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Habeco, Sabeco... trên tinh thần công khai, minh bạch, không để thất thoát của nả Nhà nước.

Về nông nghiệp, tiếp tục triển khai mạnh các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai, hạn chế thiệt hại và cung cấp khôi phục sản xuất ở các vùng bị tác động. Theo dõi sát tình tiết cung, cầu hoạt động mua bán trong nước và thế giới; tiếp diễn dỡ gỡ khó khăn thương nghiệp, tạo dựng cửa thị trường để đảm bảo tiêu thụ kịp thời, hiệu quả hàng hóa cho dân cày. Tăng nhanh rà soát an toàn thực phẩm, sử dụng chất cấm và kháng sinh, bảo kê môi trường trong chăn nuôi. Thi hành ý tưởnrg bảo vệ và sản xuất rừng, đóng cửa rừng thiên nhiên.

Bộ TN&MT phối phù hợp với Bộ Nguồn vốn buộc phải chế độ thuế khoáng sản khoáng sản phù hợp với mặt bằng bình thường các nước trong khu vực và trên quả đât. Công khai hóa đấu thầu trong khai thác khoáng sản.

Về hoàn thiện chế độ qui định và cách tân hành chính, phải tiếp diễn bổ sung các yếu tố can dự tới đầu cơ, kinh doanh; không để nợ đọng văn bạn dạng quy phạm luật pháp. Giữ vững nghiêm ngặt việc đề nghị xây dựng các dự án luật, pháp lệnh mới.

Các bộ, ngành, địa phương cần phân tích thí điểm các cơ chế đánh giá định kỳ kết quả đầu ra công tác của các tổ chức hành cương trực thuộc. Bộ Nội vụ xây dựng chỉ thị của Thủ tướng về giảm biên chế giễu hành chính.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp diễn nắm chắc tình hình; không dứt củng cố tiềm lực quốc phòng-an ninh, bảo kê vững chắc độc lập, chủ quyền, trọn vẹn lãnh thổ; giữ vững bình yên chính trị, lẻ loi tự an toàn xã hội, bình yên liên lạc, cháy nổ. Chỉ đạo mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội nhân dịp cuối năm.

Thủ tướng đòi hỏi chống ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, “đừng để trạng thái tắc 2-3 tiếng đồng biển như mới đây ở Thành phố Hồ Chí Minh”.


Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Cần có chương trình hành động bỗng nhiên phá trong năm 2017

Can hệ tới sẵn sàng khai triển ý tưởnrg năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phải giao kế hoạch sớm, có chế độ quản lý sớm, khác lạ là sẵn sàng tốt Nghị quyết về sản xuất KT-XH năm 2017, để các bộ, ngành nghề, địa phương triển khai sớm.

“Mỗi bộ, ngành, địa phương cần chuẩn bị chương trình hành động của bản thân mình năm 2017 với ý thức tấn công, đột phá”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho nhân thức Thủ tướng, các Phó Thủ tướng sẽ chọn lựa một vài ngành nghề để trực tiếp nghe, cho quan điểm.

Hình như đó, các bộ phải xây đắp bộ tiêu chí đánh giá, thước đo để theo dõi kết quả trên các ngành nghề quản lý Nhà nước của bản thân.

Thủ tướng đòi hỏi, các bộ phải kết nạp, giải trình các nhân tố mà đại biểu Quốc hội niềm nở, nêu ra tại các phiên luận bàn tổ, bàn bạc tại hội trường tại kỳ họp thứ 2 đang diễn ra, nhất là giải trình kế hoạch tài chính, đầu cơ trung hạn 5 năm…


Theo Đức Tuân/Chinhphu.vn


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét