Ngày 30/10/2016, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TW về tăng mạnh xây đắp, chỉnh đốn Đảng; chặn đứng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu lộ "tự tình tiết", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng trình bày toàn văn Nghị quyết:
I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
1- Tình hình
Nhìn một phương pháp tổng thể, trong suốt giai đoạn xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và chỉ đạo cách mệnh, hơn 86 năm qua Đảng ta luôn kiểm soát khả năng chính trị, bản chất cách mạng và kỹ thuật; kiên cường chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Đại dương Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa phường hội; nhiều lần tự thay đổi, tự chấn chỉnh và ngày một tăng trưởng. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, quần chúng ta đã giành được hết chiến thắng này tới chiến thắng khác, lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX. Trong giai đoạn đổi mới, Đảng đã chỉ đạo đất nước vượt qua gian truân, thử thách và thực hiện được những thành tựu hoành tráng, có ý nghĩa lịch sử, thực hiện thắng lợi nhị nhiệm vụ kế hoạch xây dựng và kiểm soát an ninh Nước nhà; giữ vững định hình chính trị; phát triển kinh tế - xã hội, tăng nhanh tương lai kĩ nghệ hoá, tân tiến hoá đất nước; tăng nhanh quốc phòng - an ninh; mở rộng quan hệ đối ngoại, nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Đảng ta xứng đáng là nhóm chỉ huy Nhà nước và phố hội. Tổ quốc ta chưa bao giờ có được cơ đồ và vị thế như hiện tại. chậm tiến độ là kết quả sự cố gắng quyết tâm không xong xuôi của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có sự hy sinh quên bản thân mình và đóng góp quan trọng của hàng ngũ cán bộ, đảng viên. Chúng ta có quyền tự hào về bản chất tốt đẹp, truyền thống anh hùng và lịch sử vẻ vang của Đảng ta - Đảng của Chủ tịch Đại dương Chí Minh kếch xù, đại biểu của dân tộc Việt Nam hero.
Việc chấp hành Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI về xây đắp Đảng đã tạo được những chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị. Quá trình tự phê bình và phê bình đã góp phần đấu tranh với những nghĩ suy và hành vi sai lạc nhằm cảnh tỉnh, cảnh báo, răn nạt, dần dần chặn lại, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Phổ quát vụ án tham nhũng hiểm nguy, phức tạp đã được phát hiện và dồn vào một chỗ lãnh đạo khảo sát, truy hỏi tố, xét xử nghiêm minh, được quần chúng tán thành, ủng hộ. Công tác đương đầu chặn lại, đẩy lùi hiện trạng suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" giải quyết được vài kết quả; tích cực đương đầu phòng, chống "diễn biến hoà bình" của các thần thế thù địch. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng tham gia thắng lợi của đại hội đảng bộ các đơn vị quản lý, Đại hội XII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV, đại biểu Hội đồng quần chúng. # các ngành nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Đương nhiên, công việc xây đắp Đảng còn không ít hạn giễu cợt, khuyết điểm. Công tác giáo dục chính trị lối suy nghĩ, nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, giảng dạy và học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, lối suy nghĩ Hồ Chí Minh chưa đáp ứng yêu cầu. Nội dung sinh hoạt đảng ở rộng rãi nơi còn đơn điệu, chế độ, hiệu quả chưa cao. Năng lực lãnh đạo, sức đấu tranh của không ít công ty đảng còn thấp, thậm chí có nơi mất sức đương đầu. Công tác tổ chức, cán bộ và quản lý cán bộ, đảng viên còn yếu kém. Rộng rãi cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu chưa thể hiện tính tiên phong, kiểu mẫu; còn biểu lộ quan liêu, cửa quyền, chưa thực thụ sâu sát thực tại, hạ tầng. Công việc kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng chưa đủ sức răn nạt, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái. Chấp hành Quyết nghị Trung ương 4 khoá XI, vài việc chưa đạt chỉ tiêu, đòi hỏi đề ra. Tự phê bình và phê bình phổ thông nơi mang tính hình thức; vẫn còn tình trạng nể nả, lánh né, ngại va chạm; một số cán bộ, đảng viên thiếu tự giác nhận khuyết điểm và bổn phận của chính mình trong công việc được giao. Việc phân định thẩm quyền, trách nhiệm, mối quan hệ công tác của người đứng đầu với tập thể cấp uỷ, lãnh đạo tổ chức, tổ chức chưa rõ ràng. Trạng thái suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một phòng ban không bé dại cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, xuất hiện, có phòng ban còn diễn biến tinh xảo, tinh vi hơn; tham nhũng, hoang toàng, bị động vẫn còn nguy hiểm, tập trung tham gia số đảng viên có chức vụ trong bộ máy nhà nước. Tình hình tranh chấp, mất liên hiệp nội bộ không chỉ ở cấp hạ tầng mà ở cả vài tập đoàn Trung ương, tổ chức kinh tế, tổng công ti. Phổ quát đơn vị đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, làm biếng, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận biết và chống chọi, chặn đứng "tự tình tiết", "tự chuyển hoá"; việc đấu tranh, phản chưng những luận điệu sai lạc, xuyên tạc của các thần thế cừu địch, đơn vị phản động, phần tử thời cơ, bất mãn chính trị còn tiêu cực, thiếu sắc bén và hiệu quả chưa cao. Ngoài ra đó, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn đến "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá" chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy nan khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc liên hiệp với các thần thế xấu, thù địch, làm phản lại tuyệt vời và tương lai cách mệnh của Đảng và dân tộc.
Những hạn chế nhạo, thiếu sót nêu trên khiến cho giảm sút vai trò chỉ đạo của Đảng; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của quần chúng đối với Đảng, là một nguy cơ trực tiếp nạt bắt nạt sự tồn vong của Đảng và cơ chế.
2- Căn nguyên
Tình hình trên có cả khởi thủy khách quan và chủ quan, trong đó, xuất xứ chủ quan là chủ công.
1) Căn nguyên khách quan:
Tác động trong khoảng khủng hoảng của chủ nghĩa phố hội trên thế giới sau sự sụp đổ của Liên Xô và các nước phường hội chủ nghĩa ở Đông Âu; trong khoảng mặt trái của kinh tế hoạt động mua bán, những hoạt động lợi dụng sự sản xuất của khoa học công nghệ thông tin, thế giới hoá và hội nhập quốc tế.
Những gian khổ, thử thách của các nước đi theo đoạn đường phường hội chủ nghĩa trong bối cảnh quốc tế bây chừ; phổ biến điều mới, tinh vi phát sinh trong khoảng thực tế nhưng chưa được lý giải và giải quyết kịp thời, hiệu quả.
Các thế lực thù địch, phản động tăng mạnh chấp hành chiến lược "diễn biến hoà bình", lợi dụng các yếu tố "dân chủ", "nhân quyền", dân tộc, tôn giáo và những yếu kém, sơ hở, mất cảnh giác của ta để xuyên tạc, bóp méo tình hình; cổ hủ suý cho lối sống thưởng thức, thực dụng chủ nghĩa, ích kỷ, tư nhân chủ nghĩa; đồng thời, kết hợp với các phần tử thời cơ và bất mãn chính trị hoạt động ráo riết, chống phá cách mệnh ngày càng tinh vi, nguy hại hơn.
2) Cỗi nguồn chủ quan:
Nguyên do sâu xa, chính yếu của hiện trạng suy thoái ở một bộ phận cán bộ, đảng viên đầu tiên là do phiên bản thân những cán bộ, đảng viên đó thiếu tu dưỡng, đoàn luyện; lập trường lối suy nghĩ không vững vàng, hoang mang, dao động trước những tác động trong khoảng bên ngoài; sa tham gia chủ nghĩa tư nhân ích kỷ, hẹp hòi, bị cám dỗ bởi các ích lợi vật chất, không khiến tròn bổn phận, nghĩa vụ của bản thân mình trước Đảng, trước dân.
Công việc giáo dục chính trị lối suy nghĩ cho cán bộ, đảng viên về chủ nghĩa Mác - Lênin, lối suy nghĩ Biển Chí Minh, giảng dạy và học tập quyết nghị của Đảng chưa được coi trọng đúng mức, kém hiệu quả, nội dung và lý lẽ giáo dục, truyền đạt chậm trễ đổi mới; chưa tạo được sự thống nhất cao trong kiếm được thức về tình trạng suy thoái, những biểu lộ "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá" và những hậu quả gây ra. Sinh hoạt đảng, nhất là sinh hoạt chi bộ ở đa dạng nơi còn cách thức, đơn điệu. Công tác tổng kết thực tế, tìm hiểu lý luận chưa có chiều sâu, không theo kịp tình hình thực tế. Chưa lưu tâm xây dựng, tuyên truyền, nhân rộng những mô hình mới, tiêu biểu hiện đại, lấy hăng hái đẩy lùi bị động.
Vài nghị quyết về xây dựng, chấn chỉnh Đảng có nội dung chưa sát thực tại, thiếu tính khả thi và thiếu chế tài xử lý. Rộng rãi cấp uỷ, tổ chức đảng, chủ tịch các ngành chưa có quyết tâm chính trị cao; việc cụ thể hoá các quyết nghị, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thơ thành chương trình, chiến lược công ty thi hành ở vài địa phương, doanh nghiệp còn thông thường phổ biến, chỉ đạo thiếu quyết liệt, còn trông đợi, ỷ lại cấp trên; vài cán bộ chỉ huy, điều hành các cấp, trong đó có cả cán bộ cấp cao thiếu tiên phong, kiểu mẫu. Việc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm còn nương nhẹ, nể nả, thiếu cương quyết. Chưa có chế độ đánh giá tốt thưởng những tập thể, cá nhân công ty thực hiện quyết nghị thông minh, có hiệu quả và giải quyết nghiêm những tập thể, cá nhân không thi hành hoặc thi hành không nghiêm trang.
Việc nghiên cứu, sửa đổi, ban hành cơ chế, chính sách, pháp luật thích nghi với nền kinh tế hoạt động mua bán xác định phương hướng xã hội chủ nghĩa chưa kịp thời. Doanh nghiệp bộ máy còn rườm rũ, chồng chéo, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả. Hình thức giữ vững quyền lực chậm rì rì được hoàn thành, còn phổ quát sơ hở. Thiếu cơ chế để giải quyết, thay thế kịp thời những cán bộ chỉ đạo, quản lý yếu về năng lực, giảm bớt uy tín, bê trệ trong công tác, kém hiệu quả trong phòng phòng ngừa, đương đầu chống tham nhũng, tiêu cực. Chậm ban hành qui định giải quyết đơn vị, cá nhân có biểu lộ suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".
Đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ còn nể nả, cục bộ. Vài cơ chế, chính sách trong cất nhắc, bổ dụng cán bộ chưa công bình; chế độ lương thuởng, nhà ở chưa tạo được động lực cống hiến cho cán bộ, công chức.
Việc thi hành kỷ cương, kỷ luật của Đảng chưa nghiêm, còn có biểu hiện "nhẹ trên, nặng dưới". Công việc quản lý cán bộ, đảng viên còn thiếu nghiêm ngặt. Nguyên lý tập trung dân chủ ở phổ biến nơi bị thả lỏng; nguyên tắc tự phê bình và phê bình thi hành không nghiêm, chưa có cách thức để bảo vệ người tranh đấu phê bình. Sự phối hợp giữa công tác rà soát, giám sát của Đảng với công việc thanh tra, kiểm toán, thăm dò, truy tố, xét xử chưa chặt chẽ, xử lý chưa đủ nghiêm minh. Công việc chống chọi phòng, chống tham nhũng, vung phí chưa đạt yêu cầu; việc kê khai của cải, thu nhập còn hình thức.
Chưa chủ động và thiếu giải pháp phù hợp để định hướng tin tức trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và công nghiệp tin tức, mạng phố hội sản xuất khỏe khoắn. Việc quản lý thông tin còn thủng thẳng, thiếu biện pháp đủ mạnh để chống chọi có hiệu quả với các thông tin sai lệch, phản bác bỏ lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực cừu địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị.
Việc phát huy vai trò, bổn phận của Trận mạc Quốc gia, các đoàn thể chính trị - thị trấn hội, các công ty truyền thông và dân chúng trong tranh đấu, chặn lại suy thoái, "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá" trong cán bộ, đảng viên còn hạn chế giễu, hiệu quả chưa cao.
II- NHẬN DIỆN NHỮNG BIỂU HIỆN SUY THOÁI VỀ TƯ TƯỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG, "TỰ DIỄN BIẾN", "TỰ CHUYỂN HOÁ"
1- Bộc lộ suy thoái về lối suy nghĩ chính trị
1) Nhạt phai tuyệt vời cách mạng; ngả nghiêng, giảm bớt niềm tin tham gia mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hoài nghi, thiếu tin tưởng tham gia chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
2) Cách biệt tôn chỉ, mục đích của Đảng; không kiên trì con đường đi lên chủ nghĩa phố hội; phụ hoạ theo những kiếm được thức méo mó, ý kiến sai trái.
3) Kiếm được thức lệch lạc về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Biển Chí Minh, chủ trương, tuyến phố lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, qui định của Nhà nước.
4) Không thực hiện nghiêm các nguyên lý đơn vị của Đảng; sa sút ý chí nỗ lực, không gương mẫu trong công tác; né tránh nghĩa vụ, thiếu bổn phận, trung bình chủ nghĩa, làm cho việc sơ sài, phiên phiến, kém hiệu quả; không còn tinh thần hết lòng vì nước, vì dân, không làm cho tròn chức trách, nhiệm vụ được giao.
5) Trong tự phê bình còn che giấu, không dám kiếm được thiếu sót; khi có khuyết điểm thì thiếu thành khẩn, không tự giác nhận kỷ luật. Trong phê bình thì nể nang, tránh né, ngại va chạm, thấy đúng không bảo kê, thấy sai không đương đầu; lợi dụng phê bình để siểm nịnh, lấy lòng nhau hoặc vu khống, bôi nhọ, chỉ trích, phê phán người khác với động cơ cá nhân không trong sạch.
6) Nói và viết không đúng với quan điểm, tuyến phố lối của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước. Nói không đi đôi với làm; hứa hẹn phổ thông làm cho ít; nói một đằng, làm cho một nẻo; nói trong hội nghị khác, nói ngoài hội nghị khác; nói và làm cho không nhất quán giữa khi đương thứ với lúc về nghỉ hưu.
7) Duy ý chí, áp đặt, thủ cựu, chỉ tuân theo ý bản thân mình; không chịu học tập, lắng nghe, hấp thụ ý kiến có lí của người khác.
8) Tham vọng chức quyền, không thực hiện sự phân công của doanh nghiệp; kén lựa chọn chức danh, vị trí công tác; chọn nơi có phổ quát ích lợi, chọn lựa việc dễ, thôi việc khó; không sẵn sàng kiếm được nhiệm vụ ở nơi xa, nơi có khó khăn. Thậm chí còn tậu mọi bí quyết để vận động, tác động, tranh thủ phiếu bầu, phiếu tín nhiệm cho cá nhân một phương pháp không lành mạnh.
9) Vướng tham gia "tư duy nhiệm kỳ", chỉ tập trung giải quyết những khó khăn ngắn hạn trước mắt, có lợi cho mình; tranh thủ bổ nhậm người nhà, người quen, người thân dù không đủ tiêu chuẩn, yếu tố kiện giữ chức phận chỉ huy, quản lý hoặc bố trí, bố trí vào vị trí có phổ quát lợi ích.
2- Thể hiện về suy thoái đạo đức, lối sống
1) Cá nhân chủ nghĩa, sống ích kỷ, thực dụng chủ nghĩa, cơ hội, vị lợi; chỉ lo dọn dẹp cá nhân, không thân mật đến lợi ích đồng đội; tị ghét, đố kỵ, so bì, ganh nạnh, không muốn người khác hơn mình.
2) Vi phạm nguyên lý dồn vào một chỗ dân chủ, gây mất kết hợp nội bộ; cấu kết xuôi chiều, dân chủ cách thức; toàn bộ, bè cánh, kèn cựa địa vị, tranh chức, tranh quyền; độc đoán, gia trưởng, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, quản lý.
3) Kê khai của cải, doanh thu không trung thực.
4) Bận rộn bệnh "thành tích", háo danh, phô trương, che dấu khuyết điểm, thổi phồng thành tựu, "tấn công bóng" tên tuổi; thích được đề cao, ca ngợi; "chạy thành quả", "chạy ca ngợi thưởng", "chạy danh hiệu".
5) Quan liêu, xa vắng dân chúng, không sâu sát cơ sở, thiếu rà soát, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, cơ quan, doanh nghiệp mình; hững hờ, vô cảm, thiếu bổn phận trước những gian nan, giận dữ và yên cầu chính đáng của quần chúng.
6) Quyết định hoặc đơn vị chấp hành gây lãng phí, thất thoát tài chính, của nả, ngân sách nhà nước, đất đai, tài nguyên...; đầu tư công tràn lan, hiệu quả thấp hoặc không hiệu quả; bán buôn, sử dụng của nả công vượt luật pháp; chi tiêu công quỹ tuỳ một thể, vô nguyên lý. Dùng lãng phí nguồn nhân công, phí phạm thời điểm lao động.
7) Tư túi, tham nhũng, lợi dụng chức phận, quyền hạn kết hợp với công ty, với đối tượng khác để trục lợi. Lợi dụng, lạm dụng chức phận, quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, bị động.
8) Thao túng trong công việc cán bộ; chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội... Sử dụng quyền lực được giao để phục vụ ích lợi cá nhân hoặc để người thân, người quen lợi dụng chức phận, quyền hạn của mình để trục lợi.
9) Tiến công bạc, rượu chè bệ rạc, mê tín dị đoan, ủng hộ hoặc nhập cuộc các tổ chức tôn giáo bất hợp lí. Sa vào các tệ nạn xã hội, vi phạm thuần phong, mỹ tục, truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, chuẩn mực đạo đức mái nhà và phố hội.
3- Biểu lộ "tự tình tiết", "tự chuyển hoá" trong nội bộ
1) Phản chưng, phủ kiếm được chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Biển Chí Minh và các nguyên lý công ty của Đảng, nhất là nguyên lý tập trung dân chủ; đòi chấp hành "đa nguyên, đa đảng".
2) Phản bác bỏ, phủ nhận nền dân chủ phố hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền phố hội chủ nghĩa; đòi chấp hành thể chế nhạo "tam quyền phân lập", tạo ra "phố hội dân sự". Phủ kiếm được nền kinh tế hoạt động mua bán định hướng thị trấn hội chủ nghĩa, hình thức chiếm hữu toàn dân về đất đai.
3) Nói, viết, làm cho trái ý kiến, chủ trương, các con phố lối của Đảng, chế độ, luật pháp của Nhà nước. Hạ thấp, phủ kiếm được những tác phẩm cách mạng; phóng đại khuyết điểm của Đảng, Nhà nước. Xuyên tạc lịch sử, bịa chuyện, vu cáo các lãnh tụ tiền bối và lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
4) Khích động lối suy nghĩ bất mãn, dị đồng chính kiến, chống đối trong nội bộ. Lợi dụng và dùng các công cụ thông tin, truyền thông, mạng thị trấn hội để nói xấu, bôi nhọ, hạ thấp uy tín, vai trò chỉ huy của Đảng, gây chia rẽ nội bộ, ngờ vực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
5) Phủ nhận vai trò chỉ đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với nhóm trang bị; đòi "phi chính trị hoá" quân đội và công an; xuyên tạc con đường lối quốc phòng toàn dân và bình an nhân dân; chia rẽ quân đội với công an; chia rẽ quần chúng. # với quân đội và công an.
6) Móc nối, kết hợp với các thần thế cừu địch, phản động và các phần tử thời cơ, bất mãn chính trị để PR lối suy nghĩ, ý kiến đối chọi; di chuyển, doanh nghiệp, tập hợp hàng ngũ để chống phá Đảng và Nhà nước.
7) Đưa thông tin lệch lạc, xuyên tạc trục đường lối, chế độ đối ngoại của Đảng và Nhà nước; thông tin phiến diện, một chiều về tình hình quốc tế, gây có hại trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước.
8) Phủ nhận vai trò chỉ huy của Đảng đối với báo chí, văn học - nghệ thuật. Tác động, lôi kéo, lái dư luận thị trấn hội không theo tuyến phố lối của Đảng; cũ kĩ suý cho quan niệm, tư tưởng dân chủ cực cam đoan; cường điệu mặt trái của thị trấn hội. Sáng tác, quảng bá những công trình văn hoá, nghệ thuật méo mó, bóp méo lịch sử, hạ thấp uy tín của Đảng.
9) Có tư tưởng dân tộc hẹp hòi, tôn giáo cực đoan. Lợi dụng nhân tố "dân chủ", "nhân quyền", dân tộc, tín ngưỡng để gây chia rẽ nội bộ, gây chia rẽ giữa các dân tộc, giữa các tôn giáo, giữa dân tộc và tín ngưỡng, giữa các dân tộc, tôn giáo với Đảng và Nhà nước.
III- MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM
1- Mục tiêu
Nhận thức thâm thúy về nguy cơ, nhận biết đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp phù hợp để chống chọi chặn đứng, đẩy lùi có hiệu quả thực trạng suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu lộ "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Cương quyết khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ và điều hành cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chỉ đạo, quản lý các đơn vị quản lý có khả năng chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực và động cơ chính xác, thực sự đi đầu, gương mẫu, luôn đặt ích lợi của tập thể, giang sơn, dân tộc lên trên ích lợi tư nhân, thực sự là cán bộ của dân, dịch vụ dân chúng. Củng cố niềm tin của quần chúng đối với Đảng.
2- Ý kiến
Nhìn thẳng tham gia sự thực, nói rõ sự thật, bình chọn đúng sự thực. Liên minh giữa "xây" và "chống"; "xây" là nhiệm vụ cơ bản, kế hoạch, vĩnh viễn; "chống" là nhiệm vụ cần thiết, vội vàng.
Kiên quyết, kiên định chấp hành với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn; phát huy sự chủ động, thông minh và sức mạnh tổng phù hợp của cả hệ thống chính trị, của quần chúng. #, trong đó cán bộ chỉ huy, điều hành, trước tiên là cán bộ cấp cao, cán bộ chủ công, chủ tịch các ngành là nòng cốt; thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để chống chọi ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" có hiệu quả, nhất là những vụ việc gây giận dữ trong dư luận để củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
Tăng cường sự chỉ đạo và liên kết, hợp nhất trong Đảng, trước tiên là Ban Thi hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp uỷ và ban thường vụ cấp uỷ các ngành. Kiểm soát nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; đề cao luật pháp của Nhà nước. Chủ động phòng dự phòng, hăng hái đấu tranh khiến cho thất bại thủ đoạn, âm mưu của các thần thế cừu địch, phản động và các phần tử cơ hội, bất mãn chính trị.
IV- CÁC NHÓM NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
Đại hội XII đã đề ra đòi hỏi, nhiệm vụ xây đắp, chỉnh đốn Đảng với 10 giải pháp cơ bản, trong đó nhấn mạnh phải kiên quyết, kiên định tiếp diễn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, với trọng điểm là chống chọi chặn lại, đẩy lùi sự suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống, "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá " trong nội bộ. Bởi vậy, các cấp uỷ, tổ chức đảng cần dồn vào một chỗ lãnh đạo, chỉ đạo chấp hành đồng bộ, vừa đủ, có hiệu quả các lực lượng nhiệm vụ, biện pháp sau:
1- Về công tác chính trị lối suy nghĩ, tự phê bình và phê bình
1) Tập trung chỉ huy, lãnh đạo nâng cao kiếm được thức trong toàn Đảng về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết của việc học tập, tìm hiểu, ứng dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, lối suy nghĩ Hồ Chí Minh. Có ý tưởnrg học tập, tẩm bổ nâng cao trình độ lý luận yêu cầu hằng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung ứng tin tức, cập nhật tri thức mới thích hợp từng đối tượng, từng cấp, từng ngành nghề, từng địa phương. Thực hiện nghiêm trang, có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, đẳng cấp Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị.
2) Hăng hái chiến đấu bảo vệ nền móng tư tưởng của Đảng; đẩy mạnh công tác tổng kết thực tế, phân tích lý luận, nhất là những mô phỏng mới, kinh nghiệm hay; tạo động lực tạo ra tư duy lý luận phù hợp với tuyến đường lối thay đổi của Đảng. Thay đổi nội dung, chính sách, cách thức dạy và học lý luận chính trị gắn với vận dụng thực tế, đẩy mạnh rà soát và điều hành chặt chẽ chất lượng dạy và học. Chủ động nắm bắt tình tiết tư tưởng của cán bộ, đảng viên để có chủ trương, biện pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả.
3) Xây dựng và chấp hành có hiệu quả nội dung xây đắp Đảng về đạo đức, trong đó chú ý xây dựng hệ thống chuẩn mực các mối quan hệ của cán bộ, đảng viên với doanh nghiệp đảng và với dân chúng. Hằng năm, người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên có cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không suy thoái, "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá"; các đơn vị quản lý uỷ, công ty đảng kiểm tra, giám sát việc chấp hành cam kết của cán bộ, đảng viên ở địa phương, công ty, công ty bản thân.
4) Hoàn thiện và thực hiện nghiêm chỉnh qui định về bổn phận nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước nhất là các đồng minh Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ viên Ban Thi hành Trung ương và bí thơ cấp uỷ các ngành.
5) Tiếp tục đổi mới nội dung, cơ chế để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Xây đắp qui định tự phê bình và phê bình, giải quyết hiện trạng nể nang, lánh né, ngại va chạm và kiểm soát an ninh người thẳng thắn, dám chống chọi; cấp trên gợi ý kiểm điểm và trực tiếp dự, chỉ huy ở những nơi có yếu tố tinh vi, nơi có bộc lộ suy thoái, "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá". Hoàn thiện quy chế đánh giá cán bộ một cách kỹ thuật, thích hợp; pháp luật lấy phiếu tín nhiệm ở các ngành, các cấp định kỳ hoặc bỗng nhiên xuất.
6) Tăng nhanh điều hành, chỉnh đốn hoạt động tin báo, xuất bản, Internet, mạng phố hội. Phát huy vai trò, nêu cao trách nhiệm của các tập đoàn tạp chí, tập đoàn cốt yếu tạp chí trong công tác đương đầu phòng, chống suy thoái, quan liêu, tham nhũng, hoang phí, tiêu cực, "tự tình tiết", "tự chuyển hoá". Chủ động xác định phương hướng, cung ứng thông tin thường xuyên hoặc bỗng nhiên xuất; chú trọng tuyên truyền chủ trương, các con phố lối của Đảng, chế độ, luật pháp của Nhà nước, những công trình trong sự nghiệp xây đắp và kiểm soát an ninh Non sông, những nhân tố hăng hái, tiêu biểu hiện đại, gương người tốt, việc tốt. Đánh giá tốt thưởng kịp thời những số đông, tư nhân có thắng lợi; giải quyết nghiêm những tập thể, tư nhân vi phạm pháp luật về thông tin, báo chí, tuyên truyền.
7) Chủ động sẵn sàng các phương án, biện pháp cụ thể, sát với tình hình; xây dựng lý luận sắc bén để tranh đấu, phản chưng có hiệu quả đối với các quan niệm sai lầm, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử thời cơ và bất mãn chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại kết hợp toàn dân tộc.
8) Hoàn thiện Quy chế nhạo về kỷ luật phát ngôn đối với cán bộ, đảng viên; xử lý nghiêm những tư nhân, đội ngũ người đoàn kết với nhau, lợi dụng vấn đề "dân chủ", "nhân quyền", tôn giáo, dân tộc để tuyên truyền, xuyên tạc và có hành vi nói, viết, lưu trữ, phát tán tài liệu sai lầm. Doanh nghiệp diễn đàn mua bán, đối thoại những khó khăn còn có kiếm được thức, quan niệm khác nhau can dự đến tuyến phố lối, chủ trương của Đảng, chính sách, qui định của Nhà nước.
9) Cấp uỷ, chính quyền và người đứng đầu các ngành phải xây dựng kế hoạch, dồn vào một chỗ chỉ huy, lãnh đạo và rà soát, giám sát, giải quyết hiện trạng quan liêu, xa dân. Chú ý công tác tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện đẳng cấp làm việc khoa học, cụ thể, sâu sát cơ sở cho hàng ngũ cán bộ chỉ huy, điều hành các ngành.
10) Hằng năm hoặc khi chuẩn bị đề bạt, luân chuyển, nhân tố động công tác đối với cán bộ, tiêu chí quan trọng để bình chọn, xếp loại tổ chức và cán bộ, đảng viên là: chương trình hành động của số đông và cá nhân; kết quả chấp hành nhiệm vụ được giao; kết quả chấp hành cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; tự phê bình và phê bình; sự nêu gương của cán bộ chỉ huy, quản lý; hiệu quả đấu tranh, khắc phục suy thoái, "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá".
2- Về chế độ, chế độ
1) Các cấp uỷ, doanh nghiệp đảng chỉ đạo kiểm tra, hoàn thiện và thực hiện nghiêm hình thức kiểm tra, giám sát, giữ vững việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền, theo hướng quyền hạn tới đâu trách nhiệm tới đó; phân định rõ thẩm quyền và bổn phận tập thể, cá nhân trong từng công đoạn khắc phục công tác và có chế giễu tài xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Kiên quyết chắt lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ khiến việc kém hiệu quả, không xong xuôi nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công việc, nhất là cán bộ chỉ đạo, điều hành và chủ tịch. Trước mắt, kiểm tra, rà soát, xử lý xong điểm các vụ việc vi phạm trong thực thi quyền lực gây phản ứng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng.
2) Các cấp uỷ, đơn vị đảng lãnh đạo rà soát, hoàn thiện các qui định, văn phiên bản quy phạm luật pháp về quản lý, điều hành đảm bảo công khai, sáng tỏ, góp phần xoá bỏ cách thức "xin - cho", "thông qua - cấp"; chặn đứng, đẩy lùi tham nhũng, bị động, "ích lợi nhóm", "sân sau", trục lợi trong điều hành, sử dụng ngân sách, tài sản công, cũ kĩ phần hoá đơn vị nhà nước, vốn đầu cơ, đất đai, tài nguyên, tài nguyên, nguồn vốn, nhà băng, thuế, thương chính, phân bổ, quản lý và sử dụng biên chế... Tăng mạnh hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền, chuyển mạnh trong khoảng thanh toán tiền mặt sang trả tiền không dùng tiền mặt.
3) Cương quyết thi hành đúng mục tiêu, có hiệu quả việc bố trí lại bộ máy, tinh giảm biên chế nhạo gắn với canh tân hình thức công vụ, cơ cấu lại nhóm cán bộ, công chức, nhân viên và đổi mới chế độ lương bổng. Chấp hành cách thức phù hợp đồng có thời hạn đối với nhân viên nhà nước. Xây dựng và thi hành chế độ nhà ở nhằm động viên cho cán bộ, công chức theo hướng phổ quát chủ thể tham gia, hạn giễu cợt tối đa việc dùng ngân sách nhà nước.
4) Đẩy mạnh thị trấn hội hoá, tách cung cấp phục vụ công và điều hành sản xuất sản phẩm ra khỏi tính năng điều hành nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan điều hành nhà nước; giải quyết hiện trạng quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu, bị động của cán bộ, công chức. Kiểm tra, thoái vốn, cổ lỗ phần hoá, chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị quân đội và công an đóng gói sản phẩm thua lỗ, không phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, bình yên.
5) Tăng nhanh cải cách hành chính trong Đảng; rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các luật pháp nhằm tăng mạnh quản lý nghiêm ngặt cán bộ, đảng viên; giải quyết ngay tình trạng thưởng thức, chè chén, "liên hoan", "gặp mặt mặt" không lành mạnh, với động cơ không trong sáng; khắc phục những bất có lí trong công việc cán bộ, như: cắt cử, phân cấp, thẩm quyền quản lý, thứ tự bổ nhiệm,... nhằm đảm bảo nguyên lý đồng đẳng, tổng thể, liên thông giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị và chấn chỉnh, khắc phục tình trạng kén chọn địa điểm, chức danh trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.
6) Hoàn thiện qui định về công ty, bộ máy và công tác bảo vệ chính trị nội bộ; bảo đảm sự trong sạch về chính trị trong nội bộ, đầu tiên là cán bộ lãnh đạo cấp kế hoạch. Chú trọng nắm tình hình và giải quyết tốt yếu tố chính trị bây chừ; chủ động phát hiện, chặn đứng kịp thời và xử lý nghiêm các đối tượng chống đối, phần tử thời cơ, bất mãn chính trị. Rà soát, hoàn thiện pháp luật về điều hành cán bộ, đảng viên phân tích, học tập, lao động và công việc ở nước ngoài. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Quân uỷ Trung ương, Đảng uỷ Công an Trung ương trong chiến đấu phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".
3- Về kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng
1) Tăng mạnh công tác kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất việc doanh nghiệp chấp hành các nghị quyết, kết luận của Đảng. Xử lý nghiêm cộng đồng, cá nhân ban hành văn phiên bản không đúng, không phù hợp hoặc thực hiện không nghiêm túc các nội dung nghị quyết, kết luận của Đảng; khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân chấp hành có hiệu quả.
2) Các ngành uỷ, tổ chức đảng đẩy mạnh công tác rà soát, giám sát và công khai kết quả để góp phần đấu tranh chặn đứng, đẩy lùi sự suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá". Bộ Chính trị, Ban Bí thư và ban thường vụ cấp uỷ các cấp lãnh đạo kiểm tra ngay đội ngũ cán bộ chỉ huy, điều hành thuộc quyền và giải quyết nghiêm những trường hợp suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", không bảo đảm về tiêu chuẩn, nhân tố kiện, thứ tự bổ dụng, năng lực và hiệu quả công tác thấp, nhất là những trường phù hợp người nhà, người nhà của cán bộ lãnh đạo chủ yếu các cấp có phổ thông dư luận.
3) Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương và cơ quan túc trực về phòng, chống tham nhũng. Phân tích việc tăng thẩm quyền và nhạo báng tài giải quyết bổn phận của uỷ ban kiểm tra các cấp trong việc rà soát, giám sát, kỷ luật đối với doanh nghiệp đảng, đảng viên. Kiểm tra, hoàn thiện các luật pháp của Đảng và Nhà nước về giải quyết kỷ luật, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ giữa kỷ luật của Đảng với kỷ luật hành chính của Nhà nước.
4) Tăng thẩm quyền và đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc tạm thời đình chỉ công việc cán bộ dưới quyền để kiểm điểm khi có dấu hiệu vi phạm hoặc lờ đờ trễ, trì trệ, kém hiệu quả trong thi hành chức trách, nhiệm vụ được giao; song song, xem xét tư cách đảng viên và phối phù hợp với các tập đoàn công dụng có biện pháp chặn lại hành vi bao che, ngăn cản, gây gian khổ trong xử lý hoặc có dấu hiệu bỏ trốn.
5) Đẩy mạnh công việc thanh tra, rà soát, giám sát; phát huy vai trò của các tập đoàn thanh tra, kiểm tra, dò xét và các công ty tư pháp để nâng cao hiệu quả công việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, giải quyết nghiêm minh đối với những cán bộ sai phép theo luật pháp của quy định; trước mắt tập trung giải quyết ngừng điểm các vụ tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp được dư luận xã hội và quần chúng nhiệt tình và công khai kết quả giải quyết.
6) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, thực hiện nghiêm các nguyên tắc đơn vị của Đảng; cán bộ, đảng viên vi phạm phải có cách thức giải quyết kịp thời, đúng mực, bảo đảm công khai, minh bạch, vô tư. Cấp uỷ các ngành lãnh đạo nâng cao chất lượng hấp thụ đảng viên; đồng thời, tiến hành rà soát, gạn lọc và đưa ngay những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng.
7) Thi hành nghiêm việc kê khai tài sản, thu nhập theo luật pháp; xây dựng và hoàn thiện cách thức giải trình và giám sát việc tăng giảm của nả của cán bộ, đảng viên. Tập đoàn yêu cầu đề bạt, bổ nhậm cán bộ phải tiến hành đánh giá, xác minh, đánh giá tính chân thực của việc kê khai của cải, thu nhập và công khai theo quy định.
8) Xây đắp quy định xử lý những cộng đồng, tư nhân suy thoái nguy hiểm về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống, có lời nói và việc làm cho biểu lộ "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" nguy hiểm. Người đứng đầu tư quan, đơn vị đảng phải chịu bổn phận nếu không kịp thời nhận thấy hoặc nhận thấy mà chậm trễ xử lý đối với các biểu thị "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".
4- Về phát huy vai trò của quần chúng và Mặt trận Quốc gia, các đoàn thể chính trị - phố hội
1) Các ngành uỷ, chính quyền phải nhận thức thâm thúy, quán triệt và chấp hành nghiêm Quyết định số 217-QĐ/TW về quy giễu cợt giám sát và phản biện thị trấn hội của Chiến trận Giang sơn và các đoàn thể chính trị - phố hội và Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị luật pháp về việc Mặt trận Non sông và các đoàn thể chính trị - thị trấn hội và quần chúng. # nhập cuộc góp ý xây dựng Đảng, xây đắp chính quyền.
2) Tăng cường công việc dân vận của Đảng và của chính quyền; phát huy vai trò giám sát của Trận mạc Giang sơn, các đoàn thể chính trị - phường hội, của quần chúng. #, tạp chí và công luận trong tranh đấu chặn đứng, đẩy lùi suy thoái, "tự cốt truyện", "tự chuyển hoá" trong cán bộ, đảng viên. Chấp hành trang nghiêm, có hiệu quả phương châm dân biết, dân bàn, dân khiến, dân rà soát. Trước mắt, dồn vào một chỗ khắc phục kịp thời, xong điểm những vấn đề phản ứng của dân chúng.
3) Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và Hội đồng dân chúng các ngành, đảm bảo mọi chế độ, pháp luật của Nhà nước phải theo đúng Cương lĩnh, các con phố lối, chủ trương của Đảng và phải lên đường từ ước muốn chính đáng, quyền và ích lợi hợp pháp của quần chúng.
4) Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp phải thực hiện nghiêm chỉnh việc tiếp dân định kỳ hoặc đột nhiên xuất để tiếp thụ thông tin, lắng tai, đối thoại trực tiếp và giải quyết những phản chiếu, kiến nghị của nhân dân, nhất là những biểu lộ suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong cán bộ, đảng viên. Xây đắp và thực hiện Qui định về việc lấy ý kiến bình chọn sự bằng lòng của cư dân đối với công ty, cán bộ, công chức trực tiếp khắc phục công tác của cư dân và công ty; có cách thức xử lý đối với những tổ chức, tư nhân có chỉ số bằng lòng thấp.
5) Xây dựng và thực hiện chế độ bảo vệ, động viên cư dân đề đạt, khiếu nại và tích cực chiến đấu phòng, chống suy thoái, "tự tình tiết", "tự chuyển hoá".
V- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1- Bộ Chính trị ban hành Chiến lược chấp hành, xác định rõ nhiệm vụ của các công ty, công ty đảng ở Trung ương và trực thuộc Trung ương; cắt cử cụ thể và chỉ đạo, rà soát, đôn đốc việc chấp hành Quyết nghị.
2- Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ huy các tập đoàn tác dụng phân tích, thể chế giễu hoá, chi tiết hoá nội dung Nghị quyết thành các văn bạn dạng pháp luật để thi hành.
3- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, tỉnh giấc uỷ, thành uỷ, đảng uỷ, tổ chức trực thuộc Trung ương đơn vị học tập, quán triệt, chủ động xây đắp ý tưởnrg, đề án cụ thể để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết.
Ban Thi hành Trung ương tin yêu rằng, với truyền thống cách mạng vinh quang và thực chất tốt đẹp của Đảng, tinh thần tự giác của từng cán bộ, đảng viên, sự kiểu mẫu của từng đồng chí Uỷ viên Trung ương, chủ tịch cấp uỷ, chính quyền các đơn vị quản lý và được nhân dân đống ý, ủng hộ, nhất định toàn Đảng sẽ thi hành thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết, để Đảng ta thật sự vững tiến thưởng về chính trị và lối suy nghĩ, thống nhất cao về ý chí và hành động, trong sạch về đạo đức và lối sống, nghiêm ngặt về đơn vị, đủ sức chỉ huy đưa quốc gia ngày một phát triển, xứng đáng với lòng tin cậy của nhân dân.
Quyết nghị này tầm thường đến chi bộ.
Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét