Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Bài toán chống ngập |

Khi cơn mưa đầu tuần làm cho cả TP.HCM ngập chìm trong biển nước, dư luận lại một lần nữa đặt thắc mắc về các giải pháp chống ngập mà thành phố này đã khai triển suốt thời điểm qua.

Thực ra, chuyện TP.HCM ngập nặng sau những cơn mưa lớn chẳng hề quá lạ. Nhưng khi chứng kiến liên lạc Sài Gòn nhịn nhường như tê liệt sau cơn mưa chiều thứ Nhị, khi hàng ngàn chiếc xe ngập chìm trong hồ nước, khi hàng loạt chuyến bay phải nhất thời hoãn vì mưa quá lớn…, thì rõ ràng, TP.HCM đã thất bại trong chống ngập. Thậm chí, càng chống càng ngập, ngập do mưa lớn và ngập cả do triều cường. Ảnh hưởng tới đời sống dân sinh là một chuyện, tình trạng ngập lụt kéo dài còn ảnh hưởng thụ động tới sản xuất kinh tế - thị trấn hội của Đô thị.


Ngập nước, tắc trục đường, kẹt xe đã trở thành nỗi khiếp sợ của người dân Hà Nội, Sài Gòn khi vào mùa mưa bão

Có quá rộng rãi lý giải cho việc TP.HCM cứ mưa là ngập. Do quy hoạch, do góc nhìn, do lấp sông lấp cống, do mật độ cư dân quá lớn... chậm triển khai là sự thật chẳng phải tranh biện. Cũng bởi hiểu được nhân tố đó, nên thời điểm qua, TP.HCM đã ra sức chống ngập. Chỉ có điều, vì không chiến thắng, nên ngập vẫn hoàn ngập. Và giờ đây, Thị trấn lại đang tiếp diễn có các chương trình chống ngập mới được triển khai.

Vừa mới đây thôi, Dự án “Khắc phục ngập do triều” giai đoạn I có vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng cùng Dự án Vệ sinh không gian Thị trấn giai đoạn II, vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng đã và đang tiếp tục được khai triển, nhằm chống ngập cho Đô thị, cũng như giúp cải thiện không gian.

Khác biệt, sau cơn mưa tham gia các ngày 26/8 và 11/9, khiến cho một số khu vực sân đỗ máy bay ở Hoa Phượng đỏ hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bị ngập, Bí thơ Thành ủy Đinh La Thăng đã yêu cầu bằng mọi bí quyết chống ngập cho Tân Sơn Nhất. “Phải làm cho sao để giảm tối đa tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông, đem lại sự dễ ợt, bình yên cho người địa phương, du khách khi đến phi trường. Đừng để người địa phương phải xách va ly từ ngoài tuyến đường đi cả mấy km vào sân bay vì tắc đường, vì ngập”. chậm triển khai là lãnh đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Thậm chí, tại Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khoá X, vừa diễn ra tại TP.HCM, Chương trình giảm ngập nước đã biến thành một đề mục chính của 7 chương trình chợt phá của Thị trấn giai đoạn 2016 - 2020.

Chưa biết các đề án chống ngập đó sẽ đi đến đâu, giải quyết được bao lăm phần trăm hiện trạng ngập úng ở TP.HCM mỗi khi mưa lớn và triều cường, chỉ biết rằng, người địa phương TP.HCM sau thời gian dài hy vọng, nhường như đang ưng ý “sống tầm thường” với ngập nước, với tắc trục đường trong sự mệt mỏi và thiếu tin yêu tham gia các chương trình chống ngập của Đô thị.

Nhưng Sài Gòn không phải là ngoại lệ. Điệp khúc cứ mưa lớn là ngập cũng trở thành “chuyện bình thường ở quận” ngay tại Thủ đô Thủ đô. Ngập nước, tắc đường, kẹt xe đã trở thành nỗi ám ảnh của người địa phương Thủ đô khi tham gia mùa mưa bão.

Câu chuyện nằm ở chỗ, hàng ngàn, thậm chí là hàng chục ngàn tỷ đồng ngân sách nhà nước đã được cả nhị thị trấn lớn nhất cả nước chi ra để chống ngập, nhưng rồi đâu vẫn hoàn đó. Duyên cớ là gì? Giải pháp thế nào? Chi tiền đầu tư như vậy có phải là một sự phung phá và kém hiệu quả hay không? Cần khiến cho gì để cư dân chẳng hề mãi chịu cảnh tuyến phố thị trấn thành sông?...

Đông đảo câu hỏi đang đặt ra và cần được trả lời thấu đáo, cũng như có giải pháp hiệu quả để khai triển trong thực tiễn. Cư dân đang trông chờ yếu tố đó, chứ không thể mãi chịu cảnh “thất thủ” trong cơn mưa được nữa!

Theo Thanh Hà/Báo Đầu tư


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét