Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

FDI vào địa ốc sôi động từ phổ quát hướng |

Vốn FDI đăng ký tham gia bất động sản 9 bốn tuần đầu năm nay khoảng 1 tỷ đô la. Trên thực tại, số vốn FDI vào BĐS lớn hơn đôi khi chủ đầu tư nước ngoài liên doanh hoặc sắm lại các công trình đã được cấp phép tại Việt Nam.


Mirae Asset cùng với AON BNG đã chi 400 tỷ won (tương đương 350 triệu đô la) để thâu tóm Tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower (quận Nam Trong khoảng Liêm, Hà Nội)

Dù rằng trong 9 bốn tuần qua, cơ quan tính năng không ghi nhận các công trình BĐS vấn đề chỉnh vốn đầu cơ, đương nhiên, nguồn vốn thực tiễn vào ngành nghề này lớn hơn đa dạng nếu tính số công trình mà nhà đầu tư nước ngoài chấp hành liên doanh đầu cơ cùng chủ đầu tư nội địa hoặc “sắm đứt” cả dự án.

Mới đây nhất, Công ti TNHH Kajima Overseas Asia (Nhật Bạn dạng) đã quyết định chi khoảng 500 triệu đô la Mỹ cùng Indochina Capital xây dựng liên doanh Indochina Kajima Development (ICC-Kajima) (tỷ lệ vốn góp 50: 50) để đầu tư tham gia thị trườngbất động sản vietnam trong 10 năm tới. Việc Kajima liên doanh với Indochina Capital được xem là bước đi tiếp theo của chủ đầu tư này trong ý tưởnrg mở mang đầu tư vào ngành BĐS - xây đắp Việt Nam. Đơn vị này chưa thi hành dự án bất động sản nào tại vn với nhân cách là nhà đầu tư, thành ra, Kajima đã chọn Indochina Capital - một quỹ đầu cơ đã có kinh nghiệm gần 20 năm tại thị trường vn để cùng sản xuất các dự án mới.

Trước đây, một nhà đầu tư Nhật Phiên bản khác là Tập đoàn Mitsubishi cũng quyết định dành 290 triệu đô la Mỹ để cùng Tập đoàn Bitexco thành lập liên doanh để tạo ra nhà đất tại Dự án Khu thành phố tinh vi The Manor Central Park (Thủ đô). Trong công đoạn hợp tác đầu tiên, Mitsubishi và Bitexco thỏa thuận kiến tạo một công ti liên doanh cùng phát triển 240 căn hộ thấp tầng và 2 tòa nhà cao tầng với 1.036 căn hộ.

Thực tại, trong 9 04 tuần đầu năm 2016, thị trường BĐS đã đón nhận một lượng vốn FDI lớn của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… qua hoạt động mua bán, chuyển nhượng và liên doanh, câu kết. Cụ thể, theo thống kê của Công ti TNHH Jones Lang Lasalle Việt Nam (JLL Vn), thị trường trao đổi - sáp nhập (M&A) BĐS tiếp tục diễn ra sôi động với giá trị đàm phán duy trì ở mức cao và hoạt động đầu cơ diễn ra nhiều chủng loại.

Vụ mua bán M&A được giới đầu tư nhắc đến phổ biến nhất và có giá trị lớn nhất kể từ đầu năm 2016 đến nay là việc Công ty chứng khoán Mirae Asset (Hàn Quốc) phối phù hợp cùng với Tập đoàn AON BNG chi 400 tỷ won (tương đương 350 triệu đô la) để thâu tóm Tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower (huyện Nam Từ Liêm).

Tiếp đó là các vụ mua bán có giá trị “khủng” như: Tập đoàn Mapletree (Singapore) sắm lại Tòa nhà Kumho Asiana Plaza (thị xã 1, TP HCM) với giá 215 triệu đô la; Keppel Land kiếm được chuyển nhượng 40% Dự án Empire City (thị xã 2, TP.HCM); Quỹ đầu tư Frasers Centrepoint Limited (Singapore) tậu 70% cổ hủ phần trong Dự án G Homes (quận 2, TP HCM) trong khoảng Tổ chức An Dương Thảo Điền…

Phản hồi về xu hướng dòng vốn FDI tham gia bất động sản Việt Nam, ông Stephen Wyatt, Giám đốc điều hành Tổ chức kinh doanh TNHH Jones Lang Lasalle Việt Nam nghĩ rằng, các chủ đầu tư nước ngoài đang hướng trọng điểm tới vn. Bằng cơ chế M&A hoặc liên doanh liên kết, các nhà đầu tư đang nỗ lực để có được chỗ đứng trên thị trường. Phổ quát đàm phán hiện đã được bắt đầu ký kết mà dẫn đầu là chủ đầu tư đến trong khoảng Nhật Phiên bản, tiếp đến là nhà đầu tư Singapore, Hàn Quốc...

Ông Phan Xuân Cần, Chủ toạ HĐQT Công ty cũ rích phần Bất động sản Soho Việt Nam, người thực hiện môi giới cho rộng rãi vụ mua bán chuyển nhượng công trình BĐS lớn thời gian qua nghĩ là, trong yếu tố kiện quỹ đất phát triển dự án càng ngày càng thu hẹp và việc phóng thích mặt bằng các dự án mới chịu sự nhân tố chỉnh store loạt quy định mới theo hướng có ích cho người được bồi hoàn, việc chọn liên doanh, đoàn kết với các nhà đầu tư bạn dạng địa để sử dụng triệt để kinh nghiệm và quỹ đất “tinh khiết” từ đối tác làm ăn ngày một được phổ thông nhà đầu tư nước ngoài chọn lựa.

“Khuynh hướng này cam đoan sẽ còn nhộn nhịp hơn nữa, khi Chính phủ đang lưu ý chuẩn y chủ đầu tư có thể mua bán, chuyển nhượng một phần công trình BĐS ngay sau khi công trình được ưng ý chủ trương đầu cơ”, ông Cần nhận định.

Theo Hà Quang/Baodautu.Việt Nam


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét