Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Khi người theo dõi uống bia hơi và hát cùng Nai lưng Tiến

Bên sân khấu “dã chiến” kiểu du ca, khán giả nhún nhảy đầm, hò reo, thậm chí hòa giọng cùng Trằn Tiến. Trước tình cảm của người chiêu mộ điệu, vị nhạc sĩ cười cợt, mắt rưng rưng lệ.

Nhạc sĩ Trần Tiến vốn chẳng hề người dông dài, càng không phải là người thích biểu đạt xúc cảm chỗ đông người. Thế nhưng, toàn bộ “hỷ, nộ, ái, ố” của tác giả Mẹ tôi, người ấy nhạc đều có thể cảm thu được duyệt y các sáng tác của ông. Đơn giản vì, Trần Tiến thuộc tuýp người “không giấu được mình trong nghệ thuật”.

Khi khan gia uong bia hoi va hat cung Tran Tien hinh anh 1
Nhạc sĩ È cổ Tiến - khuôn mặt nhạc sĩ đương đại nổi bật với đa dạng sáng tác được mến mộ. Ảnh: Việt Hùng. 

Ngẫu hứng như Trần Tiến…

È Tiến bảo ông sáng tác rộng rãi, lại trong những phút giây cảm hứng. Bởi thế, chuyện không nhìn thấy đứa con âm nhạc của chính mình cũng là lẽ thường tình. Khi ê-kíp chấp hành đêm nhạc Hà Trần hát Trần Tiến giao thông với ông để lấy tư liệu về một ca khúc, “gã du ca” cười giòn thắc bận bịu lại “Tôi có bài đó à? Đấy, chính mình viết lúc nào cũng không nhớ!”

ngừng thi côngĐây là Trằn Tiến đùa, chứ ai mà không nhân thức, người tưng tửng, phiêu bồng, "câu sau đá câu trước" như ông, càng không dễ quên những gì thuộc về cảm xúc. Nói như đạo diễn Lê Hoàng: “Nhạc lý độc nhất vô nhị Nai lưng Tiến thành thục là xúc cảm, còn lại vứt hết vào hòm (xin chớ người nào hỏi cỗ ván gì)”.

Thực ra, theo bật mí của Hà Trần tham gia sớm khuya 30/9 thì cái áo quan ấy có tên là “cỗ ván đựng cảm hứng”. È cổ Tiến đặt ngay cạnh bàn sáng tác. Và Sắc màu - ca khúc nổi tiếng được nhiều người yêu mến cũng từng được vứt tham gia cái hòm có một không nhị ấy.

Nai lưng Tiến viết và sống theo cảm xúc cá nhân, kiểu du mục, nay đây mai đó, không kịch bạn dạng và cũng không ép mình theo một chuẩn mực nào. Thế nên, mới có chuyện một người "đặc sệt" chất Thủ đô, yêu nơi “cắt rốn” bằng tình yêu vô yếu tố kiện nhưng mấy năm gần đây lại chuyển tới sống cạnh hồ, thậm chí còn dặn “Bạn nào sắm tôi cứ hỏi những con sóng. Chúng sẽ trả lời”.

Hay như chuyện gần nhất, kịch phiên bản Hà Nai lưng hát Trằn Tiến là giữa chương trình, khi Hà È cổ hát Rock đồng đại dương, È cổ Tiến mới lên sân khấu để có đôi lời chia sẻ. Nhưng mới được một vài ba bài, “gã lãng du” đã chạy lên sân khấu. Hà È thấy vậy, thắc bận bịu “Đã cho lên đâu mà bố đã lên?”, ông nhanh nhẹn đáp “Bố lên để cảm ơn Hồng Kiên, phối khí hay quá”. Đúng kiểu cảm hứng của È Tiến, không chệnh đi đâu được!

Khi khan gia uong bia hoi va hat cung Tran Tien hinh anh 2
Khán giả vây rất dị sàn diễn "dã chiến" kiểu du ca của Trần Tiến. Ảnh: Việt Hùng.

“Gã du ca” có… thỏi nam châm

Hà È cổ hát Trần Tiến là một đêm diễn nghệ thuật thực thụ, không chiêu trò, không xô bồ và cũng chẳng màu mè. Khán phòng Cung Văn hóa Hữu hảo Hà Nội không được lấp đầy nhưng cũng không người nào bỏ về khi chương trình đang diễn ra. Đó là yếu tố không phải live show nào cũng khiến được.

Hà È một lần nữa chứng tỏ là người thấu nắm bắt âm nhạc của chú bản thân mình. Đúng như lời diva chia sớt, chị phải đóng 2 vai vừa nam nhi vừa thanh nữ mới có thể chuyên chở hết âm nhạc của Nai lưng Tiến. Tác giả Cảm hứng sông Hồng vốn là một gã du ca trong khi Hà Trần là ca sĩ quần chúng. Nhưng sự đồng điệu giữa nhị người thì không người nào có thể phủ nhận. Trằn Tiến và Hà È giống nhau ở sự ngang tàng, ngông ngênh, thậm chí “sự nhăng nhố” (chữ dùng của Hà È).

Chương trình đưa người nghe đi trong khoảng xúc cảm này đến cảm xúc khác, khi thi đắm chìm trong ca trong khoảng của tình mẫu tử, lúc lại lâng lâng lãng mạn với những nhạc điệu đậm hồn cốt Hà thành. Dù có vài ca khúc mới, lần đầu tiên được giới thiệu nhưng dân chúng không có cảm giác xa lạ vì chất riêng của Trằn Tiền, cứ nghe là có thể nhìn thấy.

Khi khan gia uong bia hoi va hat cung Tran Tien hinh anh 3
Trần Tiến, các nghệ sĩ và vài khán giả cùng uống bia và hát. Ảnh: BTC.

10h30, màn nhung sàn diễn thong thả khép lại. Hà È vừa hát vừa vẫy tay chào người theo dõi. Phổ thông người nhớ tiếc nuối vì đêm nhạc xong xuôi sớm và có phần hụt hẫng. Không người nào chịu ra khỏi khán phòng cho tới khi giai điệu của Mặt trời gầy con bất thần cất lên ngoài sảnh chờ cùng tiếng guitar gỗ mộc mạc.

Mọi người ùa ra và mau lẹ vây bí mật sàn diễn “dã chiến” kiểu du ca - nơi Trần Tiến đã đứng từ bao giờ và đang say sưa cất tiếng hát. Ở tuổi 70, “gã lãng du” vẫn là bản thân, không thay đổi. Chất khê nồng và khàn đục trong giọng hát của nam nhạc sĩ vẫn như thỏi nam châm hút người thưởng thức.

Dường như sân khấu nhỏ tuổi là sự xuất hiện của những cốc bia hơi “rất È Tiến”. Đa dạng người vừa nhắm nháp cốc bia Hà thành vừa nhún nhẩy, hò reo, thậm chí hòa giọng với tác giả Thị trấn có năng lực tài chính thấp. Và đêm nhạc chỉ thực thụ xong xuôi khi È cổ Tiến vẫy tay và nói lời tạm thời biệt...

Hà È hát È Tiến Khán giả uống bia và nghe nhạc Trằn Tiến


Xem nhiều hơn: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét