Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Quảng Nam: Ẩn họa ở những “quả bom nước” ngàn tỷ |

Sự cố mà các nhà máy thủy điện nghìn tỷ gây ra trong hơn 10 năm qua tại Quảng Nam đã để lại những “dư chấn”, khi nhắc đến người địa phương lại rùng mình lo lắng. chậm tiến độ là nỗi bất an về hiểm họa từ các biển chứa nước mỗi khi mùa mưa lũ về.

Sự cố vỡ lẽ van số 2 hầm dẫn dòng tại Nhà máy thủy điện Sông Bung 2 mới đây đã tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về trạng thái mất bình yên ở các biển thủy điện hiện giờ.

Trước đây, sự cố nứt thân đập tại Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 vào năm 2012 rồi động đất liên tiếp đã cảnh báo những nguy cơ bắt nạt dọa tính mệnh cư dân do thủy điện đem đến.


Thủy điện xả đồng chí kinh hoàng tham gia mùa mưa bão.

Gian nguy hơn, bốn tuần 12/2010, Nhà máy thủy điện Sông Côn 2 (Đông Giang) tự tiện nâng cao trình đập thêm 1m để tích nước nhưng không công bố bình chọn tác động không gian và bình yên đại dương đập, để mỗi năm thu lợi thêm 10 tỷ đồng. Việc tự tiện tích nước biển chứa này đã gây thiệt thòi cho hơn 10 hộ dân tại khu vực và họ đã khởi kiện chủ đầu tư ra tòa.

Mới đây, vào giữa 04 tuần 3/2016, Nhà máy thủy điện Za Hung (Đông Giang) lại nâng cao đập tràn gần 1m để tích nước giữa lúc hạ du đang vật vã chống hạn.

Ngay cả cơ quan điều hành cũng không nắm dược việc tích nước tại các biển chứa của công trình. Ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở Công Thương, chắc chắn: “Chúng tôi hoàn toàn bất ngờ về việc thủy điện Sông Bung 2 tích nước lúc trước 10 ngày mà không công bố công ty tác dụng và chính quyền địa phương. Khi sự cố xảy ra thì đã quá muộn”.

Về nguyên tắc, thủy điện phải báo cáo lại cho Sở Công Thương để đơn vị rà soát lại số đông trật tự, thủ tục nghiệm thu đã đảm bảo theo pháp luật chưa, rồi mới được tích nước. Khiến cho như vậy là chưa đúng giấy má - ông Thử nói.

Còn ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND thức giấc Quảng Nam, cho hay, tuy là các dự án thủy điện đầu cơ trên khu vực tỉnh giấc nhưng mọi khâu trong khoảng dò xét, phê thông qua, quyết định đầu cơ cho đến nghiệm thu,... tỉnh ko phải được nhập cuộc. Tỉnh chỉ được giao nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư.

Tới khi xảy ra sự cố, như tại Nhà máy thủy điện Sông Bung 2, “hậu họa” lại chính cư dân địa phương phải gánh chịu.

Tiêu đề đã được Báo điện tử Xây dựng đặt lại.

Theo Vũ Trung/Vietnamnet.Việt Nam


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét