Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Thủ tướng: Tái định cư không hề tổng kết chấm dứt là dừng lại |

Tại hội nghị tổng kết công trình di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La, Thủ tướng cho rằng công việc này cần đảm bảo tính vững bền, không để tái có năng lực tài chính thấp tại nơi ở mới, ko phải di dân hoàn thành là kết thúc.


Thủ tướng tỏ bày tri ân sự đóng góp quý báu cho dự án nhà cửa Thủy điện Sơn La của các thế hệ cán bộ, chỉ huy Trung ương, địa phương và dân chúng 3 tỉnh đã rời quê hương, dường đất cho dự án. Ảnh: VGP/Quang quẻ Hiếu

Sáng 1/10 tại tỉnh giấc Điện Biên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự hội nghị tổng kết công trình di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La năm 2001-2016. Tham dự có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, lãnh đạo các bộ, ngành và 3 tỉnh giấc Điện Biên, Sơn La, Lai Châu.

Muốn di dân phải chuyển được lòng dân

Theo thông báo của Ban Lãnh đạo Nhà nước Công trình Thủy điện Sơn La, để dường đất cho nhà máy thủy điện có công suất lớn nhất Đông Nam Á, số dân phải di chuyển, bố trí tái định cư lớn nhất nước ta từ trước tới nay, với 20.340 hộ và 93.201 người của 248 bạn dạng, tổ dân xã, 31 phường, phường, 8 huyện, thị phố của 3 thức giấc Sơn La, Điện Biên, Lai Châu.

Sau 15 năm thực hiện, đến nay công trình di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La đã cơ bản xong xuôi, góp phần đưa Nhà máy Thủy điện Sơn La vào hoạt động vượt tiến độ 3 năm.

Về đời sống người địa phương tái định cư, doanh thu bình quân (đạt hơn 1,2 triệu đồng/người/bốn tuần) tăng gấp 3,92 lần so với thời điểm trước khi vận động. Tỉ lệ hộ nghèo giảm 2,56 lần.

Chia sớt về bí quyết khiến, kinh nghiệm trong công tác di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La, Chủ toạ UBND tỉnh giấc Sơn La Cầm Ngọc Minh cho biết những phương châm, tinh thần mà tỉnh giấc quán triệt như “Phần đông vì dòng điện mai sau của Đất nước”, “Muốn di dân phải chuyển được lòng dân”, “Cùng ăn, cùng bàn, cùng làm cho, cùng ở, cùng nói một thứ tiếng”, “Dân nhân thức, dân bàn, dân khiến, dân rà soát”.

Bám sát chủ trương “nơi ở mới phải bằng và tốt hơn nơi ở cũ”, ông Vũ Ngọc Vương, Chủ toạ UBND thị xã Mường Lay, tỉnh giấc Điện Biên, cho biết, nhiệm vụ di dân, tái định cư cũng gắn với việc tái thiết thành phố. Thị phố lưu tâm việc chuyển đổi ngành nghề, đảm bảo đời sống của người dân.

Cũng tại hội nghị, câu chuyện mà anh Lò Văn Khặn, thị trấn Chiềng Bằng, thị xã Quỳnh Nhai, tỉnh giấc Sơn La chia sớt được nhiều đại biểu hoan nghênh, coi đây là một tiêu biểu, tấm gương về tái định cư. Mái ấm anh Khặn đã phát triển mô hình nuôi cá lồng trên lòng đại dương thủy điện liên minh nuôi vịt trời. Hiện giờ, mái ấm anh có 23 lồng cá, cho lãi hằng năm trong khoảng 300-350 triệu đồng; bè lũ vịt trời có 1.600 con, trị giá khoảng 320 triệu đồng.

Các hộ dân trong phường sau khi thấy gia đình anh khiến cho ăn hiệu quả đã dạn dĩ mượn tiền, liên kết kiến thiết phù hợp tác thị trấn. Trong năm 2015-2016, trên khu vực xã thành lập được 13 thích hợp tác phố, tạo ra được trên 500 lồng cá.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Thủy điện Sơn La là công trình hợp lòng dân, quần chúng. # đồng tình ủng hộ, đây là một trong những điểm tiện lợi nhất trong triển khai công trình di dân, tái định cư. Công trình này có tính quyết định đến việc nhà máy thủy điện cho hoạt động hay không, chứ chưa kể nhà máy còn phát điện sớm đến 3 năm.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng cho rằng các địa phương cần chủ động, tích cực hỗ trợ cư dân tạo ra đóng hộp; rà soát hệ thống hạ tầng để duy tu, tu sửa các nhà cửa xuống cấp; các bộ, lĩnh vực chức năng phối thích hợp với địa phương túa gỡ vướng bận rộn để sớm thanh quyết toán dự án, tăng mạnh kiểm soát đầu cơ xây dựng, chống thất thoát phí phạm.

Chẳng phải tổng kết dứt là dừng lại

Kết luận hội nghị, Thủ tướng thổ lộ tri ân sự đóng góp quý báu cho công trình tòa tháp Thủy điện Sơn La của các thế hệ cán bộ, chỉ đạo Trung ương, địa phương và nhân dân 3 thức giấc đã rời quê hương, nhường nhịn đất cho dự án.

Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao những kết quả làm được của dự án di dân, tái định cư, nổi bật là đời sống người dân tốt hơn. Đa dạng mô phỏng đóng hộp mới được xây đắp. Kết cấu cơ sở vật chất được đầu cơ đồng bộ. Kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của các địa phương, sự phối thích hợp của các bộ, ban, ngành nghề, sự ủng hộ của người địa phương. Chỉ huy 3 thức giấc thân mật, trách nhiệm, lăn lộn ngày đêm với công tác di dân, tái định cư, chuyển động dân chúng.

“Tôi có nghĩ suy rằng đây không phải là cuộc tổng kết, bình chọn sau cuối đối với công tác tái định cư mà công việc này còn dài lâu, vững bền, không để người địa phương tái có điều kiện kinh tế eo hẹp”, Thủ tướng chia sớt và nghĩ rằng nhân tố quan trọng trước mắt phải là lo sinh kế cho cư dân, lo giáo dục, đào tạo cho lớp trẻ để có tri thức tạo ra, hội nhập và phú quý.

Bởi vậy, Thủ tướng yêu cầu nhìn thẳng vào mặt tồn tại, bất cập để tập trung giải quyết, để hơn 93.000 người dân tái định cư có cuộc sống lâu bền trong thời điểm đến.

Đời sống người địa phương tái định cư tại một số điểm chưa bình ổn, không dễ dàng phát triển bền vững. Nguyên cớ là thiếu đất, nước phục vụ đóng hộp, khác biệt là đất trồng lúa nước chưa đạt yêu cầu. Nghĩ là vài quận, phố lờ đờ cấp sổ đỏ cho người địa phương tái định cư, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương cần ban hành ngay chỉ thị để giải quyết, “không có vấn đề gì mà không thể đáp ứng được thủ tục cho bà con”.

Bên cạnh đó, việc thú vị các doanh nghiệp đầu cơ vào khu tái định cư chưa chứng nhận. Chuỗi hệ thống kết cấu cơ sở vật chất tại các xã có điểm tái định cư chưa đầu cơ đồng bộ. Phổ biến tòa tháp mới dùng đã bị hư hỏng, xuống cấp, làm cho tác động đến sinh hoạt, chế biến của người dân. Có nơi sạt lở gây mất an toàn. Sửa đổi, bổ sung, nhân tố chỉnh chế độ chế độ đối với công trình Thủy điện Sơn La chưa kịp thời. Tiến độ chấp hành một vài dự án thành phần chậm trễ so với đòi hỏi, tới nay còn 6 dự án chưa chấm dứt. Chính sách bồi thường còn một số hạn nhạo báng, chưa tạo việc khiến cho, thu nhập cho người dân và gắn cư dân với mảnh đất của họ. Việc xây nhà ở còn chưa thích hợp với tập quán của cư dân, một vài nhà cửa chất lượng thấp.


Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Không chỉ lo cơm ăn ba bữa

Nhấn mạnh công việc khuyến nông, khuyến lâm, biến đổi ngành nghề nghề còn bất cập, Thủ tướng nghĩ rằng mô nghe đâu anh Lò Văn Khặn chia sớt còn rất ít, phải nhân rộng, để làm sao “đồng bào cùng giàu có mới quan trọng chứ không chỉ một vài người ấm no”. Một sinh tồn lớn là số xã đạt chuẩn vùng quê mới ở khu tái định cư còn thấp, hiện mới có 6/95 phường.

“Tôi bắt buộc Ban Chỉ huy Nhà nước và các tỉnh giấc phải trang nghiêm nhìn kiếm được, nỗ lực giải quyết những hạn giễu cợt nêu trên. Bình chọn về cuộc sống của đồng bào tái định cư phải đích thực khoa học, khách quan, có như vậy mới thấy hết được những gì là hạn chế nhạo, yếu kém để có hướng đi giải quyết đích thực”, Thủ tướng nói và xem xét “trong báo cáo của các bằng hữu có một ý là doanh thu sau tái định cư năm 2015 tăng gần 4 lần so với năm 2005 tại nơi ở cũ thì thực tại có như vậy không hay chỉ một phòng ban thôi”.

Thủ tướng đòi hỏi tiếp tục quan tâm hơn nữa về cơ sở vật chất thị trấn hội, nhất là tập huấn công phu, khắc phục việc khiến cho, giải đáp, hỗ trợ đồng bào đóng hộp, kinh doanh, giữ gìn văn hóa, bản sắc dân tộc tốt đẹp, chứ không chỉ vồ cập về kinh tế, lo cơm ăn ba bữa.

Xây dựng các hợp tác xã nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở khu tái định cư, trọng tâm khuyến công, khuyến nông, hỗ trợ bí quyết khiến cho ngao du đồng đội.

“Những hỗ trợ hiện nay cho bà con đang được chính quyền xử sự như đối với đối tượng chế độ, liệu ta có thể xoay thành sự hỗ trợ cho một nguồn lực tiềm năng để có thể tự phát huy giá trị của chính mình”, Thủ tướng nhấn mạnh và nghĩ rằng “phải trao cần câu chứ ko phải con cá, để đồng bào hiện đại hơn. Lúc đầu chúng ta đưa một khoản tiền, gạo, xây hạ tầng nhưng không doanh nghiệp đóng gói, tạo việc làm cho thì khi người địa phương hết gạo, hết tiền sẽ tái nghèo". Theo Thủ tướng, phổ biến vùng đồng bào tái định cư đã chạm mặt hiện trạng tái có điều kiện kinh tế eo hẹp.

Không bằng lòng công trình hoang

Thủ tướng nêu rõ: "Không ưng ý nhà cửa xây dựng rồi bỏ trống, cư dân không sử dụng". Khác lạ, những nhà cửa, dự án dịch vụ cộng đồng thì phải có sự tham gia phổ thông quan niệm của cộng đồng ngay trong khoảng khâu chủ trương đầu tư, tới giám sát, thi hành, bình chọn hiệu quả sau khi công trình đi vào vận hành. “Khiến đa dạng nhà cửa mà do ý chủ quan của cấp trên đưa xuống không phải xuất phát trong khoảng đòi hỏi cộng đồng, người dân, của đồng bào dân tộc ở đây thì khiến kết thúc có dùng không? Cả nước gặp mặt trạng thái này phổ quát”, Thủ tướng than phiền và nhấn mạnh rằng, việc lắng tai quan niệm bà con rất quan trọng đối với những công tác, công trình dịch vụ số đông.

Thủ tướng chú ý việc xây đắp chuỗi hệ thống chính trị cơ sở vật chất tái định cư, phải sử dụng triệt để lực lượng cán bộ từ cộng đồng di cư tới để có sự chia sẻ, đồng cảm, hòa hợp dân tộc. Phải dành đầu tiên trực tiếp cho việc giảm có điều kiện kinh tế eo hẹp vững bền, thoát có điều kiện kinh tế eo hẹp sớm cho vùng tái định cư.

Chia sẻ cho người địa phương hy sinh lợi ích vì công trình

Thủ tướng cũng đặt một bài toán, câu hỏi và giao Bộ Vốn đầu tư chủ trì, phối thích hợp với Bộ Khoáng sản và Không gian, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, khác biệt là EVN khắc phục là phân tích chế độ chia sớt một phần lãi trong khoảng Thủy điện Sơn La dành dụm cho công tác tạo ra, cho những cư dân đã hy sinh ích lợi của chính mình vì thành công của nhà cửa.

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ chi tiết cho các bộ, ngành nghề như giao Bộ NN&PTNT chủ trì, phối thích hợp với các bộ can hệ kiểm tra, đôn đốc các tỉnh giấc đẩy với tốc độ cao chấp hành các hạng mục, công trình còn lại, đảm bảo tiến độ được giao; tổng hợp, công bố Thủ tướng kết quả giải quyết những sống sót trong công tác di dân, tái định cư. Bộ Nguồn vốn chủ trì, phối phù hợp với các bộ, ngành can hệ chỉ đạo toá gỡ gian nan vướng bận rộn trong thi hành thanh quyết toán công trình di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La.


Thủ tướng trao Huân chương Lao động các hạng cho các doanh nghiệp, cá nhân có phổ biến đóng góp cho công trình. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Không đon đả thì ổ gà thành ổ voi

Với 3 tỉnh, Thủ tướng đòi hỏi phân tích các biện pháp giải quyết trạng thái thiếu đất chế biến, biến đổi ngành nghề nghề thích hợp với nhân tố kiện thực tiễn, hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà đất và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ chưa được cấp; hoàn thành 6 công trình đang kiến thiết; tăng nhanh khuyến nông, chuyển giao tân tiến kỹ thuật khoa học cho người địa phương tái định cư…

Các tỉnh giấc xây đắp, phê ưng chuẩn, chấp hành quy chế giễu điều hành, dùng, duy tu, bảo dưỡng tòa tháp công cộng tại các khu, điểm tái định cư. “Như bạn bè Trịnh Đình Dũng vừa nêu, ví như không duy tu, bảo dưỡng thì ổ gà thành ổ voi mà chỉ cần một xe đất là xong. Muốn vậy, các đồng chí phải sát dân, chứ không thể ngồi tại hội trường, ngồi trong đô thị mà có thể chỉ huy được các việc cụ thể”, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng.

* Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng trao Huân chương Công lao các hạng cho các doanh nghiệp, cá nhân có phổ quát đóng góp cho dự án.


Theo Đức Tuân/Baochinhphu.Việt Nam


Có thể bạn quan tâm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét