Thứ Tư, 5 tháng 10, 2016

Vĩnh Lộc, Thanh Hóa: Bạn nào “chống lưng” cho chủ nhà nghỉ Hùng Thắng xây dựng bất hợp pháp? |

(Xây đắp) - Dùng đất sai mục đích, xây dựng quán karaoke, nhà nghỉ… phi pháp diễn ra trong một thời gian dài, tất nhiên, chủ đầu tư lại chưa bị một cơ quan chức năng nào “sờ gáy”. Khi được hỏi về vấn đề trên, chính quyền địa phương tỏ ra lo âu, không nắm được biển sơ giấy phép xây dựng và buôn bán của người dân trên địa bàn bản thân mình quản lý.

Những sai phép nói trên xảy ra tại khu đất của ông È cổ Văn Trung, khu 3 thành phố Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hoá.


Đất được giao với mục đích khiến cho bãi cất giữ xe nhưng ông Trung đã trở thành nhà nghỉ, quán karaoke hoạt động bất hợp pháp.

Theo đó, ngày 27/3/2014 ông Lê Quang Tuấn, Chủ toạ UBND huyện Vĩnh Lộc ký Quyết định số 298/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng đất – giao thuê đất để mở rộng xây dựng bãi cất giữ xe ô tô chuyển vận hành khách tại thành phố Vĩnh Lộc.

Tại nội dung quyết định nêu: Chuẩn y hộ mái ấm ông È Văn Trung (Khu 3 thị trấn Vĩnh Lộc), được biến đổi mục đích dùng từ đất đóng hộp nông nghiệp kém hiệu quả sang mục đích phi nông nghiệp và cho thuê đất để xây dựng bãi cất giữ xe ô tô chuyển vận hành khách với tổng quy mô là 1.700m2, thời hạn sử dụng đất là 40 năm. Mục đích dùng đất là đất xây đắp bãi cất giữ xe ô tô vận tải hành khách… UBND thị trấn Vĩnh Lộc giao đất ngoài thực địa; đồng thời rà soát và giám sát việc sử dụng đất của chủ dùng đất theo đúng nhãi ranh giới, vị trí, quy mô, mục đích dùng đất được giao…

Đương nhiên, trên thực tại, trái với quyết định của UBND quận Vĩnh Lộc, 1.700m2 đất được giao cho hộ gia đình ông È Văn Trung thuê với một mục đích là khiến cho bãi cất giữ xe ô tô vận tải hành khách, dưới dạng hộ cá thể đã được ông Trung “biến hoá” xây đắp thành nhà nghỉ, quán karaoke hoạt động bất hợp pháp với nhãn hiệu “Nhà nghỉ, nhà hàng Hùng Thắng 3, Karaoke Vip, nhận cơm đặt các loại đặc sản”. Vấn đề lạ là số quy mô đất trên đã bị dùng sai mục đích giao đất và xây đắp trái phép nhưng lại chưa bị tổ chức tác dụng nào “sờ gáy”.

Vài người dân sống gần quán Karaoke cho biết: “Từ ngày có quán Karaoke chúng tôi thấy rất ồn ã và khó tính, khách hàng nào lại làm quán karaoke với các loại phục vụ giữa khu dân cư và bệnh viện như thế này. Chả biết người nào cấp phép cho họ nữa… Hình như ông chủ của quán là người thân của một lãnh đạo thị xã nên mới sống sót được thế này”.

Qua khám phá của PV thì tại khu này lúc trước là đất nông nghiệp phì nhiêu và nằm ngay ngã ba tam giác giáp với tuyến QL 217 chạy qua Thị trấn Vĩnh Lộc. Nơi đây được gọi là “khu đất tiến thưởng”, đa dạng người ước mơ bấy lâu. Thế nhưng, không nắm bắt sao UBND quận Vĩnh Lộc lại “ưu ái” cho hộ ông È Văn Trung thuê làm bãi cất giữ xe.


Khu đất được cho thuê khiến bãi cất giữ xe đã tác động tới đa dạng quy mô hoa màu của cư dân xung quanh.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Xuân Minh, Chủ toạ UBND đô thị Vĩnh Lộc cho hay: Vị trí mà Nhà hàng Hùng Thắng đã xây dựng có tổng quy mô là 1.700m2 vốn lúc trước là đất lúa nhưng do làm việc không hiệu quả nên năm 2013 hộ ông È Văn Trung đã xin thị xã biến đổi trong khoảng đất lúa kém hiệu quả sang một mục đích làm cho bãi đỗ xe chứ chẳng hề khiến nhà hàng, karaoke… như bây chừ.

Cũng theo quyết định giao đất thì lô đất trên có trích thửa 43, 44, 46, 101, 111, 112 phiên bản đồ địa chính đô thị Vĩnh Lộc tỷ lệ 1/1000 đo vẽ năm 1998 thời hạn cho thuê đất là 40 năm. Còn việc mái ấm ông Trung đã xin cấp phép xây dựng nhà hàng, nhà nghỉ và Karaoke hay chưa thì chúng tôi không được rõ. Không biết trên quận có cấp không và chứng nhận buôn bán như thế nào thì chúng tôi chưa nắm được. Có khi các anh lên huyện làm cho việc sẽ đầy đủ đại dương sơ…!” - ông Minh thông tin thêm.

Tương tự, việc mái ấm ông Trung dùng đất sai mục đích và xây đắp phi pháp đã rõ ràng. Dư luận đang đặt thắc mắc: Vì sao việc xây dựng phi pháp của hộ mái ấm ông Trần Văn Trung diễn ra cả trong một thời điểm dài, gây búc xúc cho người địa phương bao quanh nhưng lại chưa có tổ chức công dụng nào giải quyết? Phải chăng mái ấm ông Trung đang được bạn nào đó “chống lưng” cho những sai phạm trên?

Điều trên đề xuất UBND huyện Vĩnh Lộc cần sớm kiểm tra làm rõ và xử lý kịp thời. Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Nai lưng Cường


Tham khảo thêm: tin thời sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét