Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Cầu tượng trưng của Lạng Sơn được dỡ bỏ xây mới |

Ngày 27/10, UBND thức giấc Lạng Sơn doanh nghiệp khởi công xây cầu Kỳ Cùng với tổng đầu cơ hơn 400 tỷ đồng. Cầu cũ gắn liền với lịch sử tranh đấu kiểm soát an ninh non sông, với đồng sống tâm linh của cư dân, sẽ được tháo dỡ bỏ.

Cầu Kỳ Cùng bắc qua sông Kỳ Cùng, được thực dân Pháp xây khoảng năm 1897-1899 khi nhận thấy vị trí quan trọng trên tuyến trục đường Hà Nội - Lạng Sơn, Đồng Đăng. Trong chiến tranh kiểm soát an ninh non sông, năm 1979 cầu bị tàn phá hoàn toàn. Ảnh tư liệu.

Để đảm bảo liên lạc tuyến mạch máu trên quốc lộ 1A cũ, cầu Kỳ Cùng được xây dựng từ năm 1985 và đến 1987 thì chấm dứt. Cầu rộng 9,8 m, dài 92 m, sơ đồ nhịp 2x46 m, cao hơn cầu cũ khoảng 2 m.

Cầu nối cửa khẩu Đồng Đăng, thị trấn Lạng Sơn với các thức giấc miền xuôi. Nhị bên cầu Kỳ Cùng là di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh: Đền quan lớn Tuần Tranh và chùa Thành. Mỗi năm lượng du khách đến đây vãn cảnh khá đông, khác lạ 3 tháng âm lịch đầu năm.

Khi quốc lộ 1A mới xong xuôi, cầu Kỳ Cùng dịch vụ cho người dân đi lại trong thành phố Lạng Sơn.

Theo thời gian, cầu có biểu hiện xuống cấp. Khổ cầu hẹp, vận tải trọng chỉ 10 tấn, nên nhiều lần bị ách tắc trong giờ cao điểm. Cho nên tỉnh giấc Lạng Sơn đã phê chuẩn y dự án xây dựng cầu Kỳ Cùng mới tại địa điểm hiện thời.

Không chỉ là tòa tháp liên lạc, cầu Kỳ Cùng còn là biểu trưng của thị trấn Lạng Sơn, gắn với lịch sử bảo kê non sông, đời sống văn hóa của người dân nên trước khi phê ưng chuẩn công trình, thức giấc Lạng Sơn đã lấy ý kiến trong khoảng rộng rãi phía để làm được sự đồng thuận.

Trước tin tức cầu Kỳ Cùng bị toá bỏ để xây mới, đa dạng người địa phương Lạng Sơn tranh thủ tới lưu lại kỷ niệm. Ngày 26/10, anh Tùng cùng đội ngũ bạn trong câu lạc bộ xế hộp địa hình dồn vào một chỗ tại cầu Kỳ Cùng chụp ảnh.

Chị Đặng Thị Ngọc (phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn) cho nhân thức: “Cầu mới văn minh sẽ góp phần rất lớn cho sự phát hành tầm thường của tỉnh giấc, nhưng tôi hơi bi thiết khi biết tin sẽ dỡ cầu cũ vì từ gầy đã nhiều lần chuyển di trên cầu nên có gần như kỷ niệm”.

Phổ thông du khách tới thăm quan Lạng Sơn thấy người dân tự sướng cũng tranh thủ tạo hình.

Theo Sở Liên lạc Vận vận tải Lạng Sơn, cầu Kỳ Cùng mới sẽ dài 117,2 m gồm một nhịp, bề rộng 21 m, thấp hơn cầu cũ 1,8 m. Cầu xây đắp vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tổng mức đầu tư hơn 405 tỷ đồng do Ban Điều hành công trình đầu tư xây đắp các tòa tháp giao thông, Sở Liên lạc Vận vận chuyển khiến nhà đầu tư.

Trong thời điểm thiết kế xây đắp cầu (2016-2018), cư dân đi lại trong TP Lạng Sơn sẽ lưu thông trên hai cầu khác bắc qua sông Kỳ Cùng là Đông Kinh và cầu 17/10.


Theo Hồng Vân/Vnexpress.net


Xem tại: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét