Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Chính phủ đồng ý bỏ tội 'buôn bán qua mạng bị đi tù' |

Văn bản được công ty soạn thảo trình Quốc hội đã bỏ tội cung ứng phục vụ phi pháp trên mạng máy tính, viễn thông... từng luật pháp năm 2015.

Sáng 3/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 4, cho ý kiến về công trình Luật sửa đổi, bổ sung vài nhân tố của Bộ luật Hình sự 2015. Theo tờ trình được Bộ trưởng Tư pháp - Lê Thành Long thay mặt Chính phủ trình bày, dự thảo luật lần này đã bỏ Điều 292 (tội danh cung ứng phục vụ phi pháp trên mạng máy tính, mạng viễn thông).

Bộ trưởng Lê Thành Long cho nhân thức thời điểm qua, việc sửa đổi, bổ sung Vấn đề 292 đã thu được phổ quát ý kiến khác nhau. Trong đó, nhiều người nghĩ rằng cần sa thải hoàn toàn tội danh nêu trên, vì Bộ luật Hình sự đã bỏ tội cố ý làm cho trái pháp luật của Nhà nước và tội kinh doanh bất hợp pháp để đưa tham gia các luật pháp khác. Hơn nữa, trong danh mục lĩnh vực nghề kinh doanh có nhân tố kiện có đến 267 nghề, việc chỉ quy định kinh doanh qua mạng bị giải quyết hình sự, còn lại thì không là chưa hợp lý.


Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, sau khi thu nhận, biên tập dự thảo sửa đổi, bổ sung vài yếu tố của Bộ luật Hình sự 2015 đã chính thức bỏ Nhân tố 292. Ảnh: VPQH

Thẩm tra công trình luật sửa đổi của Chính phủ trình, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng, đa số quan niệm đều tán thành với việc bỏ Vấn đề 292. Tất nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp - Lê Thị Nga cũng cho hay có quan điểm đề nghị giữ lại và đưa vào các chương trình tương ứng (chả hạn cấm kinh doanh quà tài khoản tại Nghị định 24; buôn bán đa cấp bất chính tại Nghị định số 45…) trên mạng do đánh giá thuộc tính và chừng mực gian nguy cao, khó khăn giải quyết.

Trước đó, Phòng Thương nghiệp và Công nghệ vietnam (VCCI) đã có văn bạn dạng kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội bỏ Yếu tố 292 của Bộ luật hình sự 2015 vì lúng túng phổ biến hệ luỵ đối với quan hệ kinh tế. VCCI cho rằng điều luật này không thích hợp với hình thức kinh doanh trong ngành thông tin, khác lạ là các dịch vụ mới, các start-up...

Tổ chức này cũng bắt buộc phi hình sự hóa các hành vi cung cấp dịch vụ không đúng giấy phép đối với sàn phân phối thương nghiệp điện tử, trò chơi điện tử trên mạng, trung gian thanh toán và các phục vụ khác, bao gồm trang thông tin điện tử, mạng phường hội, dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông.

Tại phiên họp thường kỳ bốn tuần 8, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ khi đàm luận cũng đồng ý bỏ nhân tố luật này.


Theo Nguyễn Hoài/Vnexpress.net


Xem thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét