Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Hội chợ làm mối Long Biên và những vòng xe kéo mưu sinh |

(Xây dựng) - Cơ sở Long Biên, Hà Nội là một trong những chợ làm mối lớn, tập trung rất đông lao động đến kiếm sống. Công tác ở đây chẳng phải đơn giản, thậm chí còn khá vất vả, trong một môi trường xô bồ. Đương nhiên, đâu đó giữa những rầm rĩ, khó nhọc, vẫn ánh lên những ánh mắt, niềm vui lạc quan của người công phu, khiến cho siêu thị thực sự biến thành nơi cứu cánh của phổ quát cảnh đời.

Cửa hàng “lấy đêm làm ngày”

Chợ làm mối Long Biên, Thủ đô nằm trên địa bàn huyện Ba Đình, ngay phía sau đoạn đường gốm sứ - Lặng Phụ. Đây là chợ mai dong hoa quả lớn ở miền Bắc, tập trung rất đông doanh gia, người công tích trong khoảng các thức giấc như Hưng Lặng, Hải Dương, Nam Định, Vĩnh Phúc… Siêu thị chủ công buôn bán các loại rau, củ, quả và tuy nhiên mở mang thêm thủy sản, gia súc, gia cầm, trong đó rau, củ, quả chiếm đoạt phổ thông hơn cả. Tại đây, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe buôn từ khắp nơi tới trao đổi hàng hóa. Và mỗi xe buôn tương tự lại có hàng chục cu li kéo kéo đến để đổ hàng.


Khu vực rau - củ - quả ở chợ mối lái Long Biên, Thủ đô

Chúng tôi đến chợ dắt mối Long Biên vào một đêm cuối tháng 10, không hẳn là đông đúc, bon chen, nhưng sự vội vàng lại được biểu thị rất rõ trong từng bước chân, từng hoạt động. Trái với không khí tĩnh lặng của màn đêm buông xuống bên ngoài trục đường Yên Phụ, thì bên trong trục tuyến phố Hồng Hà, khu chợ dắt mối “lấy đêm khiến cho ngày” này lại hoạt động một cách thức khá sôi nổi.

Trong khoảng 10h tối, siêu thị đã tấp nập kẻ mua người bán, tầm giờ này cơ bản là những xe buôn từ thức giấc lẻ đổ về. Họ kịp đổ hàng trước khi ngày mới tới để trở lại thức giấc bắt đầu công tác mua sắm. Từ 3h-4h sáng, cửa hàng lại “tỉnh dậy” khi người buôn nội đô tới, các xe kéo lại hoạt động hết công năng. Cứ tương tự cho tới 7h sáng, chợ lại đi về vẻ “im ắng” bởi các xe buôn vãn dần, cu li kéo cũng về nghỉ ngơi để nạp sức cho buổi chợ đêm tiếp theo.


Cửa hàng mối lái Long Biên tầm 1h sáng vẫn đang khá đông kẻ tìm, người bán

Hàng quán Long Biên thường đông nhất tham gia ngày rằm hàng 04 tuần. Những ngày này, yêu cầu sắm hoa quả tăng lên, các mối thức giấc lẻ lấy hàng phổ thông hơn ngày thường. Anh Huy (Phú Thọ), chủ buôn bưởi ở chợ làm mai xấp xỉ 10 năm, chia sẻ rằng hoa quả ngày mồng một, ngày rằm hay lễ Tết thường bán được lãi cao hơn gần gấp đôi, nên những ngày đó chợ rầm rĩ, sôi động hơn hẳn.

Vòng xe kéo mưu sinh

Ồn ào, nở rộ không chỉ có kẻ tìm, người bán, mà còn bởi chính những phu kéo hàng, những nhân loại cũng “lấy đêm khiến cho ngày”. Nặng nhọc mưu sinh vì miếng cơm manh áo, những con người tại siêu thị mai mối này, luôn chỉ biết gồng bản thân mình với những xe hàng không quản ngại mưa bão, cực nhọc. Khác biệt, trong cuộc chiến vì đồng bạc ấy, toàn bộ người phụ nữ xa quê, xa chồng con, tự mình kiếm miếng cơm nuôi thân, nuôi gia đình. Có lẽ, khu chợ rầm rĩ, sôi nổi không chỉ bởi hoạt động trao đổi mua bán mà còn ồn ã, sôi nổi bởi chính những cuộc đời, những “cơn bão lòng” của những kiếp mưu sinh.


Người cu li kéo gồng chính mình trong bước đi nhanh nhảu để kéo xe hàng.

Những người cu li kéo ở đây thường khởi đầu công việc từ 9h tối hôm trước và hoàn thành vào 7h sáng hôm sau. Khi các xe hàng đến, phu kéo lại gồng bản thân theo những chuyến hàng. Những bước đi nhanh nhảu mà chắc nịch trên từng con đường lồi lõm, lồi lõm. Đột nhiên tôi có gặp một cu li kéo nữ đang chờ xe hàng, hỏi chuyện mới biết là người cùng quê. Chị Hòa (Nghĩa Lộ, Im Bái) là một thanh nữ tầm tuổi 40, đã “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” ở chợ dắt mối này được gần 5 năm. Chị một thân một chính mình xuống Hà Nội kiếm sống nuôi gia đình 4 đứa con cùng người chồng đã bị tàn phế truất một chân. Chị sắm lại chiếc xe kéo với giá 500 ngàn đồng và cứ thế ngày nào cũng vậy, khách hàng nào thuê thì kéo, chuyến phổ quát thì được năm ba chục, ít thì được một số đồng. Làng nhàng mỗi ngày chị kiếm được 200 ngàn đồng, nhưng nó là số tiền của mồ hôi, công huân kéo vài chục tạ hàng. Chị bảo, nghề này vất lắm, vì là công huân chính nên phải cố thôi, ngày trái nắng trở trời, người đau nhức mà vẫn phải gồng lưng lên kéo. Công tác vất vả là vậy, đối với người phụ nữ, nó còn nặng nhọc gấp trăm lần.


Tranh thủ chợp mắt chờ lượt kéo tiếp theo

Ngoài chị Hòa, còn phần nhiều cu li kéo cũng phải è, gồng chính mình kéo hàng. Họ tới trong khoảng các địa phương khác nhau, như Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh…, nhưng đầy đủ đều giống nhau ở một chữ “mưu sinh”. Đồng tiền nhận không dễ, đối với cu li kéo chợ manh mối, nó vất vả, nhọc nhằn, bán vô cùng lực cho chốn xô bồ, chông gai.

Niềm lạc quan mua trong vòng xe kéo

Vất vả, nhọc nhằn theo từng chuyến hàng, nhưng trong ánh mắt của phu kéo luôn ánh lên một niềm lạc quan. Tôi đợi đến gần 3h sáng, lúc này sương xuống đã đa dạng, mồ hôi cũng thấm đẫm trên tấm áo người kéo xe tên Hưng (Vĩnh Phúc). Anh khiến cho việc không dứt trong khoảng 9h tối, cứ liên tục các chuyến hàng, mỗi chuyến cũng gần 1 tạ. Dây kéo đã in ghì lên cổ và vai anh, gương mặt ướt át mồ hôi, thế mà khi đáp chuyện tôi, anh vẫn nở thú vui điềm đạm: “Quen việc nên cũng không thấy mệt nhiều như những ngày đầu tiên, khiến cho việc mà nghĩ về vợ, về con là vui hết mệt luôn”. Tôi thấy ánh mắt anh lóe lên một niềm hạnh phúc ngập tràn khi nhắc về gia đình. Có nhẽ động lực ấy đã giúp anh quên đi những vết lằn của dây kéo trên người bản thân mình…

Anh tâm tình, mỗi bốn tuần kiếm được 6 - 7 triệu đồng, ngoài chi tiền ăn và nhà ở, anh gửi về cho gia đình được 5 triệu. Anh ăn ít, làm cho rộng rãi, có mệt mỏi, nặng nhọc thì cũng cắn răng mà chịu vì giờ bản thân mình không làm thì ai lo cho mái nhà chính mình. Anh giở tấm ảnh đứa con 3 tuổi trong ví bản thân cho tôi xem, nói: “Em hỏi anh động lực ở đâu, động lực ở đây này”. Có thể mỗi người có một thú vui riêng, nhưng đối với anh Hưng, phu kéo chợ manh mối Long Biên, nụ cười, sáng sủa là ở đứa con gái 3 tuổi của bản thân.

Khác với anh Hưng, chị Hiền khô (Vĩnh Phúc) chưa có mái ấm, chị làm cho việc ở chợ này hạn độ 2 năm nay, trước đây chị có làm giúp việc cho một gia đình ở Thanh Xuân, Hà Nội. Chị có nói rằng công tác ở chợ mối manh có vất vả nhưng kiếm được lời phổ thông, bản thân chưa có mái nhà nhưng vẫn phải nuôi bác mẹ, hơn nữa cứ tích tiền còn lo cho cuộc sống sau khi kết duyên. Nói đến đây chị cười rất tươi, ánh mắt nhường nhịn như muốn nói phổ quát hơn về mơ ước của mình nhưng vẫn rụt rè, lần chần.

Cam đoan không chỉ có anh Hưng, chị Hiền đức mà còn toàn bộ người cu li kéo cũng có chung căn số với nhau, toàn bộ đều có những mục đích riêng cho bản thân mà quyết tâm. Chính những mục đích đó là niềm lạc quan, động lực cho những cu li kéo. Êm ấm không ở đâu xa, nó nằm ngay nơi người thân, mái ấm, chỉ có tương tự mới tạo điều kiện cho công huân chốn xô bồ này quên đi những giọt mồ hôi, những chai sạn in hằn trên ngón tay hay những cơn đau bản thân mình lúc trái gió trở trời…

Hải Linh Trần


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét