Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Giải mã sự lụi tàn nhanh chóng của trà chanh sau thời điểm "gây bão" ở Sài Gòn

Trà chanh "chém gió gây bão" một thời giờ ra sao?

Năm 2012 trà chanh vỉa hè có mặt tại Sài Gòn, đây là thức uống cũng như nét văn hóa đặc trưng của Hà Nội. Cái tên trà chanh "chém gió" xuất phát từ việc 2-3 người ngồi chung với nhau ngoài vỉa hè, hàn thuyên đủ thứ chuyện trên đời nên tên gọi ra đời theo phong cách độc đáo đó.

Từ khi trà chanh "chém gió" nhập cảng vào Sài Gòn, nhiều con đường ở đây có tên gọi mới là "thị trấn trà chanh chém gió" vì hàng quán bán thức uống này mọc lên như nấm. Khu trung tâm thì có đường Võ Văn Kiệt, Lê Thị Riêng, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Trằn Quang Khải (quận 1), còn những khu vực xa thì Nguyễn Thái Sơn, Quang Trung (quận Gò Vấp), Nơ Trang Long, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh), Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức)...

Giải mã sự lụi tàn nhanh chóng của trà chanh sau thời gian gây bão ở Sài Gòn - Ảnh 1.

Năm 2012, trà chanh đổ bộ Sài Gòn và thu được sự hưởng ứng của tuổi teen thị trấn.

Hầu hết các quán trà chanh "chém gió" đều có điểm tầm thường là chỉ có một chiếc xe đẩy hoặc một chiếc bàn gầy để đóng hộp, cùng một vài bộ bàn ghế nhựa và môi trường phục vụ là vỉa hè. Dưới ánh sáng mờ ảo giữa những chiếc đèn cao áp là một ly trà chanh thưởng thức cùng đám bạn ngồi "chém gió" cũng thu hút rộng rãi tuổi teen.

Giải mã sự lụi tàn nhanh chóng của trà chanh sau thời gian gây bão ở Sài Gòn - Ảnh 2.

Trà chanh "chém gió" thu hút giới trẻ một thời đã dần biến mất tại Sài Gòn.

Nói về cách chế biến của trà chanh thì chất liệu rất bình dân và dễ tìm. Để pha trà chanh chỉ cần có các con phố, nước, lá bạc hà, trà trắng túi lọc, chanh, nước khoáng. Cách thức pha cũng đơn giản và với tốc độ cao chóng nên thời gian ban đầu đã thu hút nhiều hàng quán mở ra buôn bán.

Anh Trương Hoàng Đan, một chủ quán trà chanh trên đường Phạm Văn Đồng vào khoảng 2 năm trước, giờ đã trả mặt bằng cho người khác cho biết, vào năm 2013 anh thấy mô hình này dễ làm, phổ thông nơi làm ăn khấm khá, khách vào ra nườm nượp nên cũng đầu tư theo.

Giải mã sự lụi tàn nhanh chóng của trà chanh sau thời gian gây bão ở Sài Gòn - Ảnh 3.

Uống trà chanh thường gọi thêm một đĩa hạt hướng dương để "chém gió" đã từng "gây bão" trong giới trẻ Sài Gòn.

"Thời điểm mới mở ra khách ra vào không kịp bán luôn, nhiều đêm không còn bàn để khách ngồi. Tôi cũng phải thuê thêm một khu đất trống để giữ xe cho khách. Lúc đó bán được nên thấy... mê say lắm, mặc dù bán tới khuya rất mệt nhưng mà vui, có động lực. Sau đó tôi tính mở rộng quán nhưng không hiểu sao dần dần quán lại thưa khách khiến dự định phải bỏ. Cuối năm 2014 thì đành phải dẹp quán vì ế quá", anh Đan chia sẻ.

Hiện tại trên đường Phạm Văn Đồng chỉ còn duy nhất một quán trà chanh "chém gió" do chàng trai tên Tú (20 tuổi) quản lý. Tú cho biết, quán mở được khoảng 2 năm nay và lượng khách cầm chừng, chỉ đông vào 2 ngày cuối tuần.

"Em mở bán trà chanh là để thỏa mãn niềm đam mê buôn bán của mình, với lại cũng mong muốn nơi đây là nơi tụ họp của giới trẻ. Trước đây nhà em cũng có quán trà chanh rất đông khách nhưng do trời mưa nhiều nên ế quá phải dẹp quán. Sau đó cảm thấy giới trẻ còn yêu thích trà chanh nên em quyết tâm mở quán này và có thêm nhạc DJ cho mới mẻ", Tú cho biết.

Giải mã sự lụi tàn nhanh chóng của trà chanh sau thời gian gây bão ở Sài Gòn - Ảnh 4.

Một quán trà chanh trên đường Phạm Văn Đồng do thân phụ̀ng trai trẻ 20 tuổi quản lý cũng chỉ bán với lượng khách cầm chừng vào mỗi tối.

Theo phụ vương̀ng trai trẻ, thời điểm mở quán trà chanh bán lại cũng lo lắng vì thức uống này đã mất độ "hot", chỉ còn số ít giới trẻ Sài Gòn còn "cảm tình", do đó quán cầm cự được tới ngày nay.

Căn do chính khiến trà chanh "chém gió" lụi tàn là gì?

Có thể thấy ở Sài Gòn, nếu muốn kinh doanh một món ăn hay thức uống gì để tồn tại lâu dài thì quả là rất khó. Ngay cả khi những món ăn hay thức uống "gây sốt" đi sau trà chanh cũng đã dần lụi tàn.

"Trước đây người ta bán trà chanh nhiều lắm nhưng không hiểu sao mấy năm trở lại đây là hết rồi. Tôi bán trà chanh phải bỏ thêm đào và một số loại trái cây mới bán được, chứ trà chanh không thì không người nào uống. Tôi mở quán này chủ yếu bán cho các em học sinh tậu mang đi. Trà chanh không người nào còn ưa chuộng nữa có lẽ vì hiện nay có nhiều thức uống ngon hơn, độc đáo mới lạ hơn", chị chủ quán trà chanh tại con hẻm trên đường Quang đãng Trung (quận Gò Vấp) chia sẻ.

Giải mã sự lụi tàn nhanh chóng của trà chanh sau thời gian gây bão ở Sài Gòn - Ảnh 5.

Một quán trà chanh hiếm hoi còn sót lại trong con hẻm nhỏ.

Có nhiều duyên cớ lý giải hiện tượng sớm nở chóng tàn của trà chanh "chém gió" từ chuyện do dinh dưỡng không tốt, an toàn thực phẩm không đảm bảo, đến chuyện do xu hướng đám đông, do trào lưu "ăn theo",... nên thức uống giải khát bình dị một thời của giới trẻ đã lặn mất tăm dạng.

Theo nhiều chủ quán trước đây bán trà chanh chia sẻ, có nhiều duyên do khiến trà chanh đã hết thời nhưng chủ yếu vẫn là vấn đề an toàn thực phẩm. Trong lúc trà chanh "chém gó" đang khiến mưa gió ở Sài Gòn thì xuất hiện hàng loạt thông tin lột trần về cách pha chế giễu trà chanh bằng hóa chất của vài chủ tiệm cường bạo nhằm kiếm siêu lợi nhuận với tốc độ cao chóng đã làm dư luận phản ứng. Còn các "tín đồ" của loại nước uống này thì tỏ ra hoang mang, lo ngại, sau đó thì không còn muốn ngồi trà chanh "chém gió" nữa.

Còn bạn Trần Tấn Phát (23 tuổi, quận Gò Vấp) thì lý giải: "Ngồi trà chanh đúng kiểu Thủ đô thì phải ngồi lòng phố, bàn ghế đơn giản. Nhưng như thế thì kéo theo việc phải phụ thuộc tham gia thời tiết, mà ở Sài Gòn thì nắng mưa bất thường lắm. Hơn nữa, ngồi vỉa hè uống trà chanh và bấm điện xoại cũng bất an vì cướp giật". Theo bạn Phát, so cafe thâu đêm với trà chanh "chém gió" vỉa hè thì chắc cafe sẽ tồn tại lâu dài hơn nhiều. Ngồi cafe trong nhà vừa an toàn làm việc, vừa thoải mái nói chuyện, thậm chí nếu mệt có thể có thể tựa vào bàn để chợp mắt một xíu. "Có thể khẳng định trà chanh "chém gió" cũng chỉ là trào lưu nhất thời, theo đám đông của giới trẻ mà thôi", Phát chia sẻ.

Giải mã sự lụi tàn nhanh chóng của trà chanh sau thời gian gây bão ở Sài Gòn - Ảnh 6.

Trà chanh kết hợp thêm vị đào có lẽ sẽ là phần kết hợp thú vị khiến giới trẻ yêu thích hơn.

Là một người khá thành công trong kinh doanh, người thường tạo ra trào lưu ăn vặt trong giới trẻ, anh Trần Thanh Tùng - chủ chuỗi cửa hàng cà phê khá nổi tiếng ở Sài Gòn nhận định: "Trào lưu thường tới với tốc độ cao rồi ra đi cũng nhanh vì thế người buôn bán cần phải thay đổi liên tục tùy theo nhu cầu thị trường. Thông thường trà chanh hay món ăn gì cũng vậy thường nở rộ chỉ 1-2 năm. Ngay cả bản thân tôi cũng đã từng tạo ra trào lưu và đến thời điểm nhất định buộc phải thay đổi cứu sống mình. Các cửa hàng khác cũng vậy, họ thay đổi theo kiểu cộng hưởng để thích nghi với thị trường".

Hiện nay, vẫn còn một số nơi buôn bán trà chanh "chém gió" vỉa hè như thế này, nhưng để hấp dẫn khách Sài Gòn, họ luôn phải bán kèm với đồ ăn vặt, trà sữa và các loại nước bánh kẹo khác. Đã có một thời người ta nghĩ là trà chanh "chém gió" sẽ thay vị trí cho trà sữa trân châu, nhưng rồi thời gian đã chứng minh nhân tố trái lại: Khi trà sữa mở màn thay đổi với nhiều loại hình, phương pháp pha chế nhạo khác (trà sữa thái, trà sữa túi lọc, trà sữa homemade...) thì trà chanh vẫn giữ nguyên công thức thuở đầu, khó có thể "biến tấu" khác biệt để chiều lòng tân khách Sài Gòn.


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét