Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Nhà đầu tư công trình Intresco: “Tậu danh 3 vạn, bán danh 3 đồng” |

(Xây dựng) – Vừa mới đây, tại buổi làm việc với người dân, một chỉ đạo của Intresco - nhà đầu tư công trình trễ hứa đối tượng mua hàng 13 năm, trong lúc tranh luận đã “buột miệng”: Thích thì cứ đi kiện (!).


Hàng chục đối tượng mua hàng đã giận dữ gay gắt khi tiếp xúc với Intresco. Ảnh: Mạnh Cường

Theo đơn kêu cứu gửi chỉ huy Thành uỷ, UBND và các tổ chức can hệ của TP HCM, gần 30 khách hàng đã khiếu nại nhà đầu tư dự án 6A tại phố Bình Hưng, huyện Bình Chánh, thuộc khu dân cư Làng Intresco, do Công ti Cổ lỗ phần đầu tư kinh doanh nhà Intresco (Intresco) đã không chịu hoàn thành giấy tờ pháp lý để bàn giao đất.

“Chúng tôi tin cậy tham gia một công trình đầy đủ tính pháp lý và chủ đầu tư uy tín nên đã mua đất tại đây. 13 năm qua, tiền chúng tôi vay nhà băng vẫn phải chịu lãi suất mà còn gây bất ổn trong mái nhà chúng tôi”, chị Trằn Thu Hằng uất ức cho biết.

Chuyện dài phổ thông tập

Tháng 5/2003, khi còn là cán bộ thuộc Tổ chức kinh doanh Intresco, bà Nguyễn Thị Hạnh được mua một nền đất 100m2 tại khu E của Công trình với giá 150 triệu đồng theo cơ chế góp vốn. Theo phù hợp đồng, bà có trách nhiệm góp vốn làm 4 đợt sau 36 tháng (kể trong khoảng ngày ký hợp đồng). Còn trách nhiệm của Intresco là sẽ giao giấy đủ điều kiện quyền dùng đất, làm kết thúc hạ tầng kỹ thuật, lắp chuỗi hệ thống điện nước, liên lạc để cho cư dân xây nhà đất. “Nhưng tới nay đã 13 năm ngoái mà chủ đầu tư vẫn chưa bồi hoàn giải tỏa dứt thì khiến cho sao giao đất cho chúng tôi được” - bà Hạnh phản ứng nói.

Một trường thích hợp khác, ông Hùng cũng sắm một nền đất tại đây, cơ chế thanh toán và các nghĩa vụ của cả 2 bên được ghi trong thích hợp đồng đều giống của bà Hạnh, tuy nhiên tới nay, ông cũng giống như hàng chục khách hàng khác vẫn “ngồi chờ đất”. “Tôi biết, đa dạng người dùng đất ở đây từ lúc con họ còn nhỏ tuổi, nay đã ra trường đại học và đi khiến cả rồi, có những mái nhà con đã có mái nhà riêng luôn” - ông Hùng than vãn.

Một nạn nhân khác của Intresco là bà Phan Thị Thuý cũng mua 1 lô đất với giá 150 triệu tiền việt. Để mua được lô đất này, ở thời điểm đó, bà Thuý đã phải bán nhà tại thị xã Nhà Bè sau đó cóp nhặt tiền đóng cho chủ đầu tư. “Ở thời điểm đó, Intresco là doanh nghiệp nhà nước, vì vậy chúng tôi nghĩ họ uy tín sẽ bàn giao đất đúng hạn để gia đình tôi xây nhà nên mới sắm đất ở đây vì nhân thể cho công việc làm. Sau khi bán nhà, mua đất thì cả mái nhà tôi đi thuê ở cho tới nay” - bà Thuý rơm rớm nước mắt.

Chủ đầu tư chưa cầu thị

Bức xúc trước việc tiền đã đóng nhưng đất không được giao, hàng chục hộ dân đã kéo tới trụ sở Intresco đòi hỏi làm cho việc với chỉ huy cao nhất của doanh nghiệp này. Tất nhiên, Công ty này chỉ cho một cán bộ ra tiếp người dân.

“Các anh nói từ nãy tới giờ nhưng chúng tôi vẫn không biết anh là ai, giữ chức vụ gì trong Công ty”, phổ biến đối tượng mua hàng cùng giận dữ tại buổi làm cho việc.

Xì xằng một lúc thì người này kiếm được tên Vũ Văn Châu, Giám đốc đầu cơ Công ti Intresco. Khi kiếm được quá rộng rãi quan điểm phản đối của khách hàng thì ông Đoàn Hữu Chí, Phó Tổng giám đốc Intresco mới xuất hiện và trâm dịu đối tượng mua hàng bằng những lời dịu dàng hơn.

Qua đó, ông Chí cũng cho biết: Hiện còn khoảng 60 hộ dân, với quy mô khoảng trên 14.000m2 mà Intresco chưa thể đền bù giải phóng mặt bằng được vì các hộ dân này có diện tích khá nhỏ dại, chỉ từ 40-60m2/lô nhưng lại đòi được đền bù với quy mô 100m2 trên đất công trình. Do vậy, Intresco không thể phục vụ được.

“Theo lãnh đạo của Ban quản lý khu Nam, Intresco tạm thời ngưng công tác tự ký hợp đồng bồi hoàn với các hộ dân tại dự án, số quy mô còn lại chưa bồi thường được Tổ chức kinh doanh sẽ chờ Ban đền bù phóng thích mặt bằng quận Bình Chánh phối hợp thực hiện theo lãnh đạo của UBND TP HCM” - ông Chí cho biết.

Về dự án này, thông tin Intresco đã mang dự án này bán lại cho Tổ chức kinh doanh Vạn Hưng vượng Phát từ phổ biến năm trước làm cho cư dân bức xúc quyết liệt. “Trước đó chúng tôi có liên hệ với Intresco để hỏi tin tức, nhưng họ chỉ sang làm việc với Vạn Phồn thịnh Phát. Khi chúng tôi sang Vạn Hưng vượng Phát thì họ nói không nhân thức”, một khách hàng mua đất tại công trình này cho nhân thức thêm.

Với những thông tin trên đây, rõ ràng có phổ quát chuyện Intresco chưa thật sự cầu thị, chưa có “Tâm” trong kinh doanh. Yếu tố đó đã đẩy gần trăm hộ mái nhà vào hoàn cảnh khóc dở mếu dở. Vậy những công trình sau này của Intresco có bạn nào dám tậu?

Năm 2003, Công ti cũ rích phần Đầu cơ – Kinh doanh nhà (Intresco) lập dự án Khu cư dân Intresco – khu 6A (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM), kêu gọi hàng trăm người địa phương và cán bộ công viên chức cùng đầu tư đổi đất. Đương nhiên, sau 13 năm, công trình vẫn chưa đền bù giải tỏa ngừng để giao đất cho dân.

Mạnh Cường


Xem thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét