Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Quan hệ Mỹ - Nga đi xuống không phanh vì Syria, Ukraine

Mỹ quyết định xong xuôi đối thoại với Nga trong vấn đề Syria chỉ vài giờ sau khi Moscow tuyên bố tạm thời dừng ký hợp đồng đào thải plutonium cấp độ vũ trang đã đạt được với Washington.

Mối quan hệ vốn đang chạm mặt chông gai giữa Mỹ và Nga tiếp diễn "đi xuống" khi Washington hôm 3/10 tuyên bố chấm dứt hội thoại với Moscow về Syria. Lúc trước cùng ngày, Tổng thống Putin quyết định đình chỉ ký hợp đồng đã đạt được với Mỹ trong việc vứt bỏ plutonium ở cấp độ vũ trang.

Cả hai đều cho thấy sự nghi kỵ sâu sắc và bít tất tay ngày một ngày càng tăng giữa nhị cựu thù Chiến tranh Lạnh. Mỹ và Nga đang nằm ở thế đối chọi trong hồ hết nhân tố, khác lạ là về Syria và Ukraine. Trong ngắn hạn, việc kết thúc hội thoại về Syria có thể "khai tử" mọi nỗ lực nhằm xong xuôi cuộc binh đao và bắt đầu bầu cử chính phủ mới ở nước này.

Theo AP, tuyên bố của Mỹ được đưa ra chỉ một số giờ sau khi Tổng thống Putin quyết định chấm dứt chấp hành thỏa thuận về xử lý plutonium.

Bộ Ngoại giao Nga nói Mỹ đã "làm cho rất nhiều mọi thứ để phá hủy bầu không khí khuyến khích thích hợp tác". Nga chứng dẫn các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Moscow can hệ tới nhân tố Nga sáp nhập Crimea hay NATO khai triển nhóm gần biên cương Nga.

Quan he My - Nga lao doc khong phanh vi Syria, Ukraine hinh anh 1
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và người đồng cấp Mỹ John Kerry (phải) tại Geneva, Thụy Sỹ bốn tuần 9/2016. Ảnh: Getty.

Chính quyền Obama giải thích Mỹ xong đối thoại vì Nga đã không thực hiện đúng cam đoan bốn tuần trước về khôi phục thỏa thuận chấm dứt bắn cũng như duy trì công việc cứu trợ nhân đạo tại các thị trấn bị chiếm giữ đóng như Aleppo.

Mỹ nghĩ rằng các đợt không kích tại đây là do lực lượng Nga và chính phủ Syria chấp hành. 

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói: "Rõ ràng là không còn gì để Mỹ và Nga bàn trong việc đi đến một thỏa thuận có thể giúp giảm bạo lực ở Syria và đó là một thảm kịch".

Hình như đó, Bộ Ngoại giao Mỹ nói đây không hề một quyết định "nông cạn". "Không may là Nga đã không giữ đúng chắc chắn của bản thân mình... và cũng không mĩ ý hoặc không thể đảm bảo chính quyền Syria tuân thủ những gì mà Moscow đã đồng ý", người phát ngôn John Kirby nói trong một thông cáo.

Thông cáo trên cũng buộc tội Nga và chính phủ Syria đã đeo đuổi các hoạt động quân sự vi phạm ký hợp đồng kết thúc bắn với tiêu chí nhằm tham gia các bệnh viện. Mỹ cũng đề cập đến vụ không kích đoàn cứu trợ của Liên Phù hợp Quốc ngày 19/9 mà cả Moscow và chính quyền Tổng thống Assad đều phủ nhận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói Moscow "cảm thấy tiếc" cho quyết định của Mỹ. Đồng thời, Nga kết tội Washington không thể thuyết phục hàng ngũ nổi dậy ở Syria cắt đứt địa chỉ với các đội ngũ cực cam đoan.

"Giờ đây, sau khi đã chẳng thể thực hiện được thỏa thuận mà họ tự đưa ra, họ lại cố đẩy trách nhiệm cho người khác", bà Zakharova nói. Lúc trước, Mỹ đã đồng ý giải thể các nhóm nổi dậy nhưng cũng chú ý rằng đó một giai đoạn mất thời gian.

AP cho hay, sắc lệnh đình chỉ thỏa thuận thải trừ plutonium do Tổng thống Putin ký hôm 3/10 cứ liệu nguyên nhân "mối bắt nạt dọa tới sự bình ổn kế hoạch đang manh nha bởi các hành động không thiện chí của Mỹ".

Dĩ nhiên, Điện Kremlin cũng cho biết Nga sẽ tách biệt lượng plutonium đề cập trong thỏa thuận này với các chương trình vũ khí mà họ đeo đuổi.

Thỏa thuận trên được Nga và Mỹ ký vào năm 2000 và có hiệu lực sau một thỏa thuận tham gia năm 2010. Theo đó, mỗi nước chắc chắn sẽ chấm dứt việc vứt bỏ 34 tấn plutonium ở cấp độ vũ trang bằng cách đốt trong lò giận dữ hạt nhân.

Đoạn ghi hình

Bộ đội cứu hộ òa khóc cứu em nhỏ tuổi vừa đầy bốn tuần ở Syria

Abu Kifah, nhân viên cứu hộ người Syria, bật khóc nức nở khi đưa một bé nhỏ gái 30 ngày tuổi ra khỏi đống đổ nát tại Idlib, Syria hôm 29/9. "Tôi cảm thấy bé dại như con gái bản thân mình", anh nói.

Liên Hợp Quốc: Cuộc sống ở Syria như địa ngục

Phó tổng thư ký Liên Thích hợp Quốc (LHQ) biểu đạt cuộc sống của người dân bận rộn kẹt trong vùng giao tranh tại Aleppo, Syria, như "âm ti".

Mỹ Nga kết thúc đối thoại về Syria quan hệ Mỹ Nga bít tất tay Nga đình chỉ ký hợp đồng plutonium


Xem thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét