Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Triều cường và mưa đoàn kết sẽ khiến Sài Gòn ngập rất nặng

Theo Trọng tâm Chương trình chống ngập nước TP, lượng mưa chiều tối 26/9 là lượng mưa lớn nhất 40 năm qua ở TP.HCM khiến 59 tuyến tuyến đường ngập nặng, phổ quát khu dân cư bị ảnh hưởng.

Thị trấn hóa đẩy mạnh, nước không thoát kịp

Căn do ngập nặng được xác định do trạng thái xả rác xuống chuỗi hệ thống thoát nước (miệng thu hầm ga, kênh rạch) nên khi mưa lớn, áp lực nước cao sẽ cuốn trôi rác tham gia lưới chắn rác làm cho cản trở dòng chảy.

Trạng thái lấn chiếm hệ thống thoát nước, cửa xả, kênh rạch chung nhưng xử lý còn chậm rì rì. Ngoài ra đó, một vài công trình thoát nước đang triển khai xây đắp nên đã ít phổ quát ảnh hưởng tới tài năng thoát nước của tuyến cống hiện hữu.

Mua bán với PV, TS Hồ Long Phi, Giám đốc Trung tâm quản lý nước và Biến đổi khí hậu Đại học Non sông TP.HCM cho biết lượng mưa chiều tối 26/9 quá lớn đổ xuống TP khiến cho các cống thoát nước vốn cũ, lạc hậu không thể thoát nước kịp.

“Với lượng mưa quá lớn tương tự cộng thêm diện tích thành phố hóa của TP tăng mạnh khiến cho bề mặt chống thấm, dẫn tới trạng thái ngập càng tăng cường. Hệ thống cống, kênh thoát nước bị đánh chiếm, rác ứ đọng cản dòng nước cũng là một cách lý giải cho việc ngập trên diện rộng gần đây”, ông Phi nói.

Triều cường và mưa kết hợp sẽ khiến Sài Gòn ngập rất nặng - Ảnh 1.

Người dân khu vực Thủ Thiêm (thị xã 2, TP.HCM) phải sống phổ biến với ngập trong phổ biến ngày liên tục. Ảnh: Tùng Tin.

TS Phi thể hiện sự quan trọng, trước tình hình ngập úng như bây giờ, người dân TP chỉ có thể thích ứng, chứ không thể nào nhẫn nhịn và cứ mãi sống tầm thường với ngập úng được. Nhân tố chống ngập đã được các lãnh đạo nhiệm kỳ trước niềm nở, nhưng do thiếu nguồn vốn nên các công trình xây dựng hạ tầng cơ sở vật chất chống ngập vẫn còn thiếu.

Ông san sẻ: “Dù đã và đang có phổ thông dự án chống ngập hàng nghìn tỷ đồng nhưng với những trận mưa kỷ lục như chiều 26/9 thì người dân TP chỉ có thể thích ứng chứ rất không dễ dàng chống ngập trong mai sau gần. Khác biệt thời gian tới, biến đổi khí hậu còn ảnh hưởng rộng rãi đến thời tiết, phổ biến trận mưa lớn hơn cũng có thể xảy ra”.

Cùng ý kiến với ông Phi, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho nhân thức chính quy mô mặt đất bị thu nhỏ, các tòa tháp cao ốc, cơ sở vật chất liên lạc được bê tông hóa phủ khắp TP làm những cơn mưa lớn không còn chuỗi hệ thống thấm nước tự nhiên, dẫn đến cống nước không thể thoát kịp.

Ông Cương nói do biến đổi khí hậu, khiến cho hiện ra những cơn mưa lớn và kéo dài liên tục, khi mà chuỗi hệ thống thoát nước của TP lại nhỏ bé, cũ và lỗi thời không phục vụ kịp.

Lo triều cường dâng cao, mưa lớn đa dạng

Các chuyên gia đều giãi tỏ sự lo ngại khi chuyển đổi khí hậu đang càng ngày càng tinh vi dẫn đến đỉnh triều cường sẽ tăng lên, thời tiết xuất hiện phổ thông trận mưa lớn, liên tiếp sẽ khiến công tác chống ngập của TP gặp gỡ gian nan. Nền đất của TP đang ngày càng lún một vài cm cũng là vấn đề đáng lo trong mai sau gần.

TS Võ Kim Cương cho nhân thức: “Mỗi năm, nền đất có thể bị lún một số cm, nhưng hàng chục năm sau thì sụt lún này có thể lên hàng mét. Bằng chứng là trước đó, tiêu chuẩn trong xây dựng khi kiến tạo các đoạn đường, bao giờ người ta cũng sẽ thiết kế mặt trục đường hơn mực nước cao nhất là 50 phân. Bây giờ, nước lại chảy ngược ra các con phố, chứng tỏ mặt nước cao hơn mặt tuyến đường”.

Ông Cương cắt nghĩa thêm kĩ năng mặt nước cao hơn do biến đổi khí hậu thì công chúng đều đã biết, nhưng mặt tuyến phố bị lún xuống thì bấy lâu chưa có cuộc dò hỏi, khảo sát chi tiết nào. Từ những vấn đề này, ông nghĩ cần có những cuộc dò la, điều tra để có thể đánh giá được mặt con đường sụt lún như thế nào.

Trong hai khởi thủy ngập cơ bản là do triều cường và mưa lớn thì phổ biến chuyên gia phản hồi ngập do triều mới đáng lo ngại, còn những cơn mưa lớn TP có thể khai triển các biện pháp ngắn hạn được. “Triều cường ngày một cao, đa dạng khu vực sẽ bị tác động liên tiếp, nếu không có biện pháp căn cơ thì rất không dễ dàng đáp ứng được bài toán chống ngập do triều cường. Còn ngập do mưa lớn thì chỉ cần khiến cho tốt chuỗi hệ thống thoát nước thì ngập sẽ rút rất với tốc độ cao”, ông Cương đánh giá.

TS Đại dương Long Phi cũng có suy nghĩ khắc phục ngập do triều cường mới là điều chủ chốt hiện giờ. “Bây chừ có một tổ chức đang đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng khiến kè ngăn triều. Hy vọng dự án hoàn thành sẽ giúp TP đỡ ngập do triều cường. Đương nhiên khi thời tiết phức tạp, triều cường đoàn kết với mưa lớn thì yếu tố chống ngập lại còn tinh vi hơn nhiều. Khi đó người địa phương phải tập sống thích nghi với ngập mà thôi”, TS Phi bộc bạch.


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét