Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Xác định cội nguồn gây ra trạng thái cá chết hàng loạt ở Đại dương Tây |

Chiều 2/10, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo kê không gian Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho nhân thức sau khi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở Đại dương Tây vào ngày 2/10, doanh nghiệp đã tiến hành lấy mẫu nước biển về để phân tích và mua nguồn cội gây nên tình trạng trên.


Cá chết ở Hồ Tây. (Ảnh: Việt Phương/Vietnam+)

Theo ông Thái, nguồn gốc ban đầu được xác định là do nồng độ ôxy hòa tan nội địa Đại dương Tây thấp, chỉ đạt 1,5 mg/l, khi mà theo tiêu chuẩn nồng độ ôxy hòa tan nội địa phải đạt mức 6 mg/l cá mới sống được.

Mặt khác, trong những ngày vừa qua, thời tiết thay đổi, nắng nóng đột nhiên ngột, mưa bất thường, đoàn kết với việc thiếu ôxy trong nước dẫn tới hiện tượng cá chết hàng loạt.

Để kiểm tra và xác định duyên do, Chi cục đã cử cán bộ kỹ thuật đi kiểm tra, điều tra đông đảo các cửa xả thải bao quanh khu vực Đại dương Tây. Dĩ nhiên, hàng ngũ chức năng chưa phát hiện thấy doanh nghiệp nào xả thải trộm, gây ô nhiễm không gian nguồn nước. Khu vực này đã có công ty phụ trách thu gom, xử lý nguồn nước thải thường xuyên.

Ông Mai Trọng Thái cho biết thêm các mẫu nước sau khi thu về sẽ được Chi cục bắt đầu phân tích, xét nghiệm và phổ biến phải mất vài ngày mới có kết quả. Khi có kết quả chính thức, Chi cục sẽ thông báo sau.

Trước đó, trong khoảng chiều 1/10, khu vực ven Đại dương Tây xảy ra tình trạng cá chết bất thường. Cá rải đều khắp mặt đại dương và dồn vào một chỗ phổ thông hơn ở những nơi cuối gió. Khác biệt, khu vực ven tuyến đường Nguyễn Đình Thi, ngã ba Văn Cao, đủ các loại cá như cá mè, rô phi, cá chép... xiêu bạt tham gia bờ, bốc mùi hôi thối khó tính. Đa dạng người địa phương đã tới vớt cá về cho lợn hoặc để bón cây.

Không chỉ rộng rãi về số lượng, cá chết còn có trọng lượng khá lớn. Phổ quát con cá mè, cá chép bị chết có khối lượng từ 3-5kg.

Anh Nguyễn Sơn Tùng (phường Thụy Khuê) cho nhân thức trước đó tại Hồ Tây cũng đã xảy ra trạng thái cá chết nhưng đây là lần trước tiên chết phổ thông, nổi xum xuê như vậy. Cá chết bốc mùi tanh thối, khó chịu nên nhà anh Tùng phải đóng kì dị các cửa.

Ông Đỗ Hùng Vương, Phó Trưởng Ban Điều hành Đại dương Tây cho nhân thức hiện tượng cá chết xuất hiện tản mác trong khoảng trưa 1/10. Ban đầu số lượng cá chết không phổ quát, chủ yếu cá lành canh, cá rô phi và tôm. Dĩ nhiên về sau, lượng cá chết càng ngày càng đa dạng, bao gồm đủ loại từ cá nhỏ tuổi đến những loại cá lớn như cá mè, cá chép...

Sau khi phát hiện dấu hiện thất thường, Ban quản lý Biển Tây đã đòi hỏi Xí nghiệp vớt rác mặt nước Đại dương Tây bắt đầu thu lượm và xử lý.

Ban điều hành Hồ Tây cũng đã công bố sự việc lên Ủy ban Quần chúng quận Tây Đại dương, Sở Nông nghiệp và Phát hành Vùng quê Thủ đô, Chi cục Thủy sản Thủ đô, Sở Khoáng sản và Môi trường Hà Nội để dò la nguyên do.

Ủy ban Quần chúng. # thị xã Tây Hồ đã giao Ủy ban Dân chúng các phố loanh quanh hồ rà soát, rà soát phần đông chuỗi hệ thống xả thải của các nhà hàng, địa điểm kinh doanh nói quanh Biển Tây.

Tới chiều 2/10, khoảng 300 công nhân của các tổ chức đã thi hành thu nhặt cá chết trên hồ.

Ước lượng bước đầu, các người lao động đã vớt được khoảng 4 tấn cá và đưa tới bãi chôn lấp của thị trấn để tiêu hủy theo đúng yêu cầu vệ sinh môi trường.

MAI LINH (TTXVN/VIETNAM+)


Tham khảo thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét