Thứ Ba, 4 tháng 10, 2016

Công ty Đầu tư Quảng Ninh (nguyên là Cty CP Đầu cơ và Buôn bán nhà Quảng Ninh): Xây dự án kiểu…

(Xây đắp) - "Xôi giết thịt" là một món ăn liên hiệp giữa "xôi" và "làm thịt". Dĩ nhiên ở một ngành nghề khác, nó biến thành tiếng lóng ám chỉ “văn hóa xôi làm thịt”… của một cá nhân hay tổ chức chỉ nhân thức cái lợi trước mắt, bỏ qua giá trị vĩnh viễn, làm ăn kiểu chộp giật, lợi bản thân mình hại người.

Thứ mà chúng tôi đang muốn ám chỉ chính là Dự án khu nhà ở sân vườn Cái Dăm có diện tích 12,67 ha, do nguyên Cty CP Đầu cơ và Buôn bán nhà Quảng Ninh đầu cơ xây dựng trong khoảng năm 2003. Tiền sử dụng đất đã thu nhưng cơ sở lưới điện dân dụng và chiếu sáng thì dân kêu rát cổ vẫn phải chờ đến… đời mục thất!?


Một lượng lớn căn hộ đã được xây dựng, cũng đồng nghĩa với việc chủ đầu tư đã được “ăn ốc”, nhưng “vỏ ốc” - nghĩa là cơ sở chưa hoàn trả thì đổ lên đầu những khách hàng nào đây? (ảnh chụp một góc của khu thị trấn sân vườn Cái Dăm).

Được biết, bây chừ đã có khoảng hơn 200 hộ dân bị thú vị bởi “miếng bánh vẽ” của Dự án, như có một trọng điểm thương nghiệp… Tất nhiên không nắm bắt người ta thông qua quy hoạch cho nhà đầu tư kiểu gì mà chỉ một khu cư dân nhỏ dại nằm trong ngõ thì quy hoạch trọng điểm thương nghiệp, vô hình trung nó có thể đã “tấn công lừa” khách hàng đất xung quanh, gây thuyệt vọng cho chủ đầu tư tìm đất tại trọng tâm này vì hoàn toàn không thể khả thi.

Được nhân thức chủ đất trọng điểm thương nghiệp đang rất gian khổ trong việc thỏa thuận với dân để được đổi mới quy hoạch. Thực ra, những người địa phương tại đây cũng đều ngộ ra một yếu tố là giả dụ xây trung tâm thương mại thì chủ đầu tư sẽ “chết” là cái chắc. Vậy thì không dễ dàng dễ với nhau để làm gì, nên “giải thoát” cho nhau vì cũng cùng thông thường “cảnh ngộ” mà thôi - một cư dân thở dài. Người bỏ tiền ra tậu đất xây trung tâm thương mại cũng than vãn là suốt từ năm 2005 tới nay mảnh đất “nằm chết”… “Chúng tôi cũng là người bị hại”, ông này chua xót.

Một thực tiễn nổi cộm trong khu dân cư của Công trình này, là từ phổ thông năm, các hộ dân xây nhà nhưng chưa có cơ sở điện dân dụng nên họ rất gian truân trong việc xin được cấp điện. Chưa biết họ có phải gian truân tới mức nào, có phải “đi đêm” với ngành nghề điện hay không, chỉ nhân thức để được cấp điện mỗi nhà phải bỏ ra trong khoảng 5 - 10 triệu đồng mới có điện sử dụng.


Một cây cột điện chiếu sáng do cư dân tự dựng phải “cõng” một bối bòng bong ngoài quy hoạch như thế này gây mất mỹ quan và nguy nan.

Chẳng những gian nan cho việc đấu nối điện dùng, chuỗi hệ thống cơ sở điện chiếu sáng thành phố cho khu dân cư cũng không có… Kiến nghị đã toàn bộ lần được đưa lên các cấp chính quyền, chủ đầu tư… nhưng rốt cục tới hiện thời câu giải đáp cho cơ sở vật chất điện dân dụng và điện chiếu sáng tại Dự án này vẫn là con số không tròn trịa?!

Theo ông Phùng Danh Báo, một cư dân của khu đô thị này cho biết, giận dữ quá, chúng tôi bỏ tiền ra mua quyền sử dụng đất tức là đã trả tiền cho các cơ sở vật chất xây đắp của Công trình nó như là người bán hàng đã nhận đủ tiền nhưng hàng chưa trả hết. Bao bọc giờ trả đây? Ăn quỵt người mua chăng?

Ông Báo cho nhân thức thêm, vì những lý do giận dữ như trên nên các hộ dân tại đây kiên quyết không thanh toán thuế dùng đất cho địa phương mức độ nào chính quyền có biện pháp thẳng cánh thúc chủ đầu tư kết thúc nốt những cơ sở như trong quy hoạch, thiết kế đã pháp luật.

Như vậy là đã quá rõ ràng, Nhà nước ưu ái cấp Công trình cho chủ đầu tư, đơn vị đền bù GPMB - một công tác vô cùng phức tạp và có thể gây ra phổ quát hệ lụy khác. Bù lại như trường thích hợp này thì nhà đầu tư - Cty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Quảng Ninh đã không làm cho tròn hết nghĩa vụ đầu tư của mình, lợi nhuận ròng họ hưởng, “vỏ ốc” đổ cho người mua đất, cho xã hội, cho Nhà nước phải chịu?! Rõ ràng “cuộc chơi” không sòng phẳng, vẫn kiểu thói “xôi giết thịt”.

Nhưng nhân tố này cũng cho thấy có một cái gì đó không công bình là họ - Cty CP Đầu cơ và Buôn bán nhà Quảng Ninh cũng chẳng khiến sao cả, vẫn tiếp diễn kiếm được và nhận những công trình khác… lại đầu cơ… lại hưởng lãi… lại…

Nhân tố ở đây là không riêng gì Quảng Ninh mà Chính phủ cần có qui định nếu nhà đầu tư nào còn đầu tư dang dở, còn chưa xong xuôi hết bổn phận của những dự án cũ thì cương quyết không cấp cho họ những công trình mới. Có thế mới sòng phẳng, có vậy mới minh bạch, công bình.


Một trong nhì con đường dẫn vào khu thị trấn còn ách tắc như thế này. Cây cột điện cũ "chềnh ềnh" giữa con đường đang “tố giác” những bạn nào?

Chúng tôi đi một vòng khu thành phố sân vườn Cái Dăm đã thấy phần đông nhà đang xây và đã xây trong khoảng lâu, khoảng 200 hộ, nhưng con đường chính từ các con phố Cái Dăm dẫn vào khu này bị thắt cũ kĩ chai do chủ đầu tư xây đắp bỏ lỡ đoạn đường giữa chừng mực, làm cho cây cột điện còn đứng chềnh ềnh giữa tuyến phố gây phản cảm, tạo nguy cơ bất an cho người nhập cuộc liên lạc. Nó chính là “lời tố giác” vững chãi nhất đối với nhà đầu tư và những tập đoàn hữu trách, trong khi một đường dẫn khác cũng còn ách lại do chưa GPMB…

Bên trong thì những dây điện dằng dịt nguy hại có khi được buộc vào cột điện chiếu sáng do cư dân tự trồng, nghiêng ngả… Nghe nói cũng vì một khu đô thị thiếu dụng cụ chiếu sáng sáng mà nạn đánh cắp có thể cho nên tăng thêm, tính từ năm 2014 tới nay, đã có khoảng 10 trường phù hợp bị mất cắp.

Để đi sắm biện pháp cho yếu tố trên, một vị luật gia cho biết, những cư dân có quyền yêu cầu chính quyền địa phương yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành trách nhiệm của bản thân mình theo pháp luật. Những người địa phương nếu chẳng thể thỏa thuận được với nhà đầu tư thì họ có thể kiện ta tòa án để giải quyết theo luật định, vì số tiền họ sắm quyền dùng đất/1 m2 đã bao gồm tiền đầu cơ các cơ sở khác cho Dự án mà cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt y.

Trước khi viết bài này, PV đã nhiều lần giao thông đến người chỉ đạo cao nhất của Công ty, nhưng không chiếm được sự giải đáp. Chúng tôi sẽ tiếp diễn liên lạc với họ và các tổ chức khác để thông tin tới bạn đọc trong một bài báo khác.

Văn Nguyễn


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét