Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Bộ Xây đắp đẩy với tốc độ cao tiến độ xây đắp Luật Điều hành Sản xuất Thành phố |

(Xây đắp) – Ngày 21/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp triển khai xây đắp Luật Quản lý Tạo ra Đô thị (QLPTĐT). Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Xây đắp Phan Thị Mỹ Linh và chỉ đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ.


Bộ trưởng đôn đốc tiến độ, chất lượng xây dựng dự thảo luật QLPTĐT

Tiến độ nhanh chóng

Đại diện ban biên soạn thảo (BST), lên tiếng tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Tạo ra Thành phố (PTĐT) Nguyễn Tường Văn cho nhân thức: Tiến độ xây đắp luật QLPTĐT đang được triển khai rất lao vào. Ngày 8/6/2017, Quốc hội phê duyệt chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2018, trong đó có nhiệm vụ xây dựng luật Quản lý PTĐT. Ngày 11/8/2017, Thủ tướng ban hành hình định phân công Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo. Cũng trong 04 tuần 8, Bộ Xây đắp thi công Ban soạn thảo và Tổ biên tập. Trong khoảng đó đến nay, Bộ đã tổ chức phổ quát hội thảo, cuộc họp xin quan niệm chuyên gia nội địa và quốc tế cho dự thảo Luật.

Theo lịch trình, dự thảo Luật sẽ trình Chính phủ vào tháng 3/2018; Trình Quốc hội cho quan điểm tại kỳ họp tháng 4/2018 và trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 10/2018.

Cũng theo Cục trưởng Cục PTĐT, trong giai đoạn khai triển xây đắp Luật, BST đã rà soát 16 Luật, 2 Nghị quyết và 15 Nghị định, trong đó có Quyết nghị số 1210/2016/UBTVQH13 về phân loại thành phố; Quyết nghị số 1211/2016/UBTVQH13 về tiêu chuẩn của tổ chức hành chính và phân loại tổ chức hành chính; Nghị định số 11/2013/NĐ-CP về điều hành đầu tư PTĐT; Nghị định 59/2015/NĐ-CP triển khai luật Xây dựng; Nghị định 43/2014/NĐ- CP khai triển luật Đất đai; Nghị định 118/2015/NĐ-CP triển khai Luật Đầu cơ; Nghị định 99/2015/NĐ-CP khai triển Luật Nhà ở.

Kết quả bình chọn thực thi quy định phát hiện những khoảng trống, nội dung còn trồng chéo, chưa thích hợp với hệ thống văn phiên bản qui định hiện hành. Một số nội dung mới can dự tới tạo ra thành phố đối phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) và phát triển xanh, sản xuất thị trấn mưu trí, tiết kiệm năng lượng; vài cách thức huy động nguồn lực vốn đầu tư cho PTĐT chưa có văn phiên bản yếu tố tiết.

Phân tích thực trạng PTĐT, ông Nguyễn Tường Văn cho nhân thức, vẫn còn nhiều bất cập. Sự hình thành và PTĐT còn thiếu kiểm soát. Sự sản xuất cơ sở vật chất thành phố thiếu đồng bộ. Việc triển khai đầu tư phát triển thành phố dàn trải, chưa theo quy hoạch, ý tưởnrg. Khả năng ứng phó với BĐKH của các thị trấn chưa cao. Nguồn lực PTĐT còn thiếu và chưa được sử dụng hiệu quả. QLPTĐT chưa hiệu quả.

Trong khoảng thực tế trên, BST xác định 6 chế độ cần thiết, là hạ tầng để khai triển xây dựng luật QLPTĐT. Chính sách thứ nhất là PTĐT theo định hướng, ý tưởnrg, quy hoạch và chiến lược.

Chính sách 2, sản xuất hạ tầng thành phố đồng bộ, trong đó bao gồm cả tạo ra cơ sở thị trấn tại thành phố hiện hữu và tại đô thị mới. Chế độ này cũng quy định việc quản lý xây dựng các hệ thống cơ sở vật chất thị trấn; quản lý môi trường ngầm, xây dựng nhà cửa ngầm; dùng và khai thác công trình cơ sở khoa học thành phố; giá dịch vụ dùng cơ sở thị trấn…

Chế độ 3, quy định quản lý đầu cơ PTĐT theo khu vực tạo ra thị trấn; công trình đầu cơ đầu tư xây dựng KĐTM và công trình làm mới, tái thiết KĐT.

Chính sách 4, phát triển đô thị ứng đối phó BĐKH, vững mạnh xanh, mưu trí. Dự thảo luật sẽ đề cập tới các cách thức khuyến mại, tạo động lực PTĐT thích nghi với BĐKH và pháp luật xây dựng mục tiêu, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây đắp và quản lý đô thị thích ứng BĐKH, vững mạnh xanh, lanh lợi.

Chính sách 5, đa dạng hóa và dùng hiệu quả nguồn lực nguồn vốn cho PTĐT. Theo đó, dự thảo luật qui định các nguyên lý vận động, sử dụng nguồn lực vốn đầu tư và hướng dẫn một vài phương thức và chế độ như thu thuế và tiền dùng đất; khai thác quỹ đất đô thị; khai thác, sử dụng dịch vụ cơ sở công nghệ; huy động đầu tư theo cơ chế công ty đối tác công tư; quỹ đầu tư PTĐT…

Chế độ 6, tăng mạnh hiệu quả điều hành nhà nước về PTĐT. Luật QLPTĐT sẽ quy định rõ hơn trách nhiệm của Chính phủ, các Bộ, lĩnh vực, UBND các ngành trong thi hành QLPTĐT, quy định nguyên tắc về cách thức, quy trình tham gia của cộng đồng và các đối tác liên cần thiết QLPTĐT…


Bộ trưởng yêu cầu phân tích thấu đáo điều điều hành dùng đất thành phố.

Tiếp tục rà soát, khiến rõ hơn các nội dung trong dự thảo luật

Tại cuộc họp, BST cũng đã trình bày sườn cấu trúc và các nội dung chính của dự thảo luật QLPTĐT. Chỉ đạo các Vụ Kiến trúc Quy hoạch, Cục Hoạt động Xây đắp, Cục Cơ sở Kỹ thuật, Cục Quản lý nhà và hoạt động mua bán bất động sản, Vụ Pháp dè bỉu… đã đóng góp quan niệm cho các hình thức chế độ, nội dung các chương, điều được qui định trong dự thảo Luật.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho nhân thức: Qua các cuộc họp, hội thảo, tới thời điểm này, dự thảo Luật QLPTĐT về cơ bản đã bám sát 6 chế độ. Trên cơ sở 6 chính sách đó, BST đã đưa ra các quy định, nguyên lý quản lý để bảo đảm đúng lối suy nghĩ khi Bộ trình Chính phủ…

Dự thảo đã giải đáp được yêu cầu của Bộ trưởng về khuông pháp lý, nội dung, khí cụ, thẩm quyền quản lý. Khác biệt, nội dung quản lý được được yếu tố tiết trong luật đã được khiến rõ. Theo đó, QLPTĐT trên cơ sở chương trình, quy hoạch, kế hoạch, kiểm soát qua dự án sản xuất đầu tư đô thị. Dự thảo luật đã quy định rõ các đối tượng điều hành và dụng cụ quản lý… BST cũng đã có phân tách kỹ can dự tới khái niệm và nội hàm điều hành dự án đầu tư thị trấn…

Tuy nhiên, Thứ trưởng vẫn bắt buộc BST tiếp tục làm cho rõ các quan niệm đóng góp chi tiết của các cục, vụ tại cuộc họp. Thứ trưởng đồng thời xin ý kiến lãnh đạo của Bộ trưởng can dự đến điều nguồn lực sản xuất thành phố, bao gồm huy động, sử dụng nguồn lực tài chính PTĐT.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà hoan nghênh, đánh giá cao BST đã dồn vào một chỗ cao trong việc phân tích xây dựng, hoàn thiện dự thảo. So với các dự thảo đầu, dự thảo lần này đã rõ hơn, giới thiệu có trung tâm, trọng tâm.

Bộ trưởng đề nghị BST bổ sung thêm một số định nghĩa, những trắc trở được đề cập trong nội dụng của luật, như thị trấn xanh, đô thị thông minh, thành phố tiết kiệm năng lượng…

Yếu tố sử dụng đất đô thị, dự thảo luật phải phân tích ở mức thấu đáo nhất. Bởi QLPTĐT can hệ đến dùng đất thành phố hiệu quả, tiết kiệm. Đất cũng là nguồn lực phát triển đô thị.

Bộ trưởng yêu cầu BST kiểm tra, biên tập dự thảo, gửi xin quan niệm trong 04 tuần 12; Tiếp tục rà soát các Luật, Nghị định can dự xem cần sửa đổi, bổ sung hoặc sa thải những điểm, nội dung nào đó ở các luật đó. Trong đó, đặc biệt để ý Luật Đất đai, Luật Đầu cơ, Luật Đầu cơ công, Luật Quy hoạch Thị trấn, Luật Xây đắp, Luật Nhà đất…

BST cần tiếp tuc, rà soát, làm rõ thêm về các giấy má hành chính, yếu tố kiện đầu cơ kinh doanh ở trong dự thảo luật. Trên cơ sở rà soát các luật, BST xác định những nội dung chồng lấn, các sự thay đổi về giấy má, lớp lang đầu tư xây đắp căn bản, các yếu tố về sử dụng đất, thuế, phí, quỹ…

Các nội dung yếu tố chỉnh can dự các Bộ KH&ĐT, TN&MT, Tài chính… BST phải có công bố riêng để Bộ trưởng sắp xếp trực tiếp khiến cho việc với Bộ trưởng các Bộ can hệ để sớm đi đến hợp nhất. BTS tiếp diễn, bổ sung lên tiếng bình chọn ảnh hưởng của luật QLPTĐT.

Bộ trưởng phản hồi: Việc xây dựng luật QLPTĐT khó, nội dung lớn, thời điểm không đa dạng nhưng vẫn còn cơ hội để tìm hiểu kỹ hơn các yếu tố. Trong công đoạn khai triển, BST phải cập nhật liên tục các điều mới và thông báo Bộ trưởng thường xuyên, đảm bảo tiến độ đòi hỏi.

Quý Anh


Xem tại: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét