Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Đô thị và năng lượng |

(Xây dựng) - Sự gia tăng mạnh mẽ của các thành phố đang khiến cho trái đất tới gần hơn cuộc khủng hoảng năng lượng. Và, Việt Nam không là ngoại lệ.


Ảnh minh họa

Cùng với sự phát hành ấn tượng về kinh tế là vận tốc tăng lên của nhu cầu dùng năng lượng dịch vụ sản xuất và tiêu dùng. Theo Viện Phân tích năng lượng (Bộ Công Thương), yêu cầu năng lượng tăng nhàng nhàng 15% và dự đoán sẽ đạt tốc độ tăng nhàng nhàng 18% thời kỳ 2010 - 2030, với sự phụ thuộc ngày càng lớn hơn vào nguồn tài nguyên không tái hiện là than (42%) và dầu - khí (23%) để đóng hộp điện năng phục vụ yêu cầu sản xuất kinh tế. Và, giả dụ vẫn phụ thuộc tài nguyên không tái tạo thì từ một nước xuất khẩu các khoáng sản hóa thạch dạng rắn và lỏng như hiện thời, vietnam sẽ trở thành nước nhập khẩu than, dầu và khí đốt chỉ trong vài thập kỷ tới.

Dường như những tác động tích cực, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cũng thể kèm theo những thử thách đáng kể đối với sản xuất bền vững của vn, khác lạ là hướng tới xây dựng các đô thị phát hành vững bền - Thị trấn xanh.

Ngay trong quá trình hiện ra các thị trấn mới, xây đắp các cao ốc mới, việc đặt ra các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong sử dụng năng lượng dè xẻn, hiệu quả, ít gây ô nhiễm không gian nhất là vô cùng cần thiết. Bởi lẽ, ví như không có chế độ phù hợp theo hướng lựa chọn du nhập kĩ nghệ sạch sẽ, công nghiệp dùng ít năng lượng thì vn sẽ có nguy cơ trở thành nơi kết nạp công nghiệp dùng phổ quát năng lượng, công nghiệp “bẩn” mà các nước khác không còn hoặc cấm sử dụng tại nước họ. Dường như, do sự thay đổi về thói quen tiêu dùng và những pháp luật ngày càng khó tính hơn đối với các vật phẩm du nhập từ các nước trên thế giới khiến cho hàng hóa Việt Nam có thể gặp gỡ trở lực khi xuất khẩu sang các nước phát triển, nơi có các qui định được đặt ra cực kỳ ngặt nghèo về mức tiêu thụ năng lượng trên một đơn vịsản phẩm, mức thải các bon đối với một doanh nghiệp vật phẩm xuất khẩu tại nước sở tại…

Không chỉ có vậy, khi các thành phố càng ngày càng tạo ra, kéo theo đó là sự mất dần của những cánh rừng - lá phổi của trái đất. Các lên tiếng kỹ thuật cho thấy, hiện nay, sinh kế của 1,6 tỷ người trên nhân loại dựa vào tham gia rừng. Nhưng, tình trạng phá rừng trên diện tích thế giới vẫn tiếp diễn ở mức báo động. Hàng năm, 13 triệu héc-ta rừng bị hủy hoại, tương đương với quy mô của quốc gia Bồ Đào Nha. Các khoản đầu tư dịch vụ cho những ích lợi ngắn hạn (chả hạn như việc khai thác gỗ) sẽ góp phần gây ra những tổn thất lớn. Kéo theo đó, phổ thông loài động thực vật quý hi hữu có nguy cơ tuyệt diệt. Đa dạng sinh vật học đang bị suy giảm trầm trọng. Trên quả đât là vậy. Còn với vn? Điểm lại xem, bây chừ chúng ta còn bao lăm rừng nguyên sinh?

Rõ ràng, hướng tới xây đắp các thị trấn xanh, tạo ra các-bon thấp sẽ là một khuynh hướng tất yếu trên quả đât trong bối cảnh nguồn năng lượng truyền thống có thể khai thác dựa vào nguồn nhiên liệu hóa thạch sẽ ngày càng hết sạch, với giá cả bất định bất thường. Đối với vn, để xây đắp một nền kinh tế xanh, trước nhất cần xây dựng “tinh thần xanh” trong tập thể, tiêu xài các sản phẩm xanh, cần sản xuất các nguồn năng lượng tái hiện và ít ô nhiễm để bổ sung nguồn năng lượng truyền thống hiện đang khai thác.

Ngọc Lý


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét