Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Phải phân bổ chi tiêu dự phòng tham gia giá dự thầu |

Tổ chức của ông Nguyễn Hải (TPHCM) đang doanh nghiệp đấu thầu đa dạng, một thời kỳ nhì túi thủ tục cho gói thầu xây lắp, vốn đầu tư ngân sách Nhà nước. Dự toán gói thầu được thông qua là 55 tỷ đồng, trong đó, 5 tỷ đồng đề phòng.


Ảnh minh họa

Sau khi đánh giá công nghệ, có 3 nhà thầu trúng thầu với số điểm bằng nhau. Khi đơn vị của ông Hải tạo dựng túi nguồn vốn thì xảy tốt nghiệp thích hợp như sau:

- Nhà thầu A dự thầu xây lắp là 49 tỷ đồng, phòng ngừa là 5 tỷ đồng. Tổng giá dự thầu là 54 tỷ đồng.

- Nhà thầu B dự thầu xây lắp là 53 tỷ đồng, đề phòng là 0 tỷ đồng. Tổng giá dự thầu là 53 tỷ đồng.

- Nhà thầu C dự thầu xây lắp là 51 tỷ đồng, ngừa là 2 tỷ đồng. Tổng giá dự thầu là 53 tỷ đồng.

Ông Hải hỏi, trường phù hợp trên nhà thầu nào sẽ được xem xét xếp hạng 1 để vào thương thảo hợp đồng? Nếu gói thầu này không phải là gói thầu xây lắp mà là gói tổng thầu EPC (gói thầu bao gồm toàn cục các công việc thiết kế, cung cấp trang bị, vật tư và xây lắp) thì như thế nào?

Về điều này, Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư có ý kiến như sau:

Khoản 1, Điều 15 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định, việc bình chọn thủ tục dự thầu phải căn cứ tham gia tiêu chuẩn bình chọn giấy tờ dự thầu và các đòi hỏi khác trong giấy má mời thầu, căn cứ vào giấy má dự thầu đã nộp, các tài liệu giảng nghĩa, khiến rõ giấy tờ dự thầu của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và trải nghiệm, có giải pháp khả thi để thi hành gói thầu.

Theo qui định tại Điều 5 Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6/5/2015 và Nhân tố 5 Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ Ý tưởnrg và Đầu cơ, chi tiêu ngừa bao gồm: Chi phí dự phòng trượt giá, chi tiêu ngừa nảy sinh khối lượng và chi phí phòng ngừa cho các khoản trợ thì tính (giả dụ có).

Việc xác định chi phí dự phòng trong giá gói thầu căn cứ theo thuộc tính từng gói thầu nhưng không được vượt mức tối đa do luật pháp chuyên ngành pháp luật. Trường phù hợp gói thầu có thời gian thi hành thích hợp đồng ngắn, không phát sinh rủi ro, trượt giá thì chi tiêu đề phòng được tính bằng không.

Đối với trường phù hợp của ông Hải, nghi vấn không nêu rõ loại thích hợp đồng áp dụng cho gói thầu. Tuy nhiên, đối với hợp đồng trọn gói, khi tham dự thầu, nhà thầu phải tính toán và phân bổ chi phí ngừa tham gia trong giá dự thầu; khi đánh giá về nguồn vốn, bên mời thầu không tách riêng phần chi tiêu phòng ngừa mà nhà thầu đã phân bổ trong giá dự thầu.

Đối với phù hợp đồng theo đơn giá, giấy tờ mời thầu phải qui định rõ nội dung và nguyên lý dùng chi phí ngừa để khiến cơ sở vật chất cho nhà thầu chào thầu, ký kết và thực hiện hợp đồng, trong đó phải nêu rõ trị giá chi tiết bằng tiền hoặc tỷ lệ phần trăm (%) các khoản chi phí dự phòng tính trên chi phí xây đắp của gói thầu để nhà thầu chào thầu.

Nhà thầu phải chào các khoản chi tiêu ngừa theo đúng đòi hỏi của hồ sơ mời thầu và việc bình chọn hồ sơ dự thầu chấp hành theo qui định đã nêu trong hồ sơ mời thầu.


Theo Baochinhphu.vietnam


Đọc thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét