Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh tới mức đến cá mập cũng phải chết cóng

Những ngày vừa mới đây, nước Mỹ đang trải qua một đợt rét hà khắc nhất trong phổ quát thập kỷ. Tại miền Bắc, nhiệt độ có lúc đã xuống đến âm 50 độ C. Còn miền Trung Tây và Bờ Đông của Mỹ phải đối mặt với toàn bộ rắc rối: tai nạn xe cộ, xe chết máy vì ống bô đóng băng, người thiệt mạng vì sốc lạnh... 

Đợt giá rét lần này đã phá sâu phổ thông kỷ lục về nhiệt độ của Mỹ. Và thậm chí, nó lạnh tới mức khiến cho cá mập - loài vật vốn hiện ra để chịu lạnh - phải chết cóng.

Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 1.

Cá mập chết cóng tại biển Mỹ

Cụ thể thì gần đây, nhà báo James Mullin đã bắt gặp gỡ xác của một con cá mập ngoài Vịnh Cape Cod. 

Mullin ngay ngay tức khắc đã địa chỉ với Trọng tâm nghiên cứu vùng ven biển tại Provincetown, và họ nhận thấy thêm một xác cá mập nữa trong cùng khu vực. Sau khi khám phá, họ phát hình thành cỗi nguồn làm cho 2 con cá mập tử trận là vì "sốc lạnh" - một cội nguồn thật khó tin. 

Cần nhân thức rằng, thân thể của những con cá mập tại Bắc Mỹ có chứa nhiều chất giúp chúng tồn tại được ở các hải phận lạnh ngắt. chậm tiến độ có thể là urea và oxit trimethylamine như cá mập Greenland, hay protein AFP (antifreeze Protein).

Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 2.

Cá mập vốn hình thành để chịu lạnh, nhưng lần này cũng phải khoanh tay

Trên thực tế thì khi sinh vật đóng băng, bên trong cơ thể sẽ hình thành các tinh thể băng giá bám vào tế bào, khiến cho tế bào bị đóng băng, đổ vỡ vụn rồi chết đi. Khi có quá rộng rãi tế bào chết, sinh vật cũng chẳng thể sống. Đương nhiên, các hợp chất nói trên lại có chức năng chặn đứng quá trình này, làm tế bào chất trở thành đặc lại, khó đóng băng hơn và băng giá chẳng thể lây lan.

Dù vậy, những thích hợp chất này chỉ có công dụng ở những nhiệt độ một mực. Và thời tiết ở Mỹ hiện nay đã khiến cho 2 con cá mập này chẳng thể chịu được nữa. 

Lúc trước, người ta cũng sắm thấy 2 chú chó bất hạnh bị chết cóng ngoài tuyết. Tại Ohio, một con nai bị bận rộn kẹt chân trong dòng sông băng, và đội cứu hộ đề xuất giết mổ con vật để đánh tháo nó khỏi khổ sở.

Lạnh lẽo làm cho sông, suối tại Mỹ đóng băng

Được biết, đợt rét khởi hành từ không khí lạnh ở phương Bắc, nhưng nó khá thất thường vì mọi năm không quá lạnh như vậy. 

Theo các chuyên gia khí tượng bình chọn, nền nhiệt hiện đang thấp hơn 10 - 20 độ C so với cùng thời gian năm 2016. Ở nền nhiệt này, tính mạng của một người có thể bị ăn hiếp dọa chỉ sau 30 phút ra ngoài. 

Chuyện lạ: Giờ nước Mỹ đang lạnh đến mức đến cá mập cũng phải chết cóng - Ảnh 4.

Đường phố ngập tuyết phủ

Tuyết cũng đang rơi ở mức kỷ lục tại Mỹ. Tại vài khu vực ở New York ghi kiếm được tuyết rơi với độ dày lên đến 1,5m. 

Các con sông bị đóng băng, đa dạng sự kiện can dự tới bơi lội thường niên bị hủy bỏ vì quá nguy hiểm.

Khởi thủy làm thời tiết lạnh thất thường hiện vẫn chưa được khiến cho rõ! Một vài người nghĩ là biến đổi khí hậu là duyên do, hoặc địa chỉ trực tiếp với hiện tượng La Nina xảy ra sau khi El Nino chấm dứt.

Theo như dự báo, đợt rét này sẽ còn kéo dài đến đầu 04 tuần 1/2018.

Nguồn: Daily Mail, Mirror...


Xem thêm: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét