Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Bữa nay sinh nhật Sir Alex Ferguson: Loài người độc nhất vô hai

Trận đấu giữa Man Utd và Southampton diễn ra ngay trước sinh nhật của Sir Alex Ferguson (31/12/1941). Họ rất cần một thành công để nuôi hy vọng bám đuổi Man City trên bảng xếp hạng, song song lấy thành công trên sân nhà làm cho món quà gửi đến Sir Alex.

Tuy thế, phiên bản thân Sir Alex ko phải nghĩ tới chuyện "tiến thưởng cáp". Ông chỉ muốn chiến thắng, muốn quán quân như thói quen thường lệ trước kia. Trước thềm trận chiến, Sir Alex san sớt: "Khi Man Utd chơi trên sân nhà, bạn phải luôn kỳ vọng họ giành thành công. Hy vọng chúng tôi có thể giành 3 điểm hôm nay".

Khi nói về kì vọng giành chiến thắng, ông cũng nhắc lại câu chuyện của Arsenal đúng 20 năm trước. Mùa giải 97-98, Man Utd từng hơn Arsenal tới 9 điểm, nhưng dần tụt lại và mất chức quán quân vào tay địch thủ. Cuối bài phỏng vấn, ông kết luận: "Hãy nhẫn nại, vì mọi thứ đều có thể xảy ra. Điều đó có thể bạn chẳng phải ước muốn, nhưng vẫn cứ xảy ra".

Hôm nay sinh nhật Sir Alex Ferguson: Con người độc nhất vô nhị - Ảnh 1.

Nhưng rốt cuộc, Man Utd của Sir Alex ngày nào đã là thời dĩ vãng. Bởi thực tiễn họ hòa Southampton không bàn thắng ngay trên sân nhà. Một kết quả không thể tệ hơn: Không chỉ có nguy cơ bị Man City tiếp tục nới rộng khoảng phương pháp, Man Utd còn mất luôn ngôi nhì bảng vào tay Chelsea.

Gần 5 mùa giải trôi qua từ ngày Sir Alex giải nghệ, người ái mộ vẫn chưa thể chứng kiến hình ảnh Man Utd hào hùng thuở nào. Trong kỷ nguyên Premier League dưới thời Sir Alex, Man Utd luôn là đội bóng khó khăn chức vô địch, chưa bao giờ nằm ngoài top 3. Giờ đây họ hài lòng với một địa điểm trong top 4.

Một năm sau ngày Sir Alex giải nghệ, David Moyes hướng dẫn nguyên đội hình đương kim quán quân của Man Utd khi đó (có bổ sung thêm Fellaini và Mata) cán đích ở địa điểm thứ... 7. Van Gaal, rồi Mourinho tới thay máu đội hình, kết quả vẫn chẳng khá hơn bao nhiêu.

Hôm nay sinh nhật Sir Alex Ferguson: Con người độc nhất vô nhị - Ảnh 2.

Man Utd bây giờ đã rất khác. Họ mua về đủ các ngôi sao, áp dụng đủ kiểu sơ đồ chiến thuật, chiêu mộ các huấn luyện viên tài hoa nhất, nhưng vẫn không thể tậu lại ánh hào quang đãng năm nào. 4 mùa hè vừa mới đây, không khi nào Man Utd chi ra dưới 100 triệu bảng sắm sửa cầu thủ. Vấn đề đó cho thấy vấn đề khiến Man Utd không chiến thắng không nằm ở yếu tố đội hình. Chính người ngồi trên băng ghế đào tạo mới đóng vai trò quyết định.

Sir Alex là loài người độc nhất vô nhị vô nhị trong trái đất bóng đá. Ông vốn chỉ là một người lao động nhà máy tầm thường, nhưng bỗng ngột rẽ ngang sang khiến cho cầu thủ bóng đá vì ham mê. Ông có thể say sưa hàng giờ đồng hồ để kể những câu chuyện bóng đá. chậm triển khai là nguyên do khiến cho ông không phải có cách mạng về chiến thuật như Pep Guardiola, hay biến thành bậc thầy tâm lý chiến, phá lối chơi kẻ địch kiểu Jose Mourinho.

Những chiến công của Sir Alex cùng Man Utd đều rất thuần bóng đá kiểu Anh: Luôn là đội hình 4-4-2, với những pha xuống biên vận tốc, thành lập bóng ra 2 cánh. Man Utd dưới thời Sir Alex mang hình ảnh loài người bóng đá thực thụ: Không rườm rà chiến thuật, không số liệu tinh vi. Nguyên tắc đơn giản ấy giúp ông trị vì tại Man Utd gần 30 năm với ti tỉ chiến thắng.

Hôm nay sinh nhật Sir Alex Ferguson: Con người độc nhất vô nhị - Ảnh 3.

Một yếu tố khác khiến kỷ nguyên của Sir Alex thắng lợi tại Man Utd chính là quyền hành: Tại đây, ông là anh hùng tối thượng. Trong khoảng Chủ tịch đội bóng, tới ban chỉ đạo, Tổng giám đốc,... phần nhiều phải rất đỗi tôn trọng Sir Alex. Khi nhà Glazers mua lại Man Utd, họ phải hỏi ý kiến ông về đường hướng phát triển đội bóng thay vì tự đề ra: Trong khoảng chuyên môn, đến lịch du đấu, tạo ra buôn bán...

Dưới thời Sir Alex, không một cầu thủ nào có vị trí cao hơn cộng đồng. David Beckham nổi xung trong phòng thay đồ, ngay tức thì anh ra đi sau khi ăn một chiếc giày vào mặt. Forlan bị bán tống bán dỡ vì đi giày khác loại Sir Alex yêu cầu. Van Nistelrooy đang là chân sút số một cũng bị tống cổ vì xúc phạm bọn em Ronaldo. Giờ đây, những cầu thủ như Paul Pogba có thể thoải mái cười đùa trong phòng thay đồ, ngay lúc đào tạo viên đang phát biểu.

Sir Alex không chỉ là đào tạo viên. Ông còn là cố vấn, là nhà điều hành tối thượng, là "Vua" ở Man Utd. Mẫu tập huấn viên như Sir Alex tới hiện thời chỉ còn một bản thân Arsene Wenger. chậm triển khai là nguyên do khiến cho "Giáo sư" không bao giờ bị ban chỉ huy Arsenal loại bỏ dù thành công có yếu kém, tệ hại đến đâu. Những HLV khác như Louis van Gaal trước kia hay Jose Mourinho hiện giờ đều có thể gấp rút mất việc ví như chẳng thể giúp đội giành vé dự Champions League.

Hôm nay sinh nhật Sir Alex Ferguson: Con người độc nhất vô nhị - Ảnh 4.

Giờ đây, mọi đào tạo viên khi tiếp quản Man Utd đều nhận nhiệm vụ "tái hiện hình ảnh đội bóng thời Sir Alex". Nhưng điều đó là chẳng thể, bởi Man Utd không bao giờ có một Sir Alex thứ nhì: Một loài người độc nhất vô nhị, toàn năng, và nguyện trống mái với bóng đá.


Xem tại: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét