Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Lừa đảo huy động vốn, chiếm đoạt đoạt hơn 28 tỷ đồng |

Lợi dụng danh nghĩa của công ty cũng như các văn phiên bản có khuôn khổ nội bộ, Nguyễn Vũ Hùng (50 tuổi, trú tại tổ 14, thị trấn Đồng Nhân, thị xã Nhị Bà Trưng, TP Hà Nội) đã đưa ra tin tức không đúng sự thật để lừa đảo, ký thích hợp đồng huy động vốn, thu tiền của phổ thông người dùng nhà, chiếm đoạt hơn 28 tỷ đồng. Toàn cục số tiền thu được, đối tượng tự ý đầu cơ buôn bán ra ngoài bị thua lỗ và trả nợ tư nhân, không còn tài năng chi trả.

Quá trình xác minh, đến ngày 24-12, tập đoàn An toàn dò xét (ANĐT) Bộ Công an đã hoàn tất bản kết luận điều tra, chuyển giấy má tới Viện Kiểm sát dân chúng Vô thượng, bắt buộc truy vấn tố Hùng về hành vi lường đảo chiếm hữu đoạt của cải.

10 năm trước (năm 2007), một công ty có chủ trương về việc thực hiện công trình đầu tư xây đắp khu nhà đất để bán cho cán bộ, chiến sỹ tại khu Đồng Mồ, phố Đại Kim, thị xã Hoàng Mai, TP Hà Nội (gọi tắt là “Công trình Đại Kim”).

Doanh nghiệp này đã chọn lựa, bắt buộc và đến ngày 29-10-2009, UBND TP Hà Nội có văn bạn dạng chấp nhận cho Công ty cổ hủ phần Đầu cơ và Sản xuất nhà Thủ đô số 5 (gọi tắt là Công ty Handico 5) nghiên cứu, lập và triển khai chấp hành dự án Đại Kim.


Nguyễn Vũ Hùng.

Từ bốn tuần 1-2011, mặc dầu công trình Đại Kim chưa tiến hành triển khai xây dựng, nhưng Nguyễn Vũ Hùng, khi đó đang là Tổng giám đốc Công ty TNHH Đóng gói, xuất nhập khẩu, phục vụ và Đầu cơ Việt Thái (gọi tắt là Công ti Việt Thái) đã lợi dụng một số văn bạn dạng do UBND huyện Hoàng Mai lập, can dự đến việc chuẩn bị thi hành dự án như: Quyết định thi công Hội đồng bồi hoàn hỗ trợ và tái định cư (Quyết định số 4172/QĐ-UBND ngày 8-12-2010 của UBND thị xã Hoàng Mai); Quyết định xây dựng Tổ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thị trấn Đại Kim (Quyết định 4173/QĐ-UBND ngày 8-12-2010 của UBND huyện Hoàng Mai) về việc thực hiện công việc GPMB dự án Đại Kim, để huy động vốn của người có ý định tìm căn hộ tại công trình này.

Tổ chức ANĐT Bộ Công an xác định: Ngày 28-7-2011, giữa Tổ chức kinh doanh Handico 5 và Tổ chức kinh doanh Việt Thái có ký “Thoả thuận 3 bên” về việc doanh nghiệp chấp hành công trình Đại Kim. Trước đó, ngày 25-7-2011, đơn vị thực hiện công trình cũng có “Giấy ủy quyền” cho Công ti Việt Thái do Nguyễn Vũ Hùng khiến Giám đốc điều hành “Được quyền sử dụng pháp nhân của mình để phù hợp tác với Công ty Handico 5 chấp hành xong xuôi công trình xây đắp nhà đất chung cư để bán căn hộ tại Công trình Đại Kim” và “Bản cam đoan”, trong đó điểm k, khoản 2 của “Bản cam kết” nêu: “Công ty Việt Thái có quyền vận động vốn trong khoảng các tổ chức, tư nhân để bảo đảm vốn đầu cơ cho công trình thích hợp với pháp luật của pháp luật hiện hành”.

Việc ký “Giấy uỷ quyền” và “Phiên bản chắc chắn” chỉ là văn bạn dạng nội bộ giữa nhì bên. Nhưng Nguyễn Vũ Hùng vẫn lấy danh nghĩa được ủy quyền, lợi dụng nội dung của “Thoả thuận 3 bên”, “Phiên bản cam đoan”, “Giấy uỷ quyền” nêu trên để tạo niềm tin cho những khách hàng nhà nhầm tưởng rằng Công ty Việt Thái (do Nguyễn Vũ Hùng khiến thây mặt), có tính năng huy động vốn của người ngoài thị trấn hội, để tự ý thu tiền; vận động vốn của người dùng căn hộ tại dự án này.

Chi tiết, Hùng đã thu tiền tài 65 người, với tổng số hơn 28 tỷ đồng. Toàn cục tiền thu được, Hùng sử dụng kinh doanh bị thua lỗ và trả nợ cá nhân.

Công đoạn xác minh, tổ chức ANĐT Bộ Công an xác định: Nội dung “Giấy uỷ quyền” và “Bản cam kết”, biểu lộ nội dung Tổ chức kinh doanh Việt Thái chỉ được phép thu tiền của CBCS tại công trình Đại Kim, đóng theo từng thời kỳ của công trình. Sau đó, chuyển cho nhà đầu tư là Công ti Handico 5 thi hành công trình. Sau khi công trình kết thúc, Tổ chức kinh doanh Việt Thái được phép huy động vốn, thích hợp tác với nhà đầu tư để khai thác các quy mô công cộng, và quy mô phụ trợ của công trình, như: Phục vụ vườn trẻ, siêu thị nhỏ lẻ, ngân hàng và nhà sinh hoạt đồng đội, trên cơ sở vật chất phải được sự đồng ý của tổ chức thi hành dự án thuộc hàng ngũ vũ trang và Công ti Handico 5.

Việc Hùng thu tiền đầu tư là do Nguyễn Vũ Hùng tự thực hiện. Tổng thể số tiền nhận được đã dùng tham gia mục đích tư nhân, không đưa vào sổ sách của Tổ chức kinh doanh Việt Thái, cũng như chơi công bố chỉ đạo và Ban chỉ huy công trình.

Thoả thuận chấp hành dự án 3 bên ngày 28-7-2011 cũng không phải là cách thức phù hợp tác huy động vốn, phân chia kết quả buôn bán hoặc phân phối vật phẩm theo qui định. Tổ chức kinh doanh Handico 5 không giao cho cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào đứng ra huy động vốn tại công trình này.

Mặt khác, văn bản này chỉ có hiệu lực tới trước ngày 21-5-2015, khi UBND TP Hà Nội có Quyết định số 2300/QĐ-UBND về việc chuẩn y biến đổi công trình Đại Kim thành “Công trình nhà đất thị trấn hội khu Đồng Mồ, xã Đại Kim, huyện Hoàng Mai, Thủ đô” (gọi tắt là “Công trình nhà ở phường hội Đại Kim”). Như vậy, vào thời điểm này thì các hoạt động của doanh nghiệp thuộc nhóm vũ trang và Công ti Việt Thái nêu trong “Ký hợp đồng 3 bên” sẽ mặc nhiên xong xuôi.

Trên thực tế, vào 04 tuần 5-2015, dự án nhà đất phố hội Đại Kim vẫn đang ở quá trình làm cho cọc và chưa chấm dứt phần móng. Công ti Handico 5 chưa có bất kỳ hoạt động huy động vốn theo cơ chế ứng tiền trước của người dùng nào.

Giai đoạn dò la vụ án, Nguyễn Vũ Hùng thừa nhận hành vi tội tình do cá nhân thực hiện, không có sự chỉ đạo, hỗ trợ của cộng đồng, tư nhân nào; việc huy động vốn của các cá nhân ngoài thị trấn hội là do Hùng tự tiện thực hiện và dùng tiền tham gia mục đích cá nhân.


Theo Xuân Mai/cand.com.Việt Nam


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét