Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Vụ Hợp tác Thế giới nhìn lại một năm qua |

(Xây dựng) - Vụ Thích hợp tác Quốc tế là doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng, chấp hành công dụng tham mưu giúp Bộ trưởng quản lý Nhà nước về công tác thích hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế trong các lĩnh vực thuộc phạm vi điều hành của Bộ, đơn vị thi hành các công tác về hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế của Bộ theo sự phân công, ủy quyền của Bộ trưởng.


Bộ trưởng Phạm Hồng Hà tiếp Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại thương và Đầu cơ nước ngoài Cuba Atonio Carcartes (ảnh: Trằn Đình Hà)

Trong năm 2017, Vụ đã có vài thành tích nhất định trong công việc đối ngoại, nhân thời điểm năm mới, phóng viên Báo điện tử Xây đắp có buổi chuyện trò với Vụ trưởng Vụ Phù hợp tác Toàn cầu TS. KTS Phạm Khánh Toàn.

PV: Xin ông có thể cho nhân thức những đặc điểm nổi trội trong công tác đối ngoại mà Vụ Thích hợp tác Thế giới đã giải quyết được trong năm cách đây không lâu?

TS. KTS Phạm Khánh Toàn: Trong năm 2017, công tác phù hợp tác quốc tế của Bộ Xây dựng đã có những điểm nổi trội về rộng rãi mặt. Rõ nét nhất là các cố gắng xây dựng văn bạn dạng qui định của phổ thông ngành nghề trong ngành Xây đắp tiến tới phù hợp với thông lệ quốc tế, tạo ra hành lang pháp lý ngày một đồng bộ, hướng tới điều hành và phát triển vững bền các chuyên ngành thuộc ngành nghề quản lý Nhà nước của Bộ, tạo yếu tố kiện thông thoáng, sáng tỏ, đồng đẳng cho các công ty trong hoạt động xây dựng và góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Trong ngành quản lý đầu tư xây đắp: Sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với các đối tác như Nhà băng Nhân loại, Nhật Bản, Hàn Quốc... đã góp phần cải thiện đáng kể không gian kinh doanh xây dựng của Việt Nam. Các buổi khiến việc cương trực với các lãnh đạo, chuyên gia Ngân hàng Thế giới, các buổi hội thảo với tổ chức xây dựng Hàn Quốc, các công trình cung cấp của Nhật Bản đã đúc rút ra trong khoảng những phân tích chuyên đề cụ thể những vấn đề bất cập trong hệ thống văn bạn dạng qui định về quản lý đầu tư xây đắp, yếu tố kiện buôn bán xây dựng, năng lực trong hoạt động xây đắp... từ đó các bên đã xây đắp các kế hoạch cung cấp xây dựng chính sách cho ngành nghề, dồn vào một chỗ vào các chủ đề đang được xã hội và các nhà đầu tư nhiệt tình, các điều có phổ quát phản ứng.

Dự án Hợp tác công nghệ “Tăng nhanh năng lực trong dự toán chi tiêu, quản lý phù hợp đồng, chất lượng và bình an trong các dự án đầu cơ xây đắp”, do Công ty Hợp tác Quốc tế Nhật Bạn dạng (JICA) tài trợ, Bộ Xây đắp đã được thi hành sang năm thứ 3, đã góp phần cần thiết tăng cường năng lực cho cán bộ hoạch định chính sách của Bộ Xây đắp, cán bộ điều hành xây đắp cấp trung ương và địa phương, hoàn thiện chuỗi hệ thống văn bạn dạng quy phạm quy định bảo đảm điều hành hiệu quả các công trình đầu cơ xây dựng, khác lạ là các công trình đầu tư công.

Các nghị định, thông tư chỉ dẫn ban hành trong thời gian qua đã dần dần phối hợp hóa các qui định của vietnam với các luật pháp quốc tế trên cơ sở vật chất nhân tố kiện thực tế của vietnam. Trong năm 2017, Dự án đã khai triển mạnh các cuộc hội thảo tập huấn trên cơ sở vật chất các item đầu ra của Công trình đã xong xuôi dự thảo, cụ thể là tham gia tháng 6/2017 tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ và bốn tuần 11, bốn tuần 12 tại Thủ đô, Đà Nẵng, Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh.


Họp Ban chỉ đạo dự án cung cấp kỹ thuật: “Tăng nhanh năng lực trong dự toán chi tiêu, điều hành hợp đồng, chất lượng và bình yên trong các công trình đầu tư xây dựng” do JICA tài trợ (ảnh: Vụ Hợp tác Thế giới)

Trong ngành nghề quy hoạch, kiến trúc: Hợp tác quốc tế theo thiên hướng quy hoạch xanh, quy hoạch vững bền đang được thúc đẩy mạnh mẽ. “Công trình cung cấp khoa học quy hoạch thành phố xanh tại Việt Nam” do KOICA tài trợ lần đầu tiên ứng dụng kĩ nghệ thông tin trong việc xây dựng hệ thống cung cấp ra quyết định trong công việc lập, quản lý quy hoạch thị trấn xanh tại Bộ Xây đắp và 2 tỉnh giấc Kiên Giang và Thái Nguyên. Công trình giúp xây dựng bộ chỉ số bình chọn về thành phố xanh và đề nghị khung pháp lý cho quy hoạch thành phố xanh tại vietnam. Quy hoạch xây đắp vùng đồng bằng sông Cửu Long được thi hành với sự nhập cuộc của các nhà giải đáp quốc tế trong một vài nội dung liên quan tới kinh nghiệm và ý tưởng quốc tế và công việc phản biện quy hoạch.

Trong lĩnh vực phát triển đô thị: Trên hạ tầng “Biên bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ đối tác phát hành đô thị và cơ sở vật chất cơ sở vật chất vững bền, thời kỳ 2017 – 2021” ký kết bốn tuần 6/2017 giữa Bộ Xây đắp và Nhà băng Nhân loại, phía Nhà băng Nhân loại đã cử các chuyên gia sang hỗ trợ Bộ Xây đắp soạn thảo Luật Điều hành sản xuất thành phố. Nhà băng Châu Á (ADB) cũng có cung cấp công nghệ xây đắp kế hoạch tạo ra thành phố vn và KOICA cũng cung cấp một phần cần thiết của Luật Quản lý phát hành đô thị là tái thiết đô thị. Các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế cũng phối hợp cùng Bộ Xây dựng, trong khuôn khổ Diễn đài Thành phố Việt Nam đơn vị phổ quát hội thảo chuyên đề về giảm thiểu phát thải Cacbon trong phát triển thị trấn, xây dựng bộ chỉ số thị trấn chống chịu với chuyển đổi khí hậu, phát hành đô thị xanh, phân loại, phân cấp thành phố ...

Trong ngành nghề thích ứng với chuyển đổi khí hậu và phát hành thị trấn vững bền: Phù hợp tác với Hà Lan và sự nhập cuộc của Bộ trong Hội nghị các Bên về Chuyển đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (COP) đã để lại dấu ấn tích cực. Công ty quản lý nước Hà Lan (Dutch Water Authority) và Cục Cơ sở vật chất khoa học (Bộ Xây đắp) đã ký Thư Xác định phương hướng hợp tác trong ngành nghề cấp nước, thoát nước, vệ sinh môi trường vùng đồng bằng sông Cửu Long, tập trung tham gia 2 nội dung chính: Cung cấp Bộ Xây dựng về tăng cường năng lực chế độ ngành nghề Nước; hỗ trợ mở rộng, nâng cao kiến thức chuyên ngành nghề can dự tới công việc phát hành hạ tầng công nghệ thành phố thích ứng với biến đổi khí hậu tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã giao Bộ Xây đắp phối hợp với phía Hà Lan triển khai phù hợp tác về thị trấn mưu trí và thị trấn sân bay. Các tổ chức kinh doanh của Hà Lan như Cty tư vấn sân bay NACO đã có những buổi khiến cho việc tại Bộ nhằm kiếm tìm các cơ hội thích hợp tác.


Phát động Dự án Cấp nước an toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long do Nhà băng Thế giới tài trợ (ảnh: Vụ Phù hợp tác Thế giới)

Trong năm 2017, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã ký với Bộ trưởng Bộ Không gian, Năng lượng và Biển của Cộng hòa Pháp Bản Ghi nhớ phù hợp tác trong ngành sử dụng năng lượng hiệu quả và chuyển hóa Cacbon thấp trong tòa nhà và phát hành thị trấn vững bền và cung cấp 500.000 EURO xây dựng Kế hoạch phát triển đô thị vững mạnh xanh Việt Nam.

Trong lĩnh vực sản xuất cơ sở đô thị: JICA tiếp tục cửcChuyên gia bản vấn trong ngành nghề thoát nước và giải quyết nước thải khiến cho việc tại Bộ Xây dựng để trực tiếp làm cho làm mối cho phù hợp tác giữa Bộ Xây đắp và JICA trong lĩnh vực này.

Trong ngành nghề quản lý nhà ở và hoạt động mua bán bất động sản: Bộ Xây đắp đang vận động KOICA cung cấp Công trình “Xây đắp chính sách toàn cục nhà ở thị trấn hội tại vietnam trong công đoạn 2021 - 2030”, trong đó dồn vào một chỗ phân tích buộc phải chiến lược tạo ra nhà ở phường hội tại vietnam giai đoạn 2021 - 2030, tập trung tham gia hàng ngũ đối tượng là các hộ mái nhà thu nhập thấp tại khu vực thành phố và công nhân khu công nghiệp, tìm hiểu, đề xuất chế độ nhà đất xã hội công đoạn 2021 - 2030 nhằm góp phần sửa đổi Luật Nhà đất hiện nay. Nhằm xây dựng công bố Thủ tướng Chính phủ về chế độ định hình hoạt động mua bán BĐS trong thời gian đến, Bộ đã thích hợp tác với các Bộ, ngành, công ty đối tác của Hàn Quốc và Cộng hòa Pháp có liên quan đến hoạt động mua bán bất động sản như nhà băng, công ty Nhà nước, chính quyền địa phương, hiệp hội và cử đoàn công việc của Bộ sang học hỏi kinh nghiệm quản lý, giải quyết các hiện tượng thị trường bất động sản, góp phần xây đắp các xác định phương hướng chính sách, tiến tới sửa đổi Luật Buôn bán BĐS.

Về công việc Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam với Cuba và Algeria: Bộ Xây dựng đã kết thúc các nhiệm vụ tại Kỳ họp thứ 35 với Cuba tại Hà Nội và Kỳ họp thứ 11 với Algeria tại thủ đô Algiers, Algeria. Trong năm, Bộ đã chủ động đôn đốc, phối hợp với các Bộ, ngành và các tổ chức, doanh nghiệp liên quan doanh nghiệp triển khai thi hành, kiểm điểm các hoạt động thích hợp tác đã làm được, những việc chưa khiến cho được, những khó khăn, bất cập để tậu ra các biện pháp, hình thức thích hợp tác thích hợp, xúc tiến phù hợp tác kinh tế và khoa học khoa học giữa vietnam với Cuba và Algeria theo hướng ngày càng thiết thực, hiệu quả. Khác lạ, Bộ Xây dựng đã chủ động yêu cầu đổi mới cách thức phối hợp (trong khoảng gián tiếp sang trực tiếp, từ chắc chắn bình thường phổ biến sang cam đoan cụ thể), đẩy mạnh kiểm tra, đôn đốc nhằm đảm bảo tính hiêu quả thiết thực.


Đoàn Cuba do Bộ trưởng Ngoại thương và Đầu cơ nước ngoài Malimierca Diaz làm cho Đoàn trưởng sang đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 35 UBLCP vietnam – Cuba (ảnh: Vụ Hợp tác Toàn cầu)

Về công tác hội nhập trong ASEAN: Bộ Xây dựng đã tham dự các phiên họp lần thứ 86, 87, 88 của Ủy ban Nhân tố phối hợp tác dịch vụ ASEAN (CCS 86, CCS 87 và CCS 88) và đã tiếp thu vị trí Chủ tịch Hội đồng Kiến trúc sư ASEAN nhiệm kỳ 2017 - 2019 trong khuôn khổ “Ký hợp đồng công nhận lẫn nhau (MRA) về hành nghề kiến trúc trong khối ASEAN”. Phối phù hợp với Bộ, ban, ngành nghề can dự thúc đẩy khai triển thực hiện các Ký hợp đồng MRA về phục vụ trả lời khoa học và dịch vụ kiến trúc. Bây giờ, lĩnh vực Xây đắp Việt Nam có 204 kỹ sư và 17 kiến trúc sư đạt tiêu chuẩn ASEAN.


vn thu nhận vị trí Chủ toạ Hội đồng Kiến trúc sư ASEAN nhiệm kỳ 2017 - 2019 (ảnh: Vụ Hợp tác Thế giới)

Về công tác hội nhập trong APEC: Trong phạm vi Hội nghị các quan chức cao cấp lần thứ 2 (SOM 2) và các hội nghị liên quan, bên lề cuộc họp “Hàng ngũ Bạn của Chủ tịch về Thị trấn hóa”, Bộ đã đăng cai và doanh nghiệp chiến thắng Đối thoại APEC 2017 về Đô thị hóa bền vững trong khoảng ngày 14 - 15/5/2017 tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 150 đại biểu trong nước và quốc tế. Qua 25 bài tham luận của các diễn giả quốc tế và trong nước, tập trung tham gia các chủ đề “Khung thể dè bỉu, chính sách về phát triển đô thị và thị trấn hóa bền vững”, “Liên hiệp sản xuất vùng đô thị hướng đến sản xuất vững bền”, “Tạo ra nhà ở thích ứng với biến đổi khí hậu, các mô phỏng tạo ra dành dụm năng lượng và lớn mạnh xanh”. Đối thoại đã đưa đến nhận thức tầm thường rằng thành phố hóa bền vững và phát hành thành phố bao trùm là nhân tố quan trọng, tạo nền tảng cho sự phát triển vững bền, thông minh và bao trùm.

PV: Những thuận tiện và gian nan mà Vụ Thích hợp tác Toàn cầu đã trải qua trong năm 2017 là gì?

TS. KTS Phạm Khánh Toàn: Được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ trong mọi hoạt động hợp tác quốc tế, cùng với sự phối hợp hợp tác giữa các Cục, Vụ, Viện, trường, doanh nghiệp trong Bộ Xây đắp trong việc triển khai các hoạt động thích hợp tác và sự nỗ lực của cục bộ cán bộ công nhân viên, lãnh đạo Vụ Phù hợp tác Toàn cầu cho nên mọi công tác được thực hiện đều có kết quả tốt đẹp. Đương nhiên, cũng phải nói rằng các ngành nghề quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng mang tính liên ngành cao, yên cầu sự phối phù hợp Bộ, lĩnh vực, thường là phân chuyên lĩnh vực bé xíu của lĩnh vực lớn (môi trường, chuyển đổi khí hậu, năng lượng, đầu cơ, cơ sở cơ sở...) thành ra không tạo thế chủ động trong việc xây đắp thích hợp tác với các đối tác quốc tế. Hình như, cũng chưa có cơ chế phối hợp san sẻ thông tin phù hợp tác quốc tế giữa Bộ và các doanh nghiệp, địa phương để kịp thời nắm bắt tình hình, xây dựng các chiến lược phù hợp tác quốc tế thích hợp cho ngành. Trình độ tiếng Anh bình thường của cán bộ công chức còn thấp, chưa đủ kỹ năng làm cho việc độc lập với chuyên gia quốc tế hoặc doanh nghiệp nghiên cứu phê duyệt tiếng Anh về các vấn đề chuyên môn hẹp, để tăng cường năng lực.

PV: Xin ông có thể cho nhân thức về ước muốn của ông trong thời điểm đến trong công việc tạo ra đối ngoại?

TS. KTS Phạm Khánh Toàn: Vụ sẽ tiếp diễn rà soát các luật và các văn bản dưới luật can dự do Bộ Xây dựng chủ trì biên soạn thảo cho thích hợp với thông lệ quốc tế, cùng lúc đánh giá ảnh hưởng của Hiệp nghị tự do thương mại FTA khu vực và song phương đối với hệ thống pháp luật lĩnh vực Xây đắp để tiến hành chỉnh sửa, hoàn thiện chế độ pháp luật cho thích hợp. Tìm kiếm sự cung cấp hợp tác quốc tế cho các Công trình Luật Kiến trúc, Luật Điều hành tạo ra đô thị, Luật Cấp nước; chủ động tham gia vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế theo lộ trình cam đoan của Chính phủ và của Ngành nghề; hăng hái mở rộng và xúc tiến quan hệ thích hợp tác song phương, đa phương; giúp cho doanh nghiệp mở mang hoạt động tìm kiếm cơ hội đầu cơ ở nước ngoài.

Có ý tưởnrg truyền bá, đi lại các kỹ sư xây đắp, kiến trúc sư đăng ký đạt danh hiệu kỹ sư, kỹ sư ASEAN, đẩy mạnh về số lượng, trong khoảng đó thay đổi chất lượng hợp tác trong các nước ASEAN về hành nghề Giải đáp kỹ thuật và hành nghề Kiến trúc. Trong ASEAN, điều hành tốt các phiên họp của Hội đồng Kiến trúc sư ASEAN. Trong APEC, nhập cuộc tích cực Công trình Kiến trúc sư APEC nhằm tìm kiếm thời cơ hành nghề kiến trúc tại các nền kinh tế APEC. Chủ động nhập cuộc các hội nghị hội thảo diện tích quốc tế lớn như Hội nghị COP, Hội nghị APEC về Thành phố hóa, Diễn đài Thành phố Thế giới... chắc chắn vai trò vị thế của lĩnh vực Xây đắp trên trường quốc tế.

Hăng hái chuyển động tài trợ ODA và vốn mượn ưu đãi cho các công trình, chương trình thuộc các lĩnh vực ưu tiên của Bộ và của nhà tài trợ, khác lạ là các chương trình sản xuất nhà đất phường hội, chương trình cấp thoát nước, quản lý chất thải rắn thành phố và khu công nghiệp, chương trình phát hành đô thị ứng phó với chuyển đổi khí hậu; theo dõi và quản lý chương trình, công trình dùng nguồn vốn ODA bảo đảm hiệu quả; đơn vị đối thoại chế độ, phân tích, mua bán kinh nghiệm, bài học thực tế đối với các đối tác nước ngoài nhằm đẩy mạnh nắm bắt biết, công nhận lẫn nhau và hài hoà hoá giấy má, chế độ của các đối tác.

Vâng, xin cảm ơn ông về sự chia sẻ này. Chúc Vụ Phù hợp tác Thế giới một năm mới với phổ biến thắng lợi và kết quả tốt đẹp!

Khánh Phương


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét