Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Sử dụng thạch cao: Góp phần giải quyết ô nhiễm không gian |

(Xây dựng) - Hiện thời, thạch cao khiến phụ gia trong đóng chai VLXD của vietnam đa phần phải du nhập. Nhưng giờ đây, với việc xử lý bã thải phốt pho của quá trình làm phân bón đã phát triển một lượng lớn thạch cao nhân tạo với chất lượng tốt và giá bán rẻ. Không chỉ vậy, nó giúp khắc phục yếu tố ô nhiễm không gian tại các điểm tập trung bãi thải của các nhà máy phân bón.

Thạch cao nhân tạo bị bỏ phí

Thạch cao FGD (Flue Gas Desulfurization) được thu hồi từ nhà máy nhiệt điện bằng công nghệ khử lưu huỳnh trong khí thải đốt than bằng đá vôi hoặc bằng nước biển.

Hiện nay, nước ta có 5 nhà máy nhiệt điện thiết bị hệ thống thu hồi thạch cao FGD, đương nhiên trạng thái tiêu thụ sản phẩm thạch cao FGD của các nhà máy này khác biệt. Khởi thủy chính là do chất lượng thạch cao thu hồi chưa bất biến, chưa phục vụ được đòi hỏi làm cho phụ gia chế biến xi măng nên một vài nhà máy cho chuỗi hệ thống hoạt động cầm mức độ và chờ tiêu thụ sản phẩm. Có nhà máy có vũ trang hệ thống thu hồi nhưng không đưa tham gia hoạt động. Có nhà máy có hệ thống nhưng không đầu tư thời kỳ xử lý ẩm và kho chứa sản phẩm,...

Như tại Nhiệt điện Nghi Sơn, chuỗi hệ thống thu hồi FGD đang hoạt động, vừa qua tiêu thụ được thạch cao nhân tạo cho Cty Xi măng Nghi Sơn khoảng 13.000 tấn. Nhiệt điện Phả Lại 2, hệ thống tiếp nhận diêm sinh FGD hoạt động cầm mức độ, hiện lượng FGD còn tồn kho khoảng 2.000 tấn, không tiêu thụ được item do chất lượng thạch cao còn thấp.

Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1, 2 đang hoạt động hệ thống thu hồi thạch cao FGD, chất lượng thạch cao chưa định hình, bởi vậy gần như FGD đổ ra bãi thải lẫn cùng với tro xỉ của nhà máy.

Tương tự, tại Nhiệt điện Uông Bí, chuỗi hệ thống đang hoạt động, tuy nhiên nhà máy không đầu tư chuỗi hệ thống tách nước trong khoảng bùn thạch cao và kho chứa nên bùn thạch cao chiếm được đang được đổ cùng tro xỉ của nhà máy tại bãi chứa. Nhiệt điện Quảng Ninh, tuy có trang bị hệ thống thu hồi FGD nhưng chưa đưa vào hoạt động…

Bình chọn tình trạng trên, bà Trịnh Thị Châm - Trọng điểm Xi măng và Bê tông, Viện VLXD (Bộ Xây đắp) cho nhân thức: Trong số các nhà máy nhiệt điện ở nước ta đang vận hành, chỉ có một số ít các nhà máy có đầu tư hệ thống thu hồi thạch cao FGD và tất cả các nhà máy đều hoạt động cầm chừng mực, lượng thạch cao chiếm được chưa phổ quát, có độ ẩm cao, hàm lượng SO3 thấp, chưa đạt tiêu chuẩn khiến cho phụ gia cho xi măng hoặc chế tạo tấm trằn.

Theo bà Châm, để có thể dùng được thạch cao làm VLXD thì các nhà máy có thiết bị chuỗi hệ thống FGD phải vận hành theo đúng trật tự, thu hồi được thạch cao có hàm lượng SO3 chứng nhận và định hình; trang bị hệ thống tách nước của bùn thạch cao bằng nguyên tắc như ép lọc, ly tâm hoặc chuỗi hệ thống sấy; đầu tư chuỗi hệ thống kho bãi chứa thạch cao FGD…

Xử lý triệt để nhân tố môi trường

Thực tại cho thấy, thạch cao buồn chán thải phospho-gyps (PG) hóa chất phân bón tiềm ẩn nguy cơ rất lớn với môi trường do chứa phổ thông chất độc hại như axít HF, H2SO4, H3PO4 và các muối kim khí nặng, phóng xạ, do sự sói mòn, rửa trôi của nước mưa sẽ bị chiết tách, tàng trữ lại trong đất và ngấm vào nguồn nước mặt hoặc nước ngầm bao quanh, gây hại khi hàm lượng axit dư trong buồn chán PG rò rỉ ra không gian và không được xử lý triệt để.

Bây chừ, tồn tại 3 nhà máy có nảy sinh nguồn truất phế thải PG lớn bao gồm: Nhà máy DAP của Cty CP DAP Đình Vũ tại Hải Phòng, Cty CP DAP số 2 tại Lào Cai và tại Cty CP Hóa chất phân bón Đức Giang -Lào Cai. Tổng lượng nảy sinh thạch cao truất phế thải PG hàng năm nảy sinh khoảng 1,96 triệu tấn. Ước tính tới năm 2020, cả nước sẽ có trên 20 triệu tấn.

Việc biến buồn bực thải PG độc hại với không gian và sức khỏe thành phụ gia đóng chai VLXD (tấm trằn, tấm tường, xi măng) không chỉ giảm ô nhiễm môi trường mà còn dè xẻn được tầm giá rẻ hơn so với thạch cao nhập khẩu. Dĩ nhiên thực tại cho thấy, buồn phiền thải PG chưa được đầu tư tìm hiểu, dùng phổ biến trong ngành nghề đóng chai VLXD.

Căn do chính là do thạch cao thu hồi có chất lượng thấp (hàm lượng SO3 thấp, không định hình, độ ẩm cao), chưa đáp ứng được yêu cầu khiến cho phụ gia xi măng và khiến nguyên liệu đóng hộp tấm è, tấm tường. Buồn bực thải PG khiến chất liệu chế biến VLXD chưa được dùng chung chưa có nghiên cứu sâu về ảnh hưởng của nó đến chất lượng, độ bền lâu của xi măng và bê tông. Hơn nữa, chưa có tiêu chuẩn, chỉ dẫn dùng FGD và PG khiến cho VLXD…

Theo phân tách từ các chuyên gia Viện VLXD (Bộ Xây đắp), các thuộc tính cơ bản của FGD ảnh hưởng đến đóng chai tấm tường bao gồm: Độ ẩm, các tạp chất (cacbonat, tro bay, silic Oxit, canxi sunphit, muối hòa tan, các nhân tố vết, các tạp chất hữu cơ). Để thỏa mãn đòi hỏi khiến cho thạch cao tấm cần phải giảm hàm lượng clo và tăng hàm lượng SO3 trong FGD. Bên cạnh đó, cũng cần tập trung giải quyết các thuộc tính của PG như pH, hàm lượng photpho, florua, sulfate, kim loại nặng như đối với yếu tố pH trong PG thường chao đảo trong khoảng 1 - 4, pH thấp làm cho vữa thạch cao đông kết lờ lững. Do đó, cần có biện pháp giải quyết để pH của mẫu PG nghiêng ngả trong khoảng 6 - 8.

Với hàm lượng Flo trong PG thường lớn, cần giảm hàm lượng Flo phải thấp hơn 0,4%; tăng hàm lượng CaSO4.2H2O bằng cách thức vứt bỏ các tạp chất…

Phổ thông nước trên nhân loại đã sử dụng FDG để khử S trong các nhà máy nhiệt điện, nhà máy đóng gói hóa chất và chiếm được nguồn thạch cao nhân tạo có chất lượng tốt, giải quyết có hiệu quả về vấn ô nhiễm không gian từ chất thải khí và chất thải rắn, giải được bài toán nguồn nguyên liệu thạch cao của tổ quốc.

Ở vn đã có một vài nhà máy đang thử điều hành chuỗi hệ thống FGD nhưng theo các chuyên gia thì, thạch cao thu được có chất lượng chưa cao (về độ sạch sẽ, độ ẩm), item chiếm được chưa có tính thương nghiệp cao do chúng ta dùng vũ trang thu FGD còn khá lỗi thời.

Bởi vậy, để chủ động được nguồn chất liệu thạch cao nội địa cần tận dụng nguồn thạch cao nhân tạo trong giai đoạn sự khử S trong khoảng nhà máy nhiệt điện, nhà máy sản xuất hoá chất phân bón dùng than đốt. Đây là phương thức đạt được phổ biến chỉ tiêu, vừa giải quyết được nguồn chất liệu, vừa giải quyết triệt để nhân tố không gian. Đặc biệt, Nhà nước cũng cần có chế độ để các hạ tầng sản xuất có nhu cầu dùng thạch cao dùng thạch cao nhân tạo từ các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hoá chất phân bón nội địa…

Linh Đan


Đọc thêm: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét