Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Làm rõ những “lình xình” tại Cty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng |

(Xây dựng) – Can dự đến những “tồn tại” xảy ra tại Dự án chung cư số 165 Thái Hà (phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) do Cty CP Đầu cơ địa ốc Sông Hồng là Nhà đầu tư và những thông tin “chưa chuẩn” can dự đến ông Trằn Huyền Linh - Chủ tịch HĐQT, Tổng Tổ chức kinh doanh CP Sông Hồng. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với ông È Huyền Linh - Chủ toạ HĐQT, Tổng Công ti CP Sông Hồng để khiến cho rõ những thông tin mà dư luận đang vồ cập.


Thông tin khiến rõ những “lình xình” tại Cty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng

Đối với thông tin Cty cổ hủ phần đầu tư địa ốc Sông Hồng là “chân rết” của Trịnh Xuân Thanh. Bởi trong khoảng tháng năm/2007, sau khi đã làm Giám đốc điều hành Tổng Cty Sông Hồng, ông Trịnh Xuân Thanh đã đổi tên Tiệm và xây đắp lên thành Cty Cổ hủ phần Đầu cơ địa ốc Sông Hồng, một Cty cũ rích phần bao gồm đa dạng thành viên không giống nhau và cùng tham gia góp vốn. Xin ông là rõ thông tin này?

Ông Nai lưng Huyền Linh: Khẳng định Hàng quán Sông Hồng tại Thủ đô và Cty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng là hai pháp nhân chủ quyền, không đáp ứng đến nhau. Cty địa ốc Sông Hồng được xây đắp tháng năm/2007, cổ hủ đông sáng lập gồm: Tổng Cty cổ phần Sông Hồng; Cty CP xây dựng Sông Hồng; Cty CP đầu cơ buôn bán BĐS Sông Hồng và Cty CP đầu cơ xuất du nhập Biển Bắc.

Cuối tháng 11/2007 Hàng quán Sông Hồng có quyết định giải thể. Cuối bốn tuần 12/2007, tôi là một cổ đông của Cty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng và tại thời gian đó, tôi được Hội đồng quản trị Cty CP Đầu cơ địa ốc Sông Hồng bầu làm cho Chủ toạ. Tôi được biết tới tháng 10/2007 ông Trịnh Xuân Thanh thôi làm Tổng Giám đốc Tổng Cty và chuyển sang bên Dầu khí. Bởi thế việc kết nối ông Trịnh Xuân Thanh với Cty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng là không có căn cứ.

Ông Trần Huyền Linh - Chủ tịch HĐQT, Tổng Công ty CP Sông Hồng

Về việc dù không có công dụng nhưng Cty cũ rích phần đầu tư địa ốc Sông Hồng thời ông Nai lưng Huyền Linh làm Giám đốc đã tự tiện đem vốn Nhà nước cho bên ngoài mượn làm Cty cũ kĩ phần đầu cơ địa ốc Sông Hồng thua lỗ. Xin ông làm rõ nhân tố này?

Ông È Huyền Linh: Đầu tiên tôi phải chắc chắn rõ là tại Cty CP đầu tư địa ốc Sông Hồng không có vốn của Nhà nước vì vốn của Nhà nước được hiểu là của nả được cấp trong khoảng ngân sách Nhà nước, không phải thông qua hoạt động tái đầu cơ (tức là đơn vị Nhà nước lại tiếp tục đầu cơ bằng của cải của bản thân mình mua lại vốn góp của doanh nghiệp khác). Thứ hai Tổng Cty Sông Hồng chỉ chiếm hữu khoảng 4% vốn nhân tố lệ tham gia Cty cổ hủ phần đầu tư địa ốc Sông Hồng.

Năm 2010, chúng tôi có liên minh với một công ty đối tác là Nhà đầu tư HD Moncity, cho nên chúng tôi phải tạm bợ ứng cho công ty đối tác vài tiền để khai triển dự án. Vào thời điểm đó do giấy má pháp lý chưa hoàn thành, bởi vậy nhì bên thống nhất với nhau hợp tác phê chuẩn cơ chế ký thích hợp đồng cho mượn thời hạn ba 04 tuần. Việc này đã có các tập đoàn chức năng như Công an Thủ đô đã xác minh và trả lời nội dung này. Đa số những trắc trở xung quanh việc đem tiền đi thích hợp tác, cho vay đều được sự hợp nhất của Hội đồng quản trị, có biên bản thống nhất. Chắc chắn đây không hề là việc cho mượn tiền mà là phù hợp tác triển khai dự án. Và đến thời gian này việc thích hợp tác đã kết thúc, khoản đầu tư đó đã được kiếm được lại bằng sản phẩm của công trình và thu hồi toàn thể vốn đã đầu tư. Các thông tin báo có đưa về việc thua lỗ tại Cty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng là thiếu đúng đắn.

Với vốn điều lệ là 100 tỷ nhưng năm 2014 Cty lợi nhuận 381 tỷ, năm 2015 lợi nhuận hơn 41 tỷ, năm 2016 lợi nhuận gần 36 tỷ các số liệu trên được biểu hiện trên thông báo vốn đầu tư và đã được kiểm toán.

Về tin tức, sau cổ hủ phần hóa Tổng Cty khiến ăn “bết bát” bởi hoàn thành năm 2016 với mức lỗ sau thuế 187 tỷ đồng, đẩy lỗ lũy kế lên 425,5 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu qua đó từ dương 126 tỷ đồng thời gian đầu năm xuống âm 78,5 tỷ đồng. Ông giải nghĩa điều này như thế nào?

Ông È cổ Huyền Linh: Trong thời điểm là Thủ trưởng của Cty CP Đầu tư địa ốc Sông Hồng, tôi đã chiến thắng trong việc xây dựng Cty phát hành với điểm cộng là một Cty chuyên đầu tư công trình. Chính vì thế mà cán bộ công nhân viên Tổng Cty đã tin cậy đề cử, chỉ đạo Bộ Xây đắp tín nhiệm nên bốn tuần 8/2016 tôi được Bộ Xây dựng giao thây mặt phần vốn và được ĐHCĐ, HĐQT Tổng Cty bầu giữ chức danh Chủ toạ HĐQT Tổng Cty, với trọng trách cùng HĐQT, Ban GĐ đẩy mạnh công việc SXKD, dồn vào một chỗ công tác đầu tư, cơ cấu lại lĩnh vực nghề nhằm bình ổn và phát triển Tổng Cty.

Trong những năm cách đây không lâu, Tổng Cty đã thực hiện thành lập một vài tòa tháp vốn đầu tư Nhà nước. Một vài tòa tháp bị Nhà đầu tư chậm rì rì thanh toán, nảy sinh khối lượng không lường trước trong giai đoạn xây dừng chưa được khắc phục kịp thời, Tổng Cty đã phải mượn tiền nhà băng và chịu chi tiêu lợi nhuận mượn lớn như công trình Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 (giá trị nảy sinh gia tăng khoảng gần 300 tỷ đồng chưa được thanh toán)… dẫn tới kết quả SX buôn bán của Tổng Cty bị thua lỗ và ảnh hưởng tới tình hình nguồn vốn của Tổng Cty như hiện nay.

Đối với một số sinh tồn tại tầm thường cư 165 Thái Hà đã được thanh tra Bộ Xây dựng đưa ra danh sách sau Kết luận thanh tra. Vậy ông có thể cho nhân thức những sinh tồn này đã được Cty CP Đầu cơ địa ốc Sông Hồng khắc phục như thế nào?

Ông Trần Huyền Linh: Đối với Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng tại tầm thường cư 165 Thái hà, chúng tôi đã nghiêm chỉnh thi hành cũng như việc nộp phạt hành chính để tồn tại về phần diện tích mà chủ đầu tư xây vuợt với giấy phép. Đối với những kiến nghị theo kết luận thanh tra như: hoàn thành nghiệm thu tòa tháp đưa vào sử dụng, Giấy đủ điều kiện chứng nhận về phòng cháy chữa cháy, phê ưng chuẩn quy trình bảo trì… chúng tôi đã hoàn thiện theo đúng luật pháp và đã được các cơ quan chức năng nghiệm thu cấp giấy chứng nhận.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ngọc Hân – Việt Khoa


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét