Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

Thủ tướng: Đầu tư, chi tiêu tràn lan thì rất nguy nan |

Chiều 29/12, chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ bốn tuần 12/2017, Thủ tướng nhấn mạnh phải coi tái cơ cấu kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, phải nắm bắt rõ sự cần thiết, tầm cần thiết của tái cơ cấu “đầu tư tràn lan, chi phí, huấn luyện tràn lan… thì rất gian nguy”.


Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2017. Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Phiên họp Chính phủ thường kỳ cuối cùng của năm 2017 diễn ra ngay sau Hội nghị online Chính phủ với địa phương về khai triển nhiệm vụ kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018.

Phiên họp dồn vào một chỗ căn bản tham gia công tác xây đắp thể chế giễu. Chính phủ đã nghe Bộ trưởng Bộ Tư pháp công bố tình hình thực hiện Chương trình xây đắp luật, pháp lệnh của Chính phủ và tình hình ban hành văn phiên bản quy định chi tiết chấp hành luật, pháp lệnh năm 2017; công bố tổng thích hợp bắt buộc xây đắp các dự án luật sửa đổi, bổ sung các luật can hệ đến đất đai, xây đắp, nhà ở, môi trường, đầu cơ kinh doanh, rà soát chuyên lĩnh vực và quy hoạch.

Sau khi nghe ý kiến các thành viên Chính phủ, Thủ tướng tán thành cho rằng việc ban hành văn bản quy định cụ thể luật so với trước đã nhanh hơn. Nợ đọng văn bạn dạng thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không còn.

Tuy nhiên, vẫn còn một số sống sót như tình trạng xin nhân tố chỉnh chương trình, có phổ thông dự án luật, pháp lệnh chưa trình đúng thời điểm pháp luật, gây phổ biến gian nan cho công việc thẩm tra. Trạng thái “bắc nước chờ gạo” đã ít hơn những vẫn diễn ra. Có dự án sau khi Chính phủ thông qua nhưng vẫn còn trạng thái thây mặt các bộ có ý kiến khác trong công đoạn tập đoàn của Quốc hội cho ý kiến bàn thảo.

“Cái gì Chính phủ đã phê chuẩn rồi thì xong khoát các bộ không được có quan niệm khác. Đồng minh Thứ trưởng có đi họp các ủy ban của Quốc hội thì có cùng tiếng nói đó”, Thủ tướng lưu ý và thể hiện sự quan trọng, xây đắp thể dè bỉu, qui định là việc khó nên các Bộ trưởng phải trực tiếp niềm nở tới nhân tố này, vồ cập hơn đến Vụ Pháp chế nhạo của bộ chính mình, “chọn lựa người chuyên nghiệp, thông hiểu để làm cho công việc này”. Các Bộ trưởng nên bớt các công tác mang tính sự vụ chủ nghĩa để niềm nở hơn tới công tác xây dựng thể giễu cợt quy định.

Các bộ cần chủ động phối thích hợp với các cơ quan của Quốc hội, kể cả trong công đoạn tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thành văn bạn dạng, nhất là phối hợp chỉnh lý những công trình được Quốc hội cho quan niệm.


Thời điểm đến, Thủ tướng đòi hỏi tiếp diễn tập trung chấp hành Quyết nghị của Trung ương, Quốc hội, Nghị quyết 27 của Chính phủ. Ảnh: VGP/Quang đãng Hiếu

Đầu cơ tràn lan thì rất nguy nan

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu cơ lên tiếng sơ kết tình hình thực hiện Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế quá trình 2016-2020.

Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư cho nhân thức việc thực hiện các nhiệm vụ của các bộ, ngành đã thực hiện được phổ thông kết quả tích cực: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành kinh tế vĩ mô; cơ cấu lại hoạt động mua bán nguồn vốn, trọng điểm là các công ty nguồn hỗ trợ; sản xuất mạnh khu vực kinh tế cá nhân. Qua rà soát 60 nhiệm vụ bộ, ngành nghề cần thực hiện trong năm 2017 có 44 nhiệm vụ khai triển và có kết quả rõ ràng (chiếm giữ 73,3%), 14 nhiệm vụ đã triển khai và có kết quả bước đầu (chiếm hữu 23,7%), chỉ có 3 nhiệm vụ đã khai triển nhưng chưa có kết quả (chiếm đoạt 3,5%).

Với các địa phương, qua kiểm tra, năm 2017, tỉ lệ nhiệm vụ đã khai triển và đạt kết quả tốt khoảng 17%, tỉ lệ nhiệm vụ đã triển khai và đạt kết quả bước đầu khoảng 79%, nhiệm vụ đã khai triển nhưng chưa có kết quả khoảng 4%.

Trong khi các kết quả thực hiện được, vẫn tồn tại một vài hạn dè bỉu như chậm rãi thực hiện một số nhiệm vụ so với ý tưởnrg đề ra, vài nhiệm vụ đã khai triển nhưng chưa có kết quả rõ ràng. Vài nhiệm vụ các bộ, ngành nghề đã xin lùi tiến độ thực hiện…

Thủ tướng nghĩ là từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 27/NQ-CP về chương trình hành động chấp hành nghị quyết Trung ương, Quốc hội về tái cơ cấu (tham gia tháng 2/2017) đến nay, mới được hơn 10 04 tuần nhưng đã đạt một vài kết quả đáng ghi kiếm được. Phổ biến bộ, ngành, địa phương khá quyết liệt về tái cơ cấu, góp phần cần thiết tham gia thi hành nhiệm vụ kinh tế-xã hội 2017. Không chỉ về kinh tế, ngay bộ máy của các bộ cũng được tái cơ cấu mạnh.

Đương nhiên, việc thi hành phổ quát nhiệm vụ còn đủng đỉnh, kết quả còn chưa rõ rệt, cần làm cho rõ cỗi nguồn chủ quan và khách quan.

Thời điểm đến, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Quyết nghị 27 của Chính phủ, coi đây là nhiệm vụ trung tâm gắn với thay đổi mô hình tăng trưởng, phải hiểu rõ sự quan trọng, tầm cần thiết của tái cơ cấu “chứ đầu cơ tràn lan, chi tiêu, tập huấn tràn lan… rất gian nguy”.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đồng tình với các biện pháp mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư bắt buộc, Thủ tướng thể hiện sự quan trọng việc hoàn thiện thể nhạo báng kinh tế hoạt động mua bán tân tiến và hội nhập, tạo điều kiện và không gian buôn bán thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, trong đó có khu vực kinh tế cá nhân.

Đổi mới chế độ chấp hành liên minh trong phát triển kinh tế vùng. Tăng mạnh vai trò nhập cuộc của tập đoàn yếu tố phối trong khoảng khâu xây dựng quy hoạch, ý tưởnrg đến giám sát việc khai triển các hoạt động liên hiệp vùng trên toàn bộ bờ cõi.

Đầu tư công phải thực thụ hiệu quả, gắn với khai thác tối đa các nguồn lực ngoài nhà nước, sản xuất kinh tế cá nhân biến thành động lực tạo ra kinh tế. Tăng nhanh cũ kĩ phần hóa, thoái vốn nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nhà nước với ý thức công khai, minh bạch, không để thất thoát. Tăng nhanh kiểm tra đôn đốc, nhân rộng mô phỏng tốt. Xây đắp và ban hành bộ mục tiêu đánh giá cơ cấu lại nền kinh tế.

Thủ tướng cũng yêu cầu Tổ công tác của Thủ tướng rà soát một số bộ, ngành nghề, địa phương về thi hành tái cơ cấu kinh tế trong năm 2018.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cũng tại phiên họp, Chính phủ đã nghe, bàn luận về dự án Luật Cảnh sát biển vietnam, về bắt buộc xây dựng các công trình luật: Luật Dân binh tự vệ (sửa đổi), Luật Công an nhân dân (sửa đổi) và yêu cầu sửa đổi, bổ sung Luật Ban hành văn phiên bản quy phạm quy định 2015.

Bộ trưởng Bộ Công Thương công bố xin ý kiến thành viên Chính phủ vấn đề chỉnh một vài nội dung dự thảo Nghị định buôn bán theo phương án đa cấp.


Theo Đức Tuân/BaoChinhphu.vn


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét