Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Giữ lại thủy đài tại TP Hồ Chí Minh Cần có hội thảo công nghệ |

(Xây dựng) – Thời điểm qua, khi tiến hành toá dỡ thủy đài trên phố Nguyễn Văn Đậu, đội ngũ tháo tháo nhận thấy kết cấu bê tông cốt thép khá khác lạ. Vấn đề này được PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp - Nguyên Phó Giám đốc Sở Xây đắp TP Hồ Chí Minh cho biết: Đây là kết cấu bê tông cốt thép ứng lực trước, còn gọi là kết cấu bê tông cốt thép ứng suất trước hay bê tông tiền áp hoặc bê tông dự ứng lực.


Một bó thép trong kết cấu thủy đài đang được thào tháo ở TP Hồ Chí Minh

Lý giải việc tại sao lại có kết cấu thép như vậy, theo PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp, với những bồn tròn chứa nước để chịu được sức ép nước chứa từ phía trong ra, khi xây dừng phải ép bê tông lại. Muốn ép bê tông lại, người ta dùng các sợi thép cường độ cao để căng trong những ống kim loại.

Với phương pháp khiến đó, PGS.TS Nguyễn Văn Hiệp cho nhân thức: Do thủy đài là nhà cửa chịu áp suất nước rất mạnh nên bình thường sau khi bó các sợi thép cường độ cao, người ta sẽ bơm vữa xi măng vào để thép không rỉ theo thời gian và tăng tài năng chịu lực.

Tại thủy đài trên đường Nguyễn Văn Đậu, người lao động túa dỡ nhận thấy mỗi thanh thép bên trong gồm phổ thông thanh thép 6 gầy xếp lại, đổ bê tông bên trong và được bọc lại bởi một lớp thép khác bên ngoài, phân thành một khối thép hình trụ liên kết với nhau.

Sau khi phát hiện kết cấu lạ tại thủy đài này, nhiều quan điểm cho rằng cần giữ lại để phân tích. Dĩ nhiên “giới trong ngành” cũng có quan niệm, theo kỹ sư Nguyễn Văn Đực hiện có một vài chuyên gia muốn ghi lại một vài thủy đài đó chứ chẳng phải là hồ hết, để nhường chỗ khiến cho những nhà cửa dịch vụ số đông như nhà hàng khách sạn hay trên hè phố tiêu khiển…


Thủy đài đang được tháo túa trên phố Nguyễn Văn Đậu, thị trấn 5, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chính Minh.

“Để giữ lại thủy đài, tấn sĩ Nguyễn Minh Hòa có mời vài kỹ sư, kiến trúc sư nhập cuộc vào để nghiên cứu. Ví như giữ lại thì phải có buổi họp do Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh chủ trì để mọi người cùng đóng góp quan điểm, làm cái gì và không làm cái gì nhằm sửa lại chứ chẳng hề là lúc nào cũng giữ lại là đúng.

Nếu như muốn giữ lại thì ngành nghề Quy hoạch Kiến trúc phải xác định giữ lại để làm cái gì, sau đó bên kết cấu mới tìm hiểu giữ lại cái gì, phương thức này sẽ khả thi hơn số đông.

Cần có buổi hội thảo về phục giễu cợt dùng lại như thế nào cho hiệu quả và mang ý nghĩa, từ đó giới kỹ sư sẽ phải khiến gì để giữ lại. Việc này không khó khăn lắm, ngày trước người ta tính chứa nước thì trọng lượng rất lớn còn hiện nay đưa vào dùng dân dụng thì trọng lượng sẽ nhẹ hơn nên giữ lại không có gì là gian nan. Vì thế rất cần có một cuộc luận bàn để lắng nghe tất cả các quan niệm của các nhà thị trấn hội học, nhà quy hoạch kiến trúc, nhà chuyên môn. Theo tôi chỉ cần giữ lại 2 - 3 cái thủy đài thôi”, ông Đực cho biết thêm.

Cùng quan điểm đó, ông Nguyễn Thanh Hải – Viện trưởng Viện quy hoạch xây dựng Miền Nam cho nhân thức: Khi bình chọn về các thủy đài phải nhìn toàn bộ dưới phổ thông giác độ không giống nhau. Nếu xét về giá trị sử dụng không còn dùng được thì phải bỏ là đương nhiên, giác độ khác thì giữ lại như một kỷ niệm. Các thủy đài ở TP Hồ Chí Minh sống sót như một công đoạn kiến trúc, dù rằng là kiến trúc kỹ thuật. Bởi vì, giai đoạn trước nó mang ý nghĩa rất quan trọng nhưng tới nay nó đã chấm dứt vai trò lịch sử không còn vai trò dùng. Đương nhiên, ví như muốn giữ lại thủy đài thì cần giám định độ an toàn và chọn giữ cái nào, cần căn nhắc kỹ. Công nghệ xây dựng các thủy đài mang thuộc tính đặc trưng, chân gầy mà loe to.


Thủy đài được giữ lại

TP Hồ Chí Minh hiện tồn tại 8 thủy đài, nhưng chỉ có thủy đài hình nấm ở cạnh công trường Thế giới (thị xã 3) được giữ lại khiến cho di tích lịch sử, còn 7 thủy đài khác được UBND TP Hồ Chí Minh thống nhất tháo dỡ tháo tại con đường 3 - 2 (xã 10, huyện 10), con đường Lê Đại Hành (thị xã 7, huyện 11), con đường Nguyễn Văn Đậu (xã 5, thị xã Bình Thạnh), các con phố Hồ Văn Huê (thị trấn 9, thị xã Phú Nhuận), con đường Hoàng Diệu (phường 13, thị xã 4), tuyến phố Trần Hưng Đạo (xã 6, quận Gò Vấp), trục đường Nguyễn Thái Sơn (xã 4, huyện Gò Vấp).

Cao Cường


Xem tại: bơm công nghiệp giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét