Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Buộc phải sửa đổi Luật đất đai |

Bộ Tài nguyên và Không gian đang buộc phải xây dựng công trình Luật sửa đổi, bổ sung vài nhân tố của Luật đất đai.


Ảnh minh họa

Bộ Khoáng sản và Môi trường cho nhân thức, Luật Đất đai năm 2013 được Quốc hội chuẩn y ngày 29/11/2013 tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII và có hiệu lực chấp hành trong khoảng ngày 1/7/2014. Trong hơn 3 năm tổ chức thi hành Luật đất đai 2013, công tác quản lý đất đai đã thực hiện được những hiệu quả nhất quyết như: Kịp thời chỉ dẫn, tháo dỡ gỡ những gian khổ vướng bận bịu trong thời kỳ chuyển tiếp chấp hành Luật đất đai giữa Luật đất đai năm 2003 và Luật đất đai năm 2013, không để ách tắc gây phiền nhiễu cho đơn vị và người địa phương. Quyết liệt lãnh đạo để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy đủ điều kiện quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà đất và của cải khác gắn liền với đất; tập trung xây dựng chuỗi hệ thống tin tức đất đai, hạ tầng dữ liệu đất đai. Việc giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền dùng đất theo quy định của Luật đất đai đã hạn chế nhạo được giao đất, cho thuê đất cho các chủ đầu tư không có năng lực, hạn chế được phung phá trong việc dùng đất. Việc thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư đã có chuyển biến rõ rệt, hạn chế giễu tối đa việc thu hồi đất “tùy tiện”, làm cho tác động đến quyền lợi của người sử dụng đất…

Dĩ nhiên thực tại triển khai thực hiện Luật đất đai vẫn còn những sinh tồn, bất cập. Cụ thể: Nguồn lực về đất đai vẫn chưa thực thụ được khai thác và phát huy toàn vẹn và vững bền để biến thành nguồn nội lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - phố hội của quốc gia; việc sử dụng đất ở phổ quát nơi còn hoang phí, hiệu quả thấp; trạng thái tham nhũng, trục lợi và thất thoát nguồn thu ngân sách liên quan tới đất đai vẫn còn diễn ra. Khó khăn trong tiếp cận đất đai vẫn là một trong những rào cản để cải thiện không gian đầu tư buôn bán, nâng cao năng lực cạnh tranh đất nước, cung cấp tạo ra công ty.

Bên cạnh đó, giai đoạn tích trữ, dồn vào một chỗ đất nông nghiệp diễn ra còn chậm, chưa theo kịp nhu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói bình thường, cho phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, công nghệ hóa, tân tiến hóa nông nghiệp nông thôn nói riêng; đất đai manh mún đang là nhân tố ngăn cản cư dân và doanh nghiệp đầu tư dài hạn vào nông nghiệp. Trạng thái vi phạm chính sách, qui định về đất đai diễn ra khá thông thường. Nhiều địa phương, doanh nghiệp do chỉ đạo thiếu nghĩa vụ, buông lỏng quản lý đã để xảy ra tình trạng đánh chiếm đất đai, dùng đất không đúng mục đích, tự ý chuyển mục đích dùng, không chứng nhận bất định với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không thực hiện nghiêm các nghĩa vụ vốn đầu tư theo pháp luật. Tố cáo, khiếu nại can dự đến đất đai vẫn chiếm đoạt tỷ trọng lớn (70%), là nguy cơ gây ra những bất ổn trong phố hội.

Theo Bộ Tài nguyên và Không gian, nguyên ngân của những sinh tồn, bất cập nêu trên là do: Chuỗi hệ thống pháp luật còn tranh chấp, chồng chéo, không đồng bộ và thống nhất, dẫn tới không rõ trách nhiệm quản lý, gây khó khăn cho đơn vị thực hiện; có một số nội dung luật pháp thể hiện chưa thích hợp với thực tiễn triển khai; có một số nội dung phát sinh mới trong thực tiễn nhưng quy định chưa có pháp luật nhân tố chỉnh. Bộ máy doanh nghiệp khiến cho công tác quản lý nhà nước nhiều nơi chưa tương hợp với đòi hỏi đơn vị khai triển thi hành qui định trên thực tại. Văn phòng Hoàn thành thủ tục đất đai một cấp lờ lững kiện toàn, Tổ chức tạo ra quỹ đất mặc dầu đã được thi công nhưng lại chưa được quan tâm bố trí nguồn lực hoàn toản để thực hiện tính năng tạo quỹ đất; năng lực cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng đòi hỏi; DKCSVC, trang thiết bị còn thiếu và lạc hậu, đội ngũ cán bộ, viên chức chưa phục vụ yêu cầu nhiệm vụ…

Hình như đó, việc Quốc hội ưng chuẩn Luật Quy hoạch, Luật Lâm nghiệp, Luật Thủy sản tại Kỳ họp Thứ 4, Quốc hội Khóa XIV cũng đặt ra yêu cầu phải kiểm tra, hoàn thiện Luật đất đai để đảm bảo sự hợp nhất, đồng bộ của hệ thống qui định.

Do đó, theo Bộ Khoáng sản và Không gian, việc sửa đổi, bổ sung vài điều của Luật đất đai năm 2013 là cần thiết trong công đoạn hiện nay.

Bộ Khoáng sản và Môi trường buộc phải: Sửa đổi, bổ sung Yếu tố 5 Luật đất đai theo hướng bổ sung người sử dụng đất là cá nhân nước ngoài thuộc trường thích hợp được chiếm hữu nhà đất tại Việt Nam và đủ điều kiện quyền chiếm hữu nhà đất theo quy định của Luật Nhà ở; sửa đổi, bổ sung Vấn đề 10 về phân loại đất; sửa đổi, bổ sung các Nhân tố có can hệ tới quy hoạch sử dụng đất để đảm bảo đồng bộ, hợp nhất với Luật Quy hoạch; sửa đổi, bổ sung Điều 57 qui định về chuyển mục đích sử dụng đất để một mặt điều hành nghiêm ngặt việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất có rừng; một mặt tiện lợi cho việc biến đổi mục đích sử dụng đất cởi mở giữa các loại đất trong nội bộ nhóm đất nông nghiệp để phù hợp với cơ chế hoạt động mua bán…

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đăng chuyên chở Giấy tờ đề xuất xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một vài yếu tố của Luật Đất đai trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.


Theo Tuệ Văn/Baochinhphu.vn


Tham khảo thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét