Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Căn hộ 120m2 nhưng con tôi không có chỗ ngủ vì chiếc tủ thờ |

Con gái đầu của tôi vẫn phải ở chung phòng với em do phòng ngủ thứ 3 đang để tủ thờ.

Anh Thanh Bình (quận Hoàng Mai, Thủ đô) san sớt về cách bố trí thiếu có lí trong căn hộ 3 phòng ngủ làm 2 con anh phải phổ biến phòng:

Sau phổ quát năm sống trong một chung cư mini bé bỏng, tôi đã tậu được căn hộ riêng rộng 120 m2 tham gia năm 2014. Căn nhà có 3 phòng ngủ như một giấc mơ với cặp thê thiếp chồng đều ở ngoại tỉnh giấc ra Hà Nội học tập và thành lập công ty như chúng tôi. Dù vẫn còn phải vay nợ nhưng tôi quyết định phải tu tạo tòa tháp cho khang trang, đàng hoàng.


Dù cùng nam nữ nhưng các bé dại gái cũng sẽ đến tuổi cần môi trường riêng. Ảnh minh họa: KTV.

Khi đó, các con gái của tôi mới 4 và 11 tuổi. Lúc đầu, tôi định bố trí mỗi con có một phòng ngủ riêng nhưng tí hon út còn nhỏ dại quá. Vì thế, tôi sắp xếp cho 2 con ngủ giường tầng trong một phòng ngủ. Phòng ngủ thứ 3 được dành khiến phòng học, đọc sách cho con. Ở đây cũng kê một chiếc giường để họ hàng, người thân nhiều lần ra Thủ đô chơi, chữa bệnh có chỗ nghỉ lại. Tủ thờ của mái ấm khá lớn nên cũng được bố trí luôn trong phòng này để không gian thờ cúng được im tĩnh, phổ quát, tiện việc đặt đồ.

Nhưng chỉ được 2 năm, tôi mở đầu thấy ân hận nuối tiếc với phương pháp thiết kế nhà của mình. Dù cùng là con gái nhưng nhì bé nhỏ có độ tuổi chênh lệch và nhu cầu khác nhau. Cháu lớn đã lên cấp 2 nên cần môi trường để học hành im tĩnh hơn. Ngoài ra, bước tham gia tuổi dậy thì cũng khiến cháu cũng trở nên khác biệt, mẫn cảm hơn. Cháu nói muốn có phòng riêng vì "không muốn ở cùng một đứa con nít hay khiến cho phiền" và không thích nằm giường tầng nữa.

Trong khi đó, gầy út mới 6 tuổi nên thích múa hát, tập đồng minh. Ngoài ra, bé bỏng hay rủ khách hàng sang nhà bày bừa đồ chơi nên khiến lộn xộn phòng. Nhiều lúc nhì con bao biện nhau làm bố mẹ phải đứng ra phân xử, nhưng cũng chỉ được một số ngày rồi "đâu lại vào đó".

Để con lớn tập trung học hành, tôi cho con út ra ngoài chơi nhưng cháu vứt đồ khắp nơi nên phòng khách trở thành lộn xộn. Tôi để nhỏ nhắn sang phòng ngủ dự trữ để chơi nhưng được mấy bữa cũng không ổn bởi ở đây có phòng thờ mà nhỏ tuổi cùng các bạn lại đùa giỡn ầm ỹ.

Bà xã gợi ý tách con gái lớn ra ở phòng riêng (phòng đặt tủ thờ). Tôi thấy cũng hợp lý vì cháu khi ấy cũng đã 13 tuổi, cần có không gian cho mình. Hai vợ chồng mất cả ngày chủ nhật để đi tìm bàn học, chăn ga gối đệm mới cho con. Nhưng chỉ được một vài bữa, cháu lại phải về phòng cũ vì cảm thấy sợ khi ngủ trong phòng có đặt tủ thờ với ảnh của người đã mất.


Ví như nhà có quy mô vừa phải, gia chủ nên sắp xếp chỗ thờ ngăn nắp. Ảnh minh họa: KTV.

Dù nhà tôi có diện tích chẳng phải tí hon (120 m2) nhưng ở phòng khách cũng đã chật kì khôi đồ, không còn chỗ nào để kê vừa tủ thờ khá lớn nữa.

Thời gian vừa mới đây, hai hoàng hậu chồng lại phải cho tí hon út sang ngủ cùng. Hiện nay, nhỏ xíu đã 7 tuổi, nên biện pháp này cũng không thể kéo vĩnh viễn. Tôi cảm thấy khá mệt mỏi mỗi khi về nhà và nghe nhị con "mách tội" lẫn nhau. Thêm vào đó, đôi lúc, cha mẹ tôi cũng gợi ý nhì thê thiếp chồng nên có một con nữa. Thực sự, với hoàn cảnh hiện tại, tôi không nhân thức sắp xếp thế nào nữa khi mái ấm có thêm một thành viên?

Chia sẻ về trường thích hợp nhà anh Bình, KTS Ngọc Anh cho nhân thức, phổ thông gia đình trẻ khi sửa nhà không dự tính trước về sự thay đổi của mái ấm trong vòng 5-10 năm tới. Họ chỉ đon đả đến nhu cầu hiện nay nên cách thức sắp xếp hối hả bất có lí chỉ sau vài năm.

Mái ấm anh Bình có 2 con không bằng nhau độ tuổi nên ý định và nếp sống sẽ dần lộ rõ sự khác biệt. Bởi vậy, anh chị cần tính trước việc chuẩn bị không gian riêng cho mỗi con.

Phòng ngủ thứ 3 của gia đình hiện làm cho phòng đọc, chỗ phụng dưỡng cần được bình phục lại tác dụng ban đầu là chỗ ngủ nghỉ. Việc lớn nhất mái ấm cần khiến cho là tậu chỗ đặt bàn thờ phù hợp trong phòng khách. Nếu như vẫn muốn giữ tủ thờ lớn, anh chị có thể phải kê lại nhà, thay đổi một số đồ nhưng nhân tố đó là cần thiết. Dường như, gia đình nên bố trí tủ ở các hốc bí mật, quan trọng có thể khiến cửa lùa để đóng kì khôi vào ngày thường.

Để giảm thiểu cảnh phải tốn tiền giải quyết như anh Bình, chủ nhà cần lên chiến lược kỹ lưỡng về ý định của gia đình trong tối thiểu 5 năm bởi ít người có thể sớm đổi nhà trong khoảng thời gian này. Bạn càng san sẻ kỹ càng với kiến trúc sư càng giúp gia đình dè xẻn chi phí đổi mới sau này.

Với căn hộ có quy mô vừa phải, chủ nhà không thể đòi hỏi vẹn toàn mọi thứ được. Ban thờ trọng thể nhưng nên ngăn nắp và không nhất quyết phải sắp xếp riêng ở một phòng. Gia đình có thể đặt cọc thờ tự ở phòng khách, khiến cho dạng gắn trên trằn nhà. Nếu muốn đặt tủ thờ, gia chủ cần báo cáo trước với kiến trúc sư về kích thước tủ thờ, hướng hy vọng ngay khi làm mới nhà để thiết kế cho hợp lý.


Theo An Yên ổn ghi/VnExpress.net


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét