Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Cristiano Ronaldo giành Quả bóng tiến thưởng 2017: Trong lịch sử, anh khổng lồ cỡ nào?

Cristiano Ronaldo giành Quả bóng vàng 2017: Trong lịch sử, anh vĩ đại cỡ nào? - Ảnh 1.

Gần một thập kỷ qua, cuộc cạnh tranh giành Quả bóng quà luôn chỉ diễn ra giữa Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Và thế là người ta cứ mãi so sánh về họ để xem người nào xứng đáng hơn bạn nào. Chúng ta đã nghe, đã đọc, đã xem không biết bao nhiêu bài bình luận, phân tích, đoạn ghi hình so sánh về Ronaldo và Messi dưới đủ mọi giác độ suốt bao năm qua.

Nhưng với quả bóng tiến thưởng 2017 mà Ronaldo giành được này, có nhẽ đã tới lúc chúng ta hoàn thành cuộc so sánh thuần túy song cực ấy. Bóng đá thay đổi qua các giai đoạn và sự to đùng của các ngôi sao cần được nhìn kiếm được một cách thức đa chiều nhất có thể.

Dẫu biết rằng những sự so sánh giữa các ngôi sao và huyền thoại trước nay là không hạn chế khỏi và cũng là chuyện rất chung thì bạn ít nhất hãy một lần đừng để bản thân băn khoăn với câu hỏi Messi to đùng hơn Ronaldo hay Ronaldo lý tưởng hơn Messi? Thậm chí bạn không cần tự hỏi Ronaldo ở đâu trong nhân loại của những Messi, Pele, Maradona, Johan Cruyff... bởi cái phương pháp Ronaldo đã và đang phát triển khái niệm về sự lớn lao rất khác với tầm nhìn cổ xưa của chúng ta về tầm vóc của các ngôi sao.

Cristiano Ronaldo giành Quả bóng vàng 2017: Trong lịch sử, anh vĩ đại cỡ nào? - Ảnh 2.

Cristiano Ronaldo giành Quả bóng Vàng thứ 5

Cristiano Ronaldo giành Quả bóng vàng 2017: Trong lịch sử, anh vĩ đại cỡ nào? - Ảnh 3.

Với Ronaldo, sẽ là thiếu sót giả dụ chúng ta chỉ thuần tuý đếm số danh hiệu và giải thưởng mà anh sưu tầm, đoạt được được để đong đếm và so sánh về tầm vóc của anh so với các ngôi sao, các huyền thoại của thế giới bóng đá bữa nay và bữa qua. Bởi tuyệt vời lớn nhất, dấu ấn sâu đậm nhất mà anh để lại không hề là những bàn thắng, những màn trình bày tuyệt vời trên sân đấu mà là ngọn lửa thèm khát thắng lợi luôn rực cháy, là ý chí khổ luyện mải mê quên tháng ngày, là quyết tâm tiến bước chưa bao giờ suy giảm.

Đã có phần lớn người liệt kê những hạn giễu cợt trong cách chơi của Ronaldo và thứ bóng đá anh bộc lộ. Rằng anh chỉ thuần tuý là cỗ máy ghi bàn và không gì hơn thế. Rằng bóng đá của anh quá thiếu tính nghệ thuật, quá khô khan. Rằng nó quá nặng về tính chính xác mà chứa quá ít tính tiêu khiển nên không làm cho sao khêu gợi được cảm xúc vốn là "chất xúc tác" cực mạnh tạo nên tuyệt vời của người xem đối với các ngôi sao.

Nhưng kể cả khi những lập luận ấy là hợp lý thì Ronaldo vẫn tạo nên những cơn say, vẫn xứng đáng với những sự ngưỡng mộ thật khổng lồ bởi ẩn sau những bàn thắng, những chiếc húi, những phần quà anh chinh phục là sức mạnh ý thức, là động lực vươn lên hoành tráng và sự khổ luyện mà chúng ta có thể cảm thấy thật rõ ràng mà không hẳn là huyền thoại kếch xù nào của bóng đá nhân loại trong suốt chiều dài lịch sử cũng có được.

Khi bạn là nghệ sỹ tài ba, bạn hành động và bộc lộ chính mình bằng ngẫu hứng, bằng chất "phiêu", bằng bản năng thiên phú. Khi bạn là người thợ lành nghề, bạn bộc lộ bản thân mình bằng kĩ năng điêu luyện được tôi rèn qua tháng 5. Phần lớn đều là vẻ đẹp dù nó không giống nhau. Ronaldo biểu hiện kỹ năng khác với hình ảnh mà Zidane, Messi, Maradona, Johan Cruyff... tạo ra và người ta chẳng thể nói sự lớn tưởng nào lớn hơn sự đẩy đà nào.

Cristiano Ronaldo giành Quả bóng vàng 2017: Trong lịch sử, anh vĩ đại cỡ nào? - Ảnh 4.

Bóng đá hấp dẫn chúng ta bởi những cảm xúc mang tính phiên bản năng nhất mà các ngôi sao đem đến nhưng chúng ta yêu bóng đá cũng còn vì chúng ta thấy ở đó những giá trị của công sức, của ý chí vươn lên, của nỗ lực cố gắng và khát khao không dứt hoàn thiện bạn dạng thân. Hầu hết tạo nên sự tổng hòa khiến cho nên vẻ đẹp riêng có và ma lực muôn thuở của môn sport Vua.

Giả dụ Messi, Zidane, Maradona, Pele hay Johan Cruyff... là hiện thân cho nghệ thuật, cho sự thông minh vô tận... thì Ronaldo Biểu tượng cho sự siêng năng, cho sự bền chí và sức mạnh ý chí không tận cùng. Ronaldo truyền cảm hứng cho chúng ta không hề bằng sự mượt mà, uyển chuyển của các pha xử lí bóng mà bằng nội lực tâm lí mạnh khỏe, bằng tính giỏi mẫu mực và thèm muốn thắng lợi ngập tràn. Bóng đá không bao giờ nhàm chán, cổ theo thời gian chính bởi tự thân nó mang vẻ đẹp nhiều chủng loại và Ronaldo to đùng bởi anh góp phần làm cho bóng đá trở nên thu hút và đẹp mắt một bí quyết nhiều chủng loại trong cảm nhận của phổ thông người trong mỗi chúng ta.

Cristiano Ronaldo giành Quả bóng vàng 2017: Trong lịch sử, anh vĩ đại cỡ nào? - Ảnh 5.

Những chiếc cụp, những quả bóng tiến thưởng hay số danh hiệu ở cấp độ tư nhân hay số đông là thước đo để đánh giá tầm vóc và sự lớn tưởng của một ngôi sao nhưng không phải là phần lớn sự to con đều nằm ở đó. Đấy là lí bởi vì sao những cuộc phán xét và so sánh trên góc độ thống kê số học đơn thuần về kỹ năng của các ngôi sao vẫn thường gây ra những cuộc tranh cãi khốc liệt không hồi kết trước nay.

Thế thì vì sao chúng ta không gạt số đông mọi so sánh kiểu ấy sang một bên để suy tôn Ronaldo như là một trong những cầu thủ to con nhất của bóng đá thế giới như chúng ta đã tôn vinh Messi, Maradona, Pele, Johan Cruyff hay rất nhiều huyền thoại khác? Vì anh xứng đáng.

Ronaldo có nhẽ không niềm nở tới chuyện anh to con tới cỡ nào trong lịch sử bóng đá nhân loại. Không quan tâm tới việc anh đứng ở đâu trong ngôi đền của các huyền thoại. Anh chỉ bị ám ảnh bởi ý nghĩ: Còn chơi bóng, còn khát khao thắng lợi và chinh phục. Còn chơi bóng, còn muốn vượt qua cực hạn phiên bản thân. chậm triển khai cũng là chỉ dấu để đo đếm về sự lớn lao vậy. Và không hề ngôi sao nào cũng có. Chúc mừng Ronaldo, người khiến cho nhiều chủng loại và hoàn thiện định nghĩa về sự kếch xù trong bóng đá.


Tham khảo thêm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét