Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Nâng cao hiệu quả công việc quản lý cao độ nền đô thị |

(Xây dựng) - Trước thực tiễn xuất hiện đa dạng bất cập, tồn tại can hệ tới công tác điều hành cao độ nền đô thị tại các thức giấc, đô thị trực thuộc Trung ương như trạng thái ngập úng cục bộ, không bằng nhau cốt nền giữa các công trình, các khu vực đô thị, giữa cốt nền nhà dân với mặt tuyến đường. Bộ Xây dựng đang lấy quan điểm cho dự thảo Lên tiếng về những bất cập, sống sót can hệ đến công việc điều hành cao độ nền thị trấn; yêu cầu ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công việc điều hành cao độ nền thành phố.


Công việc điều hành cao độ nên đô thị gây ảnh hưởng đến xây đắp và phát triển đô thị.

Những bất cập, sống sót

Qua rà soát, đánh giá thực trạng, tại phổ biến thành phố xảy ra hiện trạng ngập úng cục bộ, cả với thành phố cũ và thành phố mới hiện ra sau này. Đây là hệ quả của việc cao độ nền thành phố chưa được thân mật đúng mức, bị buông lỏng điều hành, thiếu giữ vững.

Cao độ nền đô thị được xác định nhằm đảm bảo thành phố không ngập lụt, đảm bảo thoát nước đô thị, được xác định cụ thể đối với từng loại đồ án quy hoạch đô thị. Cao độ nền xây đắp, cốt xây dựng quyết định việc phòng chống ngập úng, tạo nên sự hợp lý giữa nền thị trấn, gắn kết nhà cửa xây đắp với đường thành phố… Khi đổi mới cốt xây dựng khiến thay đổi dòng chảy, hướng tiêu thoát nước của khu vực, dẫn đến hiện trạng ngập úng tổng thể. Đặc biệt, đối với các thị trấn lớn có vận tốc thị trấn hóa nhanh, việc không tuân thủ các cao độ xây dựng dẫn tới tình trạng ngập úng nguy hiểm. Cao độ nền trong các đồ án quy hoạch được chuẩn y là cơ sở để cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch. Dĩ nhiên từ công tác quy hoạch, kiến tạo, xây đắp tới công tác điều hành cao độ nền còn đa dạng bất cập dẫn đến trạng thái ngập úng tổng thể của các thị trấn.

Hiện trạng không ngang nhau cao độ nền giữa mặt trục đường giao thông thị trấn với vỉa hè, nền nhà dân khi làm mới, tăng cấp các trục tuyến phố liên lạc trong thị trấn theo đúng cao trình theo quy hoạch, xảy ra trạng thái nền nhà dân thấp hơn phổ biến so với mặt con đường (ví dụ, dự án làm mới nâng cấp tuyến đường Kinh Dương Vương, TP Hồ Chí Minh dẫn tới trạng thái nhiều nền nhà dân thấp hơn mặt các con phố 1,0m đến 1,2m), hoặc trạng thái nền nhà dân cao hơn phổ thông so với mặt các con phố (ví dụ, dự án con đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài, TP Hà Nội dẫn tới trạng thái mặt trục đường thấp hơn nền nhà dân từ 0,5m đến 1,5m), gây ảnh hưởng tới an toàn nhà cửa, sinh hoạt của người dân và cảnh quan thị trấn. Nhiều tuyến các con phố giao thông khi tiến hành cải tạo, upgrade không bóc nền trục đường cũ làm thay đổi cốt bề mặt đường. Ngoài ra trường phù hợp vài tuyến đường, ngõ dọc nhị bên tuyến trục đường chính chưa được tăng cấp đồng bộ, không đấu nối được chuỗi hệ thống thoát nước ra cống chính gây ngập úng cục bộ.

Tình trạng các công trình khai triển không đồng bộ về cao độ nền xây dựng xảy ra khá phổ biến. Vài công trình sản xuất khu đô thị có cốt nền xây đắp sau khi hoàn thiện cao hơn cốt nền hiện trạng của khu đô thị hiện hữu, làm khu vực thành phố hiện hữu biến thành lòng chảo, hệ thống thoát nước mặt của khu vực này chẳng thể thoát ra bên ngoài gây nên tình trạng ngập úng. Tại các khu vực đô thị cũ thường xảy ra trạng thái nhà sau xây cao hơn nhà trước, dẫn đến cao độ nền của khu vực lộn xộn, thiếu kiểm soát.

Chất lượng quy hoạch cao độ nền đô thị chưa đáp ứng yêu cầu như việc triển khai doanh nghiệp lập, giám định quy hoạch thị trấn, bao gồm nội dung quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt thị trấn còn thiếu quan tâm sâu sát, chất lượng còn hạn chế giễu quy hoạch cao độ nền thành phố chưa phù hợp với thực tại tạo ra, chưa xem xét trọn vẹn tác động của chuyển đổi khí hậu, nước biển dâng. Phổ biến quy hoạch thành phố được thực hiện từ phổ thông năm trước, chưa được cập nhật, yếu tố chỉnh kịp thời phù hợp với thực tế phát hành gây gian nan cho công tác quản lý đồng bộ cao độ nền thị trấn.

Dường như đó là chuỗi hệ thống văn bạn dạng quy phạm qui định chưa được kiểm tra, cập nhật để bảo đảm bao quát vừa đủ ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, và qui định rõ trách nhiệm quản lý, giám sát của các cơ quan có can hệ.

Xác định rõ những xuất xứ

Khởi thủy của những bất cập, tồn tại đã được chỉ rõ trong dự thảo, trong đó cỗi nguồn khách quan khi thời kỳ thị trấn hóa, chuyển đổi điều kiện địa hình, địa chất thủy văn đã làm chuyển dịch, đổi mới mốc lưới độ cao tổ quốc, mốc giới xây đắp, ảnh hưởng đến việc xác định cao độ nền thị trấn.

Cao độ nền và chuỗi hệ thống thoát nước mặt xuất hiện và tồn tại cùng với sự phát hành của thị trấn. Qua phổ biến quá trình, công tác quản lý vận dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn có sự khác lạ, quy hoạch cao độ nền được vấn đề chỉnh, dẫn tới sự không đồng bộ giữa các công trình, khu vực thành phố... Do thời kỳ lịch sử, bây giờ các tư liệu trắc địa tại một vài nơi vẫn sinh tồn nhì hệ toạ độ khác nhau là HN-72 và VN-2000, dẫn đến không hợp nhất trong điều hành. Nhiều đô thị ở vùng có địa hình bằng phẳng, thấp trũng, bên sông, cửa sông, chịu ảnh hưởng lớn của cơ chế thủy văn, thủy triều; vận tốc đô thị hóa tự phát không theo quy hoạch, san lấp các khu vực ao hồ... làm cho giảm khả năng thoát nước mặt thị trấn. Ảnh hưởng của chuyển đổi khí hậu, nước biển dâng làm cho đổi mới chuỗi số liệu vấn đề kiện thiên nhiên, ảnh hưởng tới độ chính xác trong tính toán cao độ nền thành phố. Một vài số liệu như chu kỳ, tần suất bạn hữu phải được quan trắc, thống kê trong thời gian dài trong khoảng 10 tới 100 năm. Nguồn kinh phí cho công tác lập quy hoạch, điều hành cao độ nền thành phố còn hạn giễu cợt.

Đối với căn nguyên chủ quan, trạng thái thả lỏng điều hành, thiếu kiểm soát cao độ nền thành phố. Công việc xây dựng, điều hành cốt nền xây đắp can hệ đến khuôn khổ, bổn phận của một số ngành nghề như ngành nghề xây dựng (điều hành quy hoạch xây đắp, hoạt động đầu cơ xây đắp), tài nguyên và môi trường (điều hành dùng đất, khí tượng thủy văn, đo đạc và bạn dạng đồ, lưới độ cao đất nước, khai thác khoáng sản nước), liên lạc (kết cấu cơ sở vật chất tuyến phố giao thông), nông nghiệp và sản xuất nông thôn (chuỗi hệ thống thủy lợi, phòng chống bạn bè và đê vấn đề).

Ngoài ra đó còn một số nội dung chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị quản lý, cơ quan, công ty có liên quan. Việc kiểm tra, giám sát sự thích hợp của cao độ xây đắp các công trình với cao độ nền thành phố còn chồng chéo, rộng rãi manh mối, khác lạ đối với các dự án thi hành khi chưa có quy hoạch phân khu được phê duyệt y. Đối với các thành phố trực thuộc Trung ương (hoặc các thị trấn tỉnh lỵ trong khoảng loại III nếu cần thiết), đồ án quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt thị trấn được lập riêng sau khi đồ án quy hoạch tầm thường thị trấn được phê duyệt. Tất nhiên thực tiễn các thị trấn lớn chỉ lập đồ án quy hoạch thoát nước; quy hoạch thoát nước, chống ngập… gần như chưa có thành phố nào thi hành lập, phê chuẩn y quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt thị trấn.

Chất lượng đồ án quy hoạch thị trấn, bao gồm nội dung quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt thành phố còn bị hạn nhạo báng về các hạ tầng kỹ thuật, số liệu thăm dò, kỹ năng dự báo, chuỗi số liệu điều kiện thiên nhiên khác lạ đối với các khu vực thị trấn chịu ảnh hưởng của chuyển đổi khí hậu, nước biển dâng. Năng lực doanh nghiệp giải đáp chưa tốt, công việc lập quy hoạch kéo dài, phê duyệt không đồng bộ. Quy hoạch cao độ nền thị trấn trên nền tảng hệ thống thoát nước nhân tạo. Hình như đó do thiếu nguồn lực, chuỗi hệ thống thoát nước của các thành phố chưa được đầu tư xây đắp hoàn chỉnh, được xây đắp lâu năm, đã xuống cấp... Công tác quản lý cao độ nền đô thị không theo kịp vận tốc sản xuất kinh tế - phố hội, đặc biệt đối với những đô thị có tốc độ thành phố hóa cao như TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Hồng Quang quẻ


Đọc thêm: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét