Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Nội dung Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2017 |

Chiều 01/12, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng, đã diễn ra buổi họp báo Chính phủ thường kỳ bốn tuần 11/2017.


Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11/2017. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng dự buổi họp báo có thây mặt chỉ đạo phổ biến bộ, ngành nghề để khiến cho rõ những trở ngại được dư luận và báo chí đon đả trong thời điểm qua.

Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, ngày 1/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ bốn tuần 11/2017, dồn vào một chỗ đàm luận về ba hàng ngũ nhân tố lớn: Một là tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 04 tuần; nhị là phương hướng, nhiệm vụ, các trọng điểm chỉ đạo, điều hành năm 2018, cụ thể là xây dựng Nghị quyết 01 năm 2018; và ba là Chương trình hành động chấp hành Nghị quyết Trung ương 6 cùng một số nội dung hoàn thành, xây dựng thể chế.

Thứ nhất, tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 tiếp tục chuyển biến tích cực hơn, khẳng định những kết quả đầy đủ trên các mặt mà Chính phủ đã báo cáo Quốc hội. Kinh tế vĩ mô bình ổn; đóng gói công nghệ tiếp diễn tăng lên; khu vực phục vụ phục hồi mạnh. Rộng rãi ngành tiếp diễn lập những kỷ lục mới, như lượng khách du lịch quốc tế, vốn đầu cơ nước ngoài, kim ngạch xuất khẩu, số công ty xây dựng mới đều tiếp tục tăng mạnh.

- Khách quốc tế tháng 11 đạt 1,17 triệt lượt; 11 tháng đạt 11,65 triệu lượt, tăng 27,8%

- Vốn FDI hoàn thành thủ tục 19,8 tỷ đô la Mỹ, tăng 52%; tổng vốn chứng nhận mới, bổ sung và mua cũ kĩ phần đạt 33,1 tỷ đô la Mỹ, tăng 53,4%; vốn FDI chấp hành đạt 16 tỷ đô la, tăng 11,9%

- Xuất khẩu đạt 193,75 tỷ đô la, tăng 21,7%; xuất siêu 2,8 tỷ đô la Mỹ.

- 11 bốn tuần có 116.000 DN hoàn thành thủ tục thiết kế mới với vốn hoàn thành thủ tục tăng 41,9%; tổng vốn đăng ký mới và bổ sung đạt trên 2,7 triệu tỷ đồng).

Nguồn: Tổng cục Con số

Cũng trong tháng 11 gần đây, chúng ta đã kết thúc đa dạng công tác cần thiết. Tại kỳ họp Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và một số thành viên Chính phủ đã trực tiếp giải trình, trả lời chất vấn rất sáng tỏ, biểu lộ nỗ lực xây dựng Chính phủ liêm chính, thiết kế, hành động. Đa phần các vị đại biểu Quốc hội và dư luận bình chọn cao kết quả thực hiện nhiệm vụ phát hành kinh tế-xã hội.

Trong bốn tuần 11, chúng ta đã có nhiều sự kiện đối ngoại rất lớn. Khác lạ, chúng ta đã chuẩn bị cẩn thận và đơn vị thắng lợi Năm APEC 2017, nhất là Tuần lễ cấp cao APEC – sự kiện đối ngoại đa phương lớn nhất của cả nhiệm kỳ này; đồng thời đã đón tiếp các chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch TQuốc, Tổng thống Hoa Kỳ, Tổng thống Chile và Thủ tướng Canada. Thủ tướng Chính phủ đã tham gia Hội nghị cấp cao ASEAN 31 tại Philippines và giải quyết được những ký hợp đồng quan trọng.

Cũng trong 04 tuần này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cực kỳ quyết liệt, các bộ ngành, địa phương, người dân đã vào cuộc, chủ động ứng phó trước các cơn bão mạnh (số 12, 14) với phạm vi tác động rộng, cường độ mạnh. Qua đó, hạn chế nhạo thấp nhất thiệt hại về người và của nả.

Đương nhiên, kế bên kết quả được, chúng ta vẫn còn đa dạng hạn chế giễu, khó khăn. Thiệt hại do thiên tai, nhất là do bão số 12, số 14 tuy đã được hạn chế nhạo nhưng vẫn rất lớn. Giải ngân vốn đầu cơ công chậm chạp. Đóng gói sản phẩm vẫn còn gian truân. Còn đa dạng điều phố hội giận dữ, đặc biệt như vừa qua chúng ta đều nhân thức đã xảy ra đa dạng vụ bạo lực với trẻ con, nhất là cấp mẫu giáo, gây bức xúc rất lớn, đây là nhân tố không thể chấp nhận được.

Về nhiệm vụ thời gian đến, trong tháng cuối năm và thời điểm Tết cổ xưa, ý định tiêu dùng hàng hóa phục vụ, vận tốc giải ngân vốn đầu tư xây đắp cơ bản được đẩy nhanh, Chính phủ yêu cầu cần tận dụng cơ hội này cho sản xuất trực tiếp sản xuất kinh doanh. Tinh thần là không được chủ quan, thi hành quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, biện pháp đã đề ra; cố gắng nỗ lực làm được kết quả tốt hơn, trọn vẹn hơn so với số liệu ước thi hành đã lên tiếng Quốc hội. Đồng thời không để bất định lớn trong tháng cuối năm và dịp Tết trên các ngành tiền tệ, hoạt động mua bán hàng hóa, giá cả…

Đặc biệt, cần khôn cùng chú ý giải quyết các vấn đề thị trấn hội bức xúc. Không để xảy ra nạn bạo hành trẻ con, bắt buộc phát huy vai trò của chính quyền hạ tầng, song song cả phố hội phải vào cuộc, hạ tầng giáo dục, tổ chức chức năng, mái ấm, báo chí cùng rà soát, giám sát, thực hiện. Các thành viên Chính phủ thống nhất nghĩ rằng cùng với việc xử lý nghiêm các vụ việc, thì cần có biện pháp căn cơ, gốc rễ cho hiện trạng bạo hành trẻ măng non, như phải xây đắp chuỗi hệ thống các trường măng non công lập hiện rất thiếu tại các khu công nghiệp, khu chế nhạo xuất, từ đó hạn chế nhạo các trường thích hợp gửi trẻ tại các cơ sở vật chất không đạt yêu cầu. Cùng với đó là nhân tố đạo đức, hành xử của các thầy giáo mầm non…


Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng yêu cầu làm tốt công việc cung cấp gạo, cần yếu phẩm thiết yếu cho cư dân vùng bị thiên tai, tuyệt đối không để quần chúng bị đói, không có chỗ ở; không để hỗ trợ đi sai liên hệ, sai mục đích. Như chúng ta đã biết, ngày hôm qua, trực tiếp Thủ tướng Chính phủ đã tham gia kiểm tra, chỉ huy giải quyết hậu quả bão tại Phú Im, Khánh Hòa. Thủ tướng cũng đã quyết định hỗ trợ ngay 1.000 tỷ đồng cho hai tỉnh này khắc phục hậu quả bão, đây là số tiền cung cấp lớn nhất từ trước đến nay.

Một vấn đề phản ứng khác, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm có công bố toàn cục về các trạm BOT, khác biệt là trạm BOT Cai Lậy – vấn đề rất nóng trên tạp chí bây chừ và rất được cư dân thân mật.

Điều lớn thứ nhị được bàn thảo tại phiên họp là hướng đi, nhiệm vụ, các trọng điểm lãnh đạo, quản lý năm 2018, cụ thể là xây dựng Nghị quyết 01 năm 2018. Nghị quyết 01 là văn phiên bản chủ đạo, cần thiết nhất trong chỉ huy điều hành của Chính phủ và cả hệ thống hành chính nhà nước trong năm 2018.

Chính phủ đã xác định thực hiện nhất quán 3 trọng tâm lãnh đạo quản lý năm 2018 là: (1) Tiếp tục bình ổn kinh tế vĩ mô, tạo chuyển biến rõ nét, bản chất trong thực hiện các chợt phá kế hoạch, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với thay đổi mô phỏng tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức khó khăn; động viên đổi mới thông minh, khởi nghiệp, sản xuất doanh nghiệp, thúc đẩy vững mạnh. (2) Quyết liệt canh tân hành chính; tăng cường kỷ luật kỷ cương, nâng cao hiệu lực hiệu quả tình thi qui định và chỉ huy điều hành ở gần như các cấp, các cấp. (3) Tăng nhanh phòng chống tham nhũng, phí phạm, bị động, ích lợi lực lượng...

Trên cơ sở vật chất đó, Chính phủ đưa ra một số yêu cầu với việc xây dựng Nghị quyết 01 năm nay: (1) Rút trải nghiệm những năm trước Quyết nghị quá dài (30-40 trang), đưa ra quá phổ thông nhiệm vụ, biện pháp trong các ngành nhưng lại thiếu điểm thu hút, trọng điểm, trung tâm. (2) Ý thức chung trong xây dựng dự thảo Quyết nghị là phải gọn gàng, rõ ý, có trọng điểm, trọng tâm, quy trình dành đầu tiên, tránh tình trạng đưa nội dung can hệ tới tác dụng, nhiệm vụ, công việc thường xuyên của Bộ lĩnh vực tham gia dự thảo. (3) Các bộ, ngành nghề tập trung rà soát cục bộ các hình thức chính sách, qui định can hệ, phân tích đánh giá rõ những điểm sống sót, hạn chế, gian khổ thách thức để giải quyết ngay và đề ra nhiệm vụ, giải pháp chi tiết cho từng lĩnh vực, ngành nghề, trong đó có giải pháp chấp hành trong năm, có biện pháp trung, dài hạn với thời điểm cụ thể và quy trình ưu tiên có lí để khai triển chấp hành hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương và Quốc hội.

Giao Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư tổng thích hợp, hoàn chỉnh dự thảo Quyết nghị, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đưa ra đàm luận tại Hội nghị Chính phủ mở mang với các địa phương; trên hạ tầng hấp thụ quan niệm tại Hội nghị sẽ tiếp diễn hoàn thành, trình Thủ tướng ký ban hành và khai triển ngay từ những ngày đầu năm 2018. Khác lạ, xin lên tiếng với người mua là Hội nghị Chính phủ với địa phương vào bốn tuần 12 năm nay dự kiến mời Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng tham gia và phát biểu lãnh đạo.

Vấn đề lớn thứ ba của phiên họp Chính phủ lần này là bàn về các điều hoàn thành, xây dựng thể chế giễu. Chi tiết, Chính phủ đã bàn về 4 dự thảo Quyết nghị ban hành Chương trình hành động thi hành Nghị quyết Trung ương 6 về tiếp diễn đổi mới, bố trí công ty bộ máy của chuỗi hệ thống chính trị; về thay đổi doanh nghiệp tương lai công lập; về y tế và dân số; bàn nội dung sửa đổi, bổ sung một loạt các Luật can hệ tới đất đai, xây đắp, nhà ở, không gian, đầu tư kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành và quy hoạch… Đây đều là những nội dung rất lớn, rất quan trọng.

Các thành viên Chính phủ cũng cho quan niệm về các nội dung như dự thảo Nghị định ban hành Quy giễu cợt điều hành vốn đầu tư Tổ chức Dầu khí vn; tăng vốn nhân tố lệ của Bảo hiểm Tiền gửi vietnam; sơ kết 5 năm thực hiện Kế hoạch và Quy hoạch sản xuất nhân lực công đoạn 2011-2020; đề án cơ cấu lại đầu cơ công…

PV Xuân Quang quẻ (báo Công huân): Ngày 12/10, Văn phòng Chính phủ có công văn giáo huấn ý kiến lãnh đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về những sai phép của gói đấu thầu vũ trang y tế Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Lúc trước, Bộ Chiến lược và Đầu tư và Bộ Y tế cũng có kết luận về yếu tố này là vi phạm Luật Đấu thầu. Dĩ nhiên, tại thời gian này, đã 50 ngày sau khi Phó Thủ tướng có lãnh đạo, TPHCM vẫn không chấp hành chỉ đạo và thậm chí vũ trang vẫn được lắp đặt để chuẩn bị đưa vào sử dụng. Quan điểm của Bộ trưởng về điều này như thế nào?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng: Đầu tiên rất cảm ơn Báo Công phu, cảm ơn phóng viên các tập đoàn báo chí đã có nghi vấn về lãnh đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình với gói thầu cung ứng và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc chỉ dẫn hình ảnh đối với Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi có lên tiếng của Bộ Y tế, Bộ Ý tưởnrg và Đầu tư và UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có lãnh đạo chuẩn y Công văn số 10854 ngày 12/10/2017 với 2 nội dung lớn.

chậm triển khai là đòi hỏi Thành phố Hồ Chí Minh, công ty quản lý trực tiếp Bệnh viện Ung bướu TPHCM kiểm tra việc thi hành đấu thầu gói thầu cung cấp và lắp đặt chuỗi hệ thống xạ trị gia tốc hướng dẫn hình ảnh, đòi hỏi thực hiện đúng theo quy định của Luật Đấu thầu 2013.

Thứ hai là đòi hỏi lưu ý, xử lý vi phạm, kiểm điểm bổn phận cộng đồng, cá nhân có can dự tới vi phạm đó. Rất tiếc là tới nay Văn phòng Chính phủ chưa chiếm được báo cáo của UBND Thành phố Hồ Chí Minh đối với vụ việc trên. Tuy chưa báo cáo nhưng vừa rồi báo chí lại đăng tiếp việc doanh nghiệp trúng thầu tiếp diễn lắp đặt chuỗi hệ thống trang bị gói thầu như vậy.

Bây giờ, Văn phòng Chính phủ đang tổng phù hợp lại, tiếp diễn tham mưu cho Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ủy quyền Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh thi hành rà soát, thông báo kết quả lên Thủ tướng.

Tinh thần là Chính phủ nói là khiến, cương quyết chống tham nhũng và lợi ích hàng ngũ. Việc chỉ huy của Phó Thủ tướng Túc trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã được các công ty theo dõi rất sát sao và được UBND Thành phố Hồ Chí Minh chỉ huy rất quyết liệt, tiếp diễn tin tức chi tiết về vấn đề này. Ý thức là chẳng thể làm ngơ trước các điều sai phép. Công khai, sáng tỏ sai phạm giả dụ có, và công khai giải quyết các tổ chức, tư nhân can dự nếu có. Trước mắt chúng tôi thông báo vậy, khi có kết quả cụ thể chúng tôi sẽ báo cáo đến các công ty báo chí.

PV Văn Hùng (báo Nông nghiệp vn): Việc Chính phủ giao Bộ Giao thông vận chuyên chở bình chọn đầy đủ các dự án BOT, trong đó có dự án BOT Cai Lậy, liệu có khách quan không? Vì sao chúng ta không ủy quyền Thanh tra Chính phủ hoặc Kiểm toán Nhà nước?

Hội nghị toàn quốc triển khai Quyết nghị Trung ương 6 đặt ra câu hỏi phải chăng chúng ta đã thất bại trước kế hoạch cách tân bộ máy hành chính và tinh giảm biên giễu cợt. Liệu những giải pháp đưa ra về cải cách bộ máy hành chính và tinh giản biên giễu cợt chưa phù hợp với thực tại?

Với nỗ lực của Chính phủ, Bộ NN&PTNT thì 9 khuyến cáo của EU đối với thuỷ sản của vn đã được khắc phục dần dần. Trong đó khuyến cáo nào là căn cốt nhất, biện pháp nào để thoát thẻ tiến thưởng, không bị rút thẻ đỏ trong 6 04 tuần đến?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật: Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT bắt đầu rà soát đa số các dự án BOT và Bộ phải có bổn phận chấp hành. Hiện Bộ đã tiếp 107 đoàn khiến cho việc của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra bộ lĩnh vực, đoàn giám sát của Quốc hội, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và có sự nhập cuộc toàn diện các nhân tố trong đó có cả Kiểm toán Nhà nước. Toàn bộ đã được tổng phù hợp công bố Thủ tướng Chính phủ và các tập đoàn, trong đó có đánh giá những mặt được và chưa được để có hướng khắc phục.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng: Về canh tân bộ máy hành chính và tinh giảm biên dè bỉu, theo chương trình Quyết nghị 30C của Chính phủ có 6 nội dung: Canh tân thể dè bỉu, bộ máy công ty, nguồn vốn công, tân tiến hóa nền hành chính. Trong Quyết nghị 18, Nghị quyết 19 Hội nghị Trung ương 6 đã đánh giá vừa đủ, cụ thể và chỉ ra cội nguồn của những bất cập, hạn dè bỉu, cũng như hướng giải quyết. Theo quy định hiện nay Bộ Chính trị điều hành toàn thể tổ chức về biên chế nhạo trong hệ thống chính trị gồm cán bộ, công chức các cơ quan Đảng, Nhà nước, công chức trong doanh nghiệp tương lai công lập, cán bộ công chức xã, thị trấn, thị trấn, kể là nhóm không chuyên trách. Thực tế thời điểm qua có phổ quát tổ chức quản lý biên giễu cợt như Ban Công ty Trung ương, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội..., riêng Chính phủ chịu nghĩa vụ giao biên chế giễu trong khoảng Trung ương đến địa phương trong các tập đoàn điều hành nhà nước. Theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị thì đặt chỉ tiêu đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% biên nhạo báng. Kết quả trong nhị năm 2016-2017 chúng ta đã tiết giảm được 2,9%. Riêng thi hành Quyết nghị 39 đã giảm được trên 32.000 người.

Sắp đến thi hành Nghị quyết 18, Nghị quyết 19, khác lạ là những vấn đề cần khiến ngay như bố trí cơ cấu tổ chức bên trong, sắp xếp doanh nghiệp ở thị trấn, tổ dân xã thì kĩ năng giải quyết được theo tiêu chí trong Quyết nghị rất cao. Tất nhiên cần sự tham gia cảu cả hệ thống chính trị.


Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám tại buổi họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám: Bộ NN&PTNT đã xây dựng kế hoạch hành động với những giải pháp cụ thể, chi tiết để thực hiện 9 khuyến cáo của EU đối với thuỷ sản vietnam. Để EU rút lại thẻ tiến thưởng thì thuỷ sản vietnam phải chấm dứt cả 9 khuyến cáo nhưng có 3 nhóm giải pháp cần dồn vào một chỗ phổ biến hơn.

Thứ nhất là chúng ta cần hoàn thiện thể giễu cợt thích hợp với luật pháp của quốc tế trong đó có EU. Trong kỳ họp Quốc hội cách đây không lâu, Luật Thuỷ sản sửa đổi đã được ưng chuẩn trong đó chúng ta đưa vào tối đa các khuyến cáo của EU. Bộ NN&PTNT cũng đang nhanh chóng khai triển sửa các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Thuỷ sản.

Đội ngũ yếu tố thứ nhì là năng lực thực thi của chuỗi hệ thống điều hành nhà nước và ngư dân. Đây là yếu tố yếu nhất của chúng ta và không thể phục vụ ngay trong thời gian ngắn nhưng chúng ta cũng sẽ nỗ lực làm những việc cấp bách trước mắt để vượt lên. Trong thực thi chúng ta phải thi hành nghiêm Công điện 32 của Thủ tướng Chính phủ là chấm dứt tình trạng tàu cá của ngư dân khai thác bất hợp pháp trên vùng biển các nước. Vừa qua các địa phương đã triển khai quyết liệt yếu tố này. Từ 04 tuần 7 tới nay trạng thái vi phạm đã giảm. Đặc biệt với Quảng Ngãi, địa phương có phổ quát tàu cá vi phạm nhất thì trong khoảng tháng 7 tới nay chưa ghi kiếm được thêm trường thích hợp vi phạm nào.

Nhóm giải pháp thứ ba là công việc tuyên truyền làm cho hệ thống quản lý nhà nước về thuỷ sản, các DN và khác biệt là các chủ tàu, ngư gia nắm bắt được những nội dung chống tiến công bắt bất hợp lí, công bố không theo luật pháp là như thế nào trong thực tại. Tăng mạnh truyền thông nâng cao kiếm được thức cho toàn thị trấn hội cũng như hệ thống chính trị của chúng ta nắm bắt được và hành động. Bộ NN&PTNT đã ký phù hợp tác với Đài Truyền hình vn, một vài tập đoàn báo chí để khai triển chi tiết chiến dịch truyền thông.

Trong truyền thông cũng phải tăng nhanh đối thoại bởi EU vẫn chưa công nhận những nỗ lực của vn trong hấp thu các khuyến cáo đưa tham gia Luật Thuỷ sản sửa đổi, bổ sung.

Trong ba hàng ngũ biện pháp này thì năng lực thực thi là cần thiết nhất vì EU muốn chúng ta hành động chi tiết, chuyển biến trên thực tiễn.

PV Huy Hoàng (Bạn dạng tin Nguồn vốn VTV1): Can dự đến việc thống kê thiệt thòi của ùn tắc kéo dài tại trạm thu phí Cai Lậy mà Thủ tướng chỉ huy, xin hỏi cho đến thời điểm này chúng ta đã thống kê được việc này hay chưa? Thứ nhị là Thủ tướng đã chỉ đạo khiến sao không để diễn ra hiện trạng này, biện pháp của Bộ GTVT sẽ như thế nào?

Trong ngày bữa qua, Bộ Công Thương có đưa ra 1 nghị định tăng giá điện bán từng cái lên 6,08%. Tuy nhiên, trong báo cáo đưa ra thì đóng chai điện có thể lỗ 600 tỷ đồng nhưng lãi của hoạt động đóng chai điện vẫn hơn 2.600 tỷ đồng. Vậy xin hỏi vì sao lại đưa ra quyết định điều chỉnh giá điện tăng 6,08% ở thời điểm này?

Vừa mới đây, có giá chào bán cơ bản đấu giá của Sabeco là 320.000 đồng, khi mà được định giá là 184.000 đồng. Không nhân thức liệu có cao quá hay không có hấp dẫn được chủ đầu tư nước ngoài hay không?

Trong khoảng nay tới cuối năm dự kiến sẽ thoái vốn bao nhiêu công ty và dự kiến thu về được bao nhiêu tiền?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật: Đối với trạm thu phí, theo thông tư của Bộ GTVT về những trạm ách tắc từ 500 m thì không để trạm nào kéo dài thời điểm. Dĩ nhiên với trạm Cai Lậy có một số đối tượng quá khích, chả hạn như có trường thích hợp bỏ xe đi chơi… Đối với tất cả những khó khăn thông thường, Bộ GTVT sẽ xử lý theo quy định của luật pháp.

Để tình trạng này không kéo dài, ngày 1/8/2017, Bộ GTVT đã kiểm tra toàn bộ, khác lạ dựa vào lực lượng thanh tra và kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước. Bộ GTVT đã khiến cho việc với UBND tỉnh giấc Tiền Giang, đặc biệt là dân chúng trong vùng và đã giảm phí theo Nghị định 35 của Chính phủ. Chúng tôi cũng tiếp tục tuyên truyền trong quần chúng để hiểu thêm.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Điều giá điện nói riêng cũng như giá cả của các mặt hàng cần thiết nói phổ biến đều được các ngành chỉ đạo, từ Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, nhất là Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khôn xiết quan tâm. Từ các vấn đề vĩ mô như vấn đề chỉnh giá điện có thể ảnh hưởng gì đến GDP, chỉ số giá tiêu xài CPI, cho đến những trở ngại vi mô như liệu có tác động đến đầu vào sản xuất SP của tổ chức, cũng như tác động đến giá cả của các mặt hàng quan trọng như xi măng, sắt thép… và nhân tố khôn xiết cần thiết là tác động thế nào tới đời sống của người dân.

Chúng tôi nghĩ rằng trong thời điểm vừa qua, từ 04 tuần 3/2015 đến nay, tức thị 2 năm 9 bốn tuần, giá điện không có sự nhân tố chỉnh, trong khi đầu tham gia của những thứ làm ra điện tăng đông đảo, khác biệt là than và phổ thông nhân tố khác. Theo đánh giá trong cuộc họp Chính phủ thường kỳ sáng nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã nói rất kỹ về điều này. Vì sao phải tăng giá điện và tăng vào thời điểm nào? Theo bình chọn, lĩnh vực điện trong thời điểm vừa mới đây đã có những nỗ lực nhất quyết. Chẳng hạn, theo bình chọn mới nhất của Ngân hàng Nhân loại, chỉ số dè xẻn điện năng năm 2016 chúng ta đứng thứ 96 các đất nước và vùng bờ cõi, đến 2017 đã đứng thứ 64. Như vậy đã tăng được 32 bậc trong vòng một năm.

Điểm nữa chúng tôi bình chọn là tính công khai, minh bạch khi chúng ta yếu tố chỉnh giá điện hay là trực tiếp sản xuất kinh doanh của lĩnh vực điện. Để bình chọn được tại sao tăng và tăng như thế nào về giá điện, Chính phủ đã kiến tạo tổ công tác bao gồm Bộ Công Thương, Bộ Nguồn vốn, Bộ LĐTB&XH, Hội Điện lực vn, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu xài Việt Nam, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Phòng Thương nghiệp và Kĩ nghệ Việt Nam. Nguyên lý kiểm tra là kiểm tra chi phí của năm 2016 vì sao lại tăng và ảnh hưởng tới giá điện như thế nào.

Trong thời kỳ đánh giá, chúng tôi thi hành nhiều nguyên lý, tôi chỉ nói vài nguyên tắc chính. Nguyên lý thứ nhất là chi tiêu làm hàng hóa điện chỉ bao gồm chi tiêu làm hàng hóa của các hoạt động trong ngành nghề điện, không bao gồm lĩnh vực khác. Thứ nhì là tách bạch chi tiêu các khâu phát điện, truyền chuyển vận, phân chia, phụ trợ và điều hành ngành nghề. Thứ ba là kiểm tra chi phí mua điện từ các nhà máy điện chủ quyền, trong khoảng các nhà máy điện đã cổ hủ phần hoá có ký phù hợp đồng mua bán điện với EVN, trong khoảng các nhà máy điện thuộc Tổ chức kinh doanh TNHH một thành viên hạch toán độc lập với EVN xác định phê duyệt phù hợp đồng trao đổi điện.

Đây không chỉ là bình chọn của tổ rà soát mà còn có sự giám sát của Công ti kiểm toán uy tín quốc tế Deloitte.

Đối với cô động của việc tăng giá này đã có sự tính toán cực kỳ kỹ lưỡng của Chính phủ cũng như Bộ Công Thương và EVN.

Nội dung thứ nhị là yếu tố của Sabeco. Đây cũng là vấn đề của lãnh đạo Chính phủ cũng như các bộ, ban, lĩnh vực rất niềm nở. Như chúng ta đã biết, để thi hành thoái vốn của Sabeco, chúng tôi thi hành đúng lãnh đạo của Thủ tướng Chính phủ, trước nhất là công khai, minh bạch. Thứ nhì là không được thất thoát vốn của Nhà nước. Thứ ba là không hữu ích ích đội ngũ.

Chúng ta khẳng định lúc đầu dự đoán trị giá thoái vốn là 53,59% tổng số vốn của Sabeco. Chúng ta đã có 88,59% vốn của Nhà nước. Như vậy bán đi 53,59%, tương đương với 343 triệu cổ lỗ phiếu. Ban sơ tính toán là khoảng 5 tỷ USD.

Bí quyết khiến cho của chúng ta rất công khai, minh bạch, khi chúng ta chào bán, chúng ta đưa lên chỉ là 320.000 đồng/cổ hủ phiếu, đến ngày 29 giá lên là 329.000 đồng. Ngày 30/11 vẫn là 329.000 đồng và ngày hôm nay là 330.000 đồng. Chúng tôi tính toán theo giá ngày hôm nay, tổng số có thể lên hơn 9 tỷ đô la. Như vậy là chúng ta có thể tăng gần gấp đôi.

Chúng tôi đã khiến Roadshow ở Singapore, ở Anh… trưng bày một bí quyết công khai, sáng tỏ trên đầy đủ các phương tiện thông tin dân chúng. Tới ngày 18/12 này sẽ chào bán cạnh tranh. Chúng tôi rất mong sẽ mang lại nguồn thu rất lớn cho Nhà nước và vẫn đảm bảo công khai, sáng tỏ, chắc chắn sẽ không làm cho thất thoát của cải của Nhà nước theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng tư vấn tạp chí. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

PV Văn Kiên (báo Tiền phong): Vừa qua Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận về vụ việc lộ tin tức bổ nhậm Trịnh Xuân Thanh, trong đó chắc chắn, Thứ trưởng Nai lưng Anh Tuấn không làm “lộ mật”. Ủy ban cũng kết luận tin tức bỏ thăm kỷ luật Thứ trưởng Nai lưng Anh Tuấn lộ ra ngoài mới là lộ mật? Vậy qua vụ việc này Bộ Nội vụ có rút ra bài học và trải nghiệm gì, có xử lý kỷ luật người khiến cho lộ tin tức về kết quả bỏ thăm kỷ luật không, có xin lỗi ông Nai lưng Anh Tuấn không?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng: Về thất lạc giấy tờ, phiên họp báo Chính phủ 04 tuần 7, 8 chỉ huy Bộ Nội vụ đã trả lời. Pháp luật về điều hành hồ sơ trước tiên phải thi hành theo Qui định về lưu trữ, theo quy chế giễu làm cho việc của Bộ Nội vụ và các bộ. Theo ý thức đó, công ty trình phải chịu bổn phận quản lý hồ sơ theo luật pháp. Uỷ ban Rà soát Trung ương kết luận các vụ việc can hệ tới Trịnh Xuân Thanh, có nêu Bộ Nội vụ quan trọng thì mời Bộ Công an vào dò la. Trên hạ tầng kết luận của Bộ Công an các cơ quan có thẩm quyền cần vào cuộc kết luận rõ ràng, mất hồ sơ lý do là gì. Trong hồ sơ khắc phục vụ việc có nhân tố thủ tục, ý kiến trình tập đoàn tham mưu, quan niệm lãnh đạo của cấp có thẩm quyền, cái đó khó khăn có thể đánh giá. Cần căn cứ để các cơ quan có thẩm quyền có kết luận chi tiết.

Về lộ thông tin, việc luật pháp thế nào tài liệu mật có pháp luật trong Quyết định 18 năm 2012 của Thủ tướng, Thông tư số 36 Bộ Công an qui định danh mục tài liệu mật, khác biệt trong Qui định 181, ngày 15/11/2017 thay thế Pháp luật 102 về kỷ luật Đảng cũng đã nêu rõ tài liệu mật là tài liệu đang trong công đoạn điều tra, thanh tra chưa được báo cáo.

Trên cơ sở kết luận của Bộ Công an, các công ty có thẩm quyền trong đó có Ủy ban Kiểm tra Trung ương có luật pháp trên cơ

Còn tại phiên họp 19 của Ủy ban Rà soát Trung ương không nêu việc lộ lọt tin tức liên quan đến Bộ Nội vụ, mà bằng lên tiếng riêng. Theo đó, Ủy ban Rà soát Trung ương đòi hỏi phải bảo mật thông tin. Tôi không hiểu nhà báo lấy thông tin ở đâu, tài liệu này là mật. Bắt buộc báo chí, Bộ Công an, Ủy ban Kiểm tra Trung ương lưu ý lại việc này, xem tin tức tạp chí lấy ở đâu.


Theo Hàng ngũ PV/chinhphu.vn


Có thể bạn quan tâm: máy bơm dân dụng giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét