Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Quảng Bình: Chuyển giao nhà đầu tư, nỗ lực bảo đảm nguồn nước sạch sẽ cho vùng di sản Phong Nha |

(Xây dựng) - Can dự tới việc công trình cấp nước sạch sẽ cho khu vực Phong Nha tại phường Sơn Trạch (thị xã Bố Trạch, thức giấc Quảng Bình) xuống cấp do không vận hành hơn 10 năm qua. Trước ý định cấp bách dịch vụ dân sinh và du lịch, UBND thức giấc Quảng Bình đã giao cho Cty CP Cấp nước Quảng Bình làm cho nhà đầu tư dự án trên.


Tòa tháp cấp nước sạch khu vực Phong Nha, hiện đang được đầu tư mới

Hư hỏng toàn thể

Sau khi liên hệ với chính quyền địa phương để hiểu sự việc. PV đã tậu đến tòa tháp cấp nước sạch cho khu vực Phong Nha để kiểm tra hiện trường, lưu ý sự xuống cấp.

Theo quan sát của PV, một vài hạng mục của công trình đã bị hoen rỉ, bể chứa nước, chân móng tường bị nứt; con đường ống dẫn nước cũng hư hỏng. Trong thời điểm này, nhân công của Cty CP TV ĐTXD An Bình đang xây lắp nhà quản lý trạm tại cấp nước nói trên.

Ông Hoàng Triệu Dương - Phó Giám đốc Cty CP TV ĐTXD An Bình cho biết: “Vừa qua, công ty chúng tôi nhận tu bổ, xây đắp mới một số hạng mục thuộc công trình cấp nước tinh khiết cho khu vực Phong Nha do phía Cty CP Cấp nước Quảng Bình làm nhà đầu tư.

Vài hạng mục cũ như bể chứa nước, tháp nước, đường ống cấp nước được chăm sóc hầu hết 100%. Trong đó, bể chứa nước do trước đó thi công với kết cấu không bảo đảm: xây gạch liên hiệp lớp bê-tông gia cường mỏng dính nên bị thấm, không trữ được nước, thành bể bị nứt đổ vỡ. Tuyến đường ống chính dẫn nước toàn tuyến dài 5.100m được lắp đặt lại.


Bể chứa cũ bị hư hỏng, không trữ được nước do đa dạng nguyên nhân

Rút trải nghiệm trong khoảng đơn vị kiến thiết trước, các hạng mục được làm mới đợt này như nhà quản lý, bể hóa chất khử trùng bằng Clo và cải tạo bể chứa cũ, tu bổ tháp nước… chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thiện ở mức cao nhất”.

PV cũng được thông tin thêm rằng: Với những tòa tháp cấp nước kiểu xây lên rồi “đắp chiếu”: Sau khi hoàn thành, bắt đầu nghiệm thu bàn giao thì doanh nghiệp xây đắp sẽ không chịu trách nhiệm trước các hư hỏng. Nghĩa vụ sẽ gắn cho nhà đầu tư, do không khai thác, vận hành hiệu quả nhà cửa.

Định giá và chuyển giao

Thời điểm khởi công Tòa tháp cấp nước tinh khiết khu vực Phong Nha tham gia cuối năm 2003, Sở Thương mại - Du lịch tỉnh Quảng Bình khiến cho nhà đầu tư. Với diện tích công suất 3.000m³/ngày-đêm. Sau đó ít lâu, do phổ thông nguyên do dẫn đến việc xây lên rồi điều hành kém hiệu quả. Công trình cứ thế đi tham gia quên lãng.


Nhà quản lý tòa tháp cấp nước đang được nhân công Cty CP TV ĐTXD An Bình xây lắp.

Thời điểm năm 2016, xác định du lịch hang động là phương hướng mũi nhọn để tăng trưởng kinh tế địa phương. Đồng thời, nhu cầu quần chúng. # khu vực Phong Nha cần nước sạch sẽ đã rất cao. Việc một công trình xây lên rồi bị “bỏ hoang” hơn 10 năm, tổn hao ngân sách, bất bình dư luận, nên UBND tỉnh giấc Quảng Bình đã giao cho Cty CP Cấp nước Quảng Bình đảm nhiệm dự án trên, tái đầu tư.

Sau đó, tổ chức đã thuê Trọng tâm Kiểm định Chất lượng Tòa tháp Xây dựng Quảng Bình kiểm tra, bình chọn chất lượng tòa tháp cũ. Kết quả định giá của cải cũ còn khoảng 2 tỷ đồng.

Từ thực tế đó, đơn vị đã bắt tay vào việc đầu tư mới. Với diện tích công suất 1.500m³/ngày-đêm. Tổng mức đầu cơ hơn 11 tỷ đồng. Gồm các hạng mục chính: xây đắp tòa tháp thu nước và trạm bơm cấp 1 bên sông Son; xây đắp cụm bể lắng lọc; xây dựng cụm khử nước cứng, tiệt trùng nước bằng Clo; xây đắp nhà điều hành quản lý; đầu tư lắp đặt lại mạng lưới đường ống phân chia dài 5.100m và hệ thống điện.

“Hiện khối lượng công tác đã xong xuôi vài. Thời điểm thực hiện dự án đặt ra trong vòng 300 ngày. Dự định, mùa hè năm 2018 chuỗi hệ thống cấp nước nói trên sẽ đi vào vận hành. Đảm bảo cấp đủ lượng nước sạch sẽ cho khu vực Phong Nha” - Ông Lê Văn Nghĩa - Phó Giám đốc Cty CP Cấp nước Quảng Bình chia sớt.

Mong đợi làn gió mới

Anh Nguyễn Ngọc Điệp (thôn 1 Phong Nha, phố Sơn Trạch) từng san sớt với chúng tôi: Khi biết công trình nước sạch được đầu cơ mới trở lại, chúng tôi rất mừng và trông chờ. Hệ thống tuyến phố ống dẫn nước đang được nhà đầu tư cho lắp đặt lại. Tuy vậy, chúng tôi vẫn lo lắng về chất lượng nước mặt từ sông Son. Không nhân thức nhà máy nước sau khi bơm và xử lý có còn tình trạng nước bị nhiễm vôi, nhiễm hóa chất không?


Mạng lưới trục đường ống dẫn nước được lắp đặt lại.

Bởi những năm qua, thực trạng nước mặt nhiễm phèn, nước ngầm nhiễm vôi qua xử lý nhưng không khả quan, gây nên tâm lý ám ảnh cho quần chúng. #. Vấn đề người dân đang thắc mắc, PV đã chuyển tới tổ chức cấp nước.

Ông Lê Anh Dũng - Chủ toạ HĐQT Cty CP Cấp nước Quảng Bình chắc chắn: “Rút kinh nghiệm từ khâu thiết kế, xây đắp, điều hành Tòa tháp cấp nước Phong Nha lúc trước. Nên khi được chuyển giao, bắt tay tham gia đầu tư mới. Chúng tôi đã xác định yêu cầu thực tại tại địa phương để xây đắp công trình với quy mô công suất 1.500m³/ngày-đêm, đáp ứng đủ yêu cầu của cư dân.

Tiên lượng trước mục tiêu nước cứng tại sông Son nếu không xử lý tốt thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý dân chúng. Cty đã đầu cơ cụm xử lý khử nước cứng tại nhà cửa lần này. Trục đường ống dẫn không sử dụng quá lâu, chúng tôi đã thay mới. Và giá bán nước thì chúng tôi sẽ bán với giá bán do UBND tỉnh quy định.”

Nhất Linh


Xem nhiều hơn: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét