Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

Sản xuất nguyên liệu không nung: Cần phổ thông giải pháp đồng bộ để tạo ra |

(Xây đắp) - Với đa dạng ưu điểm hơn so với vật liệu truyền thống như thân thiết không gian, cách âm, bí quyết nhiệt, thi công nhanh, chống cháy… việc đóng chai và dùng vật liệu không nung thay thế gạch đất sét nung truyền thống là thiên hướng tất yếu. Đương nhiên, để đưa loại nguyên liệu này trở thành phổ biến thì còn đa số trở ngại, cần phổ thông giải pháp đồng bộ để khai triển hiệu quả hơn.


Đóng gói và sử dụng nguyên liệu không nung thay thế gạch đất sét nung truyền thống là xu hướng thế tất

Kết quả khả quan

Việc hạn nhạo báng đóng hộp gạch nung và thay thế bằng gạch không nung (GKN) là chủ trương lớn của Nhà nước và các Bộ, lĩnh vực địa phương. Điển hình nhất là Quyết định số 567/QĐ-TTG ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây không nung (VLXKN) với các mục tiêu căn bản: Gạch không nung thay thế gạch nung 20% - 25% vào năm 2015, 30% - 40% vào năm 2020; Hàng năm sử dụng khoảng 15 - 20 triệu tấn phế thải kĩ nghệ (tro xỉ nhiệt điện, xỉ lò cao…) để đóng chai VLXKN, dành dụm đất nông nghiệp và hàng ngàn ha đất chứa phế thải; Tiến đến xóa bỏ hoàn toàn các cơ sở chế biến gạch đất sét nung bằng lò tay chân, tay chân cải tiến. Và sau khi triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 28/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng nhanh dùng vật liệu xây không nung và hạn giễu cợt đóng gói, dùng gạch đất sét nung như một “cú hích” tạo đà cho việc đóng chai và dùng loại nguyên liệu xây dựng ưu việt này.

Trong cố gắng thúc đẩy việc tạo ra VLXKN, Bộ Xây dựng đã ban hành các văn phiên bản quy phạm quy định và quy phạm khoa học, các chỉ dẫn làm cho cơ sở cho việc sử dụng VLXKN như: Phân tích, xây dựng và ban hành Tiêu chuẩn cho các loại item VLXKN; báo cáo định mức dự toán can hệ đến công việc sử dụng VLXKN; ban hành Chỉ dẫn công nghệ “Xây dừng và nghiệm thu tường xây bằng block bê tông khí bác bỏ áp”; ban hành Thông tư 09/2012/TT-BXD ngày 28/11/2012 luật pháp dùng VLXKN trong các nhà cửa xây dựng…

Sau 7 năm thi hành Chương trình theo Quyết định 567/QĐ-TTg tới nay, tổng công suất kiến tạo của 3 loại sản phẩm gạch không nung (GKN) chính, gồm gạch block xi măng cốt liệu (gạch bê tông), gạch bê tông khí chưng áp, gạch bê tông bọt đạt khoảng 7 tỷ viên QTC/năm; đóng hộp đạt 5,8 tỷ viên QTC/năm, chiếm khoảng 25% so với tổng sản lượng nguyên liệu; tiêu thụ tổng các loại khoảng trên 5,5 tỷ viên QTC/năm… Với sản lượng trên, ước lượng hàng năm dành dụm được 8,5 triệu m³ đất sét (tương đương 412ha đất khai thác ở độ sâu 2m), 825 nghìn tấn than và giảm thải ra không gian 3,1 triệu tấn CO2.

Đông đảo các địa phương đã kiếm được thức được mục đích, ý nghĩa của Chương trình Sản xuất VLXKN, các cấp chính quyền của các địa phương đã chủ động hơn, quyết liệt hơn trong việc xóa bỏ các lò gạch thủ công, thủ công cải tiến và lò vòng sản xuất gạch đất sét nung; đẩy mạnh chỉ huy khuyến khích phát triển đóng hộp và dùng VLXKN. Khác biệt, tại một vài địa phương đã xóa bỏ hoàn toàn lò gạch tay chân như: Bắc Ninh, Hải Dương, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai… Các chủ đầu tư, nhà thầu, khác lạ là các KTS, các nhà giải đáp đã ý thức được bổn phận của bản thân trong việc tìm hiểu, tò mò thấu đáo để tăng nhanh dùng VLXKN, hạn chế dùng gạch đất sét nung…

Đề nghị rộng rãi giải pháp

Bên cạnh những kết quả giải quyết được, Chương trình 567 vẫn còn một số những hạn chế nhạo cần khắc phục. Theo ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ VLXD (Bộ Xây đắp), rộng rãi chính sách đưa ra chưa chi tiết, khi áp dụng tham gia thực tại, địa phương không chấp hành được. Chẳng hạn, hình thức ưu đãi chỉ áp dụng với các dự án đầu cơ mới còn các công trình đầu cơ mở rộng thì không được thưởng thức. Một số địa phương chưa thực thụ đon đả tới chương trình, hoặc chưa có biện pháp hữu hiệu nhằm đẩy mạnh sử dụng VLXKN, hạn dè bỉu đóng gói và sử dụng gạch đất sét nung.

Trong khi đó, kiếm được thức của chủ đầu tư, nhà giải đáp kiến tạo, nhà thầu, người tiêu xài về VLXKN còn chưa vừa đủ, thậm chí không nắm được các pháp luật của Nhà nước.

Còn về phía các DN đóng chai VLXKN, do các DN còn thiếu kinh nghiệm, nguồn vốn hạn chế giễu nên phần nhiều nhập các dây chuyền với công nghệ làng nhàng, thiếu đồng bộ. Công tác chuyển giao công nghiệp, kỹ thuật đóng hộp và hấp thu công nghiệp chưa tốt, các nhà máy vừa phải sản xuất vừa yếu tố chỉnh, khắc phục các mặt yếu để định hình chế biến. Vài nhà máy do nắm bắt biết về chức năng item chưa hoàn toản nên công việc bảo quản item khi lưu kho và vận chuyển chưa đúng đã gây tác động tới chất lượng sản phẩm lúc đưa vào nhà cửa…

Nhằm tăng mạnh tạo ra và dùng VLXKN trong thời điểm đến, nhiều biện pháp, kiến nghị đã được buộc phải. Đại diện vài DN đóng hộp VLXKN nghĩ rằng: Để thúc đẩy việc Áp dụng VLXKN, Bộ Xây dựng cần đẩy nhanh tiến độ ban hành đầy đủ các tài liệu, cơ sở vật chất pháp lý can dự như tài liệu chỉ dẫn thi công, nghiệm thu, hệ thống định mức để tăng sức thuyết phục nhà đầu tư, nhà thầu dùng VLXKN.

Mặt khác, phổ thông DN muốn nhập cuộc đóng hộp VLXKN nhưng không thể nào tiếp cận được các nguồn vốn giảm giá. Bộ Xây đắp cũng cần kiến nghị các Bộ liên quan sớm hoàn chỉnh, ban hành các chế độ thiết thực cung cấp, khuyến mãi đầu tư (mượn tiền, thuế, chuyển giao công nghệ…) nhằm tạo động lực sản xuất và tạo điều kiện cho các dự án chế tạo thiết bị đóng chai VLXKN, các công trình chế biến VLXKN…

Nhằm thi hành hiệu quả đóng gói VLXKN, Bộ Xây dựng tiếp diễn tuyên truyền tầm thường Chương trình 567, Chỉ thị 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để các bộ, ngành, địa phương, DN và toàn phường hội thấy được lợi ích của việc dùng VLXKN; tăng mạnh đôn đốc các địa phương nghiêm trang thi hành Chỉ thị 10/CT-TTg, Thông tư 09/2012/TT-BXD về VLXKN.

Khác lạ, Bộ đang tìm hiểu sửa đổi Thông tư 09/2012/TT-BXD theo hướng nâng tỷ trọng dùng gạch nhẹ trong các tòa tháp cao tầng; qui định chi tiết hình thức chủ đầu tư, doanh nghiệp thành lập phải thông báo Sở Xây dựng địa phương về tình hình sử dụng VLXKN hàng quý, năm và chấm dứt nhà cửa.

Bộ cũng yêu cầu Chính phủ sửa đổi Nghị định 121/2014/NĐ-CP với pháp luật xử phạt hành chính trong ngành nghề xây đắp với các mức phạt cao hơn để việc tuân thủ sử dụng tỷ lệ VLXKN trong các công trình xây đắp đi vào nài nỉ nếp…

Linh Anh


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét