Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Smartphone có thể ngầm 'đầu độc' bộ não con người ra sao?

Smartphone có thể ngầm đầu độc bộ não con người ra sao? - Ảnh 1.

Một phân tích mới lên tiếng trên tin báo khoa học PLOS One cung cấp bằng cớ sơ bộ rằng sử dụng phổ biến máy tính bảng lanh lợi (smartphone) có liên quan đến việc hạn chế những năng lực nhận thức. Các nhà nghiên cứu phát sinh ra rằng sử dụng điện thoại thông minh với cường độ cao có tương quan cụ thể tới kĩ năng tính toán suy sút.

"Tôi ân cần đến các hành vi sử dụng smartphone vì tôi lưu ý phần lớn người, trong đó có cả tôi, cảm thấy một sự đổi mới trong ứng xử giữa người với người sau khi tậu máy tính bảng", giáo sư Aviad Hadar, thuộc đại học Ben-Gurion, thi hành tìm hiểu san sẻ.

"Chuyện điện thoại thông minh có sức lôi cuốn mãnh liệt và tác động các hiện tượng tâm – sinh lý không phải là một bí ẩn gì lớn. Khi mở màn tìm kiếm các công trình về chúng năm 2013, tôi chẳng thể sắm thấy cứ nghiên cứu nào chỉ ra mối quan hệ nhân-quả giữa việc sử dụng điện thoại thông minh và những sự đổi mới trong nhận thức hay hành vi, vì thế tôi nghĩ cũng hấp dẫn khi mình thử lấp khoảng trống này xem sao."

Smartphone có thể ngầm đầu độc bộ não con người ra sao? - Ảnh 2.

Các nhà tìm hiểu so sánh giữa 16 người nghiện smartphone và 35 người dùng laptop "cục gạch". Họ thấy rằng những người dùng với cường độ cao đã hạn chế kỹ năng kích động trong vùng vỏ não trước trán.

Trong thí nghiệm theo sau, các nhà phân tích cho 12 người mua điện thoại "cục gạch" lên đời smartphone trong vòng 3 bốn tuần, khi mà 16 người khác vẫn tiếp diễn sử dụng máy tính bảng thường. Những người tham gia được cung cấp máy tính bảng mưu trí cho thấy kỹ năng tính toán giảm thiểu rõ rệt.

Hadar cho biết các phân tích gợi ý rằng "dùng điện thoại thông minh liên tiếp có thể dẫn đến những đổi mới trong năng lực nhận thức của nhân loại, đương nhiên cần cân nhắc rằng một vài sự thay đổi thụ động, vài hữu dụng."

Phân tích kết luận những người dùng Smartphone quá phổ thông cho thấy có năng lực dồn vào một chỗ suy giảm, tài năng giải quyết số liệu kém đi, có sự thay đổi trong việc kiếm được thức phố hội, tránh kỹ năng kích thích ở vùng vỏ não trước trán bên phải.

"Một bài học quan trọng khác trong khoảng nghiên cứu này là nghiện máy tính bảng lanh lợi có thể gây ra các yếu tố thị trấn hội," ông nói thêm. Tuy nhiên, tác giả công nhận nhà cửa còn vài hạn nhạo báng, như mẫu tham gia bé bỏng và không thể nhận ra những đổi mới diễn ra ở màn chơi sinh vật học tâm thần, cần các tìm hiểu mở mang hơn.

Xem thêm PsyPost


Xem tại: máy bơm công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét