Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2017

Thị trường nhôm hệ Việt và tư duy “bóc ngắn cắn dài” |

(Xây đắp) - Trong bối cảnh hoạt động mua bán nhôm hệ đang diễn ra sự ghen tuông đua gay gắt giữa các đơn vị trong nước với không ít nhà sản xuất nước ngoài, sự thay đổi trong tư duy để tự thân tổ chức có thể khó khăn lành mạnh là rất cần thiết. Đáng tiếc nuối, chưa phải nhà đóng hộp nhôm Việt nào cũng nhận ra điều này để đổi mới.

Thị trường nhôm hệ Việt “cô động”

Nhôm đang là vật liệu tăng giá mạnh nhất trong năm 2017. Tình hình này hoàn toàn dễ hiểu khi nước nhà đóng góp rộng rãi nhất tham gia sản lượng nhôm trái đất vừa áp dụng chính sách hạn giễu cợt sản lượng nhôm và thắt chặt điều hành môi trường.

Có thể thấy hoạt động mua bán nhôm hệ vn chịu ảnh hưởng rõ rệt của đợt tăng giá nhôm này. Trong suốt thời gian trong khoảng 2014 – 2016, khi giai đoạn du nhập vẫn còn “lỏng lẻo”, hàng loạt dòng nhôm hệ không rõ nguồn gốc chưa qua kiểm tra chất lượng đã được nhập khẩu theo tuyến phố tiểu ngạch tràn lan vào hoạt động mua bán Việt. Nhôm hệ Việt đã quá dựa vào tham gia nguồn cung nhập khẩu do không cạnh tranh được về giá.

Cùng với đó, nhôm hệ đóng gói nội địa không được bình chọn cao do chưa có bất kỳ chuẩn mực chất lượng nào cho sản phẩm hoàn chỉnh, cùng lúc hệ thống phân phối chưa được điều hành ngặt nghèo và các phục vụ dành cho khách hành còn bỏ ngỏ. Nhôm hệ Việt chưa chứng tỏ được “bản lĩnh” của mình và để mất thị phần tham gia tay nhôm du nhập một cách thức đầy nuối tiếc.

Trong khoảng đầu năm 2017, việc các nhà sản xuất nội địa và các nhà phân chia nhôm hệ lảo đảo do nguồn cung thiếu hụt và giá nhôm liên tục tăng như phi mã càng chứng tỏ nhôm hệ Việt chưa có chỗ đứng vững bền trên chính “sân nhà”. Nhân tố này về dài lâu có thể khiến cho hoạt động mua bán cửa nhôm trở thành mất giữ vững và hỗn loạn hiểm nguy nếu như cứ tiếp diễn dựa vào tham gia nguồn hàng nhập cảng.

Vì sao nhôm hệ Việt vẫn chưa đủ “tầm” để tự lực tạo ra?

Hiện tại, việc phân phối nhôm hệ nội địa vẫn đang duy trì theo phương thức truyền thống. Các đại lý hầu hết đều là tự phát, tự khám phá đóng hộp khi mà chất lượng sản phẩm sau cuối lại dựa vào một phần không ốm vào tay nghề thợ. Chưa kể đến việc thiếu quy hoạch kênh phân chia dẫn đến khó khăn nội bộ, lấn vùng, tự “cắt máu” để bán phá giá khiến cho hoạt động mua bán rơi vào cảnh “hỗn loàn”. Có thể thấy, các nhà đóng hộp nội địa vẫn chưa tinh thần được vai trò quan trọng của hệ thống phân phối.

Dường như đó, nhà đóng chai nhôm hệ vẫn chưa đưa ra được các tiêu chuẩn nào cho một bộ cửa nhôm tốt, chưa thu được lòng tin của khách hàng về một sản phẩm chất lượng đi kèm với phục vụ đối tượng mua hàng nhiều năm kinh nghiệm. Sản phẩm chưa được đầu cơ nghiên cứu sao thích hợp với ý định và nhân tố kiện khí hậu của người vietnam mà vẫn là những thiết kế cũ đã không còn thích hợp.

Một tiêu chí cực kì quan trọng nữa mà chưa một nhà nhôm hệ Việt nào chú trọng chấp hành đó là xây đắp thương hiệu và truyền thông cho danh tiếng của bản thân mình. Hiện nay, câu chuyện về xây dựng thương hiệu không chỉ hiệu quả cho chính công ty mà còn tạo điều kiện cho chuỗi hệ thống đại lý phân phối của bản thân nâng cao uy tín hơn trên thị trường, từ đó gián tiếp mở rộng hoạt động mua bán và khách hàng, đem lại lợi ích kinh doanh vững bền cho đại lý.

Tư duy "bóc ngắn cắn dài" của các nhà chế biến nhôm Việt như bây giờ khi chưa nghĩ đến con đường lối sản xuất bền vững cho mình và hệ thống phân phối thật sự rất đáng lo lắng vì có thể dẫn đến phổ thông hậu quả khôn lường. Đầu tiên, người tiêu xài sẽ phải đón chờ những sản phẩm kém chất lượng, không tương xứng với chi phí dành, ảnh hưởng dài lâu tới chất lượng của các tòa tháp xây đắp, nhất là nhà ở bỏ ra cho mái nhà. Sau đó là những tác động kéo theo cho cả ngành nghề kĩ nghệ sản xuất nhôm Việt nếu cứ tiếp tục đi theo lối mòn truyền thống.

Trong bối cảnh tăng giá hiện thời, các nhà kinh tế lại nhận định rằng thời cơ cho nhôm trong nước giành lại phân khúc đã tới. Hi vọng trong tương lai, các nhà đóng gói nhôm Việt sẽ dám nghĩ dám làm vấn đề đặc biệt, dám đầu tư bài bản để có thể đưa đến thời cơ lợi nhuận bền vững, đồng hành dài lâu cùng đại lý và mang đến cho người sử dụng những sản phẩm cửa nhôm chất lượng. Trong khoảng đó, nhôm Việt hoàn toàn đủ sức khó khăn với các nhà sản xuất trong khu vực cũng như trên thế giới.

Vân Phương


Xem thêm: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét