Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Tổng Bí thơ: Đồng thuận, cố gắng cao dẫn tới chiến thắng |

Ngày 29/11, Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng đã cùng các đại biểu Quốc hội tổ chức bầu cử số 1, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, tiến hành tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, công bố kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV; kết quả triển khai thi hành chương trình hành động năm 2017 và dự định chương trình hành động năm 2018.


Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi xúc tiếp cử tri huyện Hoàn Kiếm. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Kỳ họp để lại rộng rãi dấu ấn tốt đẹp

Đa phần cử tri đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV, vui lòng hào hứng về những thay đổi, cải tiến trong hoạt động của Quốc hội. Qua theo dõi, cử tri bình chọn cao công việc chuẩn bị, điều hành các phiên họp, không khí trao đổi, bàn cãi rất thẳng thắn, nghiêm túc, nghĩa vụ, tập trung tham gia những trở ngại hot, cử tri nhiệt tình.

Thắng lợi Kỳ họp thứ 4 để lại phổ biến tuyệt vời tốt đẹp trong cử tri và quần chúng cả nước, đặc biệt là các phiên chất vấn và tư vấn chất vấn. Thời điểm phát thanh truyền hình trực tiếp tăng cao, không khí các phiên chất vấn và tư vấn chất vấn tăng tính tranh biện hơn, người hỏi và người trả lời đều đi thẳng tham gia nhân tố, theo đến cùng yếu tố.

Người đứng đầu Chính phủ đã bỏ ra hơn 2 tiếng trả lời chất vấn cho thấy tinh thần quyết liệt, sâu sát tình hình. Phổ quát đại biểu Quốc hội phát biểu sâu sắc, nắm chắc thực tiễn, chuyển chuyên chở được tâm tư, ước muốn của cử tri. Quốc hội đã có đa dạng thay đổi, chuyển từ Quốc hội bàn thảo sang Quốc hội tranh biện. Chính phủ đã thẳng thắn chỉ ra những sống sót, hạn chế nhạo cần khắc phục để đưa giang sơn tiếp diễn phát hành.

Cử tri ước muốn Quốc hội tiếp tục đổi mới để hoạt động ngày một hiệu quả hơn; rút ngắn hơn thời điểm Kỳ họp để các đơn vị quản lý, các đơn vị quản lý dồn vào một chỗ triển khai thi hành các mục tiêu nhiệm vụ Quốc hội đề ra.

Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng vui lòng nhận thấy qua các quan niệm phát biểu, đa số cử tri hoan nghênh, đánh giá cao thành công của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, cùng lúc cũng chỉ ra hạn chế nhạo cần khắc phục nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Tổng Bí thơ nhất trí với rộng rãi cử tri nghĩ rằng Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV là một trong những Kỳ họp thành công, để lại phổ quát dấu ấn tốt đẹp, tiếp tục có những thay đổi, cải tiến theo tinh thần thật sự dân chủ, chính trực, nghĩa vụ, chân thành, xây dựng. Càng ngày càng thấy rõ, Quốc hội của chúng ta là một Quốc hội trí óc và thật tình.

Tổng Bí thơ nhấn mạnh kỳ họp chiến thắng trên đa dạng phương diện, đề cập rộng rãi vấn đề thời sự thiết thực, phù hợp lòng dân, phục vụ yêu cầu thực tiễn trước mắt, nhưng cũng khá cơ bản, vĩnh viễn, cả về xây dựng luật pháp, giám sát vô thượng, quyết định những trở ngại quan trọng của non sông, trong đó có nhân tố kinh tế-xã hội, chế độ đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh, xây dựng vài đoạn đường bộ cao tốc, công tác nhân lực, dự toán ngân sách... công khai để toàn dân biết. Những trắc trở được chọn lựa đàm luận, chú ý quyết định tại Kỳ họp này đều rất đúng, rất trúng.

Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã bàn phổ quát yếu tố đại sự, quốc kế dân sinh, chất vấn những khó khăn hóc búa, qua đó cho thấy trình độ đại biểu ngày một cao, chất lượng khá đồng đều, chuẩn bị công trạng ngặt nghèo. Toàn hệ thống cùng vào cuộc, đồng tâm tán đồng cao. Như điều bố trí công ty bộ máy, tinh giảm biên dè bỉu, đã bàn đi bàn lại nhiều lần, nhưng lần này Trung ương, Bộ Chính trị quyết tâm rất cao, là phải tiếp diễn thay đổi tổ chức bộ máy, giảm cấp phó, cấp hàm, giảm mai mối, biên dè bỉu nặng, thủ tục hành chính phiền hà...


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri huyện Hoàn Kiếm. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Sau khi Trung ương có Quyết nghị, Quốc hội bắt đầu giám sát, đưa ra đàm luận, hợp nhất rất cao; Chính phủ đang khai triển thực hiện. Hay việc phê duyệt cách thức đặc thù cho Thị trấn Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị đã họp bàn, Chính phủ lập Đề án trình Quốc hội, Quốc hội đã bàn bạc thẳng thắn, quyết liệt, không ngại va chạm và sau cùng đồng thuận rất cao, với hơn 90% đại biểu đồng tình.

Tổng Bí thư phân tích, Kỳ họp thứ 4 diễn ra trong bối cảnh kinh tế quốc gia phát triển tương đối vững chắc, dự định cả 13/13 tiêu chí kết thúc và xong xuôi vượt mức ý tưởnrg đề ra, GDP có khả năng tăng 6,7%. Công tác đối ngoại, việc đăng cai công ty Năm APEC 2017 thành công tốt đẹp, đã khẳng định vai trò, vị thế của vn trong khu vực và trên quả đât, tạo không khí nô nức trong quần chúng.

Phổ quát học giả quốc tế nhận định, vietnam đang biến thành một trong những đất nước bậc nhất khu vực, trọng điểm chú ý trong số các non sông hàng đầu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Việc doanh nghiệp thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã nâng cao hơn nữa hình ảnh vietnam trên trường quốc tế. Trong số hơn 70 doanh nghiệp uy tín trên nhân loại và khu vực mà vietnam tham gia, không một công ty nào vn tham gia làm phép mà luôn biểu hiện rõ vai trò tích cực và có nhiều hoạt động thực tế. Vai trò, uy tín của vn được xác định ưng chuẩn phẩm chất chính trị - nhân tố con người với những đức tính dân tộc độc đáo, xứng đáng là tấm gương cho rộng rãi dân tộc đi theo.

Trước kia, vietnam được cả nhân loại nhân thức tới nhờ lịch sử hào hùng của dân tộc, còn giờ đây nước nhà đang mở sang trang mới trong tính bí quyết, tài năng của chính mình, như một đối tác tin cẩn, người bạn trung thành trong những công việc lớn của trái đất.

Trí tuệ và thực bụng

Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri thây mặt các yếu tố, ngành, đã nêu đa dạng quan điểm tâm huyết, nghĩa vụ, trí tuệ và thật tâm, phổ biến kiến nghị, đề xuất xác đáng về những khó khăn quan trọng của nước nhà.

Cử tri Nguyễn Văn Dũng (thị xã Ba Đình) nghĩ là đánh giá việc thi hành chủ trương, nghị quyết của Đảng về canh tân đơn vị bộ máy hành chính nhà nước cần sát thực hơn, chẩn bệnh có đúng mới chữa được bệnh. Trong quá trình đến, việc tiếp diễn cách tân bộ máy hành chính nhà nước là rất quan trọng, vội vã, nhằm giảm bừa bãi, giảm dắt mối, tầng nấc. Những trường thích hợp bổ nhiệm số lượng cấp phó vượt quá quy định cần xử lý nghiêm. Lịch trình giảm biên chế nhạo cần chi tiết hơn, xác định rõ con số cần thi hành đến cuối nhiệm kỳ là bao nhiêu theo yêu cầu của Trung ương Đảng và Quốc hội.

Một vài cử tri hào hứng nhận thấy tại Kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã ưng chuẩn nhiều luật cần thiết, trong đó có Luật Quy hoạch; buộc phải Quốc hội giám sát nghiêm ngặt việc chấp hành Luật này, ngăn chặn tình trạng “lách luật,” không để xảy ra hiện trạng “nắn,” “vuốt,” nhân tố chỉnh quy hoạch hữu dụng cho một bộ phận, tạo công cụ kiến tạo quốc gia sản xuất.

Lo ngại về hệ lụy của trạng thái phá rừng, khai thác tài nguyên, ảnh hưởng tới hệ sinh thái, cử tri bắt buộc, cần đề ra các quyết sách khỏe khoắn, hiệu quả hơn để quản lý bảo kê bảo vệ khoáng sản rừng, hạn chế hậu quả hà khắc do thiên nhị gây ra. Các đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân các địa phương cần tăng mạnh giám sát công việc điều hành, bảo vệ rừng. Chính phủ điều hành chặt chẽ hơn việc biến đổi đất lâm nghiệp, quản lý rừng, nghiêm khác xử lý những khách hàng nào xâm phạm tài nguyên của tổ quốc. Cử tri cũng nêu rộng rãi thắc mắc can dự đến Thông tư 33 về việc ghi tên thành viên hộ mái ấm trong giấy chứng nhận quyền dùng đất.

Về chương trình giáo dục rộng rãi và sách giáo khoa mới, cử tri bắt buộc cần tập phù hợp các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm, có đức có tài, công ty chấp hành tốt, có hiệu quả để phát hành sản phẩm có chất lượng cho nền giáo dục. Sách giáo khoa phải được soạn sát thực tiễn, vũ trang kiến thức căn bản, dễ nắm bắt dễ nhớ, đặt nền tảng cho tư duy sáng tạo, sản xuất loài người hoàn toản. Trong khi đó, các cấp chính quyền cần vồ cập đầu tư trang trang bị, hạ tầng trường lớp cho việc dạy và học; thân mật đúng mức cơ chế, chế độ cho cán bộ, giáo viên.


Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri huyện Tây Hồ và Ba Đình. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Tổng Bí thư ghi kiếm được hấp thu các quan điểm đóng góp của cử tri, đã đề cập rất chi tiết, chi tiết phổ quát nhân tố cần thiết của quốc gia, cả cho trước mắt và vĩnh viễn. Qua xúc tiếp cử tri càng hiểu rõ lòng dân; quan hệ giữa đại biểu Quốc hội với cử tri càng thêm gắn bó mật thiết.

Cử tri luôn quan tâm thâm thúy các hoạt động của Quốc hội, đóng góp ý kiến xác đáng, trí óc và thật tâm. Đây chẳng hề là quan niệm riêng của từng cử tri mà thay mặt cho toàn phố, cho đàn bà..., mỗi người một lĩnh vực, đóng góp rất xác đáng, phong phú, đa dạng mặt. Tổng Bí thơ nghĩ rằng mỗi lần xúc tiếp cử tri là một lần được học tập, thu nhận, giải quyết những hạn dè bỉu, để làm tốt hơn những việc chưa khiến được.

Rốt ráo hơn việc thu hồi của cải tham nhũng

Về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, bị động, cử tri hào hứng, đồng thuận cao với nỗ lực của Đảng, Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư. Lãnh đạo các ban, bộ, ngành tham gia cuộc rất mạnh, đương nhiên bên dưới còn coi nhẹ, lơi lỏng, chưa thi hành hoàn toản, nghiêm chỉnh, khinh thường luật pháp, khinh thường tài sản của đất nước, quần chúng. Như vụ liên quan đến công tác bồi hoàn, tái định cư Dự án thủy điện Sơn La có tới 17 cán bộ vi phạm.

Cử tri cho rằng đã phát xuất hiện vi phạm phải xử lý thật nghiêm minh, kiên quyết. Mặc dù vừa mới đây, phổ thông vụ án lớn đã bị đưa ra lưu ý xử lý, nhưng kết quả chưa thật sự thuyết phục, tài sản thu hồi được đến đâu, liệu có còn “vùng cấm,” “vùng nể” hay không?

Cử tri yêu cầu, cần ân cần hơn nữa công tác cán bộ, phát huy vai trò của quần chúng và tạp chí trong tranh đấu phòng, chống tham nhũng, hoang phí; tăng cường kiểm tra, giữ vững để kịp thời nhận thấy các sai phạm. Tranh đấu phòng, chống tham nhũng, bị động phải quyết liệt, trong khoảng trên xuống dưới, đưa việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tham gia thực tại cuộc sống, đề cao bổn phận nêu gương, khiến cho sao để cán bộ nói dân tin.

Cử tri tán thành với quan điểm của Đảng, Nhà nước, chiến đấu chống tham nhũng, tiêu cực là cuộc chiến tranh dằng dai, kéo dài, phải kiên cường, bền bỉ. Khi chủ tịch ít đa dạng nhúng chàm thì không dám làm mạnh, hoặc trong cùng tập đoàn có rộng rãi người nhà nên bao che cho nhau, không dễ dàng phát hiện. Cử tri thể hiện sự quan trọng, phòng, chống tham nhũng phải thường xuyên liên tiếp, không ngừng nghỉ; mong Quốc hội lưu ý phê duyệt Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) càng sớm càng tốt. Cử tri đề nghị Quốc hội giám sát ngặt nghèo các dự án trọng tâm như phi trường Long Thành, con đường cao tốc Bắc – Nam, ví như không quản lý tốt, không giám sát ngặt nghèo, cán bộ không nhân thức giữ chính mình, thì từ công trình tới tòa án rất gần.


Tổng Bí thơ Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi xúc tiếp cử tri quận Hoàn Kiếm. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Cử tri nhấn mạnh cần có cơ chế thu hồi của cải tham nhũng, khiến rốt ráo hơn nhân tố này, gắn liền với kê khai của cải và công khai minh bạch, giải trình tài sản phát sinh, dồn vào một chỗ tham gia những vị trí chủ chốt ở trung ương và địa phương; phải kê biên dò la, xác định cho được của nả tham nhũng để thu hồi xung công quỹ.

Bao quanh vấn dự phòng, chống tham nhũng, thụ động, Tổng Bí thư chỉ rõ không có cuộc tiếp xúc cử tri nào không nói đến, không kỳ họp nào Quốc hội không bàn, đây là điều lớn, hiểm nguy, Trung ương đã có phổ quát quyết nghị. Mặc dầu đã có nhiều nỗ lực, tiến hành bài bạn dạng hơn, có hiệu quả hơn, nhưng rõ ràng so với yêu cầu còn phổ thông việc phải khiến cho, đây là cuộc chiến tranh lâu dài, cần phải kiên quyết kiên trì, tăng mạnh hơn nữa. Tuy nhiên, không được vội vàng mà phải đi dần dần cam đoan, đã nói là phải làm cho, cùng lúc giữ được bình ổn để phát triển...

Tổng Bí thư cho biết bây chừ khâu yếu vẫn là dò hỏi, đánh giá, thu hồi của cải... sắp tới cần tăng mạnh hơn nữa. Muốn thế, lòng dân phải thuận, phần lớn cùng tham gia cuộc, đồng lòng đồng tình cao, không thể không làm cho. Luật pháp là khí cụ bảo đảm để làm cho tốt, nhưng luật ban hành phải chuẩn, dồn vào một chỗ tham gia những khâu yếu như đã nói trên, giam cầm quyền lực vào trong lồng luật pháp, cơ chế, để không thể, không dám và không muốn tham nhũng... Đảng, Quốc hội, Chính phủ, toàn dân đồng thuận, rất nhiều cùng tham gia cuộc, “lò” hot lên thì không bạn nào có thể đứng ngoài cuộc được.

Tổng Bí thư hy vọng cử tri tiếp diễn đồng lòng tán thành cao hơn, nỗ lực lớn hơn, cùng toàn Đảng, toàn dân và cả chuỗi hệ thống chính trị, không chỉ chống chọi chống tham nhũng, mà xây đắp nước nhà vn càng ngày càng giàu mạnh, dân chủ, công bằng, bằng, tân tiến, vươn tầm khu vực và thế giới.


Theo Nguyễn Sự (TTXVN/Vietnam+)


Xem nhiều hơn: máy bơm dân dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét