Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

WB: Kinh tế Việt Nam thêm một năm khởi sắc, vững mạnh cao |

Ngày 11/12, tại Thủ đô, Ngân hàng Thế giới tại vietnam lên tiếng Báo cáo Điểm lại kinh tế Việt Nam. Đây là ấn phẩm bán thường niên về tình hình kinh tế vn của Ngân hàng Nhân loại.


Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Giám đốc Giang sơn của Nhà băng Quả đât tại Việt Nam Ousmane Dione cho nhân thức, đà tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn được tăng mạnh và thương nghiệp toàn cầu đang bình phục trong năm 2017. Nhờ doanh thu tăng lên và tỷ trọng có điều kiện kinh tế eo hẹp giảm xuống, nền kinh tế Việt Nam có thêm một năm khởi sắc và phát triển cao, kinh tế vĩ mô nhìn thông thường bình ổn.

Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Sebastian Eckardt cho rằng, cải cách cơ cấu vẫn là ưu tiên trọng điểm trong điều kiện vững mạnh năng suất chưa cao. Trên hạ tầng những tiến triển giải quyết được, vn có thể tiếp diễn nâng vận tốc tăng năng suất qua đầu tư tham gia kỹ năng và hạ tầng cần có cùng lúc tăng mạnh chiều sâu canh tân về môi trường kinh doanh, khu vực ngân hàng và công ty nhà nước.

Công bố Điểm lại kinh tế vietnam cho thấy, sức cầu trong nước mạnh hơn, các cấp chế tác và chế biến xác định phương hướng xuất khẩu đạt kết quả tốt, lĩnh vực nông nghiệp đang từng bước hồi phục, là các yếu tố động viên cho nền kinh tế vietnam lớn mạnh 6,4% trong 9 tháng năm 2017 so với cùng kỳ năm trước. Ngành chế tạo và phục vụ tuần tự đạt tăng trưởng 7,3% và 12,8% so với cùng kỳ.

Lên tiếng Điểm lại tình hình kinh tế vietnam dự định vững mạnh tăng 6,7% trong năm 2017. Nhìn về trung hạn, lớn mạnh được dự báo sẽ bất biến ở mức khoảng 6,5%, lạm phát dự định vẫn ở mức thấp. Lạm phát thấp và mức lương thực tại tăng giúp duy trì sức cầu nội địa và tiêu xài tư nhân ở mức cao đồng thời, kinh tế toàn cầu khởi sắc cũng trợ lực cho ngành nghề nông nghiệp, các cấp chế tác định hướng xuất khẩu của vietnam.

Số lượng việc làm tiếp tục tăng với 1,6 triệu việc làm mới được phát triển trong ngành nghề kĩ nghệ chế tác trong ba năm qua và 700.000 việc chăm chút được bổ sung ở các ngành xây đắp, bán từng cái và dịch vụ, góp phần tăng tổng năng suất công huân. Ý định công tích cao hơn góp phần khiến lương tăng mạnh, với mức lương tăng khoảng 15% trong khoảng năm 2014 đến năm 2016.

Theo Báo cáo Điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam, tuy đã có tiến triển về giải quyết nợ xấu, nhưng những không may vẫn còn, chả hạn như tỷ lệ an ninh vốn ở một vài nhà băng còn chưa được đảm bảo, nhất là trong bối cảnh nguồn vốn vay vững mạnh cao. Thông báo Điểm lại tình hình kinh tế vn ghi kiếm được tình hình tài khóa đang được thắt chặt hơn, dẫn đến bội chi ngân sách giảm và vận tốc tăng nợ công được kiềm chế giễu. Tuy nhiên, cắt giảm đầu cơ công-xuống còn 16% tổng chi trong 6 04 tuần đầu năm 2017 so với 25% trong những năm qua, chưa hẳn đã được cho là vững bền về dài lâu khi vietnam vẫn cần đầu tư phổ thông cho hạ tầng để hỗ trợ tăng trưởng trong tương lai. Cải cách cơ cấu lờ đờ cũng có thể ảnh hưởng đến thời kỳ bình phục bây giờ, nhất là khi vận tốc vững mạnh đầu cơ đang yếu đi. Đẩy mạnh kĩ năng chống chịu về kinh tế vĩ mô và cách tân cơ cấu là phương hướng để nâng cao tiềm năng lớn mạnh của vn trong trung hạn.

Thông báo khuyến nghị, tận dụng đà lớn mạnh theo chu kỳ để đẩy mạnh khả năng chống chịu về kinh tế vĩ mô, trong ngắn hạn cần tập trung tham gia chất lượng, tính vững bền hơn là mức vững mạnh, tái hiện lại lớp đệm chế độ; củng cố ý hình ngân sách cho vững bền và thân thiết với tăng trưởng; vận dụng chế độ tỷ giá và tiền tệ theo hướng ứng phó, giải quyết nợ xấu, nâng tỷ lệ an toàn vốn và điều hành vững mạnh nguồn vốn vay. Về cách tân cơ cấu để đẩy mạnh tăng trưởng năng suất và nâng cao mức phát triển tiềm năng, canh tân công ty nhà nước cần đẩy mạnh chiều sâu và đẩy nhanh vận tốc cổ phần hóa; cải thiện môi trường buôn bán và cải cách pháp quy; tạo ra thị trường vốn để bảo đảm hiệu suất trung nguồn vốn; thải trừ những chướng ngại cho đầu cơ trong nước, bao gồm cả về cơ sở vật chất; đầu tư cho người và năng lực thay đổi sáng tạo- các kỹ năng của thế kỷ 21.

Trong báo cáo Điểm lại tình hình kinh tế vietnam đã trình bày Chuyên đề khác lạ tập trung vào chủ đề cải thiện năng suất và công bình trong chi phí công. Khi nợ công tiến sát hạn mức 65% GDP theo luật định, Chính phủ Việt Nam phải đối mặt với những hạn chế nhạo đòi hỏi phải thắt chặt ngân sách trong vài năm tới. Chuyên đề khác lạ khám phá về những cách tân chi phí cơ bản ở các phục vụ công thiết yếu, liệt kê cơ hội kiềm nhạo báng tăng chi chuẩn y cải thiện năng suất chi phí.


Theo NGUYỄN HỒNG ĐIỆP (TTXVN/VIETNAM+)


Xem nhiều hơn: tin tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét