Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

Xúc tiến sản xuất VLXD vững bền từ dùng tro bay nhiệt điện |

(Xây đắp) - Việc nghiên cứu hoàn thiện và chuyển giao công nghệ dùng tro bay Nhiệt điện Duyên Hải để sản xuất bê tông cho khu vực phía Nam là việc cực kỳ quan trọng và gấp rút, góp phần giải quyết bài toán ô nhiễm không gian của tro bay nhiệt điện, thúc đẩy phát triển công nghiệp nhiệt điện, kĩ nghệ sản xuất bê tông, vật liệu xây đắp (VLXD) bền vững, thúc đẩy tạo ra kinh tế vùng miền.


Ảnh minh họa.

Định hướng tầm thường về phân tích, sử dụng tro xỉ nhiệt điện

Như chúng ta đã biết, định hướng của Chính phủ, của lĩnh vực Xây dựng là tìm hiểu dùng tro xỉ cho san lấp, cho sản xuất bê tông và cho đóng gói các loại nguyên liệu không nung.

Về dùng tro xỉ để san lấp, Bộ Xây đắp đã khai triển đề tài "Dùng tro xỉ nhiệt điện trong san lấp cho công trình dân dụng, kĩ nghệ và cơ sở kỹ thuật", vật phẩm chính của đề tài là tiêu chuẩn TCVN và Chỉ dẫn kỹ thuật "Tro xỉ nhiệt điện làm nguyên liệu san lấp - Đòi hỏi thông thường".

Về dùng tro xỉ để sản xuất bê tông, Bộ Xây dựng đã khai triển đề tài “Phân tích hoàn thành và chuyển giao công nghệ sử dụng tro bay Nhiệt điện Duyên Hải để đóng gói bê tông tại khu vực phía Nam”, sản phẩm chính của đề tài là "Chỉ dẫn công nghệ thiết kế cấp phối bê tông dùng tro bay nhiệt điện".

Về dùng để chế biến các loại nguyên liệu không nung cũng đã có các phân tích, ban hành các tài liệu khoa học để ứng dụng vào đóng hộp một cách thức đồng bộ.

Định hướng dùng cho san lấp, chế biến bê tông thương phẩm

Tại khu vực phía Nam hiện có 03 Trọng điểm Nhiệt điện: Duyên Hải (Trà Vinh), Long Phú (Sóc Trăng) và Sông Hậu (Hậu Giang). Trong đó, Trọng tâm Nhiệt điện Duyên Hải bao gồm 04 nhà máy với tổng công suất phát điện khoảng 4.300MW, tạo ra lượng tro xỉ khoảng hơn 4 triệu tấn/năm, trong đó các nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và Duyên Hải 3 đã được đưa tham gia hoạt động.

Ông Uông Hồng Sơn - Giám đốc Phân Viện Kỹ thuật công nghệ xây dựng (KHCNXD) Miền Nam - Viện KHCNXD (Bộ Xây dựng), Chủ nhiệm của đề tài “Tìm hiểu hoàn thành và chuyển giao công nghiệp sử dụng tro bay Nhiệt điện Duyên Hải để sản xuất bê tông tại khu vực phía Nam” cho biết: Theo đặc điểm công nghệ của các nhà máy nhiệt điện, một phần nhỏ xíu lượng tro bay khô được tồn trữ lâm thời trong các si lô sau đó xả xuống các xe bồn (hoặc xả thẳng từ dây chuyền đóng gói xuống các xe bồn) để đưa đến nơi tiêu thụ. Phần nhiều lượng tro bay và xỉ còn lại được tồn trữ tại bãi chứa, do tác động của mưa nắng và tưới nước chống bụi nên lượng tro xỉ tồn trữ tại bãi có độ ẩm khá cao. Điều đặt ra là phương án để dùng tro xỉ có độ ẩm cao tại bãi chứa, với định hướng chính là dùng cho san lấp và sản xuất bê tông thương phẩm.

Nhu cầu dùng bê tông thương phẩm khu vực phía Nam ước chừng khoảng 50 triệu m3/năm. Với lượng xi măng nhàng nhàng khoảng 300 kg/m3, lượng tro bay thay thế nằm trong khoảng 5÷20% thì ước lượng các trạm trộn bê tông có thể góp phần tiêu thụ khoảng 0,75 - 3 triệu tấn tro bay/năm.

Việc sử dụng tro bay khô của Nhiệt điện Duyên Hải hiện đang được các tổ chức hưởng ứng do chất lượng tro bay phục vụ các pháp luật hiện hành, giá thành tro bay tại khu vực TP Hồ Chí Minh khoảng 500 đồng/kg, bằng khoảng 1/3 giá tiền xi măng (1.500 đồng/kg), với lượng tro bay thay thế xi măng nhàng nhàng khoảng 15% thì tầm giá đóng chai bê tông có thể giảm làng nhàng khoảng 50.000 đồng/m3, chi tiêu đổi mới dây chuyền kĩ nghệ nhỏ nhắn do chỉ đầu cơ thêm 01 si lô chứa tro bay, từ si lô tro bay được bơm thẳng lên trạm trộn.

Việc tìm hiểu sử dụng tro bay ướt để đóng chai bê tông chạm mặt nhiều gian truân hơn do phải thay đổi vẻ ngoài cấp liệu (dùng săng cấp liệu dạng hở, sau đó đưa lên trạm trộn bằng băng chuyển vận), cần phải thí nghiệm lại cấp phối, thay đổi phần mềm định lượng và trộn bê tông, nhưng bù lại đã giảm được chi phí tro bay do giảm được chi phí chuyên chở. Việc này có ý nghĩa về mặt tiêu thụ tro bay vì góp phần dùng được lượng tro bay ướt tồn trữ ngoài bãi chứa.

Chế biến bê tông thương phẩm từ tro bay Nhiệt điện Duyên Hải 1

Ông Uông Hồng Sơn cho nhân thức: Đề tài phân tích các ngành phối bê tông dùng tro bay Nhiệt điện Duyên Hải 1 (tro khô/tro ướt) có cấp mác từ B20-B40 với với hàm lượng tro bay thay thế xi măng nằm từ từ 5 - 20%, tìm hiểu hoàn thiện dây chuyền kĩ nghệ, thiết bị của các trạm trộn bê tông để có thể sử dụng tro bay (tro khô/tro ướt), chuyển giao kĩ nghệ cho các đơn vị. Item của đề tài là Hướng dẫn kỹ thuật thiết kế cấp phối bê tông dùng tro bay nhiệt điện và Thứ tự đóng hộp bê tông trong khoảng tro bay của Nhiệt điện Duyên Hải.

Tới thời điểm bây chừ, lực lượng tìm hiểu đã căn bản hoàn thành các nội dung của đề tài, đã tiến hành các thí nghiệm trong phòng thể nghiệm, đã điều hành thử dây chuyền đóng chai bê tông sử dụng tro bay khô và tro bay ướt tại Trạm trộn Bê tông Ngoại Thương (FTC), Huyện 9, TP Hồ Chí Minh.

Kết quả nghiên cứu cho thấy: Tro bay của Nhiệt điện Duyên Hải 1 có thể dùng để đóng chai bê tông do đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN 10302 : 2014 - Phụ gia khoáng hoạt tính tro bay sử dụng cho bê tông, vữa và xi măng. Có thể sử dụng tro bay khô và tro bay ướt (độ ẩm trong khoảng 15-18%) để sản xuất bê tông thương phẩm có cấp mác tới B40, hàm lượng tro bay thay thế xi măng nằm trong khoảng từ 5 - 20%.

Để có thể tiêu thụ phổ biến hơn nữa lượng tro xỉ thải ra từ các nhà máy nhiệt điện ở phía Nam, cần tiếp tục nghiên cứu sử dụng tro bay (để san sấp và để sản xuất bê tông) của các nhà máy khác thuộc Trọng tâm Nhiệt điện Duyên Hải, Trọng tâm Nhiệt điện Long Phú, Trung tâm Nhiệt điện Sông Hậu vì mỗi nhà máy có thể sử dụng các loại than hoặc công nghiệp đốt khác biệt dẫn tới đặc thù kỹ thuật của tro bay khác biệt.

Thanh Nga


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét